Bình luận phim

Dracula Untold: Nanh sắc nhưng cắn không đau

17/10/2014

Dracula Untold / Ác quỷ Dracula: Huyền thoại chưa kể của Universal đưa người đàn ông quý tộc sống lại, biến anh ta thành một kiểu siêu anh hùng đen tối, có đủ nguồn gốc và kẻ thù không đội trời chung.

Ai yêu cầu họ làm thế chứ?

Tất nhiên, sau khi đã tận dụng những quái vật của mình hết sức có thể, hãng phim này lại muốn bắt đầu lại từ đầu, đưa ra những bộ ba phim mới không thể tránh được. (Dracula Untold tất nhiên có kết thúc mở.)

Nhưng Dracula không phải là Batman bản gốc.

Hắn là một quái vật riêng, một sự kết hợp từ những truyền thuyết lịch sử Romania và những nỗi sợ của một Bram Stoker sống vào thời Nữ hoàng Victoria đối với dục vọng nữ giới, bệnh truyền nhiễm và những tên quyến rũ hay nịnh hót.

Hắn chính là bóng ma quý tộc vĩ đại – kẻ ma quỷ mặc đồ ăn tối lịch lãm bắt buộc phải được chủ nhà cho phép thì mới được bước qua ngưỡng cửa của bạn – và vì thế hắn đứng một mình trong nhóm những quái vật lang thang, và có vẻ không có chỗ đứng trong một chiến dịch quảng bá phim hiện đại.

Nhưng Dracula Untold bỏ rơi ý tưởng đó, và lần này pha trộn một số yếu tố lịch sử thế kỷ 15 với những nỗi sợ Hồi giáo hiện đại. Bộ phim tăng yếu tố kinh sợ người ngoài trong khi giảm yếu tố ma thuật (và giảm cả yếu tố tình dục cho bộ phim được xếp loại PG-13).

Luke Evans trong vai Dracula

Luke Evans giờ vào vai Dracula, một quý tộc Transylvania – sau khi bị người Thổ Nhĩ Kỳ bắt cóc đánh đập – giờ trở thành người duy nhất có thể bảo vệ đất nước mình – và cả châu Âu – thoát khỏi nhóm người bạo lực kia.

Nhưng anh ta không thể ngăn chặn chúng mãi. Không con người nào có thể. Không con người nào… nhưng nếu không phải là người thì sao? Và vì thế, Dracula nhúng tay vào một cuộc đổi chác với quỷ thần, và bắt đầu cuộc chiến của mình.

Đây là một cách tiếp cận câu chuyện khác, thừa nhận là thế, nhưng không phải là cách khiến ta cảm thấy hài lòng, hay được thực hiện một cách hấp dẫn.

Nếu Dracula có thể một mình giết hàng trăm kẻ thù một lúc – và anh ta có thể, và còn chứng minh điều đó trong vài cảnh chiến đấu dài nhạt nhẽo – vậy kịch tính của bộ phim ở đâu? Nếu anh ta trở thành quái vật vì một lý do cao cả, thì sự mâu thuẫn đen tối của nhân vật ở đâu?

Dominic Cooper trong cảnh phim

Tới lúc nào cần ủ rũ thì Evans thể hiện được hết, và cuối bộ phim anh được khoác lên người một bộ giáp khá bảnh. Nhưng Sarah Gadon tỏ ra khá thiếu máu trong vai nàng dâu của anh, và Dominic Cooper được hóa trang da sậm trông giống người Thổ như Jose Ferrer trong Lawrence of Arabia.

Đạo diễn Gary Shore cũng không giúp gì được cho bộ phim. Kỹ xảo hình ảnh của bộ phim – nhất là những cảnh núi non ở đằng xa – trông kém thuyết phục hơn cả những bức họa sơn dầu trong phim thời xưa của Hammer. Những cảnh chiến đấu không có gì nổi bật, chỉ là những cảnh xuất hiện cho có.

Theo một cách nhất định, Dracula Untold cũng gợi tưởng tới những tác phẩm gần đây tái hiện câu chuyện nổi tiếng này, những bộ phim loại bỏ tất cả các yếu tố anh hùng kiểu Vua Arthur hay Robin Hood ra khỏi nhân vật và thể hiện hắn như người đàn ông bình thường với cuộc sống đen tối trong một thế giới không có gì tốt đẹp.

Nhưng những bộ phim kia cũng thất bại, vì một lý do đơn giản: những câu chuyện ma quỷ cũ này sống hàng thế kỷ nay không phải vì chúng mang tính hiện thực, mà là vì chúng mang tính lãng mạn.

Và đó là lý do tại sao Dracula sau hơn 100 năm xuất bản tiểu thuyết của Stoker vẫn còn mang sức sống tới vậy – chính sắc đẹp lạ lùng, quằn quại đã cho phép tiểu thuyết sống với thời gian. Nó sống với tiếng thì thầm của đuôi áo choàng dài trên gạch đá ướt, đôi mắt đỏ rực sáng trong bóng tối, một nụ hôn bất ngờ mang lại cảm giác đau nhói.

Và cơn khát không thể bị dập tắt bởi một kiểu làm phim mới xếp loại PG-13.

Ghi chú về xếp loại phim: phim có những cảnh bạo lực đẫm máu.

Dracula Untold, xếp loại PG-13, Universal sản xuất, thời lượng: 92 phút
Đạo diễn Gary Shore với các diễn viên Luke Evans, Sarah Gadon, Dominic Cooper.

Đánh giá: ★

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi