Ai yêu cầu họ làm thế chứ?
Tất nhiên, sau khi đã tận dụng những
quái vật của mình hết sức có thể, hãng phim này lại muốn bắt đầu lại từ
đầu, đưa ra những bộ ba phim mới không thể tránh được. (
Dracula Untold tất nhiên có kết thúc mở.)
Nhưng Dracula không phải là Batman bản gốc.
Hắn là một quái vật
riêng, một sự kết hợp từ những truyền thuyết lịch sử Romania và những
nỗi sợ của một Bram Stoker sống vào thời Nữ hoàng Victoria đối với dục
vọng nữ giới, bệnh truyền nhiễm và những tên quyến rũ hay nịnh hót.
Hắn
chính là bóng ma quý tộc vĩ đại – kẻ ma quỷ mặc đồ ăn tối lịch lãm bắt
buộc phải được chủ nhà cho phép thì mới được bước qua ngưỡng cửa của bạn
– và vì thế hắn đứng một mình trong nhóm những quái vật lang thang, và
có vẻ không có chỗ đứng trong một chiến dịch quảng bá phim hiện đại.
Nhưng
Dracula Untold
bỏ rơi ý tưởng đó, và lần này pha trộn một số yếu tố lịch sử thế kỷ 15
với những nỗi sợ Hồi giáo hiện đại. Bộ phim tăng yếu tố kinh sợ người
ngoài trong khi giảm yếu tố ma thuật (và giảm cả yếu tố tình dục cho bộ
phim được xếp loại PG-13).
Luke Evans trong vai Dracula
Luke Evans giờ vào vai Dracula, một quý tộc Transylvania – sau khi bị
người Thổ Nhĩ Kỳ bắt cóc đánh đập – giờ trở thành người duy nhất có thể
bảo vệ đất nước mình – và cả châu Âu – thoát khỏi nhóm người bạo lực
kia.
Nhưng anh ta không thể ngăn chặn chúng mãi. Không con người
nào có thể. Không con người nào… nhưng nếu không phải là người thì sao?
Và vì thế, Dracula nhúng tay vào một cuộc đổi chác với quỷ thần, và bắt
đầu cuộc chiến của mình.
Đây là một cách tiếp cận câu chuyện
khác, thừa nhận là thế, nhưng không phải là cách khiến ta cảm thấy hài
lòng, hay được thực hiện một cách hấp dẫn.
Nếu Dracula có thể
một mình giết hàng trăm kẻ thù một lúc – và anh ta có thể, và còn chứng
minh điều đó trong vài cảnh chiến đấu dài nhạt nhẽo – vậy kịch tính của
bộ phim ở đâu? Nếu anh ta trở thành quái vật vì một lý do cao cả, thì sự
mâu thuẫn đen tối của nhân vật ở đâu?
Dominic Cooper trong cảnh phim
Tới lúc nào cần ủ rũ thì Evans thể hiện được hết, và cuối bộ phim anh
được khoác lên người một bộ giáp khá bảnh. Nhưng Sarah Gadon tỏ ra khá
thiếu máu trong vai nàng dâu của anh, và Dominic Cooper được hóa trang
da sậm trông giống người Thổ như Jose Ferrer trong
Lawrence of Arabia.
Đạo
diễn Gary Shore cũng không giúp gì được cho bộ phim. Kỹ xảo hình ảnh
của bộ phim – nhất là những cảnh núi non ở đằng xa – trông kém thuyết
phục hơn cả những bức họa sơn dầu trong phim thời xưa của Hammer. Những
cảnh chiến đấu không có gì nổi bật, chỉ là những cảnh xuất hiện cho có.
Theo một cách nhất định,
Dracula Untold
cũng gợi tưởng tới những tác phẩm gần đây tái hiện câu chuyện nổi tiếng
này, những bộ phim loại bỏ tất cả các yếu tố anh hùng kiểu Vua Arthur
hay Robin Hood ra khỏi nhân vật và thể hiện hắn như người đàn ông bình
thường với cuộc sống đen tối trong một thế giới không có gì tốt đẹp.
Nhưng
những bộ phim kia cũng thất bại, vì một lý do đơn giản: những câu
chuyện ma quỷ cũ này sống hàng thế kỷ nay không phải vì chúng mang tính
hiện thực, mà là vì chúng mang tính lãng mạn.
Và đó là lý do tại sao
Dracula sau hơn 100 năm xuất bản tiểu
thuyết của Stoker vẫn còn mang sức sống tới vậy – chính sắc đẹp lạ lùng,
quằn quại đã cho phép tiểu thuyết sống với thời gian. Nó sống với tiếng
thì thầm của đuôi áo choàng dài trên gạch đá ướt, đôi mắt đỏ rực sáng
trong bóng tối, một nụ hôn bất ngờ mang lại cảm giác đau nhói.
Và cơn khát không thể bị dập tắt bởi một kiểu làm phim mới xếp loại PG-13.
Ghi chú về xếp loại phim: phim có những cảnh bạo lực đẫm máu.
Dracula Untold, xếp loại PG-13, Universal sản xuất, thời lượng: 92 phút
Đạo diễn Gary Shore với các diễn viên Luke Evans, Sarah Gadon, Dominic Cooper.
Đánh giá: ★
Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi