Bình luận phim

Không cần Minions, Sing của Illumination vẫn là đấu trường âm nhạc hấp dẫn

25/12/2016

Sa hoàng hoạt hình Chris Meledandri của Illumination Entertainment có thể qua mặt John Lasseter và trở thành con cưng của giới phê bình không?

Căn cứ vào bộ phim Sing (phát hành ở Việt Nam với tựa Đấu trường âm nhạc) của Illumination, câu trả lời là một từ có có điều kiện.

Do Garth Jennings đạo diễn từ ý tưởng của Meledandri, Sing không là một cuộc lật đổ ngoạn mục như những viên ngọc hoạt hình gần đây Inside Out, The Lego Movie, RangoZootopia cùng Kubo and the Two Strings của năm nay. Nhưng phim mở màn vui nhộn và rồi lặng lẽ và bất ngờ tiếp cận bạn bằng một khoảng cuối phim vừa mãnh liệt vừa đầy cảm xúc chân thật.

Một kiểu âm nhạc “này, mấy nhóc, bắt đầu diễn nào” cho thời đại của American IdolThe Voice, phim theo chân một ông bầu hết thời (do Matthew McConaughey lồng tiếng) dựng lên một cuộc tranh tài ca hát nhằm cứu nhà hát bên bờ vực phá sản và bị siết nợ của mình.

Reese Witherspoon, Scarlett Johansson, John C. Reilly, Seth MacFarlane và nhiều diễn viên khác trong một dàn bao những nhân vật muốn thành sao: khỉ đột tuổi ‘teen’ bị ép phải tham gia vào băng đảng của gia đình, lợn mẹ 25 con làm việc quá sức, và cô voi mắc cỡ khi hát trước công chúng…

Nửa đầu bộ phim, các câu chuyện xuất hiện và diễn biến nhanh, vô số trích đoạn các ca khúc nhạc pop cũng vậy. Không phải là điên cuồng theo kiểu kích thích thái quá như nhiều phim hoạt hình khác, mà là lộn xộn.

Nhưng khi các nhân vật chạm đáy, bộ phim lặng lẽ thêm nhiều cảm xúc và chắc tay hơn. Đâu có dễ khiến ta thương cảm cho những nhân vật hoạt hình mà ta đang cười chúng, vậy mà có đó, như những tràng pháo tay trong Nhà hát Princess of Wales ở Liên hoan phim quốc tế Toronto cho thấy.

Tất nhiên rõ là có lợi khi phim sử dụng một số ca khúc nhạc pop tuyệt hay, bao gồm Doncha Worry ‘Bout a Thing của Stevie Wonder, Hallelujah của Leonard Cohen và đặc biệt là Golden Slumbers/Carry That Weight của Beatles.

Chắc chắn, một vài bài hơi bị lạm dụng — nhưng như màn trình diễn sau khi hết phim của Jennifer Hudson và Tori Kelly cho thấy, quỷ thật là có hiệu quả.

Sing có hiệu quả. Trong một năm đặc biệt mạnh về hoạt hình, Illumination đã đi một bước lớn.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap