Nếu bạn nghĩ sao lại khóc khi xem một phim tài liệu về bạch tuộc, thì không chừng có đấy.
Bao đời nay, cứ hễ khi nào bị bệnh tật, trầm cảm gì
đó, hay đơn giản là thấy mệt mỏi với đời, chúng ta lại được khuyên nên dành
thời gian ra biển và tận hưởng mùi biển hồi sinh, có thể nhảy xuống đại
dương một chút nếu cảm thấy muốn mạo hiểm.
Craig Foster lặn tự do ngoài khơi một nơi có cái tên thơ mộng là Mũi
Bão, phát hiện ra một khu rừng tảo bẹ rậm rạp chứa đựng một hệ sinh
thái thực vật và sinh vật rộng lớn, gắn bó chặt chẽ với nhau
|
Nhà làm phim tài liệu Craig Foster, đã đạo diễn bộ phim tuyệt đẹp
The Great Dance
năm 2000 kể về một nhóm thợ săn lão luyện ở sa mạc Kalahari, những
người có thể theo dấu bất cứ thứ gì, trong giai đoạn ủ ê của chính mình
đã đưa anh trở lại bờ biển Nam Phi, nơi anh bất chấp vùng nước băng giá
và những khu rừng tảo bẹ rậm rạp để làm bạn với một bạch tuộc nhỏ thông
minh đánh cắp trái tim anh.
Các cảnh quay Craig Foster với người
bạn đồng hành tám chi, do Pippa Ehrlich và James Reed đạo diễn, với sự
giúp đỡ của nhà quay phim dưới nước Roger Horrocks, làm nên bộ phim
My Octopus Teacher.
Vào
năm 2010, suy nhược do giảm hormone tuyến thượng thận và chìm sâu trong
bế tắc sáng tạo, Craig Foster bắt đầu lặn tự do ngoài khơi một nơi có
cái tên thơ mộng là Mũi Bão, nhiệt độ băng giá và những bãi biển đầy đá
khiến nó trở thành môi trường cấm đối với ngay cả những người bơi lặn
giàu kinh nghiệm nhất. Nhưng khi vượt qua những vùng nông, Foster
phát hiện ra một khu rừng tảo bẹ rậm rạp chứa đựng một hệ sinh thái thực
vật và sinh vật rộng lớn, gắn bó chặt chẽ với nhau.
Lúc đầu, con bạch tuộc tự nhiên lảng vảng xung quanh Foster
|
Khi cơ thể đã quen với làn nước lạnh giá, anh lặn càng lúc càng lâu hơn
và xa hơn, quyết định không mặc đồ lặn để trải nghiệm môi trường sát sao
hơn. Trong phim, Craig Foster miêu tả cách anh có thể tham quan mọi
phần của rừng tảo bẹ ba chiều này, bơi lên tán lá tảo hoặc thả mình trên
đáy biển như thể đang bay.
Không lâu sau, anh gặp một con bạch
tuộc cái nhỏ có cái hang nằm bên dưới những tảng đá nạm vỏ sò vỏ ốc ở
giữa khu rừng, được tảo bẹ che chở trước những con sóng xô bờ. Lúc đầu, con
bạch tuộc tự nhiên lảng vảng xung quanh Foster, chắc chắn trông anh như
một hình thù lờ mờ của động vật săn mồi ở dưới sâu, nhưng, tự dưng
Foster quyết định cố gắng đến thăm cô nàng mỗi ngày.
Sau nhiều
tháng làm quen với sự hiện diện của anh, để máy ảnh gần hang của cô nàng
để quan sát hành vi của cô bạch tuộc và vẽ bản đồ của vùng đáy biển nhỏ
bé này, loài nhuyễn thể nhỏ bé đó không chỉ quen với anh mà còn chủ
động tìm kiếm anh, và một ngày đã tiếp xúc bằng một xúc tu chạm nhẹ vào
tay anh dò hỏi.
Trong gần một năm, Foster đã ghi lại mọi thứ, từ con bạch tuộc ngày
càng thoải mái bám vào người anh khi anh bơi, đến tất cả những kịch tính
hàng ngày tạo nên cuộc sống của một sinh vật hoang dã
|
Trong gần một năm, Foster đã ghi lại mọi thứ, từ con bạch tuộc ngày càng
thoải mái bám vào người anh khi anh bơi, đến tất cả những kịch tính
hàng ngày tạo nên cuộc sống của một sinh vật hoang dã. Lãnh thổ của loài
bạch tuộc bị một bầy cá mập pyjama bao vây, loài cá mập này được đặt
tên như vậy vì những dải sọc sinh động, chúng có mũi bẹt và nhọn rất dễ
thọc vào khe nứt giữa các tảng đá, nơi bạch tuộc ẩn náu.
Foster
có thể quay được cảnh cô nàng bạch tuộc đi săn cua và bắt ốc, cũng như
một số cuộc rượt đuổi rợn tóc gáy khi nàng bạch tuộc của anh bơi trối
chết, thay đổi màu sắc và kết cấu da, ngụy trang bằng vỏ sò và bám như
Người Nhện vào lá tảo bẹ.
Foster có thể quay được cảnh cô nàng bạch tuộc đi săn cua và bắt ốc
|
Chính những cuộc rượt đuổi căng thẳng này, cũng như kiến thức ngày càng
tăng của Foster về cuộc sống của biển khơi, đã đóng vai trò như một lời
nhắc nhở thường xuyên rằng trải nghiệm ngắn ngủi này, về lâu dài, sẽ như
thế nào. Bạch tuộc không sống lâu lắm, chỉ một đến hai năm, và anh luôn
ý thức được rằng tình bạn kỳ lạ tuyệt vời của mình sẽ có ngày hết hạn.
Trong
My Octopus Teacher, Foster miêu tả niềm khao khát của anh, lấy cảm hứng từ những người thợ săn trên sa mạc của
The Great Dance,
được ở “bên trong thế giới tự nhiên”, và mong muốn mạnh mẽ không kém
của anh, xuất phát từ khuynh hướng của một nhà làm phim tài liệu và quan
sát, không làm gián đoạn dòng chảy của sự sống trong hệ sinh thái này —
ngay cả khi sự sống của một sinh vật mà anh gắn bó bị đe dọa.
Bộ phim là một câu chuyện tò mò, xúc động về tình bạn khác loài, và
như một cuộc kiểm tra xem con người đặt mình ở đâu trong mối quan hệ với
thế giới tự nhiên
|
Bộ phim của Ehrlich và Reed là một câu chuyện tò mò, xúc động về tình
bạn khác loài, và như một cuộc kiểm tra xem con người đặt mình ở đâu
trong mối quan hệ với thế giới tự nhiên, tại sao chúng ta thường cảm
thấy như thể tách biệt với thế giới tự nhiên đó, và điều gì xảy ra với
chúng ta khi chúng ta nhận ra rằng sự chia tách đó chỉ là ngộ nhận.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Thrillist