Bình luận phim

[LHP Nhật Bản 2020] Nana du ký: Hãy ôm chặt mèo cưng của bạn thêm chút nữa nhé!

03/10/2020

Chưa bao giờ nghĩ lại khóc nhiều như vậy khi xem phim về một người đàn ông và con mèo của anh ấy nhưng The Travelling Cat Chronicles cảm động sâu sắc có Sota Fukushi trong vai nhân vật chính Satoru khẳng định lại niềm tin của bạn vào nhân tính (thậm chí không chừng còn khiến những ai ghét mèo phải thay đổi).

Shota Taguchi trong vai Satoru lúc nhỏ. Satoru từ nhỏ đã thích mèo

Đạo diễn Koichiro Miki khéo léo kết hợp hài hước và bi kịch để mang đến một câu chuyện chắc chắn sẽ khiến bạn rớt tim và nhắc bạn hãy ôm chặt lấy mèo của mình thêm một chút.

Chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết bán chạy năm 2012 của Hiro Arikawa, phim chứng kiến Nana, nhân vật mèo chính của chúng ta từ một chú mèo hoang kiêu ngạo trở thành thú cưng và hành trình đi khắp nước Nhật đẹp như tranh của Satoru. Nana (Mitsuki Takahata lồng tiếng) và những lời châm biếm cáu kỉnh và giễu cợt của mèo ta mang lại phần lớn sự hài hước trong khi nhân vật của Satoru là một người yêu mèo nói năng nhẹ nhàng làm bật lên sự đa cảm cho bộ phim.

Cặp đôi lên đường, mục đích của Satoru (Sota Fukushi) là tìm một ngôi nhà mới cho Nana

Câu chuyện bắt đầu với việc cặp đôi lên đường, mục đích của Satoru là tìm một ngôi nhà mới cho Nana vì — vì những lý do được giữ bí mật cho đến cuối — anh không thể giữ nó được nữa. Ở mỗi điểm dừng chân mà họ đến, Nana dẫn lời (nhưng hầu như chỉ qua cặp mắt tròn xoe như hai viên bi) khi Satoru gặp gỡ những người bạn cũ của mình — tại một studio chụp ảnh tỉnh lẻ và một nhà trọ nông thôn. Mỗi điểm dừng đều tiết lộ câu chuyện nền của chàng trai trẻ, trong những đoạn hồi tưởng, chẳng hạn như thảm kịch kinh hoàng khiến anh trở thành trẻ mồ côi hồi nhỏ và mối tình tay ba mà anh vướng vào thời trung học.

Không thể tìm cho Nana một gia đình mới trong số những người bạn cũ, Satoru quay lại dì Noriko (Yuko Takeuchi), thực sự tạm dừng sự nghiệp thẩm phán đang lên của mình và chuyển về tỉnh để cho chú mèo một ngôi nhà. Lý do sự hy sinh phi thường của cô ấy liên quan đến lý do thực sự khiến Satoru phải từ bỏ Nana.

Phim chứng kiến Nana từ một chú mèo hoang kiêu ngạo trở thành thú cưng và hành trình đi khắp nước Nhật đẹp như tranh của Satoru

Hành trình này bắt đầu như một chuyến đi trìu mến về ký ức, nhưng khi mọi chuyện sáng tỏ và động cơ khiến Satoru muốn tìm nhà mới cho Nana trở nên rõ ràng hơn, câu chuyện tự cho thấy nó thực sự là gì, chuyển tải ý nghĩa sâu sắc hơn về nỗi mất mát, lòng trung thành, sự kiên trì, và giá trị của tình bạn. Việc Nana từ chối rời khỏi Satoru, dù có thế nào đi nữa, nói lên phần nhỏ bé dễ bị tổn thương và muốn được che chở trong tất cả chúng ta.

Cuối phim, có một thông điệp rõ ràng: những việc bạn làm và những hành vi tử tế nho nhỏ của bạn sẽ đưa bạn bè và người thân đến gần bạn hơn. Mặc dù cốt truyện bắt đầu có vẻ đơn giản — cơ bản là về một người đàn ông và con mèo của anh ta — The Travelling Cat Chronicles trở thành ngụ ngôn tuyệt vời cảm động và có sức minh họa mạnh mẽ. Đó là một bộ phim mà chúng ta cần lúc này, để nhắc nhở chúng ta mạnh mẽ và duy trì sự tích cực, bất chấp điều gì cuộc đời này ném vào chúng ta.

Dì Noriko (Yuko Takeuchi), thực sự tạm dừng sự nghiệp thẩm phán đang lên của mình và chuyển về tỉnh để cho chú mèo một ngôi nhà

Quan điểm của Satoru về cuộc sống là một ví dụ điển hình về cái đẹp vô thường bắt nguồn từ nỗi đau không thể vượt qua. Nhưng Nana mới là nhân vật đem lại nhiều cảm thông nhất vì chú mèo cho thấy ngay cả những tâm hồn cứng rắn nhất cũng âm thầm nuôi dưỡng nhu cầu được yêu thương.

Được nhạc nền của Kotringo hỗ trợ, The Travelling Cat Chronicles có một cái kết mở rộng tuyệt hay để ngay cả những người xem cứng cỏi nhất rốt cuộc cũng tan chảy.

Nana cho thấy ngay cả những tâm hồn cứng rắn nhất cũng âm thầm nuôi dưỡng nhu cầu được yêu thương

The Travelling Cat Chronicles được trình chiếu trong chương trình Liên hoan phim Nhật Bản Việt Nam 2020 với tựa Nana du ký.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Hello Asia