Lou Bloom có những nét góc cạnh, mái tóc dày sẫm và cặp mắt sắc nhọn.
Anh nói năng cực kỳ tự tin, thuyết phục bạn bằng tình bạn hoàn toàn giả
tạo. Anh ta như những từ thông dụng, tâm lý đại chúng, và những câu cách
ngôn suy nghĩ tích cực.
Nhưng Lou không phải là minh tinh điện ảnh hư hỏng do được sùng bái, dù
anh ta nói năng giống vậy. Anh ta là một kẻ rối loạn giao tiếp xã hội,
có một bộ kỹ năng đặc biệt. Và anh ta sử dụng những kỹ năng đó để trèo
lên cái đỉnh núi trơn tuột này — thế giới của những tay ghi hình tự do
chạy đua ghi hình hiện trường tội ác trong thành phố.
Jake Gyllenhaal thể hiện vai Lou Bloom, phải, trong một cảnh săn hình hiện trường tội ác
Và anh ta sẽ bất chấp điều gì, hoặc bất cứ ai, để đến đó.
Lou là người hùng của
Nightcrawler / Kẻ săn tin đen, hay
nói một cách đích xác hơn là một phản người hùng. Thực tế, ngay từ
những cảnh đầu tiên, phim của Dan Gilroy hơi trở ngược. Chúng ta thấy
lại nhiều địa giới của Los Angleles trong cách quay phim lộng lẫy của
Robert Elswit, nhưng từ những góc độ khác thường.
Mọi chuyện
trong phim này hơi rời rạc — bắt đầu với Lou, do một Jake Gyllenhaal
mãnh liệt một cách nhất quán và ổn định thể hiện, gần như trong mọi cảnh
phim (và — với diễn xuất của anh trong những phim trước như
Prisoners,
Zodiac,
Donnie Darko thì rõ là anh có gu đen tối).
Những kẻ săn hình hiện trường tội ác
Nếu có vấn để nhỏ nào ở đây, thì đó là Lou không có sắc thái nào khác
nữa. Anh ta bắt đầu bộ phim là một người không có lương tâm; kết thúc
cũng y vậy. Không phải nhân vật chính nào cũng thay đổi hay học hỏi được
gì — thực tế, người ta thường sửng sốt nếu họ không như vậy — nhưng Lou
không bao giờ làm chúng ta ngạc nhiên. Anh đáng sợ nhưng bộ điều nhiệt
của anh ta được cố định, không thể thay đổi.
Tuy nhiên,
Gyllenhaal hóa thân hoàn toàn vào Lou, hai hốc mắt đen nhọn hình viên
đạn viền trắng mảnh. Và sự thành công trong nghề của anh là một bản cáo
trạng không chỉ về loại người săn tin đen (hay những tay săn ảnh người
nổi tiếng mà họ là đại diện) mà còn về toàn cảnh truyền thông của chúng
ta.
Đạo diễn chương trình thời sự truyền hình Nina, do Rene Russo đóng (trái)
Đạo diễn chương trình thời sự truyền hình Nina, do Rene Russo đóng — cô
trở lại với điện ảnh sau một thời gian dài vắng bóng, ngoại trừ vài pha
chớp nhoáng trong các phim
Thor — giải thích điều đó với Lou và
với tất cả chúng ta từ đầu. Những bản tin thời sự truyền hình hay nhất
là về bạo lực, cô nói, tội ác, nếu có thể. Những tin đó sẽ có nạn nhân
người da trắng trung lưu, và nếu có thể, thủ phạm là người thiểu số.
Khi
có ai bảo đó là một sự dẫn dắt sai lệch — thực tế Los Angeles an toàn
hơn hồi trước — cô nhìn họ như thể sinh vật ngoài hành tinh. Ai thèm
quan tâm tỷ lệ tội phạm có giảm hay không chứ? Mà điều quan trọng là tỷ
suất người xem đài tăng.
Gilroy (cũng chính là chồng của Russo) lần đầu đạo diễn phim, nhưng rõ
ràng ông không chỉ không hiểu diễn viên, mà còn không coi trọng hình
ảnh. Quay phim của Elswit nắm bắt một cách tuyệt vời những màu sắc tái
mét của Nam California, và dù cảnh rượt đuổi ô tô bị biên tập quá sức
khó chịu, những cảnh này tự hòa lẫn vào cảnh kế tiếp.
Và, không
tránh khỏi, đến cuối, chẳng chút dễ chịu — ít ra, với những ai chờ đợi
một giải pháp, hay ít nhất một bài thuyết giảng. Ai có thì giờ cho mấy
chuyện đó chứ? Không có máu me thì không ai xem. Câu chuyện khủng khiếp
này đã qua. Mau lên. Tới chuyện kế tiếp kẻo chúng ta hết hứng.
Lưu ý phân loại: Phim có cảnh bạo lực máu me và ngôn từ thô tục.
Nightcrawler (loại R) Open Road phát hành (117 phút)
Đạo diễn: Dan Gilroy. Với các diễn viên chính: Jake Gyllenhaal, Rene Russo
Đánh giá: ★ ★ ★ ½
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi