Bình luận phim

Allied thử thách sức mạnh của cặp đôi chính

24/12/2016

Casablanca năm 1942. Nhảy dù xuống căn cứ của địch, Max Vatan (Brad Pitt) dấn thân vào một nhiệm vụ thủy chung với nữ điệp viên xinh đẹp người Pháp Marianne Beausejour (Marion Cotillard). Cặp đôi phải đóng giả là vợ chồng, vẻ bề ngoài sớm muộn sẽ đem đến những điều sâu nặng hơn – và cũng nguy hiểm hơn.

Những người hâm mộ Brad Pitt ăn tươi nuốt sống từng thước phim ơi, cứ từ từ: ngôi sao của các bạn kẹt vào một nồi lẩu kiểu Morocco trong bộ phim gián điệp ly kỳ lãnh đạm, cổ lỗ của Robert Zemeckis. Đó là một trong số ít thứ đáng tin trong màn hóa thân thiếu năng lượng lạ kỳ từ một diễn viên mà, trên lý thuyết, nên mang đến đúng sức nặng ngôi sao cần thiết để câu chuyện gián điệp bạo gan này cần để lóe sáng.

Giả làm một chuyên viên khai thác mỏ người Paris, gián điệp người Canada Max Vatan của Brad Pitt được giao một nhiệm vụ nguy hiểm chết người bên kia chiến tuyến. Được thả ở sa mạc ngoại ô Casablanca, anh sớm có mặt trong một hộp đêm phong cách Gilda tìm kiếm nửa còn lại trong lớp vỏ bọc của mình: một người phụ nữ tuyệt đẹp đeo huy hiệu chim ruồi trên áo sẽ giả làm vợ anh. Đó là một biểu tượng thích hợp, cho người phụ nữ - nhân vật điệp viên người Pháp của Marion Cotillard – là một vẻ đẹp phóng thoáng và quyến rũ. Cô sớm thêm sự nguy hiểm vào vẻ nữ tính của mình với màn xả súng tiểu liên lạnh lùng, luyện giọng Paris cho anh (“Đồ Québec!” cô khinh bỉ), rồi dạy anh những phong tục địa phương. Những người đàn ông Morocco, như khán giả đã biết, thường lên mái nhà sau khi làm tình với vợ. Để duy trì màn kịch của mình, Pitt thường xuyên ngủ dưới trời sao.

Trong khi Cotillard ghi điểm trong vai Bonnie sắt đá nhưng sôi nổi so với Clyde nội tâm hơn của Pitt, điểm sáng duy nhất giữa họ đến trong một cảnh ám sát thực hiện lanh lẹ làm nhớ lại đỉnh điểm phim Inglourious Basterds. Khác với những va chạm lãng mạn hiển nhiên của Allied, từ Casablanca tới Notorious, cặp đôi trung tâm này chẳng mặn mà hòa hợp gì. Sự mãnh liệt sôi sục của Cotillard và nét quyến rũ giản tiện của Pitt hiếm khi tạo cảm giác người bạn đồng sàng tự nhiên.

Dù sao thì đương nhiên, đến lúc chung giường rồi cặp đôi lại rơi vào một vụ khác đưa họ tới London giữa trận oanh kích Blitz và ném thêm một điệp viên Đức quốc xã vào cuộc. Tại đây, kịch bản của Steven Knight (Peaky Blinder) có vẻ giữ được sự cân bằng chắc chắn hơn. Cái bóng của những bộ phim kinh điển Hollywood dọn chỗ cho một bộ phim đuổi bắt gián điệp chớp nhoáng bước thẳng ra từ những trang tiểu thuyết ly kỳ của Jack Higgins hay Ken Follett khi cấp trên của Pitt đánh hơi được hoạt động gián điệp Đức Quốc xã và bộ đôi bị nhổ bật khỏi hạnh phúc nhỏ nhoi của mình. Có một màn thâm hiểm tuyệt vời của Simon McBurney trong vai diễn khách mời là một chuyên viên tình báo từ Phân khu V đáng sợ. Ông làm mọi thứ trừ việc huýt gió thổi lửa khi hành hạ Vatan về tội gián điệp hai mang.

Allied thành công nhất khi thử thách sức mạnh của cặp đôi chính lúc phải chịu những áp lực lớn hơn. Liệu hai người yêu nhau có thể hoàn toàn tin tưởng nhau khi biết cả hai đã dối trá thành nghề? Liệu sự thật trần trụi của chiến tranh phá đứt sợi dây chung thủy giữa họ? Liệu họ có thể giữ mình sống sót giữa mưa bom Luftwaffe?

Không giống như bộ phim bối cảnh quá khứ mới nhất của mình, bộ phim cao thế ly kỳ The Walk, đạo diễn Zemeckis giấu hết ngón nghề kỹ thuật đỉnh cao với phim này. Một kiểu làm phim hơi cổ điển hơn, không có những thứ vũ khí xinê, khoảnh khắc dừng hình đến khi máy ghi hình quay cuồng quanh chiếc ô tô trúng bão cát sa mạc. Một lời nhắc nhở về kỹ năng đáng nể của nhà làm phim, đó là khoảnh khắc xuất sắc hiếm hoi trong một bộ phim có phần kiểu ly kỳ thường thường bậc trung hơn.

Đánh giá: ★★☆☆☆

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Empire