Bình luận phim

22 Jump Street / Cớm đại học

20/06/2014

“Lần thứ hai không bao giờ hay.” Thế nên chúng ta không ngừng được nhắc nhớ bởi gần như mọi thành viên trong dàn diễn viên 22 Jump Street (phát hành ở Việt Nam với tựa Cớm đại học), phần tiếp theo của 21 Jump Street / Cớm học đường, bản thân bộ phim này là làm lại một cái thứ cũ xì sẽ làm mọi người ngạc nhiên bởi sự hài hước sắc sảo và diễn xuất vui mắt.

Hai anh chàng cớm lại được cử đi "cài cắm" làm sinh viên

Phần hai không mất thời gian vào việc giương biểu ngữ: đây sẽ là phim “siêu” nhất từng được làm theo kiểu phim của Zucker-Abrams-Zucker hay Mel Brooks.* “Ồ, thế thì tốn kém vô ích!” là một bình luận thường thấy, một lời đùa cợt về quyết định ném tiền vào màn biểu diễn ai cũng biết hơn là đầu tư cho ý tưởng mới của hãng phim.

Đúng vậy, phim này có một câu chuyện, nhưng đây là một màn đắp lại ồn ào của câu chuyện phần đầu mà sẽ chế giễu bạn nếu bạn quá để tâm vào cốt chuyện. Nhưng đó mới là cái hay của phim này. Câu chuyện thực sự – và hiệu quả đến độ gây sốc – là xem tình huynh đệ giữa Jonah Hill và Channing Tatum gặp thử thách khi cả hai đưa màn trình diễn cớm chìm của họ từ thời trung học lên đại học. Đó là điều tra một cách máy móc, nhưng 22 Jump Street thực sự khám phá tình bạn của đàn ông.

À, chuyện đó và trò hài. Bao la những trò hài. Từ việc nhận xét sếp của họ (do Ice Cube đóng) là “cục nước đá” (chơi chữ "a cube of ice") đến màn đua xe vùn vụt ngay trước “Tòa nhà Benjamin Hill Film Studies”, bộ phim là cuộc oanh tạc không ngừng nghỉ từ Hill, Tatum và cả dàn diễn viên phụ. Những gương mặt mới đáng chú ý gồm Jillian Bell vào vai một bạn học vô cảm hết sức tàn nhẫn trong những lời xỉ vả của cô (và trò hề lặp lại – Hill và Tatum không có vẻ ở cái tuổi 19 một chút nào) và hai anh em sinh đôi Lucas, người này nói nốt câu cho người kia. Những nhân vật mới kết hợp với nhân vật liên tục được nhắc nhớ không mất sức vào việc tìm cách giải mã cốt chuyện đã tạo nên một trải nghiệm xem phim cực kỳ vui vẻ, chấp nhận được.

Tuy nhiên, tiểu xảo này không làm nên một trải nghiệm nhẹ nhàng. Phim thiếu một sự mãn nhãn – một thất vọng khi nghĩ đến đạo diễn Chris Miller và Phil Lord từng có những phim mãn nhãn đến thế (Cloudy With A Chance of Meatballs, The LEGO Movie). Thực chất, tài năng của hai nhà đạo diễn này trong các thủ pháp dựng phim chỉ thể hiện ở cảnh phim kết thúc phần ‘credit’ sẽ sớm lừng danh khắp thế giới – căn bản là một đoạn phim YouTube tuyệt nhất trên đời. (Không tiết lộ chi tiết trong bài bình luận này được đâu – bạn sẽ sớm khám phá thôi mà.)

Tuy nhiên, 22 Jump Street là một thành công, vì có một chút “hồn” xưa cũ ẩn dưới bề mặt hậu hiện đại. Mặc dù đầy ắp những màn cười cợt về đồng tính, tình bạn thắm thiết của Hill và Tatum, được miêu tả theo mô-típ đối ngẫu, thật ngọt ngào. Chí ít đây là tinh túy trong tác phẩm của Miller & Lord (và, đúng, đẳng cấp hài hước cao/thấp của họ) thực sự đáng xem.

Điểm: 8/10

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


* Zucker, Abrahams và Zucker (viết tắt ZAZ) là bộ ba làm phim hài người Mỹ gồm Jim Abrahams cùng hai anh em David và Jerry Zucker chuyên viết kịch bản hài nhộn thập niên 1980 đến đầu thập niên 1990.

Mel Brooks, đạo diễn, biên kịch, nhà soạn nhạc, diễn viên và nhà sản xuất người Mỹ. Ông nổi tiếng là người sáng tạo nhiều phim hài trớ trêu và hài nhại châm biếm.

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi