Bình luận phim

Fury: Brad Pitt trở lại với Thế chiến II

31/10/2014

Fury là bộ phim về màn khói chiến trường.

Ngoài khói còn có bùn. Đất. Máu. Bóng tối và ánh sáng. Tiếng ồn. Luôn luôn là tiếng ồn.

Fury đầy tiếng ồn, dù là bài ca hành quân tiếng Đức (nghe giống những bài tụng kinh tiếng Latinh trong phim kinh dị) hay là những tiếng chửi thề của lính Mỹ.

Nhưng tất cả bị át bởi tiếng súng, và tiếng la hét. Ai ai cũng la hét trong Fury, dù không ai lắng nghe, và ai cũng chỉ có thể tiếp bước, từng dặm một, từng bước một.

Bộ phim – với kịch bản của và đạo diễn bởi David Ayer — là một góc nhìn thú vị về Thế chiến II: vào thời điểm cuộc chiến sắp kết thúc. Mùa xuân 1945, lính Mỹ tới Đức. Dù trận chiến sắp kết thúc nhưng họ vẫn phải lãnh đủ, quân Đức không hề có ý định lùi một bước đầy bùn nào.

“Tại sao chúng không bỏ cuộc đi?” một người lính Mỹ đã lớn tuổi tự hỏi.

“Nếu là anh thì anh có làm thế không?” một người khác hỏi.

Không, chắc hẳn là không, ít nhất nếu bạn là một người lính “chiến đấu đến viên đạn cuối cùng” thường thấy trong phim của Ayer – người từng tham gia vào những phim như Training DaySabotage. Ayer là một nhà làm phim luôn muốn tôn vinh biểu tượng con người ở những lúc họ vĩ đại nhất, dù thực tế đó là những lúc họ tồi tệ nhất.

Những nhân vật trong Fury là một nhóm lổn nhổn. Khó tính và thân thiết, họ cùng nhau trải qua các trận chiến từ chiến dịch ở châu Phi và chỉ có một mục tiêu: giết càng nhiều địch Đức càng tốt. Đầu hàng sao? Đó là một khái niệm họ không quen - ở cả hai bên.

Brad Pitt — vẫn quá giống một tài tử dù trên người bị trát đất bùn – là thủ lĩnh, với một Logan Lerman rất tuyệt trong vai một chàng lính trẻ ngây thơ. Họ có một mối quan hệ gần như là cha con, và những cảnh hai người để lại nhiều cảm xúc.

Phần còn lại của dàn diễn viên để lại ít ấn tượng hơn – một Michael Pena gay gắt, một Jon Bernthal điên rồ và Shia LeBeouf trong vai một anh chàng miền Nam luôn đọc kinh thánh và khi khóc chỉ nhỏ một giọt lệ.

Cách thể hiện nhân vật có vẻ nông cạn này không hẳn là lỗi của diễn viên. Những nhân vật này đúng theo khuôn mẫu – kẻ mạnh mẽ, thằng nhóc “dân tộc” – và kịch bản của Ayer ít khi thoát khỏi khuôn mẫu. Đáng nhẽ sẽ tốt hơn nếu chúng ta được biết chút ít về cuộc sống của họ trước khi tới địa ngục này – như Tom Hanks nói trong Saving Private Ryan ở quê nhà anh là thầy giáo.

Nhưng trong Fury, không có quê nhà, chỉ có nơi đây, năm anh lính trong một chiếc xe tăng tiến từng bước – tới khi xe hỏng và họ bị tắc giữa đường và bị kẻ địch bao vây.

Đó là lúc Fury thực sự bùng nổ, khi năm người đàn ông đối mặt với hàng trăm kẻ địch, và màn hình trở thành một đám hỗn độn đầy khói và lửa và tiếng la hét. Đây là một chuỗi những cảnh hành động được cắt nhanh, để lại dư âm bạo lực, kiểu làm phim mà Ayer luôn làm tốt.

Nhưng dù cảnh đánh nhau này thật ấn tượng, nó nhạt nhòa khi được so sánh với một số khoảnh khắc trước đó – Lerman tìm thấy nửa khuôn mặt của một người lính, như một mặt nạ bị vỡ, ở đáy xe tăng, hay Pitt thản nhiên bắn chết lính Đức bị bắt. Hay cả hai trong chốc lát vờ đóng giả những thường dân trong một thị trấn bị chiếm đóng.

Nhưng Fury sẽ được nhớ tới với cảnh cao trào, và cảnh hành động máu lửa đã trở thành điểm nhấn của chiến dịch quảng bá của nó. Chính sương khói, máu bùn và tiếng la hét là thứ sẽ đọng lại.

Những khoảnh khắc rõ ràng chỉ trong chốc lát – khi nhân vật nhận ra phải giết hay bị giết – những lúc duy nhất có thể cắt qua màn khói.

Lưu ý về phân loại phim: phim có nhiều cảnh bạo lực, ngôn ngữ mạnh và cảnh lạm dụng rượu bia.

Fury, xếp loại R, do Sony sản xuất, thời lượng 135 phút.
Đạo diễn bởi David Ayer với các diễn viên Brad Pitt, Shia LaBeouf.

Đánh giá: ★ ★ ★

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi