Bình luận phim

Mật lệnh cuối cùng

24/10/2012

Trên lý thuyết phim có vẻ rất hứa hẹn: Châu Tấn một lần nữa cộng tác với nam diễn viên Hồng Kông Lương Triều Vỹ.

Nội dung

Hồng Kông, năm 1949. Trương Học Ninh (Châu Tấn), đặc vụ 200 của tổ chức cộng sản 701, nhận một bức điện tín mã hóa từ Thượng Hải báo rằng Mỹ đang lên kế hoạch thủ tiêu một kỹ sư về tên lửa người Trung Quốc, có mật danh Chim sẻ (Trương Chi Lượng). Chim sẻ, trước đây từng làm việc ở Mỹ, giờ trở lại Hồng Kông và dự định trốn sang Bắc Kinh vào ngày hôm sau. Tại buổi tiệc chia tay anh đêm đó, Trương Học Ninh bí mật đưa Chim sẻ đi nơi khác. Tại trụ sở của tổ chức 701 ở phía nam Trung Quốc, Trương Học Ninh được chỉ thị từ người chỉ huy, "Lão quỷ" Quách Hưng Trung (Vương Học Binh), đưa người chỉnh dây đàn piano danh tiếng La Tam Nhĩ từ Thượng Hải trở về, thính giác nhạy của ông có thể giúp cho bộ phận giám sát điện báo của tổ chức bắt được tần số đang được các đặc vụ Quốc Dân Đảng sử dụng cho thông tin quân sự. Ở Thượng Hải, thay vì vậy Trương Học Ninh đã giải cứu người phụ tá mù lòa của Lã Tam Nhĩ, Hà Bình (Lương Triều Vỹ), người có thính giác vô cùng nhạy, và đưa anh về trụ sở của tổ chức 701. Trong vài ngày, Hà Bình phát hiện ra hơn 70 kênh điện báo cung cấp tin tức tình báo rằng các đặc vụ Quốc Dân Đảng đang tụ họp ở những thành phố trọng yếu của Trung Quốc, có cả Thượng Hải.

Châu Tấn

Hà Bình nảy sinh tình cảm với Trương Học Ninh, mặc dù cô phải lòng người chỉ huy của mình, Lão quỷ. Khi đặc vụ 701 là Vũ Xương (Đổng Dũng) bị hạ sát ở Thượng Hải trong lúc lần theo đặc vụ Truơng Quốc Tường (Lâm Vĩ) của Quốc Dân Đảng, Lão quỷ nghi ngờ vẫn còn một vài kênh phát sóng điện báo chưa được phát hiện đang được Quốc Dân Đảng sử dụng với các mã cải tiến. Hà Bình phát hiện những mã này, và biết rằng người đứng đầu cả tổ chức gián điệp của Quốc Dân Đảng có mật danh là Trùng Khánh. Khi Trương Học Ninh đi xa vì một nhiệm vụ lâu dài ở Thượng Hải, Hà Bình kết hôn với Thẩm Tịnh (Phạm Hiểu Huyên), một thư ký giải mã có cha là người đứng đầu đơn vị giải mã của Quốc Dân Đảng. Khi trở về, Trương Học Ninh dẫn theo một bác sĩ có thể chữa khỏi bệnh mù lòa của Hà Bình. Sau đó chẳng mấy chốc cô lại bỏ đi vì một nhiệm vụ cực kỳ nguy hiểm ở Thượng Hải, lần theo dấu vết Trùng Khánh.

Bình luận

Châu Tấn, người đang dần trở thành một trong những nữ diễn viên ưu tú nhất Trung Quốc, là lý do duy nhất (không phải lần đầu trong sự nghiệp của cô) để xem bộ phim tâm lý về gián điệp có kịch bản kém cỏi và đạo diễn một cách vụng về The Silent War (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Mật lệnh cuối cùng). Trên lý thuyết phim có vẻ rất hứa hẹn: Châu Tấn một lần nữa cộng tác với nam diễn viên Hồng Kông Lương Triều Vỹ, gần đây hai người đã gây ấn tượng trong Đại ma thuật sư; kịch bản phỏng theo quyển tiểu thuyết năm 2006 của nhà văn Đại lục Mạch Gia, tác giả nguyên tác của phim tâm lý về gián điệp Phong thanh (2009), cũng có Châu Tấn đóng chính; và đạo diễn kiêm nhà biên kịch là Mạch Triệu Huy và Trang Văn Cường của Hồng Kông (Vô gian đạo (2002), Thiết thính phong vân (2009)). Quá nhiều minh chứng về mặt lý thuyết.

Châu Tấn và Vương Học Binh trong một cảnh phim

Thực tế, mọi thứ hầu như không diễn ra như vậy. Mạch Triệu Huy và Trang Văn Cường thật sự thay đổi nguyên tác - nền tảng cho bộ phim truyền hình dài 40 tập, Ám toán (2005), do diễn viên Liễu Văn Long đạo diễn – để tạo nên bộ phim tâm lý xây dựng vụng về phối hợp giữa giải mã, lãng mạn và hành động nhưng hầu như hoàn toàn lờ đi bối cảnh chính trị những ngày đầu của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Lương Triều Vỹ, với giọng lồng tiếng Quan Thoại hoàn toàn không phù hợp, được phân vào một vai không thích hợp là người chỉnh tần số rađiô nửa khôi hài nửa vụng về. Và cả phim tràn ngập âm nhạc của nhạc sĩ Hồng Kông Trần Quang Vinh (Vô gian đạo, Thập nguyệt vi thành (2009)) hoặc cường điệu hoặc đơn giản là không thích hợp vào lúc nên gia tăng căng thẳng hay bí ẩn.

Đóng góp của những thành viên Hồng Kông còn lại thì cũng tàm tạm (bao gồm chỉ đạo hành động của Lâm Địch An), chỉ trừ hình ảnh trụ sở giải mật mã xám lờ mờ của Phan Diệu Minh là không có chút không khí nào. Ngay cả các tình tiết, chẳng hạn như nhân vật của Lương Triều Vỹ bị bám theo qua những con phố khi đôi tai anh nghe ngóng xung quanh không bộc lộ nhiều căng thẳng, và khía cạnh chuyên môn của nghề gián điệp - điều mà ắt hẳn ai cũng nghĩ là phần chủ yếu - lại mờ nhạt nhất, ngạc nhiên hơn cả khi đây là tác phẩm của những người đã thực hiện bộ phim tâm lý gián điệp sắc sảo Thiết thính phong vân.

Lương Triều Vỹ

Ngoài Châu Tấn thể hiện diễn xuất điềm tĩnh vượt trội ngay từ đầu (và giành một điểm cộng cho phim), diễn viên Đại lục Vương Học Binh có vài cơ hội trong kịch bản để gây nhiều ấn tượng trong vai vị thủ trưởng điềm tĩnh không kém của Trương Học Ninh, và sự hấp dẫn nhau giữa hai người đa phần vẫn còn trên lý thuyết. Diễn viên Đài Loan Phạm Hiểu Huyên (About Love (2004)) trông đáng yêu nhưng cũng có vài cảnh phát triển tính cách nhân vật con gái của người giải mã thuộc Quốc Dân Đảng, thật nực cười khi cô được giao công việc đòi hỏi bảo mật nghiêm ngặt là một người giải mã của phe Cộng sản. Đó chỉ là một trong nhiều chi tiết lỏng lẻo trong kịch bản vụng về của Mạch Triệu Huy và Trang Văn Cường, hai nhà làm phim có sự nghiệp đầy sóng gió kể từ tác phẩm vô cùng thành công Vô gian đạo.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film Business Asia


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi