Bình luận phim

Logan: Vĩnh biệt một X-Man

03/03/2017

Cuối cùng, Hugh Jackman chán Wolverine trước cả khi ta chán anh ấy.

Có diễn viên nào làm một siêu anh hùng trung thành hơn chưa? Nam diễn viên người Úc lần đầu vào vai nhân vật vuốt sắc trong X-Men năm 2000; anh đã có mặt trong mọi tập hợp dị nhân từ đó. Kể cả khi các diễn viên khác bị thải loại ra khỏi dòng thời gian, anh vẫn là người ở lại.

17 năm. 9 phim. Đó là cống hiến.

Hugh Jackman quay trở lại trong Logan, tiều tụy hơn nhưng vẫn sẵn sàng chiến đấu

Và cũng là một niềm vui to lớn. Khi những phim X nhảy loạn trong thời gian và không gian, có thể thấy một sự trưởng thành ở nhân vật Logan của Jackman. Từ một tay đánh lộn quán bar trong phim đầu, anh trở thành một nhân vật phản-anh hùng u ám, một người sói có vuốt sắc hơn và mặc cảm tội lỗi to lớn hơn.

Vậy nên phần phim mới Logan, cực kỳ chua xót.

Bối cảnh 12 năm trong tương lai, phim giới thiệu một nhân vật không còn bất khả xâm phạm nữa. Anh đi khập khiễng, có những đợt ho như trong phim xưa báo hiệu điều chẳng lành. Những vết thương không lành nhanh nữa, và anh nén cơn đau bằng rượu.

Tệ hơn? Anh làm lái xe Uber.

Nhưng rồi anh nhận được một cuộc gọi, không phải để đi chở một đứa trẻ trâu say rượu, mà đưa một dị nhân tuổi thiếu niên ra nước ngoài. Và anh và Giáo sư Xavier – già và ốm yếu hơn – quyết định hai siêu anh hùng già này vẫn phải tham gia một trận chiến cuối cùng.

Patrick Stewart trong vai Giáo sư Xavier, và Hugh Jackman trong vai Logan, trong một cảnh phim

Thực sự tuyệt vời được thấy hai nam diễn viên – vì, dĩ nhiên, Patrick Stewart cùng Jackman trong hồi kết này, vào vai Xavier mong manh nhưng vẫn giỏi giang – vào những vai cũ. Sự trân trọng chân thành, lòng yêu mến trêu chọc – không chỉ giữa hai nhân vật, mà giữa hai người đàn ông – tràn ngập màn hình.

Cũng thú vị là sự thay đổi mà đạo diễn James Mangold – cũng đạo diễn cuộc phiêu lưu Logan-ở-Nhật The Wolverine – mang lại cho cốt truyện. Anh luôn thích dòng phim Viễn Tây – phim chính kịch đặt ở New Jersey Cop Land mang hơi hướm một High Noon hiện đại – và điều đó được phản ánh ở đây không chỉ trong những chi tiết tương đồng nhất định với thể loại cổ điển, mà trong những cảnh các gia đình tiên phong chính nghĩa chống lại các mối lợi ích làm ăn to.

Một số chưa được phát triển hết, nhưng thật lòng thì một số phần kịch bản này chưa được làm rõ. Nếu đã đọc bộ truyện Old Man Logan bạn sẽ biết vài truyện nền, nhưng cho dù vậy thì cũng đã được thay đổi. Và nếu chỉ biết những nhân vật này trong phim, bạn sẽ tự hỏi sao Logan và Xavier lại đến nông nỗi này, hay những X-Men khác đâu rồi.

Diễn viên mới Dafne Keen trong vai dị nhân nhí cần Logan giúp đưa ra nước ngoài

Cũng có một số điểm chính trị không tinh tế như các biên kịch nghĩ, như những hé lộ nửa vời về một âm mưu siro ngô. Và trong khi câu chuyện chính hẳn có sự thức thời – dị nhân là một trẻ lánh nạn người Mexico, được Logan cố gắng giấu đi với những tay người Mỹ ác độc – cũng hơi quá lộ liễu và ngây ngô. (Thật sao, anh nghĩ đi qua biên giới Canada là cứu cô bé thoát khỏi các tay sát thủ bán quân sự tàn nhẫn?)

Nhưng các diễn viên thì tốt, và bạo lực – lấy ý tưởng từ Deadpool có ảnh hưởng gây ngạc nhiên, phim X-Men này có phân loại R – là điều gây sốc về hình ảnh. (Trong khi đó cũng trong sáng về mặt thần kinh – chuyện chặt tay chém đầu thì cũng ghê, nhưng với một số khán giả thì quan hệ tình dục người lớn còn đáng sợ hơn).

Mọi chuyện kết thúc – thì cũng nên thế, không cần phần phim sau nào lơ lửng đằng xa. (Dù dị nhân trẻ đó, và những người bạn mà rồi cô bé sẽ tìm được, sẽ dễ dàng gánh một loạt phim mới). Bộ phim tự nó có cảm giác hoàn thiện. Những tội lỗi được tha thứ, những món nợ được trả và công lý được báo thù.

Dị nhân trẻ sẽ gánh vác loạt phim mới

Hoan hô, Jackman, và thượng lộ bình an nhé Wolverine. Chúng ta rất buồn phải nói lời chào tới người bạn ẩu đả này – nhưng cả hai người xứng đáng có được nghỉ ngơi rồi.

Lưu ý phân loại: Phim chứa hình ảnh bạo lực và ngôn từ thô tục.

Logan (phân loại R) do Fox phát hành (thời lượng: 135 phút). Đạo diễn: James Mangold. Với Hugh Jackman, Patrick Stewart

Đánh giá: ★★★☆☆

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger