Poster phim The Wind Rises
Nhưng
The Wind Rises, hay
Kaze Tachinu, đã khuấy động một cuộc tranh cãi trong nội bộ nước Nhật, nơi phim đã ra mắt vào ngày 20 tháng 7.
Tương phản hoàn toàn với những bộ phim hoạt hình gia đình dựa vào chất viễn tưởng của Miyazaki như
Spirited Away và
Howl’s Moving Castle, bộ phim
The Wind Rises lại là tiểu sử của Jiro Horikoshi, người thiết kế chiếc máy bay chiến đấu Zero, được Nhật Bản sử dụng suốt Thế chiến thứ II.
Chủ
đề của bộ phim ăn khớp với một vấn đề hiện đang được tranh luận nóng
bỏng ở Nhật: kế hoạch của vị thủ tướng mới muốn sửa đổi hiến pháp của
đất nước để cho phép xây dựng một lực lượng quân đội chính thức, tăng
cường các lực lượng tự vệ vốn bị giới hạn sau chiến tranh.
Miyazaki,
một nhân vật văn hóa được kính trọng ở Nhật, đã công bố một bài tham
luận vào tháng trước để phản đối kế hoạch của Thủ tướng Shinzo Abe,
trong lúc đó đã tăng thêm sự giận dữ của những người bảo thủ Nhật Bản.
Họ đã gửi thông điệp lên mạng Internet dán nhãn ông là “chống-Nhật Bản”
và “kẻ phản bội”.
Bộ phim của Miyazaki, vốn đang tìm kiếm nguồn phân phối ở Mỹ, phản ánh
quan điểm hòa bình của ông. Trong đoạn trailer có phụ đề tiếng Anh ở
trên, ông mô tả Nhật Bản trong những năm dẫn đến Thế chiến thứ II, khi
nước này đối mặt với những vấn đề tương tự đã ngăn cản nước Nhật những
năm gần đây, bao gồm một trận động đất phá hoại và tình trạng trì trệ
kinh tế. Nhân vật của Horikoshi xuất hiện như một người đàn ông trẻ
thích suy tư, ném máy bay giấy vào một cô gái, nhìn ra miền quê Nhật Bản
từ cửa sổ của một con tàu hơi nước và làm việc ở nhà máy, cho đến khi
chiến tranh ập đến thì giọng điệu thay đổi, với một chiếc máy bay vỡ nát
trên bầu trời và máu rơi xuống mặt đất.
Cuộc đời của Miyazaki có
điểm chung với Horikoshi. Suốt cuộc chiến, công ty của cha ông làm bánh
lái cho chiếc máy bay Zero của nhà thiết kế này. Ông cũng có một mối
liên hệ khác với chiến tranh: khi Miyazaki là một đứa trẻ, cha của ông
điều hành một câu lạc bộ phục vụ cho quân đội Mỹ chiếm đóng.
Hồi năm 2011, Mayazaki nói với tạp chí
Cut của Nhật Bản rằng ông được truyền cảm hứng làm
The Wind Rises từ một câu trích dẫn ông đọc được của Horikoshi: “Tất cả những gì tôi muốn làm là tạo nên điều gì đó đẹp đẽ.”
Cảnh trong phim
Cuộc tranh cãi về bộ phim không ảnh hưởng đến khía cạnh doanh thu ở Nhật Bản.
The Wind Rises đã trở thành bộ phim số 1 kể từ khi nó ra mắt bốn tuần trước, và đến nay đã thu về 57 triệu đôla ở đó.
Mặc
dù câu chuyện hầu hết là hư cấu – dựa trên một quyển tiểu thuyết của
Tatsuo Hori – Horikoshi là có thật, và bộ phim miêu tả thời trẻ của ông
vào những năm 1920, khi Nhật Bản đang trải qua một cuộc suy thoái và bị
tàn phá nặng nề bởi động đất. Đoạn trailer giới thiệu những cảnh phim
choáng váng về tai họa và hậu quả của nó, và đầy ắp những khung hình
tuyệt đẹp, thanh tú vốn là phong cách đặc trưng của Miyazaki.
Bất
chấp sự tàn phá trong quá khứ của Horikoshi và cuộc chiến đang chờ đợi
ông ở tương lai, bộ phim có vẻ sẽ có những khoảnh khắc hạnh phúc, đặc
biệt là liên quan đến Nahoko, cô gái bạn đường của ông mà trailer đã
miêu tả là “bất hạnh”. Mặc dù tác giả bài viết này không rõ điều gì xảy
đến cho Nahoko, tác động của cô với Horikoshi là rất ngọt ngào, và mang
đến cho đoạn trailer về tổng thể một cảm xúc hy vọng.
Nhân vật Nahoko
The Wind Rises sẽ ra mắt tại Bắc Mỹ tại Liên hoan phim Quốc tế Toronto vào tháng tới.
Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi