Bình luận phim

Giáng sinh phiêu lưu ký

08/12/2011

Cùng những thây ma với đôi mắt vô hồn của phim The Polar ExpressA Christmas Carol, và sự phô trương điện ảnh của các phim Christmas With the KranksFred Claus, dòng phim Giáng sinh đã thất bại với việc gặt hái các giải thưởng phim trong thập kỷ vừa qua.

Thật may mắn, hãng phim Aardman Animations có mặt cùng món quà điện ảnh được bao gói hấp dẫn, dù không thể thách thức Elf hay The Muppet Christmas Carol về sự thống trị mặt linh thiêng, nhưng ít ra có thể giúp bạn qua mùa Giáng sinh.

Dù có bụi ma thuật, tuần lộc biết bay, niềm vui lễ hội quanh năm và xu hướng di truyền bộ râu đẹp nhất của Brian Blessed, nhưng hóa ra gia đình của ông già Noel cũng khác thường thú vị như gia đình của mọi người chúng ta mà thôi.

Hãng Aardman sửa lại cái hang của ông già Noel – và khả năng gởi hàng triệu món quà khắp thế giới nhờ khoảng chênh lệch múi giờ rắc rối vào ban đêm – thành một công ty công nghệ cao được điều hành với sự chính xác của quân đội. Đám yêu tinh tại trụ sở chính ở Bắc cực của công ty làm phần lớn công việc nặng nhọc dưới sự giám sát của cậu con trai lớn sôi nổi - năng suất Steve của ông già Noel (và sắp là ông già Noel kế nhiệm), trong khi nhân vật quan trọng ông già Noel thì đi lạch bạch mà không biết về những nỗ lực phối hợp của mọi người xung quanh.

Arthur - cậu con trai út vụng về nhưng đầy tinh thần Giáng sinh của ông già Noel

Ở nơi khác, ông cụ Noel đã nghỉ hưu cằn nhằn là hồi trước mọi việc tốt và đơn giản hơn thế nào, trong khi con trai út Arthur nhảy quanh với sự vui sướng nhiệt tình chỉ hợp với vẻ vụng về lóng ngóng của cậu.

Nhưng khi món quà của một cô bé rơi qua khe nứt của xưởng và cả ông già Noel lẫn Steve đều lãnh đạm nhắm mắt làm ngơ, Arthur buộc phải hợp sức cùng ông nội già cả, rời hàng ngũ và bỏ đi nhằm cứu vãn tình hình mà chỉ trang bị ít bụi ma thuật, một con tuần lộc còi cọc và tinh thần Giáng sinh tốt đẹp thời xưa.

Như phần lớn các phim phiêu lưu của hãng Aardman, Arthur Christmas (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Giáng sinh phiêu lưu ký) thành công nhờ việc tập trung phác họa nhân vật thật đặc sắc thay vì đầu tư vào các đồ họa vi tính tinh vi. Trận tranh cãi nóng nảy trọng tâm giữa trải nghiệm hoài cổ với sự kiêu ngạo cấp tiến được tạo ra sống động nhờ dàn diễn viên lồng tiếng hàng sao gồm Hugh Laurie, Jim Broadbent, Bill Nighy (kiểu điên khùng thông minh giống ông cụ Noel cộc cằn), và nhiều giọng linh hoạt của James McAvoy như hình mẫu mới mẻ và hiếm hoi của ngôi sao Hollywood thực sự diễn bằng giọng nói thay vì đọc thoại một cách lười biếng.

Arthur và ông nội - cựu ông già Noel

Dàn diễn viên được kịch bản của Sarah Smith và Peter Baynham trợ giúp – cả hai là cựu thành viên chương trình Borat, Brass EyeThe Armando Iannucci Show – bảo đảm có đủ nhận xét dí dỏm tinh tế rải rác khắp phim làm cả người lớn và trẻ em đều thích thú, và khi được ủng hộ bởi nét duyên hoạt họa, dễ chịu và sự hài hước đặc trưng của hãng Aardman, vừa đủ trung hòa sự vui vẻ lan truyền mùa lễ hội và quá nhiều bài học cuộc sống ngọt ngào.

Phim chắc chắn mất đà giữa chừng, thiếu tính kiên định của các đồng nghiệp Pixar, và một kịch bản phụ gò bó pha chút hành động nói về vật thể bay không xác định (UFO) thiếu sự hào hứng mà phim lóng ngóng mò mẫm đi tìm, nhưng không khí ấm áp và hình ảnh do máy tính dựng ra cuối cùng cũng chiến thắng.

Giống như trong ngày trọng đại, kỳ vọng thường không thể đúng hoàn toàn với thực tế, nhưng khi so sánh với xuất phẩm mùa đông mới đây của Hollywood là Fred Claus thì phim Arthur Christmas là một tí phép màu mùa lễ hội.

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi