Bình luận phim

Gone Girl: Ben Affleck đóng chính trong bộ phim ly kỳ gần như hoàn hảo, đáng sợ một cách hoàn hảo

24/10/2014

Nguyên tắc đầu tiên của Gone Girl (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Cô gái mất tích) là bạn không nói về “Cô gái mất tích”.

Câu đó "chôm" từ bộ phim đánh bom-thần kinh của David Fincher, Fight Club, nhưng nó đi vào trọng tâm vấn đề khi nói về bộ phim mà nhiều người rồi cũng sẽ muốn tranh cãi: bạn không thể chuyện gì cũng tiết lộ được.

Vậy làm thế nào để viết về ô chữ rối béng của bộ phim này mà không làm hỏng nó? Ừm, nhân vật trung tâm của bộ phim, Amy, một người thành đạt quá mức thích chơi truy tìm kho báu. Thế nên đây là gợi ý duy nhất người viết gửi đến khán giả, những người yêu phim tận tụy.

Phim gợi nhớ James M. Cain (tiểu thuyết chứ không phải phim). Phim có chút giống Vertigo (nhưng với đoạn mở nút toàn vẹn, ngoại hạng). Phim dựng lên bài học về cảnh hồi tưởng mà Alfred Hitchcock từng giảng và có lẽ gật gù một chút với một phim nào đó của Lawrence Kasdan.

Nhưng phim cũng rất riêng.

Và khá là tuyệt vời.

Đạo diễn David Fincher và nữ diễn viên chính Rosamund Pike

Tóm gọn vắn tắt nhất câu chuyện của Gillian Flynn – và vắn tắt hẳn là tốt nhất – là có một hôm, Ben Affleck bảnh trai, đời xuống cấp bỗng phát hiện cô vợ tóc vàng xinh đẹp, giàu có Rosamund Pike đã mất tích. Cảnh sát bắt đầu điều tra còn chúng ta dõi theo.

Nhưng câu chuyện tức thì chia thành đôi ngả – một phần, kể lại hiện tại, ta được nghe mọi chuyện dưới phiên bản của ông chồng. Phần thứ hai, quá khứ, ta chia sẻ những trang nhật ký của bà vợ.

Và lời khuyên tốt nhất? Các vị ạ, hãy hết sức cẩn thận với việc tin tưởng ai trong hai người này.

Đây là một bộ phim đầy những màn hóa thân xuất sắc, nhưng cá nhân người viết nghĩ sự ghi nhận đầu tiên phải dành cho Affleck, bởi người viết đã trung thành với anh nhiều năm, - kể cả sau Daredevil. Anh xuất sắc trong một loại vai cực kỳ cụ thể, một nhân vật mà Bill Holden từng sử dụng để đạt đến sự hoàn mỹ - gã đàn ông cao to đẹp trai may mắn nhận ra mình chẳng xứng đáng có được bất cứ gì – và Gone Girl khai thác điều đó.

Ben Affleck trong một cảnh phim

Cũng cừ khôi (một cách ngạc nhiên) là Tyler Perry, biến thành một vị luật sư sành sỏi về giới truyền thông; Carrie Coon của The Leftovers cũng tuyệt diệu, trong vai người chị em sinh đôi dữ dằn của Affleck. Và Rosamund Pike sáng chói, chải chuốt hoàn hảo hầu như luôn kỳ diệu trong vai người phụ nữ mất tích trong khi Neil Partrick Harris thêm vào chút hóm hỉnh trong vai một trong số những người tình cũ của cô.

Có khi hơi hóm hỉnh quá, người viết chỉ có một lời chỉ trích như vậy – trong khi là và nên là một bộ phim cực kỳ tối tăm thi thoảng đá qua kiểu phim hài đen mỉa mai. Harris mang lại tiếng cười và có vẻ làm Pike nổi bật; Fincher rõ ràng khuyến khích điều đó trong những cảnh chung của hai người.

Một sự chuyển tông nhẹ, nhưng quan trọng – cũng được giúp đỡ bởi một vài cảnh buồn cười nhưng quá-dễ-dãi nhằm vào những kẻ đưa tin giật gân trên truyền hình như Nancy Grace – và hơi chán khi bộ phim phải bỏ qua để trở lại nội dung căn bản.

Nhưng phim thành công, vượt bậc.

Và kể cả nếu sự hài hước không đúng chỗ đi nữa, không thể chối bỏ rằng bộ phim nhận được nhiều tràng cười từ khán giả - và đó chính xác là điều Fincher muốn. Là một trong số những đạo diễn khắt khe nhất, ông luôn luôn kiểm soát hoàn toàn.

. .

Thực ra, bộ phim là một cuốn sách vỡ lòng về cách làm phim, từ nhạc nền thôi miên của Trent Reznor và Atticus Ross, tới sự hòa trộn âm thanh bấp bênh, rồi những hình ảnh bắt mắt, như cảnh đường ăn bụi mù trong không khí như tuyết, máu đỏ thẫm như màu sơn mặt trong chiến tranh.

Còn những ý nghĩa sâu xa hơn – về hôn nhân, về sự ghét bỏ phụ nữ, về trả thù, về công lý - ừm, những cái đó người viết chẳng thể nói được ở đây. Nhưng cứ tin đi, nên xem phim đã rồi bạn có thể nói về nó cả đêm. Và có lẽ sẽ thế thật.

Lưu ý phân lại: Phim có cảnh bạo lực máu me, khỏa thân, tình dục và ngôn ngữ thô tục.

Gone Girl (loại R) Fox phát hành (145 phút)
Đạo diễn David Fincher. Với các diễn viên chính Ben Affleck, Rosamund Pike

Đánh giá: ★ ★ ★ ½

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi