Bình luận phim

Chó ma nhà Frankenstein

12/10/2012

Hồi năm 1984, Tim Burton đã làm phim ngắn Frankenweenie. Disney sa thải ông vì đã phí phạm tiền bạc và có tiềm năng làm trẻ em sợ hãi.

Giờ đây, năm 2012, Burton làm phim điện ảnh 3D Frankenweenie.

Và Disney thì tự hào đưa bộ phim đó ra nhiều rạp hết mức có thể.

Tim Burton đã thay đổi, hay người ta thay đổi?

May thay, người ta thay đổi — và có lẽ là hầu hết chúng ta thay đổi. Sự sùng bái dành cho các diễn viên trường phái xưa cũ của Burton, "gu" thú vị của ông đối với sự rùng rợn và quan niệm đối kháng với trường phái Spielberg cho rằng ngoại ô là chốn đầy rẫy mặc cảm tội lỗi thời thơ ấu và ánh mặt trời khắc nghiệt không biết sao lại thành... chính thống.

Và chúng ta giàu hơn, ngông hơn, vì điều đó.

Bộ phim Frankenweenie mới này (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Chó ma nhà Frankenstein) — giờ đây là một phim stop-motion, thay vì người đóng, và là tác phẩm tuyệt nhất của Burton trong bao năm nay — có cùng cốt chuyện cơ bản với bộ phim gốc. Chú chó cưng của một cậu bé bị chết. Làm gì đây?

À, đào xác con chó lên, gắn dây điện vào và cho chú chó một cú xốc điện để nó sống lại, tất nhiên rồi.

Lẽ đương nhiên, việc này chẳng bao giờ có kết quả như ta trông đợi. Và lần này Burton thực sự nâng cược với cốt chuyện một quái vật tái sinh bổ sung thêm nhiều bạn bè và lớp ký ức.

Phòng thí nghiệm trên gác mái của cậu bé Victor trong phim Frankenweenie

Hoạt hình stop-motion — một công cụ yêu thích của Burton — đang được quan tâm ưa chuộng, và thiết kế nhân vật tinh tế cực kỳ, như cậu bạn học to lớn vụng về trông hơi giống một quái vật nhân tạo nào đó. Và quay phim đen trắng tuyệt hảo khơi dậy trường phái kinh dị kinh điển.

Charlie Tahan lồng tiếng cho cậu bé Victor Frankenstein, và Catherine O'Hara cùng Martin Short lồng tiếng cho vai bố mẹ cậu (và một vài nhân vật khác nữa). Winona Ryder, một cộng sự thưở ban đầu của Burton, là cô bạn hàng xóm kỳ dị (phải thế thôi) và Martin Landau là ông thầy giáo môn khoa học lập dị mà phấn khích.

Nhưng người cho bộ phim này tiếng nói thực — tiếng nói riêng đặc biệt của ông — là Burton, khi gợi lại cả một thế giới xa xôi.

Bạn có biết, cái thiên đường vùng ngoại ô biến mất lâu rồi đó không? Những ngày hè kỳ diệu không thôi, đầy đom đóm và những nụ hôn đầu tiên và những hiệp phụ đá bóng, và những cuộc phiêu lưu chỉ là đạp xe đi đâu đó thật xa?

Ờ, ừm, quên hết đi.

Thay vào đó, Burton phù phép ra một vùng đất toàn những ngôi nhà đơn điệu trên những con phố bị cắt cúp và những bậc cha mẹ không biết tại sao bạn lại không muốn ra ngoài chơi trong "ngày đẹp thế này" — và những bộ phim kinh dị trên chương trình "The 4:30 Movie" là lý do. ("Nhưng mẹ ơi, tuần này có phim Vincent Price đóng mà!")

Đó là thời thơ ấu của Burton, và mặc dù giờ đây có lẽ ông là triệu phú, bạn thân của Johnny Depp và sống chung với Bellatrix Lestrange, ông vẫn là đứa trẻ có cặp mắt cú mèo, xanh xao đó lớn lên cùng với những bộ phim quái vật xưa.

Tất nhiên, có người sẽ nói thời buổi của những kẻ giết người bằng cưa máy và những phim ma "quay lén", làm gì có chỗ cho những sinh vật thời Trung cổ ám ở nghĩa trang trong ký ức của chúng ta. Quái vật trong từ vựng riêng của chúng ta thuộc về thời đó đã chết cả.

Nhưng Tim Burton làm cho chúng sống lại một cách điên cuồng, ngon lành.

Frankenweenie (PG) Disney (87 min.)

Đạo diễn Tim Burton. Với giọng lồng tiếng của Charlie Tahan, Winona Ryder, Catherine O'Hara, Martin Short, Martin Landau.

Đánh giá: ★ ★ ★ ★

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdieanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi