Câu chuyện có thực về tay đấm quyền anh hạng nhẹ bán trung và dưới cơ
liên tục “Irish” Micky Ward ít giống một phim thể thao mà giống một tác
phẩm chính kịch về anh em công nhân tranh đấu để giữ mình là một gia
đình trong lúc sức mạnh của việc nghiện ngập và tham vọng của cha mẹ
chia cắt họ.
Dù có thể có những khoảnh khắc giống Rocky,
bộ phim lại gợi bạn nhớ nhiều đến các vở kịch và tác phẩm điện ảnh thập
niên 50, tập trung vào hiện thực gian khổ mà tầng lớp lao động phải đối
mặt.
Bộ phim này là dự án yêu thích của nhà sản xuất kiêm vai
chính Mark Wahlberg. Bạn chắc chắn có thể thấy điều đã khuấy động niềm
đam mê của anh trong chuyến hành trình thể chất và cảm xúc bất chấp tất
cả của Micky Ward. Đây là một câu chuyện sử thi được kể với giọng trầm,
cân nhắc. Nhưng dàn biên kịch và đạo diễn Three Kings của Wahlberg là David O. Russell lại không biến câu chuyện của anh xứng đáng là phim của một hãng lớn được.
Có
điều gì đó khá khôi hài về gia đình hoàn toàn bất khả thi của Micky
cũng như chút thiển cận trong một nhân vật chính không nhận ra điều hiển
nhiên này – rằng gia đình anh, chứ không phải các võ sĩ khác, đã cản
đường trở thành võ sĩ quyền anh của anh.
Poster The Fighter
Nhưng một cảm giác dai dẳng rằng đây là điều tránh né, rằng bộ phim
Wahlberg đã hình dung không phải là là bộ phim rốt cuộc đã được làm ra
này. Mối mâu thuẫn trung tâm chưa bao giờ được tập trung rõ ràng. Có
nhiều chuyện xảy ra trong những cảnh đầu, tất cả đều nằm trong bối cảnh
quê nhà của các nhân vật ở Lowell, Masachusetts.
Vai Micky của
Wahlberg, đang làm việc trong đội lát đường, nhắm đến việc quay về với
quyền anh sau khoảng thời gian tạm nghỉ do một chuỗi thua trận gây ra.
Người anh cùng mẹ khác cha, Dickie Eklund (Christian Bale thủ vai), bản
thân cũng là cựu võ sĩ quyền anh từng đánh với Sugar Ray Leonard và do
đó trở thành người hùng thời niên thiếu của Micky, là huấn luyện viên
của anh. Phải cái là Dickie dành phần lớn thời gian cho ma túy. Một đội
làm phim tài liệu theo chân Dickie vòng vòng để làm phim về “sự trở lại”
của anh trong lúc người mẹ gia trưởng dữ dằn của cả hai, Alice (Melissa
Leo trong một màn diễn xuất ồn ào khó chịu đáng ngạc nhiên), sắp đặt
những trận đấu chẳng cải thiện hoài bão nghề nghiệp của Micky chút nào.
Trong
lúc đó, Micky phát hiện một cô pha rượu hấp dẫn bỏ học đại học giữa
chừng Charlene (Amy Adams thủ vai), và một mối quan hệ nảy nở chóng
vánh. Sớm rõ rằng Charlene là nhân vật duy nhất trong phim không hoang
tưởng. Dickie chẳng phải là huấn luyện viên mà là một con nghiện
cocaine, và đội ngũ làm phim tài liệu ở đây thực ra đang làm một phim
cho HBO về nghiện ngập, chứ không phải thể thao. Alice chẳng việc gì
phải quản lý nghề nghiệp của con nhưng đứa con này cần cô bạn gái mới
của mình giúp anh nhận thức đúng đắn về gia đình anh. Dickie giúp vụ
kiện của Charlene khi anh bị bắt quả tang và tống vào tù. Người mẹ có
chín đứa con và những người còn lại toàn là các chị em rỗi hơi hút
thuốc, xem truyền hình và nhận xét ác ý về Charlene. Dù thực tế về gia
đình của Ward/Eklund có thế nào, sự khắc họa này đã phóng đại quá đáng
đến nỗi đôi lúc có vẻ giống như nhại một bộ phim Sundance về gia đình
lệch lạc.
Điều không rõ là vì sao Micky chưa bao giờ nhận ra sự
lệch lạc này tí nào. Có thể vì sợ mất người hùng và mẹ của mình cùng
lúc. Tuy nhiên, Charlene làm hậu thuẫn để anh thách thức cả hai người đó
nên có một lúc nghề nghiệp của anh thăng hoa. Nhưng khi Dickie ra tù và
cùng mẹ muốn trở lại đội quyền anh của Micky, anh lại dao động. Nhân
vật Micky của Wahlberg lúc nào cũng kiên định. Anh hiểu là võ sĩ quyền
anh mình có đặc tính và nhược điểm gì. Anh thắng nhờ vào một chiến
thuật: sẵn sàng chịu đấm tàn bạo trên sới đấu cho đến khi nắm được cơ
hội tung ra một cú đấm hủy diệt.
Tương tự, trong cuộc sống, Micky
cũng chịu đựng gia đình cho đến khi có thể tìm ra cách mang họ lại vào
vòng thân cận của anh. Chắc chắn anh là người đàn ông của gia đình. Kịch
bản của Scott Silver, Paul Tamasy và Eric Johnson (từ câu chuyện của
Tamasy, Johnson và Keith Dorrington) xem Micky như một bệnh nhân buồn
bã. Nỗi sợ lớn nhất của anh là thất bại. Anh muốn phấn đấu thành hình
ảnh Dickie đặt vào đầu anh khi còn nhỏ, ấn tượng quá mạnh đến mức anh
không nhận ra điều đó đã rã tan lâu rồi. Trong lúc đó Dickie là gã mất
dạy dù có không say thuốc. Anh có tay chân lỏng khỏng và cơ thể đàn hồi
của một cựu võ sĩ quyền anh. Anh thích nhăn nhở và đùa vui cùng mọi
người. Dù cố ý hay không, cách nói chuyện của anh là của người có đầu óc
xáo động quá thường xuyên.
Một cảnh trong The Fighter
Người bí ẩn thực sự ở đây là Alice. Điều gì khiến bà làm như vậy? Leo
vào vai này với một khuôn mặt gầy gò, quyết tâm và mái tóc có phong cách
thái quá, một người phụ nữ thiếu bản năng làm mẹ. “Tình yêu” bà dành
cho hai đứa con trai dựa trên việc chúng tin rằng bà biết điều tốt nhất
đến mức nào. Đôi chỗ trong mạch diễn tiến, bộ phim hầu như từ bỏ việc cố
gắng hiểu bà nên bà bị bỏ ra ghế ngồi ngoài sàn đấu ủng hộ Micky.
Tính
cách rõ ràng nhất trong phim này thuộc về nhân vật Charlene của Adams.
Cô cũng là người phụ nữ nắm quyền nhưng làm việc đó thông qua sức mạnh
cá tính và tình yêu. Những ngày sa ngã cô đã bỏ xa nên cô hiểu đôi chút
về việc quay trở lại: chỉ có hiệu quả nếu không còn lựa chọn nào khác.
Các
cảnh quyền anh dính chùm về cuối phim. Russell cố tình quay những cảnh
đó sáng rõ để làm trông có vẻ như bạn đang xem truyền hình. Ông có phát
thanh viên và người trong sàn bàn luận về các trận đấu, nhưng ít khi
mang bạn đến đủ gần để nghe Dickie nói gì với Micky. Bạn ở ngoài chứ
không phải ở trong vòng đấu. Nên giống như nhiều phần khác của phim,
khán giả biến thành người quan sát. Bạn chưa bao giờ cảm thấy đủ gần với
các hành động, dù là trong sàn đấu hay ở bếp, phòng khách, và những con
đường nơi câu chuyện diễn ra. Các nhân vật thu hút bạn ở một mức độ nào
đó nhưng không bao giờ thực sự kéo bạn vào phim.
Dàn diễn viên:
Mark Wahlberg, Christian Bale, Amy Adams, Melissa Leo (đã đoạt Oscar Nữ
diễn viên phụ xuất sắc nhất 2011 với vai này), Mickey O'Keefe, Jack
McGee, Melissa McMeekin
Đạo diễn: David O. Russell
Biên kịch: Scott Silver, Paul Tamasy, Eric Johnson
Tác giả: Paul Tamasy, Eric Johnson, Keith Dorrington
Nhà sản xuất: David Hoberman, Todd Lieberman, Mark Wahlberg, Ryan Kavanaugh, Paul Tamasy, Dorothy Aufiero
Nhà
sản xuất chính: Darren Aronofsky, Tucker Tooley, Harvey Weinstein, Bob
Weinstein, Eric Johnson, Keith Dorrington, Leslie Varrelman
Chỉ đạo quay phim: Hoyte Van Hoytema
Thiết kế chính: Judy Becker
Âm nhạc: Michael Brook
Thiết kế phục trang: Mark Bridges
Biên tập: Pamela Martin
Thời lượng: 115 phút
Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter