Bình luận phim

Tay xạ thủ Liam Neeson cứu The Marksman không trở thành thảm họa

24/01/2021

Sự rập khuôn bay qua bay lại nhiều hơn cả đạn trong The Marksman, bộ phim hành động có Liam Neeson đóng chính và tất cả những thứ đi kèm.

Và có rất là nhiều đạn.

Liam Neeson trong vai Jim Hanson, chủ trang trại ở Naco, Arizona, cựu lính Hải quân Mỹ, có hẳn một lá cờ Mỹ vắt vai trong khi nói chuyện với gã từ ngân hàng

Tay xạ thủ cũng là phim tình bạn có hơi hướng phê bình chính trị, một phim hành trình pha đấu súng. Nhưng với tất cả điều đó, phim của đạo diễn Robert Lorenz, do ông biên kịch cùng Chris Charles và Danny Kravitz, hiện diện chủ yếu để cho Neeson có cớ đóng týp mạnh mẽ, ít nói, giỏi tỉa các gã xấu hơn là nói chuyện trong khi cứu người. Lần nữa.

Đó là dạng nhân vật kiểu Clint Eastwood nhưng trầm hơn, mà nói công bằng thì, Neeson giỏi vai này. Ông vào vai Jim Hanson, chủ trang trại ở Naco, Arizona — thị trấn nhỏ li ti như dấu chấm ở biên giới Mexico. Chúng ta gặp Jim khi ông đang bắn một con sói đồng cỏ đã tấn công một con chó. Trong khi đang xử lý việc này, ông bắt gặp vài người đi bộ qua sa mạc và gọi Tuần tra Biên giới, nói ông bắt gặp vài “IAs”, tạm cho là “Người ngoài hành tinh Bất hợp pháp” (‘Illegal Aliens’).

Con gái ông, Sarah (Katheryn Winnick), quản lý ở bộ phận Tuần tra Biên giới

Không, đó không phải là từ hay dùng, nhưng hẳn là từ Jim hay dùng. Khi ông về nhà ở trang trại, một người đàn ông đến nói mình từ ngân hàng; Jim đang trễ hạn một số khoản thanh toán, và ông có 90 ngày để trả nợ trước khi ngân hàng bán đấu giá chỗ của ông.

Nếu bạn đang tự hỏi phim này tinh tế chừng nào, thì Jim, cựu lính Hải quân Mỹ, có hẳn một lá cờ Mỹ vắt vai trong khi nói chuyện với gã từ ngân hàng.

Khi Jim đến bar rượu tối muộn hôm đó, chúng ta biết vì sao ông chậm thanh toán: Hóa đơn chữa bệnh cho vợ vắt cạn ông. Bà chết vì ung thư. Con gái ông, Sarah (Katheryn Winnick), quản lý ở bộ phận Tuần tra Biên giới, đến đón và đưa ông về nhà cho tỉnh rượu, nhưng trước đó ông kịp bày tỏ cảm nghĩ của mình về các vấn đề biên giới: “Nếu chính phủ có thể gom mấy cái (chửi bậy) lại và giải quyết mớ hỗn độn đó thì tốt.”

Miguel (Jacob Perez) và mẹ cậu, Rosa (Teresa Ruiz, trái) gặp nguy hiểm với băng đảng

Trong khi đó, ở Mexico, Miguel (Jacob Perez) đang làm bài tập về nhà còn mẹ cậu, Rosa (Teresa Ruiz), làm bữa tối. Bà nhận một cuộc gọi từ em trai: Rời đi. Ngay. Anh ta có xích mích với băng đảng, nên giờ họ cũng gặp nguy hiểm theo.

Ngày hôm sau Jim đang lái xe dọc biên giới với chú chó tin cậy thì Miguel vọt qua hàng rào lao ra đường. Rosa theo sau. Jim đang gọi Tuần tra Biên giới báo cáo về họ thì một SUV đen toàn những tay súng dừng bên kia hàng rào. Một tay nhảy ra và nói Jim hắn cần Rosa và Miguel. Jim trả lời theo cách của Jim: “Xin lỗi, Pancho. Mấy người bất hợp pháp này là của tôi.”

Thế là đấu súng đẫm máu bắt đầu.

Mauricio (Juan Pablo Raba)

Kết cuộc là Jim lao xe đi với Rosa và Miguel trong xe tải; nhiều vấn đề phức tạp xảy ra sau đó. Ngắn gọn là: Jim và Miguel cuối cùng chạy trốn, Mauricio (Juan Pablo Raba), người từ biên giới, đuổi theo với một băng đầu gấu nhỏ. Để khiến mọi chuyện tệ hơn, Jim giết em trai Mauricio trong một trận chiến trước đó.

Lúc đầu, Jim chẳng có ích gì cho Miguel. Và Miguel chẳng có ích gì cho Jim. Nhưng đương nhiên, không có gì mà một câu chuyện về bánh mì kẹp xúc xích Chicago và hướng dẫn nhỏ về vũ khí không vượt qua được.

Và có lẽ, chỉ có lẽ thôi, Jim có thể học một chút về sức chịu đựng từ Miguel. Ai biết được? (Ngoài những người đã xem phim kiểu này ra.)

Perez, kết hợp vẻ đáng yêu với cái khôn hơn tuổi học được từ khó khăn biến cậu thành một nhân vật hoàn toàn chinh phục

Nó lộ liễu đến mức vô lý. Đây cũng là loại phim cho người ta rất giỏi lành vết thương sau khi bị bắn, bị đâm và xe bị lật tung.

Vậy mà The Marksman không tệ. Nó cũng chẳng thực sự hay, nhưng không phải là thảm họa mà lẽ đã thành ra như vậy. Một phần do cách Lorenz dàn dựng cảnh hành động — được biên đạo tốt và căng thẳng. Một phần do Perez, kết hợp vẻ đáng yêu với cái khôn hơn tuổi học được từ khó khăn biến cậu thành một nhân vật hoàn toàn chinh phục.

Và dĩ nhiên rất nhiều phần là nhờ Neeson, biết cách truyền cho một người đàn ông gắt gỏng, buồn rầu sự tốt bụng và khả năng trưởng thành. Ông đã vào vai người hùng hành động già nua đủ để nó thành bản năng thứ hai của mình — điều mà giờ đây ta chờ đợi ở diễn viên đã vào vai Oskar Schindler nhiều năm trước.

Vai người hùng hành động già nua là điều mà giờ đây ta chờ đợi ở diễn viên đã vào vai Oskar Schindler nhiều năm trước

Đó là một sự tiến hóa bất thường, và bạn biết Neeson có khả năng nhiều hơn thế. Nhưng đồng thời, ông có thể khiến phim như The Marksman hay hơn nó xứng đáng, và đó cũng là cừ khôi rồi.

Đánh giá: ★★½ (trên ★★★★★); phân loại PG-13; ra rạp ở Việt Nam với tựa Tay xạ thủ từ ngày 22 tháng 1.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today