Bình luận phim

Blackhat: Bộ phim về tội phạm mạng chọn đúng thời điểm để ra rạp

16/01/2015

Phim công nghệ ly kỳ của đạo diễn Michael Mann Blackhat (phát hành ở Việt Nam với tựa Trùm mũ đen) không thể mở màn vào một thời điểm nào thích hợp hơn nữa, với việc gần đây Sony Pictures bị tội phạm mạng tấn công.

Bộ phim kể về tin tặc Nicholas Hathaway (Chris Hemsworth đóng) được đưa ra khỏi tù để giúp FBI (Viola Davis vào vai Barrett, đặc vụ phụ trách nhiệm vụ này) và chính quyền Trung Quốc tìm một tin tặc khác đang lấy cả hai nước này làm mục tiêu tiếp theo.

Hathaway chỉ có thể được ra tù nếu nhiệm vụ đi tìm tin tặc khắp toàn cầu của họ thành công. Khiến mọi việc trở nên phức tạp hơn là cộng sự bên Trung Quốc của Hathaway, Đại úy Chen Dawai (Vương Lực Hoành đóng), lại là bạn cùng phòng hồi đại học và bạn thân của anh, và cô em gái là kỹ sư mạng tên Lien (Thang Duy đóng) của Chen sau này trở thành người yêu của Hathaway.

Nếu Blackhat chứng tỏ một điều, đó là Michael Mann không còn gì để nói nữa.

Mann đã có một sự nghiệp thành công, từ những ngày làm nhà sản xuất phim truyền hình Miami Vice, nhưng những năm gần đây, ông chỉ cho ra những phim lặp đi lặp lại về chủ đề cảnh sát và tội phạm. Có khi đã đến lúc ông nên cân nhắc việc treo súng.

Trong Blackhat, Mann tái chế lại những chủ đề và cốt truyện đã từng qua sử dụng từ hồi The Jericho Mile. Ông nhai lại những phim trước kia của mình, cùng với nhiều góc quay rõ ràng lấy trực tiếp từ Miami Vice, Heat, và cả Collateral. Và nếu bạn không thích việc được trình bày một phiên bản kỹ thuật số của Miami Vice hay Public Enemies, thì bạn sẽ rất ghét Blackhat. Đạo diễn từng cho ta Last of the MohicansHeat giờ ở đâu?

Nhưng phần lớn vấn đề của Blackhat là trên giấy. Tất cả các nhân vật đều khó hiểu. Có những thông tin cá nhân LinkedIn còn rõ ràng hơn. Mann cùng biên kịch Morgan Davis Foehl có vẻ thích thể hiện con người với mô tả công việc hay chức vụ của họ hơn là cho họ trở thành con người. Đây chỉ là những hoạt động chứ không phải nhân vật.

Chris Hemsworth và Thang Duy trong một cảnh phim

Thật khó để tin Hemsworth đẹp trai, lực lưỡng vào vai một tin tặc tài ba, nhưng phong cách du côn mạnh mẽ (với chất giọng hình như là giọng Chicago) của một kẻ ở tù mang vẻ quá “điện ảnh”, nhất là khi bộ phim muốn thể hiện mình một cách thực tế. Nhân tiện nói tới ở tù, có vẻ như Michael Mann có một mơ ước chưa được hoàn thành là vào tù. Ông tỏ ra bị cuốn hút bởi tâm lý của những kẻ bị trừng phạt. Nhưng như nhiều nhân vật từng ngồi tù của ông: ông không thể bỏ quá khứ và hòa nhập vào thế giới thực.

Giống với Miami Vice, câu chuyện tình ngẫu nhiên của nhân vật chính trở thành tâm điểm của bộ phim dù nó là thành phần kém phát triển và kém hấp dẫn nhất trong bộ phim về tội phạm xuyên quốc gia. Nhưng thạt ra trong một bộ phim mà phe phản diện buôn lậu sản phẩm đậu nành….nói thật nhé, bộ phim thật sự trở nên yếu đuối, dù nó bắt đầu với một vụ tin tặc tấn công một nhà máy hạt nhân.

Vương Lực Hoành trong phim

Đại úy Chen Dawai còn hấp dẫn hơn Hathaway vì anh sống trong cả hai thế giới, và bạn phải tự hỏi bộ phim sẽ thế nào nếu anh là nhân vật chính. Với việc phần lớn bộ phim được quay ở Trung Quốc, và kịch bản ninh bợ một cách thái quá quân đội và cảnh sát nước này chỉ hét lên một điều rõ ràng: “nguồn đầu tư Trung Quốc”. Đây rõ ràng là một sự quảng bá lộ liễu không kém gì Transformers: Age of Extinction.

Với một bộ phim về một phi vụ tấn công mạng cao cấp và nguy hiểm tới vậy, thực chất Blackhat chẳng có gì mới mẻ để nói về hoạt động tin tặc. Những tin tặc có phải kẻ xấu? Chúng có vẻ là một nguồn đe dọa cần thiết ở đây. (Hathaway chỉ từng tấn công mạng các ngân hàng và không đe dọa tới người, vì thế anh ta là “hacker tốt”.) Những bài báo xung quanh vụ Sony bị tấn công mạng và những hậu quả theo sau còn cung cấp nhiều kịch tính và cho người ta hiểu nhiều hơn về những mối đe dọa tiềm ẩn trong an ninh thông tin hơn là bất cứ những gì Blackhat có thể đưa ra.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi