Nhân vật & Sự kiện

Thành Long: câu chuyện của một ngôi sao hành động

21/12/2012

Thành Long nhận ra anh không thể trẻ lại và đang tìm kiếm tài năng trẻ thay thế mình làm thần tượng mới của phim hành động Hoa ngữ.

Thành Long trên phim trường tác phẩm cuối cùng của anh Chinese Zodiac (phát hành tại Việt Nam với tựa đề 12 con giáp). Anh phải nhảy xuyên qua một khung ảnh treo lơ lửng từ trần nhà xuống nhưng bị vướng. Anh lao xuống sàn và bị thương ở thắt lưng.

Đoàn làm phim sốc điếng người.

Trước khi có người tiến lại giúp, anh nói: “Tôi chưa chết đâu. Đừng lặng như tờ thế chứ.”

Anh chậm rãi đứng dậy và bước về phía góc phòng, máu rỉ ra từ lưng anh.

Sau đó Thành Long bình phục mau chóng. Nhưng sự việc này làm anh nghĩ ngợi.

“Tôi nói với bản thân rằng mình không thể lần nào cũng may mắn như vậy,” Thành Long nói.

Thành Long trên phim trường 12 con giáp

“Tôi phải thừa nhận, tôi không còn là một chàng trai trẻ nữa. Ấy là lúc tôi quyết định 12 con giáp sẽ là phim hành động lớn cuối cùng của mình. Nghĩa là tôi sẽ tiếp tục làm phim hành động nhưng không phải ở quy mô này.”

12 con giáp cũng là bộ phim thứ 101 của Thành Long. Sự nguy hiểm khi làm phim khiến người ta vừa e sợ vừa mê đắm, thôi thúc người đàn ông 58 tuổi viết kịch bản, đạo diễn và đóng chính trong bộ phim hài hành động phát hành vào ngày 20/12.

“Bạn có thể không tin, nhưng tôi vẫn thấy hoảng sợ trước khi quay các cảnh hành động,” anh nói với China Daily.

“Nhưng không nhiều người có cơ hội đứng trên đường cụt rồi bay lên. Khi quay Câu chuyện cảnh sát, tôi ngã từ trên nóc một tòa nhà. Lúc xuống dưới, tôi nhìn thấy những cô gái kinh ngạc mở to miệng trước cửa sổ. Vui thật đấy.”

Anh cũng thích biên đạo cách tân.

Trong 12 con giáp, anh mặc bộ đồ trượt patin nghệ thuật trong một cảnh đuổi bắt được quay tại con đường núi ngoằn ngoèo, cố bay lên không cần động cơ, lướt trên một khúc gỗ và nhào xuống đồi.

Những đồ vật thường ngày, như ghế sofa và tranh, trở thành vũ khí.

12 con giáp đem về cho Thành Long hai kỷ lục Guinness thế giới. Một kỷ lục là “diễn viên còn sống thực hiện nhiều pha mạo hiểm nhất”. Giải thưởng ghi chú: “Không có công ty bảo hiểm nào ký hợp đồng với các tác phẩm trong đó Thành Long tự mình thực hiện những pha mạo hiểm.”

Một cảnh của Thành Long trong 12 con giáp

Ngôi sao này thành lập Hội diễn viên đóng thế Thành Long, đào tạo diễn viên đóng thế và trả hóa đơn thuốc men cho họ bằng tiền túi của Thành Long.

Bộ phim cũng mang về cho anh kỷ lục “người đảm trách nhiều vai trò nhất trong một bộ phim”. Thành Long đảm nhiệm 15 vai trò trong bộ phim, bao gồm đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên, biên đạo.

Ngôi sao này chưa có dự định nghỉ hưu. Anh nói cách hay nhất để kết thúc sự nghiệp của mình là đột tử trên phim trường.

“Hãy nghĩ về Lý Tiểu Long và James Dean – cách họ đi xa khiến họ trở thành các huyền thoại vĩnh cửu,” Thành Long nói.

“Tôi thực sự không nghĩ ra cách gì hay hơn để kết thúc cuộc đời và sự nghiệp của mình. Tôi không muốn mọi người chứng kiến một Thành Long yếu đuối, bạc nhược trên màn ảnh. Nhưng tôi cũng không muốn thôi làm phim. Thế nên, tốt nhất là chết đột ngột khi tôi vẫn trông mạnh mẽ trên màn ảnh.”

Thành Long hoàn thành di chúc 15 năm trước. Anh sẽ để lại toàn bộ gia sản, ước tính 340 triệu đôla, cho vợ và làm từ thiện, nhưng không cho con cái xu nào.

Ngôi sao hành động này nổi tiếng vì quan niệm sinh tử độc đáo.

Sự ra đi của cha làm anh suy sụp nhưng anh không thăm mộ ông hay đốt tiền giấy.

“Quan trọng là tôi đối xử với ông ra sao khi ông ấy còn sống,” Thành Long nói.

“Sau khi ông mất, tôi có làm gì cũng vô nghĩa. Tôi biết ông ấy không thể nhận được tiền giấy.”

Thành Long vẫn muốn làm phim hành động

Anh không mừng ngày lễ tình nhân hay sinh nhật của vợ con.

Thành Long nổi giận khi con trai Tổ Minh gọi cho mình vào ngày của cha.

“Tôi bảo nó, đừng chỉ gọi cho ta vào sinh nhật và ngày của cha. Hãy quan tâm đến ta nhiều hơn vào những ngày thường. Trước kia nó gọi điện cho tôi mỗi năm hai lần, bây giờ thì chẳng có lần nào,” anh nói, bỡn cợt.

Anh không lễ trời đất hay cúng đầu lợn, như đa số các nhà làm phim Hồng Kông thực hiện trước khi quay phim. Anh chửi trời nếu trời mưa khi cảnh quay không cần mưa.

“Cứ việc gọi tôi là phản truyền thống, nhưng tôi không mê tín chút nào. Tôi tin vào nỗ lực thực tế,” anh nói.

Anh lãnh đạo một nhóm diễn viên trẻ trong phim, đóng cùng các cảnh mạo hiểm như họ và các cảnh nguy hiểm hơn.

Trong hầu hết các bộ phim của anh có rất ít kỹ xảo.

Tuy nhiên, Thành Long nói anh không phản đối công nghệ.

Thực ra, anh muốn đóng các phim như Batman hay Superman vì như thế dễ hơn, anh giải thích.

Thành Long (thứ ba từ trái sang) cùng nhóm diễn viên trẻ trong 12 con giáp

“Đeo mặt nạ, tạo dáng trước phông xanh và nhận cùng mức thù lao – ai lại không muốn làm chứ? Nhưng chúng ta không thể đọ với Hollywood về hiệu ứng trực quan. Chúng ta không thể bay đẹp hơn Batman hay Spiderman. Điều chúng ta thực sự trội hơn vẫn là trình diễn kung fu chân chính với nắm đấm và bàn chân.”

Thành Long hy vọng tìm kiếm phiên bản trẻ tuổi của mình song nhận ra rằng anh không thể tự thân làm được.

“Người ta thích đầu tư 150 triệu tệ (24 triệu USD) vào phim có tôi đóng chính nhưng sẽ không đầu tư 100 triệu tệ vào một bộ phim có ba diễn viên trẻ đóng chính,” anh nói. “Họ chỉ tin vào những tên tuổi lớn.”

Vì vậy anh đang lựa các diễn viên trẻ vào phim của mình, trong đó có Ngô Ngạn Tổ - đóng trong nhiều phim của anh như Tân câu chuyện cảnh sátĐại náo Shinjuku.

Trong bộ phim năm 2010, Đại binh tiểu tướng, Thành Long chọn Từ Đông Mai, một người mới hoàn toàn, nổi bật trong Truyền nhân của rồng - cuộc thi trên truyền hình do Thành Long khởi xướng nhằm tìm ra các ngôi sao hành động tiềm năng.

“Thật cảm động nếu, nhiều năm sau, Thành Long vẫn là thần tượng phim hành động Hoa ngữ nổi tiếng nhất,” anh nói.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: ChinaDaily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi