Bình luận phim

Thợ săn phù thủy

25/01/2013

Gần đây chuyện cổ tích Grimm thu hút khán giả truyền hình, và một lượng khán giả tương đương có thể cũng sẽ vồ vập lấy bộ phim 3D cường điệu, Hansel & Gretel: Witch Hunters (phát hành ở Việt Nam với tựa Hansel & Gretel: Thợ săn phù thủy), khi phim ra rạp cuối tuần này.

Được quay hai năm trước, nhưng chắc Paramount đã tìm được đúng thời điểm để phát hành bộ phim này, thời điểm nóng nhất của tháng 1, khi sự cạnh tranh không đáng kể. Khán giả hâm mộ nam trẻ tuổi sẽ cứ đi xem bất chấp phim xếp loại R, nhưng với bất kỳ ai trưởng thành hơn một chút thì ở đây chẳng có gì hấp dẫn họ. Nam diễn viên được đề cử Oscar Jeremy Renner xem ra lạc quẻ trong cái phim bắt chước lòe loẹt này, nhưng hy vọng khoản thù lao hậu hĩ mà anh nhận sẽ cho phép anh sớm quay lại với cái gì nghệ thuật hơn.

Jeremy Renner trong vai Hansel (phải), Gemma Arterton trong vai Gretel

Khi bạn thấy những cái tên Will Ferrell và Adam McKay trong số những nhà sản xuất phim này, bạn biết phim không hề dự định để được xem là nghiêm túc. Hàng loạt sai sót lịch sử và lời thoại châm chích định hình bản chất nhại lại của bộ phim bạo lực này. Hoàn toàn thiếu đi cái hài hước dí dỏm chân chính.

Phim bắt đầu bằng cách liên hệ với câu chuyện cổ tích gốc, khi cậu bé Hansel và em gái Gretel bị bỏ rơi trong rừng và liều bước vào ngôi nhà của phù thủy được xây bằng kẹo ngon lành. (Lát nữa có một chuyện đùa hay khi Hansel lớn lên sử dụng phiên bản trung cổ của việc chích insulin để giúp anh ta chống lại chứng nghiện chất ngọt.) Rồi phim nhảy vọt tới vài thập niên sau để thấy Hansel và Gretel đã lớn biến bi kịch thời thơ ấu của mình thành một nghề nghiệp. Thời gian hơi mơ hồ. Một vài chi tiết gợi ra là thời Trung cổ, nhưng các nhân vật chính của chúng ta có một kho vũ khí có phần quá hiện đại để giúp họ tiêu diệt phù thủy.

Vũ khí trong phim có phần quá hiện đại

Trong lúc săn đuổi con mồi, hai anh em gặp đồng minh – một “phù thủy ngây thơ” cho Hansel và một gã khổng lồ lôi cuốn Gretel – nhưng căn bản họ phải dựa vào chính mình để chiến thắng kẻ thù. Nhân vật phản diện quan trọng là một mụ phù thủy gian xảo biến hóa từ quyến rũ đến gớm guốc theo tâm trạng. Hẳn đây là năm cho những người đẹp màn bạc mặc sức phô diễn khía cạnh xấu xa. Famke Janssen tiếp nối Julia Roberts và Charlize Theron bộc lộ con quái vật tiềm ẩn trong cô.

Dù có một vài chuyện đùa nhăn nhở, kịch bản mỏng phát sợ. Đạo diễn kiêm biên kịch người Na Uy Tommy Wirkola (Dead Snow) khoái quay cảnh đầu nổ toang ra từng mảnh, nhưng bộ phim đồng bóng đến độ gây kinh tởm. Wirkola tận dụng công nghệ 3D; có rất nhiều vũ khí chết người bay vào khán giả kể từ thời của It Came From Outer Space.

Không may, đạo diễn này không tận dụng được diễn viên. Renner và nữ diễn viên người Anh Gemma Arterton đúng là thợ săn, nhưng cái cỗ xe điên rồ này không cho họ cơ hội thể hiện điều họ làm tốt nhất. Với thời lượng chưa đến 90 phút, phim đủ khôn ngoan không làm những người đón nhận nó phải chán. Nhưng đó là dấu hiệu duy nhất của trí thông minh thực sự trong cái hành vi dại dột này.

Diễn viên: Jeremy Renner, Gemma Arterton, Famke Janssen, Peter Stormare, Thomas Mann, Derek Mears.
Đạo diễn-kịch bản: Tommy Wirkola.
Nhà sản xuất: Will Ferrell, Adam McKay, Kevin Messick, Beau Flynn.
Âm nhạc: Atli Orvarsson.
Phục trang: Marlene Stewart.
Loại R, 87 phút

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi