Bình luận phim

Sự trỗi dậy của các vệ thần

30/11/2012

Đây là mùa phim dành cho hoạt hình bom tấn 3D tốn kém!

Bộ phim mới nhất xuất xưởng từ hãng phim lớn, chỉ vài tuần ngắn ngủi sau Wreck-It Ralph dễ thương hài hước kiểu cũ là Rise of the Guardians (phát hành ở Việt Nam với tựa Sự trỗi dậy của các vệ thần), tác phẩm cuối cùng của DreamWorks Animation mà Paramount Pictures phát hành (năm sau, Fox sẽ đảm nhận trách nhiệm này).

Rise of the Guardians tập hợp nhiều nhân vật thần thoại và truyền thuyết vào một biệt đội siêu anh hùng kiểu Avengers (Alec Baldwin vai Ông già Nôen, Chris Pine vai Jack Frost, Hugh Jackman là Thỏ Phục sinh và Isla Fisher là bà tiên răng) nhằm đánh đuổi ông kẹ độc ác Pitch (Jude Law).

Liệu Rise of the Guardians có thành huyền thoại, hay chỉ đơn thuần là thứ sẽ kéo bạn (trong một thời gian rất ngắn) thoát khỏi những thành viên phiền phức khác trong gia đình mùa lễ này? Hãy cùng khám phá nhé.

Ưu: Ý tưởng tuyệt diệu

Sao trước giờ chưa có ai nghĩ đến việc kết hợp các nhân vật gắn liền với ngày lễ này thành một thì tác giả không biết. Để Thỏ Phục sinh (ở đây giả định là một người Úc hay nổi cáu) với Jack Frost cãi cọ không ai chịu ai thôi chưa đủ. Rise of the Guardians, dựa trên loạt sách của William Joyce (bản thân ông là một huyền thoại) được lột tả một cách lộng lẫy và cực kỳ, cực kỳ tinh tế; là một thế giới hoàn toàn tưởng tượng đầy nhưng nhân vật đẹp đẽ và thiết kế ấn tượng. Ví dụ, Ông già Nôen xăm trổ đầy mình, như Viggo Mortensen trong Eastern Promises, một cánh tay có chữ Ngoan và tay kia chữ Hư.

Ông già Nôen xăm trổ đầy mình

Chúng ta còn được lướt qua vùng đất của từng nhân vật, như bà tiên răng đến từ một nơi đầy lồng chim khổng lồ (vì tiên bay như chim ruồi) và nơi di trú vùng nhiệt đới của Thỏ Phục sinh, chủ ý là để tôn vinh hình tượng Đảo Phục sinh cổ. Việc những nhân vật này, được trẻ em khắp thế giới yêu mến, cùng hợp sức tiêu diệt một kẻ gian ác đe dọa trí tưởng tượng thời thơ ấu, là một thủ pháp cộng hưởng chủ đề và hay tuyệt.

Ưu: Phim không nói về cú

Tựa phim Rise of the Guardians của DreamWorks Animation nghe na ná Legend of the Guardians: The Owls of Ga’Hoole của Warner Bros (bộ phim lấy ý tưởng từ một tập của 30 Rock). Rất dễ nhầm lẫn hai phim này. Rise of the Guardians nói về những nhân vật huyền thoại của tuổi thơ. Legend of the Guardians nói về cú. Cả hai đều là kỳ công hoạt hình vi tính và đều ra mắt dưới định dạng 3D mới mẻ hoa mỹ. Dù vậy, chỉ có một điểm khác biệt chủ yếu giữa hai phim, Legend of the Guardians, như người viết nhớ, hoàn toàn không có cú.

Khu vườn của Thỏ Phục sinh

Khuyết: Cốt truyện đôi lúc rườm rà

Tuy lần lượt đến thăm nơi ở của từng nhân vật rất vui nhưng đôi lúc điều này làm chậm lại mạch phim. Khi phần dẫn chuyện cứ bắt đầu rồi dừng, chuỗi sự kiện có nguy cơ ngắt quãng và lập cập. May mà sự kỳ diệu có trong Rise of the Guardians vượt xa lỗi kịch bản.

Ưu: Hiệu ứng 3D tuyệt vời

Ngày nay phim hoạt hình hầu hết được phát hành dưới dạng 3D, mặc dù rất ít phim, nếu có, trong số đó thực sự thu lời từ chiều thứ ba kia (ví dụ như Brave, hiệu ứng này hăm hở vượt xa trải nghiệm và làm cho màu sắc tối và xám xịt hơn). Rise of the Guardians là một trong những phim hoạt hình 3D hiếm hoi mà việc đeo cặp kính Buddy Holly (tức kính xem phim 3D) ngớ ngẩn đó vào có hiệu quả tích cực. Từ một cảnh đầu phim Jack Frost bị chìm trong hồ băng tới những cảnh Sandman tạo ra quái vật từ cái túi cát giấc mơ ở cao trào đỉnh điểm, ta muốn những hình ảnh ấy bay trên đầu mình và bay về phía mình. Chúng khiến ta mải mê đắm chìm vào đó.

Ưu: Những pha hành động

Rise of the Guardiansdo Peter Ramsey đạo diễn, một họa sĩ kịch bản hoạt hình thiên tài từng thực hiện vô số bộ phim ấn tượng (Bram Stoker’s Dracula, Being John Malkovich, A.I., Fight Club, Minority Report, Men in Black). Khi tống khứ cách dựng kịch bản tẻ nhạt ra khỏi phim và thực sự thả lỏng, đây tuyệt đối là một trải nghiệm vui vẻ. Dù là xem Jack Frost vút qua một khu ngoại ô hay lướt trên băng, hoặc xem xưởng đồ chơi của Ông già Nôen sống động với những người tuyết khổng lồ và các yêu tinh nhỏ bé gàn dở, những khoảnh khắc đó được sắp xếp và trình diễn một cách tuyệt diệu.

Ưu: Jude Law trở lại

Có một thời gian hình như Jude Law, quyến rũ một cách tài tử, mất phương hướng. Có quá nhiều Sky Captain and the World of Tomorrow mà một diễn viên có thể vượt qua. Nhưng gần đây lựa chọn của anh tinh tế và khôn ngoan hơn, với những vai nhỏ mà “đắt” trong Contagion Anna Karenina sáng giá năm nay (chưa kể vai Watson hay tuyệt trong hai phim Sherlock Holmes của Robert Downey, Jr.). Trong Rise of the Guardians, anh phải giải phóng phần ác trong mình để vào vai Pitch, một “ông kẹ” muốn phá hủy thế giới tưởng tượng của tuổi thơ.

Trong phim này, anh làm đậm phong cách Anh hết thời của mình bằng những cơn lốc pháp thuật ma quỷ đe dọa hút hết mọi thứ dù mơ hồ là tốt hoặc vô tội. Các họa sĩ đã thiết kế một nhân vật Pitch tuyệt hảo, vận đồ đen vừa khít và cho anh cưỡi trên những con ngựa hung bạo, nhưng đó là bản chất hung ác của Law khiến nhân vật thực sự sống động. Lại là một bước tiến khôn ngoan trong sự nghiệp và minh chứng rằng nam diễn viên mà chúng ta yêu mến trong eXistenZThe Talented Mr. Ripley đã trở lại và ở lại.

Jude Law vào vai phản diện Pitch

Khuyết: Phần tiếp theo chưa hoàn thành

Khi Rise of the Guardians kết thúc, bạn sẽ ước phải chi phần tiếp theo bắt đầu ngay lập tức (hay là chỉ chớp nhoáng vài cảnh kịch bản đồ họa về chuyến phiêu lưu tiếp theo của các nhân vật này cũng được). Còn nhiều cuốn sách khác (do Joyce viết) nhưng thực ra DreamWorks Animation có thể mang những nhân vật này đi bất cứ đâu, và với ý tưởng thần thoại kỳ lạ đó, có thể sẽ có thêm thành viên mới bất kỳ lúc nào. Như người ta nói, tiềm năng là vô hạn. Nếu khán giả bị mê hoặc dù chỉ bằng phân nửa người viết, Rise có thể là loạt phim lớn kế tiếp của DreamWorks sau How to Train Your Dragon.

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi