Bình luận phim

Lời nguyền bí ẩn 4

31/10/2012

Được rồi, đừng động đậy. Đừng nhúc nhích. Ngồi yên đó. Ngồi đó và đọc bài này đi. Bạn có đang đọc không? Được rồi, đọc tiếp đi. Đừng cử động. Chỉ ngồi và đọc, và đọc, và rồi khi bạn

Ghê!

Đáng sợ chứ hả?

Thôi, được rồi, chắc là không.

Nhưng ru ngủ người ta vào một cảm giác an toàn sai lầm và rồi nhảy bổ vào họ đã làm cho các đạo diễn phim kinh dị kiếm bạc tỉ - và một sự thay đổi rất rõ đối với những bộ óc thông minh (và các hãng phim) phía sau loạt phim Paranormal Activity.

Họ vẫn giữ ý tưởng cũ và tiếp tục với nó, tạo ra một bộ phim lạnh sống lưng nói về một cặp đôi sống trong một ngôi nhà có những tiếng động kinh hoàng bất thình lình trong đêm. Thế nên ông chồng vốn là một nghệ sĩ nhiếp ảnh thiết lập một số camera an ninh, và khi họ ngủ, chúng ta xem.

Và nhảy dựng lên.

Dù vậy, với phần bốn này, câu chuyện (một con quỷ dữ, một người phụ nữ trẻ bị ám ảnh) và chiêu câu khách (một người với máy quay quay tất cả, ngay cả khi họ bị con ma theo đuổi) nhạt dần.

Vâng, vẫn có những cú sốc. Luôn luôn có những cú sốc khi bạn bị ru ngủ vào một tình trạng lờ mờ, ngờ nghệch và rồi bất thình lình...

Ghê!

Hiểu chưa?

Nhưng không có gì thật sự mới cho những cú sốc. (Thậm chí cả âm thanh cũng giống.) Và ở chỗ này, câu chuyện “thần thoại” (được, ai lại đứng phía sau sự tôn sùng này và tại sao họ triệu tập con quỷ này?) đang dần dần trở nên khó theo dõi.

Thật tuyệt khi Katie Featherson quay trở lại trong vai con ma nữ; với khuôn mặt trẻ con tròn trĩnh bụ bẫm, cô không phải là týp người bạn mong chờ được thấy đi tùm lum bẻ cổ người. Và Kathryn Newton thật dễ thương trong vai cô con gái hàng xóm ngờ nghệch. (Hừm, ai gọi đó là “trinh nữ tế thần” vậy?)

Theo cách kỳ lạ của phim, cũng có nút thắt mới. Từ thời của D.W.Griffith, các đạo diễn đã chỉ đạo bằng biên tập, di chuyển máy quay và cận cảnh. Xem cô ta. Chú ý điều này.

Tuy nhiên, bằng cách dựa rất nhiều vào quan điểm không thay đổi, (lần này, thông minh hơn, tích hợp webcam và Skype), Paranormal Activity có vẻ đã loại bỏ quyền hành của đạo diễn.

Vẫn có đạo diễn, dĩ nhiên, nhưng chúng ta không hề để ý. Chúng ta phải tự xem các cảnh quay, liên tục, tìm kiếm đầu mối, cảnh báo, và nguy hiểm. Và điều đó vừa khiến đưa chúng ta vào những điều đang diễn ra trong phim mà lại vừa không tạo được sự thoải mái về một cấu trúc rõ ràng.

Có một khía cạnh thử nghiệm thật sự với loại phim này và điều đó rất đáng học hỏi. Hoặc chắn chắn sẽ có nhiều khám phá hơn bởi một nhà làm phim tài ba hơn, với nhiều tham vọng hơn trong việc nghiên cứu những cách xem phim khác nhau. Nhưng thay vào đó, phim đã bị những kẻ chỉ biết đùa cợt chiếm lấy với mục tiêu không gì khác ngoài việc chỉ thường xuyên nhảy cẫng lên và la --

Ghê!

Lưu ý: Phim chứa cảnh bạo lực và ngôn từ nặng.

Paranormal Activity 4 (R) Paramount (88 phút), phát hành ở Việt Nam với tựa Lời nguyền bí ẩn 4

Đạo diễn Herny Joost, Ariel Schulman. Với Katie Featherston, Kathryn Newton.

Đánh giá: ★★

Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi