Một công thức cũ xì: Các giáo sĩ, linh mục và những nhà tiên tri siêu
nhiên, tất cả nỗ lực không ngừng để xua đuổi linh hồn ma quỷ. The Possession (phát hành tại Việt Nam từ ngày 26/10 với tựa Đánh cắp linh hồn) còn mang đến một người hùng khác thường hơn: một giáo sĩ Do Thái chính thống.
Đáng buồn thay, đó chỉ là nhân tố tươi mới duy nhất trong thể loại phim kinh dị trẻ con nhàm chán này.
Bất
kể tội ác là quỷ Satan, một loại ma quỷ hú họa nào đó, hoặc trong
trường hợp này là một yêu ma chiếm đoạt linh hồn - hiểm họa đáng sợ
trong truyền thuyết của người Do Thái - thì
Đánh cắp linh hồn cũng bám theo lối mòn một cách tinh vi. Một thế lực ác tâm bắt cóc linh hồn đứa trẻ vô tội và tình trạng lộn xộn bắt đầu.
Emily trong một cảnh phim
Cô bé Emily 10 tuổi (Natasha Calis) thực sự có nét tương đồng với nhân vật của Linda Blair trong bộ phim
The Exorcist
(1973). May mắn làm sao, phim mới này không có những cảnh nôn mửa thành
dòng, và vì con quỷ xuất phát từ truyền thuyết Do Thái, cây thánh giá
không đóng vai trò gì trong phim.
Lũ quỷ đoạt hồn được cho là
những linh hồn người chết lệch lạc, chiếm lấy thân xác vật chủ và cuối
cùng thì xơi tái luôn. Giả thuyết này có đôi chút lộn xộn. Tại sao những
ngón tay ma quái lại trồi lên từ cổ họng của Emily và khiến cô lắp bắp
như một đứa trẻ cuồng ăn mắc nghẹn?
Quỷ đoạt hồn ban đầu "sống"
trong một chiếc hộp cổ khắc chữ Do Thái, Emily thấy nó trong đám đồ cũ
bày bán ở chợ trời và nài nỉ bố mua cho. Thật là một bài học cho chuyện
trẻ con cứ xin gì được nấy.
Jeffrey Dean Morgan trong vai Clyde,
bố của Emily, một huấn luyện viên bóng chày vừa ly hôn với mẹ của cô bé,
Stephanie, do Kyra Sedgwick đóng. Sự ly hôn của họ trở thành phương
cách kể chuyện rất tiện trong đó toàn gấu ó cãi vã và trì hoãn việc nhận
ra Emily bị ma ám. Kỳ cục là Hannah (Madison Davenport), chị gái của
Emily, cũng không nhận ra hành vi ngày càng đáng sợ của cô em.
Phim
ghi rằng dựa theo chuyện có thật. Mặc dù không có tin tức nào về việc
một đứa trẻ mới lớn có một thế thân yêu quỷ được ám chỉ trong cái chết
khủng khiếp của một giáo viên và rất nhiều hành vi ác độc khác đòi hỏi
phải có bùa chú Do Thái, hồi năm 2004
Los Angeles Times có bài về một ngôi nhà bằng gỗ bị ám. Thay vì thêm thắt, có vẻ như biên kịch Leslie Gornstein đã xem lại
The Exorcist,
Poltergeist và
The Unborn để lấy cảm hứng.
Đàn bướm lớn cứ xuất hiện và báo điềm không lành
Những đàn bướm lớn cứ xuất hiện nhiều lần và báo điềm không lành. Hồn ma
làm cho đôi mắt của cô bé Emily thành trắng đục, viền những quầng đen.
Sau đó con quỷ đoạt hồn hiện bộ mặt u ám của nó trên kết quả chụp MRI.
Calis xuất sắc trong việc thể hiện thoắt bị ma ám thoắt bình thường và
chuyển tải thuần thục cảm giác cô là con người bị giằng xé giữa hai thế
lực thiện và ác. Nhưng đạo diễn Ole Bornedal cho cô một vai diễn đi quá
xa việc thể hiện đôi mắt sợ hãi và la hét, dưới tác động quỷ ám.
Thấy
con gái mình cứ dính chặt với chiếc hộp gỗ, Clyde lên mạng tìm hiểu dẫn
anh tới việc gặp gỡ một số giáo sĩ Do Thái. Sợ chọc giận hồn ma, những
giáo sĩ Do Thái cao niên không chịu giúp. Nhưng một học giả trẻ điềm
nhiên ra tay cứu.
Mặc dù thiết kế tiếng động và âm nhạc u ám tăng
thêm phần căng thẳng, và hiệu ứng CGI tạo sự hiểm ác hợp lý, hiệu quả
tăng dần đến đỉnh điểm lại gây khó chịu hơn là sợ hãi.
Từ sâu
trong hộp, thỉnh thoảng con quỷ lại cất giọng trầm bổng rởn gai ốc dường
như bằng hai thứ tiếng — tiếng Anh và tiếng Do Thái thì thào. Có khả
năng nói sai ngữ pháp.
Hay là nó the thé ra lệnh trả ngược băng
Poltergeist Meets Exorcist phải không?
Đánh giá: 2/4*
Xếp loại: PG-13
Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi