Bình luận phim

Mối quan hệ nguy hiểm

04/10/2012

Đạo diễn Hur Jin Ho chuyển thể cuốn tiểu thuyết Pháp nổi tiếng và đưa bối cảnh về những năm 1930 ở Thượng Hải, với Chương Tử Di và Jang Dong Gun đóng chính.

Áp phích phim

Một tay chơi lăng nhăng và người tình cũ mưu mô của anh ta chơi trò chơi quyền lực tàn phá trong tác phẩm điện ảnh hoa lệ chuyển dời bối cảnh tác phẩm văn học kinh điển Pháp thế kỷ 18 đến Thượng Hải những năm 1930. Đã được chuyển thể lên màn ảnh lớn nhiều lần, Les Liaisons Dangereuses của Pierre Choderlos de Laclos rõ ràng có sức hút lâu dài vượt qua các trở ngại về văn hóa, ngôn ngữ và tuổi tác.

Ra mắt trong hạng mục Directors’ Fortnight tại Cannes, bản chuyển thể mới nhất do Trung Quốc – Hàn Quốc hợp tác sản xuất của đạo diễn Hur Jin Ho không sánh được với phiên bản nổi tiếng nhất do Stephen Frears đạo diễn năm 1988. Song các giá trị hào nhoáng, kịch bản quen thuộc với khán giả toàn cầu cùng sự hiện diện của các tên tuổi quốc tế như Chương Tử Di trong dàn diễn viên sẽ đảm bảo một sự quan tâm vừa phải ở các thị trường nước ngoài.

Đảm nhiệm các vai diễn nổi tiếng của John Malkovich và Glenn Close, nam diễn viên Hàn Quốc lịch lãm Jang Dong Gun đem vẻ ám muội của Clark Gable vào vai kẻ phóng đãng làm tan nát bao trái tim phụ nữ Tạ Dịch Phạm; Trương Bá Chi rạng rỡ cũng phô bày sự quyến rũ ma mị trong vai bạn đấu khẩu khéo léo của anh, quý bà giàu có Mạc Tiệp Dư. Trái với kiểu vai gợi tình thường lệ, Chương Tử Di kế thừa vai diễn của Michelle Pfeiffer, trong phiên bản này là Đỗ Phân Ngọc, một góa phụ trẻ đứng đắn trở thành quân cờ chính trong trò đánh cuộc sức quyến rũ với mục đích trả thù của Tạ Dịch Phạm và Mạc Tiệp Dư. Tuy nhiên, trêu đùa trái tim người khác có ngày bị phản đòn, khi Tạ Dịch Phạm nhận ra anh thực sự yêu mục tiêu trong trò theo đuổi dối trá của mình. Tất cả chỉ có thể kết thúc trong nước mắt – và tệ hơn thế.  

Thượng Hải náo nhiệt đầu những năm 1930 lúc nào cũng có sức hút mạnh mẽ với các nhà làm phim như một điểm nóng lịch sử nơi lớp thanh niên Trung Quốc đầy nhiệt huyết luôn đắm mình trong thời đại nhạc jazz, trái ngược với hoàn cảnh xung đột giang hồ, khởi nghĩa chính trị và Nhật Bản sắp sửa xâm lược. Những bộ phim đã tái hiện chốn phồn hoa này bao gồm Hội Tam Hoàng Thượng Hải của Trương Nghệ Mưu, The White Countess của James Ivory, Empire of the Sun của Steven Spielberg và – vài năm sau đó – Sắc, giới của Lý An.

Bản chuyển thể của Hur Jin Ho hình dung lại Thượng Hải như một hình ảnh phương Đông xa hoa phản chiếu Paris thế kỷ 18 hay Vienna thế kỷ 19, với các nhà hát lớn, giới quý tộc lăng nhăng và những buổi khiêu vũ xã giao xa xỉ. Trang phục bóng bẩy, sặc sỡ làm từ nhung lụa, đồ đạc sang trọng trong các nhà thờ lớn theo phong cách nghệ thuật Nouveau quý phái. Tất cả nội thất mạ crôm sáng loáng, lá vàng và kính màu, bộ phim là trải nghiệm giác quan viên mãn.

Ít ấn tượng hơn là khung cảnh phần lớn theo kiểu sân khấu và quá sáng. Vài đồ vật xung quanh có vẻ rẻ tiền và không ăn nhập, trong khi một con phố bên ngoài xuất hiện đều đặn một cách đáng ngờ suốt các cảnh quay. Nhạc phim, chủ yếu bao gồm một điệu waltz giao hưởng ủy mị dài lê thê, nhiều lúc cũng gây khó chịu.

Sau Cách mạng Pháp, tiểu thuyết gốc của Choderlos de Laclos được một số người ca ngợi là phê phán sự suy đồi thối nát của quý tộc cũ ở Pháp. Có thể rút ra nhận thức lịch sử tương tự từ bản làm lại này, trong đó chỉ trích những kẻ say mê nhục dục hủy hoại bản thân ở Trung Quốc thời trước Cộng sản là lũ tàn ác ngạo mạn, mưu mô, bệnh hoạn. Nhưng nếu thế, bất kỳ ngầm ý chính trị nào cũng bị chôn vùi rất sâu. Những người phản đối trên đường phố được miêu tả ít liên quan trong phim thậm chí chưa bao giờ tạo được sự thấu hiểu của khán giả không phải người Trung Quốc. Đây không phải một bộ phim sâu sắc.

Biến đổi thú vị trên nền kịch bản kinh điển, Mối quan hệ nguy hiểm về bản chất là phim truyền hình tình cảm dài tập chất lượng cao. Song với dàn diễn viên đẹp và thiết kế sản xuất lộng lẫy, vẫn rất thú vị khi lãng phí hai giờ để coi phim.

Công ty sản xuất: Zonbo Media, Homerun Asia
Diễn viên: Chương Tử Di, Jang Dong Gun, Trương Bá Chi, Lô Yến, Đậu Kiêu
Đạo diễn: Hur Jin Ho
Nhà sản xuất: Trần Vỹ Minh
Phát hành: Arclight Films

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi