Bình luận phim

Nhiệm vụ bất khả thi - Nghiệp báo phần 1: Tom Cruise lại cứu phim bom tấn

08/07/2023

Phần thứ bảy, mang tính giải trí tuyệt vời tự hào có nhân vật phản diện AI và là tác phẩm gây sửng sốt nhất mọi thời đại của chuỗi phim.

Đúng ngay cái thời điểm phim ảnh có thể bị trí thông minh nhân tạo biến thành mớ nhầy nhụa vô định hình, nam diễn viên bắt đầu đơn thương độc mã lên đường thập tự chinh tiêu diệt nó. Nhiệm vụ của anh là truy tìm chìa khóa máy chủ của nó

Hoan hô Tom Cruise! Đúng ngay cái thời điểm phim ảnh có thể bị trí thông minh nhân tạo biến thành mớ nhầy nhụa vô định hình, nam diễn viên bắt đầu đơn thương độc mã lên đường thập tự chinh tiêu diệt nó. Nhân vật phản diện chính của Nhiệm vụ bất khả thi mới giải trí cừ khôi không phải là một đặc vụ lừa đảo hay nhà nước khủng bố, mà là một cấu trúc AI toàn năng được gọi là Thực Thể, từ một tàu ngầm tàng hình của Nga tuôn ra và khai thác bí mật của mọi dịch vụ tình báo trên trái đất.

Công trình thần thánh này có sứ giả trần gian riêng của nó: một sát thủ khéo léo và nguy hiểm được biết đích danh tên Gabriel (Esai Morales). Nhưng là một kẻ thù, nó vô hình, vô giá và bất khả xâm phạm — và trong đoạn mở màn nói về sức mạnh của nó theo những thuật ngữ nguy hiểm nhất, gần như có thể nghe thấy tiếng Ethan Hunt của Cruise bẻ khớp tay ngoài màn ảnh.

Cao trào tàu hỏa — đỉnh cao của cả chuỗi phim không ngừng làm người ta trố mắt

Nhiệm vụ của anh, cho dù chúng ta có chọn chấp nhận giới hạn xa nhất trong khả năng của một con người phàm trần hay không, là truy tìm chìa khóa máy chủ của nó, gồm hai phần lồng vào nhau, sau đó tắt dòng mã 0 và 1 chết người tại nguồn. Tìm chìa khóa đòi hỏi phải chạy, đấm, bắn, lái xe và nhảy dù qua Abu Dhabi, Rome, Venice và cả bên trong và trên mái nhà Orient Express: một giải pháp kiểu cũ để trấn áp một mối đe dọa chưa từng có trên đời.

Cũng có thể miêu tả bộ phim thế này. Như Top Gun: Maverick năm ngoái, cảm giác Dead Reckoning Part One giống như một nỗ lực cứu phim bom tấn bằng cách đưa nó trở về những nguyên tắc ban đầu, vào thời điểm mà hình thức này chìm trong cuộc khủng hoảng tự gây ra. Và mặc dù thiếu lớp hoàn thiện bóng bẩy hoàn hảo và thủ pháp ấm áp bất ngờ của Maverick, nhưng Dead Reckoning Part One xứng với hành động vừa mạo hiểm tuyệt vời vừa kinh điển ấn tượng trong cách tiếp cận.

Đặc vụ MI6 Ilsa Faust của Rebecca Ferguson (phải)

Màn rượt đuổi mèo vờn chuột ở sân bay tỏ lòng kính trọng Brian De Palma, đạo diễn của Carlito’s Way, Dressed to Kill – và Nhiệm vụ bất khả thi đầu tiên. Cuộc truy lùng của cảnh sát khắp thành Rome đã khiến Cruise bị còng chung với tay trộm bậc thầy của Hayley Atwell, giống như Robert Donat với Madeleine Carroll trong The 39 Steps của Alfred Hitchcock — dù hai người sau không có như hai người trước lái chiếc Fiat 500 cổ điển có động cơ tăng áp qua khắp các địa danh. (“Các nhà sản xuất muốn nhấn mạnh rằng không có bất kỳ phương tiện nào được lái xuống Bậc thang Tây Ban Nha theo bất kỳ cách nào, hình dạng hay hình thức nào,” tuyên bố từ chối trách nhiệm trong phần danh đề đã làm rõ một cách hữu ích.)

Cao trào tàu hỏa — đỉnh cao của cả chuỗi phim không ngừng làm người ta trố mắt — bỡn cợt Buster Keaton,* trong khi ngay cả trường phái hài hước của Looney Tunes cũng xuất hiện trong một cảnh lố bịch khô khan mà Cruise và Atwell suýt bị chết chẹt dưới một cây đại dương cầm đang rơi xuống. Ngụy trang, bom hẹn giờ, đoàn tàu mất lái: Cruise, đạo diễn Christopher McQuarrie và các cộng sự làm việc rất có ý thức trong truyền thống hàng thế kỷ ở đây, có lẽ để cho thấy ngành kinh doanh và nghệ thuật thu hút khán giả có thể — nếu chúng ta chọn — bây giờ cũng giống y như nó đã từng.

Tay trộm bậc thầy của Hayley Atwell, giữa cô và Cruise toàn là động năng

Nếu đó là quan điểm của họ, họ sẽ chứng minh một cách không ngừng nghỉ, và với nhiệt huyết thường chảy vào những lời thoại ba hoa thú vị. Có nhớ Alec Baldwin đã hùng hồn miêu tả Cruise ở ba phần trước là “biểu hiện sống của định mệnh” không? Đó là giọng điệu của gần như mọi câu thoại khác bây giờ, nhưng có đủ sự hài hước vui nhộn được dệt xuyên suốt để đảm bảo hào quang vị cứu tinh của bộ phim (xét cho cùng thì về cơ bản Tom Cruise thắng Thượng Đế) không bao giờ trở nên thái quá khiến người ta khó chịu.

Ngoài chút thiếu thiếu cho đặc vụ MI6 Ilsa Faust của Rebecca Ferguson, mỗi vai phụ đều có đủ không gian để trở thành một tài sản. Atwell thật tuyệt vời, mặc dù giữa cô và Cruise toàn là động năng — thời chỉ mỗi Hunt mệt nhoài với Emmanuelle Béart và Thandiwe Newton đã qua lâu rồi. Những tân binh như Shea Whigham và Pom Klementieff được triển khai giống như vệt sơn trên bảng màu - một người đàn ông chỉ điểm CIA tóc hoa râm lem nhem ở đây, một sát thủ giết thuê tàn bạo phớt ở kia — trong khi có thể không có hiện thân nào cho niềm vui thứ cấp trong chuỗi phim này tốt hơn hơn cảnh ngắn của chuyên gia công nghệ luôn ứng biến Benji Dunn của Simon Pegg đang cố gắng dùng một chiếc nhíp trong phòng tắm để vô hiệu hóa bom hạt nhân.

Chuyên gia công nghệ luôn ứng biến Benji Dunn của Simon Pegg (phải)

Nói cách khác, có rất nhiều chuyện diễn ra. Có không? Xét thời lượng còn thiếu 15 phút nữa thôi là 3 tiếng, cốt truyện cực tối giản: “lấy chìa khóa”, với “mở cửa” được giữ lại cho Phần hai của tháng 6 tới. Tất cả những gì thực sự quan trọng là kỹ năng trình diễn, vẫn tiếp tục ầm ầm như động cơ tàu hỏa mất kiểm soát đó, bánh xe và pít-tông gầm rít nhưng bằng cách nào đó vẫn bám sát đường đi.

Đánh giá: ★★★★★

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Telegraph

* Cảnh phim đoàn tàu hỏa bị phá hủy khi đi qua một cây cầu hỏng trong bộ phim The General của đạo diễn lừng danh Buster Keaton (1895-1966) được coi là một trong những cảnh phim tốn kém nhất lịch sử phim câm.