Bình luận phim

Violet Evergarden: Hồi ức không quên: Phép màu kết nối hai tâm hồn mang vết sẹo chiến tranh

05/12/2020

Violet Evergarden: The Movie là một phim về sự sống sót và chữa lành, do những con người hiểu rõ hai chuyện đó làm nên.

Sự tồn tại của bộ phim có chút nhiệm màu. Phim được sản xuất tại Kyoto Animation khi hãng bị một kẻ cố ý phóng hỏa tấn công vào ngày 18/7/2019. Phim bị hoãn, song không bị hủy, vì hãng phim và nhân viên đã dốc lòng sản xuất. Phim được lên lịch lại từ tháng 1 sang tháng 4, bị hoãn lần nữa do COVID-19 trước khi phát hành.

Violet Evergarden: The Movie là một phim về sự sống sót và chữa lành, do những con người hiểu rõ hai chuyện đó làm nên

Nhân vật chính, Violet Evergarden (Yui Ishikawa), là một người sống sót. Lần đầu tiên được giới thiệu trong loạt phim hoạt hình cùng tên năm 2018, Violet được nuôi lớn thành một cỗ máy giết chóc vô cảm, gây bạo tàn trong cuộc chiến giữa hai quốc gia giả tưởng. Sau khi cuộc chiến kết thúc, Violet khám phá ra con người của mình nhờ làm Auto Memory Doll (Búp bê ký ức), người soạn thảo tài liệu giúp viết thư cho nhiều khách hàng. Làm việc với những khách hàng này giúp Violet kết nối với cảm xúc bị từ chối khi còn là một quân nhân và cuối cùng cũng hiểu được lời trăn trối của sĩ quan thượng cấp, Gilbert Bougainvillea (Daisuke Namikawa) trong những phút cuối đời trên chiến trường: “Anh yêu em.”

Nhưng đó có phải là những lời trăn trối của anh không? Xuyên suốt phim, Violet luôn hy vọng rằng anh vẫn còn sống đâu đó. Violet Evergarden: The Movie sẽ đưa ra đáp án.

Violet trở thành một trong những Búp bê Ký ức đắt khách hàng nhất trong nước

Phim mở đầu và kết thúc với câu chuyện khung diễn ra qua nhiều thế hệ sau nhiều sự kiện trong phim, như cháu chắt của một trong những khách hàng của Violet tình cờ thấy những lá thư mà Violet và tổ tiên của họ đã cùng nhau viết lên.

Đồng hồ sau đó quay trở về Violet và những đồng nghiệp viết thư. Violet, trở thành một trong những Búp bê Ký ức đắt khách hàng nhất trong nước, đảm nhận công việc vì cộng đồng từ một thanh niên không còn sống được bao lâu muốn để lại cho gia đình những lá thư sau khi anh qua đời. Trong khi đó, Violet có bằng chứng rằng Gilbert có thể còn sống. Phim thực sự không phải về chuyện Gilbert còn sống hay không — mà là liệu hai tâm hồn mang vết sẹo chiến tranh có thể kết nối không.

Xuyên suốt phim, Violet luôn hy vọng rằng Gilbert vẫn còn sống đâu đó

Chuyện xảy ra cuối cùng không có gì ngạc nhiên. Phim dường như không quan tâm đến việc giới thiệu những nút thắt mới và diễn biến cho câu chuyện Violet Evergarden: Ngay cả cốt truyện phụ về một thanh niên bệnh tật cơ bản là một phần của tập phim. Phim cũng không bận tâm tìm khán giả mới: Mặc dù có vài cảnh hồi tưởng, chắc chắn là xem hay hơn sau khi kết thúc phim. Cuối cùng, phim đóng vai trò như một đoạn cuối, gắn những kết thúc lỏng lẻo và cho phép ‘fan’ đắm chìm trong thế giới hoạt hình sắc sảo này lâu hơn một chút.

“Lâu hơn” là một từ có ý nghĩa đặc biệt. Phim dài hơn hai tiếng, và mất khoảng 30 phút cốt truyện mới trở nên rõ ràng. Có thể fan sẽ phiền lòng. Có nhiều mảnh ghép, chẳng hạn như thiết bị tạo khung cảnh tương lai, có cảm giác dài không cần thiết. Song lúc này đây, mỗi phút giây là đáng giá. Vào lúc mà vụ phóng hỏa Kyoto Animation, đại dịch COVID-19 để lại vết sẹo trong chúng ta.

Phim thực sự không phải về chuyện Gilbert còn sống hay không — mà là liệu hai tâm hồn mang vết sẹo chiến tranh có thể kết nối không

Phim đề cập đến những mối liên hệ tình cảm giữa người với người — cả người sống lẫn đã khuất — và những người sống sót đã lành lại và trưởng thành thế nào sau cú sốc, dường như thích hợp với lúc này.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Japan Times