Bình luận phim

A Man của Kei Ishikawa phản ánh bản sắc khó nắm bắt của 'Thế hệ lạc trôi' Nhật Bản

29/10/2023

Xử lý sự trôi dạt hiện sinh của “thế hệ lạc trôi” hậu bong bóng ở Nhật Bản theo phong cách ly kỳ bí ẩn trong tác phẩm được chọn trình chiếu trong hạng mục Venice Horizons A Man của Kei Ishikawa.

Satoshi Tsumabuki hóa thân luật sư Akira Kido thành đạt, có gia đình hạnh phúc, có cuộc sống kiểu mẫu về nhiều mặt

Dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn người Nhật Keiichiro Hirano, A Man theo chân một luật sư rắc rối Akira Kido (Satoshi Tsumabuki) bị cuốn vào bí ẩn chằng chịt khi một khách hàng cũ Rie (do Sakura Ando đầy tâm hồn, ngôi sao bộ phim đoạt Cành Cọ Vàng Shoplifters của Hirokazu Kore-eda, thủ vai) yêu cầu anh điều tra quá khứ bí ẩn của người chồng quá cố Daisuke (Masataka Kubota quyến rũ).

Vị luật sư gặp một loạt các nhân vật đầy màu sắc trong quá trình truy tìm danh tính của người đàn ông sống cuộc đời mình như một con người khác — nhưng càng đến gần hơn với sự thật gây sốc, những cảm xúc lẫn lộn về bản chất vị trí của chính anh trên cuộc đời cũng dần dần lộ diện.

Masataka Kubota (trái) trong vai Daisuke và Sakura Ando trong vai Rie

“Shochiku tiếp cận tôi ý tưởng chuyển thể cuốn sách của Hirano thành phim, vì vậy tôi đã đọc cuốn tiểu thuyết và nhận ra câu chuyện rất thuần túy văn chương nhưng cũng là một bí ẩn hấp dẫn,” Ishikawa nói về xuất xứ của A Man. “Rất thú vị về mặt trí tuệ và gói gọn rất nhiều vấn đề mà thế hệ của tôi đang gặp phải, nhưng cũng đầy tính giải trí, khiến tôi bất ngờ. Vì vậy, trong tư cách là một người cùng thế hệ với Hirano, hiểu được những cảm xúc này, tôi cảm thấy mình phải làm thành phim.”

Cảm giác lạc lõng và nhu cầu bắt đầu mới mà hai nhân vật chính — người chồng bí ẩn bí ẩn và luật sư rắc rối theo đuổi anh — chính là điểm chung, phản ánh suy nghĩ của nhiều người Nhật trưởng thành vào đầu những năm 1990, Ishikawa nói.

Sự trôi dạt hiện sinh của “thế hệ lạc trôi” hậu bong bóng ở Nhật Bản được xử lý theo phong cách ly kỳ bí ẩn trong A Man của Kei Ishikawa

“Chúng tôi lớn lên trong những năm kinh tế Nhật Bản đang suy thoái, nhưng xung quanh chúng tôi là những người trưởng thành đã nếm trải những năm tháng huy hoàng của phép màu kinh tế Nhật Bản và những người đang cố gắng tiếp tục như thể thời đó vẫn còn ở bên chúng tôi. Chúng tôi biết rằng chuyện đó đã qua lâu rồi, vì vậy câu trả lời của thế hệ tôi là hướng nội — hỏi xem làm thế nào chúng tôi có thể sống phù hợp hơn với bản thân và phù hợp hơn với những gì chúng tôi thực sự muốn?

“Nhưng rồi chúng tôi bước vào xã hội thời điểm kinh tế suy thoái, việc làm tốt ít đi, tỷ lệ tự tử gia tăng — và đây không phải lúc cũng như điều kiện để khám phá bản thân. Chúng tôi không có thời gian và bắt đầu tự hỏi, ngay từ đầu mục đích của việc khám phá bản thân là gì?”

Vị luật sư gặp một loạt các nhân vật đầy màu sắc trong quá trình truy tìm danh tính của người đàn ông sống cuộc đời mình như một con người khác — nhưng càng đến gần hơn với sự thật gây sốc, những cảm xúc lẫn lộn về bản chất vị trí của chính anh trên cuộc đời cũng dần dần lộ diện

A Man tái hợp Ishikawa với Tsumabuki, ngôi sao trong bộ phim đạo diễn đầu tay được đón nhận nồng nhiệt của anh, Traces of Sin, ra mắt Horizons năm 2017. Nam diễn viên điển trai hóa thân một luật sư thành đạt, có gia đình hạnh phúc, có cuộc sống kiểu mẫu về nhiều mặt — nhưng đi đến đâu anh cũng phát hiện những yếu tố bất hòa, khiến anh tự hỏi nếu được bước vào một cuộc sống mới hoàn toàn, giống như người đàn ông mà anh đang lùng kiếm, thì sẽ thế nào.

Bộ phim mở đầu và kết thúc bằng cảnh quay bức tranh siêu thực kinh điển của René Magritte, Not to Be Replica, miêu tả một người đàn ông đứng trước gương, nhưng hình ảnh phản chiếu cho thấy anh ta từ phía sau chứ không phải khuôn mặt. Hình ảnh bí ẩn này “gói gọn nhiều ý tưởng của A Man về bản chất khó nắm bắt của thân phận,” Ishikawa nói.

Hình ảnh bức tranh siêu thực kinh điển của René Magritte, Not to Be Replica, miêu tả một người đàn ông đứng trước gương, nhưng hình ảnh phản chiếu cho thấy anh ta từ phía sau chứ không phải khuôn mặt “gói gọn nhiều ý tưởng của A Man về bản chất khó nắm bắt của thân phận,” Ishikawa nói

Liên hoan phim Nhật Bản ở Việt Nam 2023, diễn ra từ ngày 27 tháng 10 đến 21 tháng 12 ở bốn thành phố lớn Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TPHCM, trình chiếu A Man với tựa đề Người đàn ông đó.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter