Bình luận phim

The Girl on the Train: Chuyến tàu trắc trở của Emily Blunt

24/02/2017

Những nhân vật nam không đáng tin. Những nhân vật nữ đáng nghi. Vùng ngoại ô ranh rờn những bãi cỏ lớn và những cái đầu thiển cận, nơi người tốt gặp nhau trong những ngôi nhà đẹp đẽ và chia sẻ những kế hoạch xấu xa.

Chào mừng đến với phim 'noir' của phụ nữ.

Emily Blunt là cô gái trên tàu, đã nhìn thấy điều mình không nên thấy

The Girl on the Train là miếng bánh mới nhất của món tráng miệng ngọt bùi này, và rõ ràng lấy cảm hứng từ mùi vị thơm ngon của Gone Girl mới đây, uẩn ức hôn nhân xen những bùng phát bạo lực.

Nhưng một kịch bản loằng ngoằng, vài lựa chọn diễn viên nhạt và phần chỉ đạo không hứng khởi khiến nó thua hụt.

Emily Blunt là Rachel, một cô gái ly hôn nghiện rượu ám ảnh với người chồng đã đi bước nữa của mình – ám ảnh tới nỗi, đi ngang qua nhà trên chuyến tàu đi làm, cô không thể không rình mò anh ta.

Nhưng rồi dần cô chú ý sang ngôi nhà hàng xóm – nơi một cặp vợ chồng trẻ có vẻ đang sống hạnh phúc. Có vẻ thế, cho đến khi Rachel thấy người vợ ôm một người đàn ông khác.

Luke Evans, trái, trong vai người chồng lẽ ra phải đau khổ về người phụ nữ mất tích

Một đêm, Rachel uống say nhảy xuống tàu, quyết tâm chất vấn cô vợ hiện tại của chồng cũ. Nhưng cô lại ngất đi. Và khi tỉnh dậy, cô thấy máu trên người mình.

Còn người vợ dối lừa kia đã biến mất.

Mọi thứ rõ là sẽ rất phức tạp cho Rachel, nhưng chúng đã phức tạp sẵn cho The Girl on the Train rồi. Kịch bản – dựa trên tiểu thuyết ăn khách – phụ thuộc vào nhiều sự trùng lặp nhảy cóc. Và vài nhân vật thiếu logic, gồm một người phụ nữ giàu có làm bảo mẫu, và một nhân vật xấu không có động cơ nào ngoài xấu tính.

Blunt, một diễn viên giỏi đồng đều, vào vai Rachel tốt, quyết tâm từ chối diễn lố các cảnh say rượu (quan trọng, luôn luôn, là không phải diễn ‘say’, mà diễn như một người say cố gắng ra vẻ tỉnh). Cũng có sự tinh quái tuyệt diệu từ Haley Bennett trong vai Megan, người phụ nữ trẻ mất tích có quá khứ bí ẩn.

Bác sĩ tâm lý Abdic (Edgar Ramirez) tư vấn cho Megan (Haley Bennett, phải)

Cũng tốt là các vai phụ Lisa Kudrow, trong vai người vợ thành đạt, và Allison Janney trong vai thanh tra. Có lẽ cũng không ngạc nhiên vì đạo diễn Tate Taylor, từng là diễn viên và đạo diễn The Help, luôn cố gắng chọn những người mạnh mẽ vào vai nhỏ.

Nhưng có những lựa chọn khác vẫn kém. Người vợ thứ hai, do Rebecca Ferguson đóng, không có dấu ấn gì mấy. Luke Evans thì hoàn toàn đáng quên trong vai người chồng lẽ ra phải đau khổ về người phụ nữ mất tích, cũng như Edgar Ramirez trong vai bác sĩ tâm lý của cô. Còn chồng cũ của Rachel, Justin Theroux không bao giờ tỏ ra sức hút không thể cưỡng lại như đã định cho nhân vật (xin lỗi nhé Jennifer Aniston).

Cấu trúc quá phức tạp của phim cũng không làm chuyện khá hơn, lẫn lộn hồi ức, hồi ức trong hồi ức, ảo giác và ký ức nhớ nhầm. Có lẽ là để mô phỏng đầu óc của một người say xỉn nhưng rồi chỉ làm khán giả rời xa hành động trong truyện và nhân vật nữ của nó.

Có vài điểm để thích ở The Girl on the Train. Một chủ đề mạnh mẽ, buồn và ít thấy là những người phụ nữ này bị cuốn trong việc làm mẹ – việc có con và chăm sóc con cái cho người này mục đích sống (còn không thể có con khiến một người khác tuột dốc không phanh). Gia đình là mồ chôn của họ.

Tom Watson (Justin Theroux) và Anna Watson (Rebecca Ferguson, phải) trong một cảnh phim

Nó khiến phim có một cú đấm thấu ruột gan. Nhưng đòn đánh tan đi ở cuối, bị làm nhạt đi khi các nhân vật tự dung nhớ ra, những màn chất vấn máu me, một cái kết dễ đoán và cảnh sát đến nhanh chóng để hạ màn. Phim 'noir' chính cống nên có một kết thúc lộn xộn hơn. Và phim 'noir' của phụ nữ hay nhất nên có những người phụ nữ phức tạp hơn, và một phong cách 'noir' sâu sắc đen tối hơn.

Lưu ý phân loại: Bộ phim có nhiều tình huống tình dục, khỏa thân, bạo lực, ngôn từ thô tục và lạm dụng rượu.

The Girl on the Train (phân loại R) do Universal phát hành (thời lượng 112 phút). Ra rạp ở Việt Nam với tựa Cô gái trên tàu
Đạo diễn: Tate Taylor. Với Emily Blunt, Haley Bennett, Justin Theroux

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger