Bình luận phim

Đêm ở viện bảo tàng: Bí mật hầm mộ: Đêm tuyệt vời cho cả những người làm phim

19/12/2014

Không nhắm đến thắng giải Oscars hay là có trong danh sách Tốp 10 của giới phê bình điện ảnh, Night at the Museum: Secret of the Tomb nhắm đến một điều mà ngay cả rất nhiều phim danh giá của mùa này không làm: đây là một kiểu phim hài, đơn giản, đặc biệt vì những người làm phim này xem ra đã rất vui vẻ được làm thế.

Có một phẩm chất sôi nổi, ngổn ngang trong thể hiện, lập tức làm cho phim này khác với việc một màn kiếm khẳm tiền khác nữa của hãng phim. Kể từ khi ra mắt phim đầu tiên năm 2006, loạt phim đã kích thích người ta trốn lại ở đêm trong Viện bảo tàng tự nhiên New York cho thấy một sự chân thực nào đó trong chuỗi phim này. Transformers không hề thôi thúc người ta trốn ở lại ở một đại lý bán xe tải.

Phần ba một lần nữa có Ben Stiller vào vai anh chàng gác đêm Larry, các mẫu vật trưng bày trong vảo tàng sống dậy khi mặt trời khuất bóng. Một bảng ma thuật đang tan biến buộc Larry và các bạn anh (Owen Wilson trong vai một cao bồi, Steve Coogan trong vai hoàng đế La Mã, Robin Williams trong vai Teddy Roosevelt) đi đến Bảo tàng Anh Quốc ở London để tìm kiếm giải pháp.

Ben Stiller trong vai anh chàng gác đêm Larry, Dan Stevens (trái) trong vai Sir Lancelot

Một dãy các vai diễn khách mời giữ cho câu chuyện sôi nổi ngay cả khi chú khỉ đồ họa vi tính Capuchin mệt lử. Là bảo vệ, Rebel Wilson không thể nào xuất hiện có 60 giây mà kịp miêu tả mái tóc vàng cột đuôi ngựa của cô là ''một cục phân vàng trên vai tôi.'' Cô đi suốt những lời thoại xếp loại PG, hoàn toàn theo kiểu tôn vinh bộ phim Dirty Dancing đáng yêu với một người tiền sử Neanderthal (cũng do Stiller đóng). Dan Stevens, khoác lên người một năm điện ảnh hoang dã trong đó có The GuestA Walk Among the Tombstones, trong vai Sir Lancelot, thức dậy trong bảo tàng và cuối cùng diễn một màn trong vở Camelot, mưu toan giết chết ngôi sao Hollywood đóng vai King Arthur.

Rất nhiều trò đùa là những người ca cẩm, tất nhiên. Khi Teddy Roosevelt bắt đầu loạc choạc, ông phọt ra những câu đùa từ những vị tổng thống nổi tiếng khác, đỉnh điểm là với câu kinh điển ''Heck of a job, Brownie!'' (câu nói của Tổng thống George W. Bush phê bình giám đốc cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp Hoa Kỳ về công tác xử lý bão Katrina vào tháng 9/2005 - ND). Tuy nhiên, cảnh cuối cùng của Williams — trong bộ phim cuối cùng của ông — một chúc thư cảm động, khi tượng sáp Roosevelt mỏi mệt muốn nghỉ ngơi chọn yên nghỉ thay vì những cuộc đi săn bất tận. Williams còn là thành phần trong cảnh phim giàu sức tưởng tượng nhất này của bộ phim, trong đó Roosevelt và hai nhân vật khác đều bị kẹt trong thạch bản tiên tri Relativity của M.C. Escher.

Robin Williams trong vai Teddy Roosevelt

Hoạt hình về thế giới của Escher thực sự là một nghệ thuật đại chúng, gợi nhớ Take On Me tuyệt vời năm 1986, và kết thúc bằng cái cúi chào xuất sắc trước luật vạn vật hấp dẫn lơ lửng. Có thể chỉ là một phút sau cùng, nhưng không bộ phim nào dở tệ mà lại từng nghĩ tới việc đưa vào một phút tài tình ngẩn ngơ như vậy.

Đánh giá: B

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi