Bình luận phim

Thái cực quyền: Anh hùng bá đạo

02/11/2012

Xưa kia, có một bộ phim kungfu trò hề về một anh chàng tài năng quái đản, chất phác dễ thương làm bất cứ chuyện gì để học võ công từ nhân vật của Lương Gia Huy, dù nghĩa là bị người ta cho ăn đòn nhừ tử. Bộ phim đó có tên gọi là Tai Chi 0 (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Thái cực quyền: level 0), và cảm giác như là một phim lai video game, với nhạc nền jazz nặng.

Nhớ ra phim đó chưa? Tất nhiên là nhớ. Tai Chi 0 chỉ mới ra rạp được ba tuần, và phần tiếp theo của nó Tai Chi Hero (phát hành ở Việt Nam với tựa Thái cực quyền: Anh hùng bá đạo) hiện đổ bộ ra rạp để tóm lấy khán giả trước khi họ có cơ hội quên đi cái kết lơ lửng của phần trước. Đây là chiêu tiếp thị khôn ngoan, dù mạo hiểm - nếu phần phim đầu không được giới phê bình hoặc đại chúng đón nhận, phần thứ nhì đừng mong gì thành công. Bình luận phim Tai Chi 0 thật trái chiều - có những nhà phê bình thích cái cảm giác thất thường của phim (tác giả bài viết này thuộc số đó), những nhà phê bình khác cảm thấy phim quá dựa vào yếu tố hài ngớ ngẩn và cốt chuyện nhạt đến mức đáng xấu hổ. Thế Tai Chi Hero thì sao?

À, tất nhiên là có nhiều tình tiết hơn trong phần này. Nhân vật số 0 của chúng ta trong phần đầu, Dương Lộ Thiền (Viên Hiểu Siêu), giờ là thành viên của nhà họ Trần do kết hôn với Trần Ngọc Nương (Dương Dĩnh), cô con gái nóng tính của đại cao thủ Trần Trường Hưng (Lương Gia Huy). Nhưng chưa có đến được kết thúc có hậu đâu. Lộ Thiền bắt đầu học võ thuật từ vợ, cùng lúc đó anh trai của cô là Trần Tài Ương (Phùng Thiệu Phong) xuất hiện trong thôn với những động cơ chưa bao giờ rõ ràng và một lịch sử rắc rối cùng người cha. Chưa hết - Phương Tử Kính báo thù (Bành Vu Yến) vẫn quyết tâm hủy hoại ngôi làng để phá hỏng kế hoạch hiện đại hóa trong phần đầu, và đang bàn bạc với gã Công tước Fleming tham nhũng, độc ác (Stormare) của Công ty Đông Ấn để sắp xếp hỏa lực tấn công. Rất nhiều chuyện phức tạp và thậm chí chúng còn chưa được giải quyết trong phần cuối cùng, phần ba, mà cao trào trong một cảnh chiến đấu hoành tráng ở cung điện sẽ định đoạt liệu Dương Lộ Thiền có cứu thôn Trần thoát khỏi bàn tay khát máu của Tử Kính hay không.

Tiếp theo, tin vui cho những ai nghĩ là chưa đủ câu chuyện hỗ trợ cho cái trò hề lung tung xòe trong Tai Chi 0. Mặc dù giọng điệu của phần đầu hời hợt và chớt nhả, Tai Chi Hero chuyển biến với nhịp điệu chừng mực hơn, dành thời gian và công sức để phát triển nhân vật và lịch sử theo cách quen thuộc và dễ chịu hơn. Mối quan hệ giữa Trần Trường Hưng và Tài Ương được khắc họa rất tốt, hai con người này - có quan niệm khác nhau về tầm quan trọng và việc truyền thụ thái cực quyền - đụng độ nhau trong những khoảnh khắc vừa cảm xúc ấn tượng vừa đầy hành động căng thẳng. Dương Lộ Thiền và Ngọc Nương cũng không lỡ nhịp, cung cấp những khoảnh khắc hài hước nhẹ nhõm của bộ phim khi Lộ Thiền cố gắng thực hiện sự chuyển biến khó khăn từ một môn đồ tận tụy thành người chồng che chở.

Nhưng, ở đây có một điều: với trọng tâm này trong cốt chuyện (và từ đó thực sự có quá nhiều diễn biến), Tai Chi Hero có vẻ không giống phần tiếp theo của Tai Chi 0 điên rồ sáng chói và, đáng buồn là, giống với phim gia đình về võ thuật điển hình mà tết năm nào chúng ta cũng xem hơn. Nhìn chung, đạo diễn Phùng xử lý tốt nhịp điệu và có người cho rằng Dương Lộ Thiền khó mà sống được trong thế giới hư cấu của anh nếu thế giới đó không được làm cho phong phú và sâu hơn. Nhưng dầu vậy cũng không có nghĩa là trọng tâm và sự thú vị đã khiến Tai Chi 0 đáng chú ý mất hết trong phần tiếp theo.

Diễn xuất của dàn diễn viên rất chắc tay - diễn viên mới Viên Hiểu Siêu chứng tỏ anh có thể thực hiện được đòi hỏi về cảm xúc trong việc khắc họa một người đàn ông kết hôn một cách bất ngờ, và anh chia sẻ cảm xúc đáng tin cậy với Dương Dĩnh. Lương Gia Huy vẫn là một sự thỏa mãn, tung hứng hiệu quả những khoảnh khác nhẹ nhõm với những lúc u ám kịch tính. Anh làm cho chiều sâu tình thương của anh dành cho nhân vật người con trai gần như là sờ thấy được. Phùng Thiệu Phong xứng với Lương Gia Huy, và Bành Vu Yến ủ ê và sôi sục với căm thù càng lúc càng tăng theo diễn tiến của phim. Stormare là thất vọng duy nhất. Dường như anh nghĩ rằng mình đang đóng vai phản diện kịch câm, và phô trương giọng Anh hoàn toàn không thuyết phục trong khi làm quá lố hơn mức được đòi hỏi.

Mặc dù phim này đánh mất một cách đáng tiếc cái lắt léo của Tai Chi 0, Tai Chi Hero vẫn thông minh, thú vị và khoe khoang về cảnh chiến đấu cuối phim được biên đạo tài tình của đạo diễn võ thuật Hồng Kim Bảo. (Rốt cuộc Viên Hiểu Siêu cũng được phô diễn một số kỹ năng đáng kể!) Phần này kết thúc khá gọn ghẽ, dù gợi ra nhiều cuộc phiêu lưu của Lộ Thiền trong phần cuối, phần ba của bộ phim ráp hình Thái cực này (chưa làm). Rõ ràng hai phần đầu đến đây là đủ - cũng có khiếm khuyết - để khiến chúng ta chờ đợi chứ không phải khiếp sợ phần kết của bộ ba phim.

Tóm lại: một phim khá hay, nếu bạn bỏ qua việc phim nhiều cảm xúc và thường hơn phần trước.

Đánh giá: 3 trên 5 sao

Đạo diễn: Phùng Đức Luân
Diễn viên: Viên Hiểu Siêu, Lương Gia Huy, Dương Dĩnh, Bành Vu Yến, Phùng Thiệu Phong, Peter Stormare
Thể loại: Hành động, hài
Thời lượng: 103 phút
Xếp loại: PG

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: F*** Movie Magazine


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi