Bình luận phim

Chiến hạm

15/04/2012

Bộ phim về người ngoài hành tinh đổ bộ của Universal không khác gì một phiên bản Transformers trên biển.

Một trò chơi trẻ em đã trở thành cảm hứng cho một bộ phim to tiếng là chính, không có chút cốt truyện hấp dẫn nào và có vẻ các nhà làm phim Battleship (phát hành ở Việt Nam với tên Chiến hạm) cũng không hề quan tâm với việc kể một câu chuyện hoàn chỉnh.

Có thể nhận ra ngay lập tức đây là một bộ phim ngớ ngẩn và quá coi trọng bản thân, thành phẩm cuối cùng là một bộ phim kể về những nỗ lực đậm chất phim hoạt hình của Hải quân Mỹ chống lại người ngoài hành tinh – chẳng khác gì Transformers nhưng lần này là trên biển. Nhưng nếu khán giả muốn xem một bộ phim khoa học viễn tưởng đầy tiếng súng nổ đùng đoàng thì sẽ thấy bộ phim này của đạo diễn Peter Berg (Hancock, Friday Night Lights) khá hấp dẫn, vì bộ phim đầy các cảnh chiến trận hoành tráng. Bộ phim chắc hẳn sẽ thu được kha khá tại các thị trường quốc tế trước khi ra mắt ở Mỹ vào 18/5.

Một cảnh phim ở khoảng giữa phim có lời thoại hài hước nhắc tới trò chơi Battleship của Hasbro, hãng sản xuất đồ chơi đã kiếm được hàng triệu đôla từ các loạt phim khác dựa trên các sản phẩm của họ, gồm TransformersG.I. Joe. Đây là giây phút dí dỏm hiếm có từ anh em biên kịch Erich và Jon Hoeber (RED). Trong phần còn lại của bộ phim, những cảnh kỹ xảo bắt mắt và đạo cụ hoành tráng của Berg phải chống đỡ một kịch bản đầy lời thoại gượng gạo và rập khuôn.

Các nhân vật cũng không khá gì hơn, đều là những con người khá nông cạn, gào thét chống chọi với tiếng ồn của tàu chiến và nhạc nền inh ỏi của Steve Jablonsky. Dù sao thì các diễn viên cũng không quá quan trọng hóa vai diễn của mình và ngôi sao nhạc pop Rihanna tỏ ra rất chịu chơi trong vai chuyên gia vũ khí trên tàu USS John Paul Jones, làm mọi thứ quanh cô nổ tung.

Rihanna trong cảnh phim Battleship

Con tàu này cũng là một trong ba tàu bị nhốt trong một trường lực sau khi một đĩa bay khổng lồ đầy người ngoài hành tinh phá đám buổi tập trận giữa hải quân Mỹ và Nhật gần bờ biển Hawaii.

Những người ngoài hành tinh này tới trái đất vì nhìn thấy những ám hiệu ngoài vũ trụ và dù họ tỏ ra hiếu kỳ hơn là có ý đồ xấu, đội Hải quân bạo lực kia cũng không mất nhiều thời gian để khai chiến.

Alex Hopper (Kitsch đóng) là một đại úy nổi loạn bỗng phải cứu thế giới thoát khỏi những sinh vật ngoài hành tinh mà một nhân vật khác gọi là “mối đe dọa gây tuyệt chủng”. Đây là một tên lính lười nhác tóc dài vào Hải quân để làm lại cuộc đời sau khi bị anh trai, Stone (Alexander Skarsgard đóng), một hạm trưởng nghiêm túc, đe dọa.

Alex là người nóng tính và điều đó khiến anh luôn bị Đô đốc Crane (Liam Neeson đóng một vai, rõ ràng là chỉ để kiếm miếng cơm manh áo) khiển trách, và ông cũng là bố của vị hôn phu của anh, Samantha (Brooklyn Decker đóng). Samantha là một chuyên viên trị liệu thân thể với vai trò của riêng mình trong quá trình giải cứu thế giới: trên bờ, cô hợp tác với một người hùng chiến tranh (do một cựu binh chiến tranh Iraq, Gregory D. Gadson đóng) và một tên mọt sách chuyên về các thiết bị liên lạc (Hamish Linklater đóng) để ngăn những người ngoài hành tinh gọi điện về nhà.

Kitsch, vừa thoát khỏi bộ phim John Carter siêu thất bại, đã có vẻ lắng xuống hơn một chút, chỉ toát đủ độ quyến rũ để vượt qua bộ phim này. Skarsgard (True Blood) đẹp trai nhưng luôn nghiêm nghị suốt phim trong khi Decker thì chỉ có hai nét mặt: nhạt và nhạt nhẽo.

Thật ra bộ phim này của Berg có nhiều điểm đáng khen về mặt kỹ xảo nhưng xuất hiện sau Transformers, bộ phim trở nên có vẻ như một bản nhái phong cách Michael Bay.

Hãng sản xuất: BluegrassFilms/Film 44
Diễn viên: Taylor Kitsch, Alexander Skarsgard, Rihanna, Brooklyn Decker, Liam Neeson, Tadanobu Asano, Hamish Linklater
Đạo diễn: Peter Berg
Kịch bản: Erich Hoeber and Jon Hoeber
Giám chế sản xuất: Brian Goldner, Scott Stuber, Peter Berg, Sarah Aubrey, Duncan Henderson, Bennett Schneir
Tổng giám chế: Jonathan Mone, Braden Aftergood
Đồng giám chế: Todd Arnow
Đạo diễn hình ảnh: Tobias Schliessler
Thiết kế sản xuất: Neil Spisak
Trang phục: Louise Mingenbach
Âm nhạc: Steve Jablonsky
Biên tập: Colby Parker Jr., Billy Rich, Paul Rubell
Xếp loại:PG-13
Thời lượng: 131 phút

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi