Bình luận phim

Transformers: Age of Extinction

27/06/2014

Mark Wahlberg và Stanley Tucci vào vai chính trong dàn diễn viên hoàn toàn mới ở phần bốn loạt phim rôbô xuyên vũ trụ của Michael Bay.

“Kỷ nguyên Transformers đã kết thúc,” điệp viên Harold Attinger (Kelsey Grammer đóng) nói trong bộ phim thứ tư do Paramount/Hasbro sản xuất này. Nhưng bạn đừng tin lời hắn. Hắn chính là nhân vật phản diện trong phim, và vì Paramount vừa thông báo loạt phim sẽ có phần năm vào 2016, rõ ràng là giống rôbô biết tiến hóa kia vẫn sẽ hoành hành cả trong màn ảnh và phòng vé.

Optimus một lần nữa cứu thế giới trong Transformers: Age of Extinction

Nhưng có thể nhiều khán giả sẽ ủng hộ Attinger khi rời rạp sau khi xem Transformers: Age of Extinction. Phim đúng là nhiều kỹ xảo 3D tiên tiến nhất, và bộ phim là một sự tiến bộ vượt bậc về mức độ hỗn loạn được thể hiện trên màn ảnh. Nhưng bộ phim dài lê thê này – 165 phút – cho thấy Michael Bay và đội ngũ của ông đang gặp khó khăn thổi chút sức sống mới cho loạt phim.

Dù có dàn diễn viên hoàn toàn mới và nhiều rôbô mới, cùng một trường đoạn kết phim dài nửa tiếng đồng hồ diễn ra tại Hồng Kông, Transformers: Age of Extinction không phải là làn gió mới mà loạt phim sắp lỗi thời này đang cần. Dù loạt phim vẫn đang kiếm tiền đều đều nhưng thứ gì cũng phải có ngày kết thúc. Extinction cho thấy sau này loạt phim sẽ có cái kết lãng xẹt thay vì hoành tráng. Nhưng nói gì thì nói, bộ phim vẫn đang có doanh thu đầy hứa hẹn ở Trung Quốc và có thể vượt quá số tiền Dark of the Moon từng kiếm được.

Buồn thay, Age of Extinction không đủ táo bạo và kích thích, phần lớn chỉ là buồn tẻ và bình thường – không phù hợp với một bộ phim bom tấn khoa học viễn tưởng tí nào. Bộ phim không có được sự hài hước trong tương tác giữa con người và rôbô như phần đầu, cũng không có sự kỳ vọng và tung hô của phần hai và phần ba đã hoàn thành nhiệm vụ tung ra những màn cháy nổ hủy diệt quy mô lớn vô nghĩa.

Nicola Peltz trong vai Tessa Yeager, Mark Wahlberg trong vai Cade Yeager

Điều không hay nữa là kịch bản của Ehren Kruger có vẻ đang phụ thuộc quá nhiều vào những pha tự mỉa mai bản chất và đạo diễn của bộ phim. Trong một cảnh đầu phim, một nhân vật từng là nhà quay phim phàn nàn rằng những phim phần tiếp theo thường là “rác rưởi” và hủy hoại cả ngành điện ảnh; trong một cảnh sau đó, một tên mọt sách cầm chiếc máy quay thao thao về Armageddon — một bộ phim đưa Bay vào hàng ngũ các đạo diễn giỏi tạo sự loạn lạc trên màn ảnh. Những nỗ lực mua tiếng cười nhạt của khán giả cho thấy bộ phim nhìn chung thiếu tự tin.

Nhưng những khán giả trẻ tuổi có thể đồng cảm được với những thông điệp chung của Age of Extinction: rằng cuộc sống ngày nay khó khăn, chính phủ không đáng tin, đàn ông (và chỉ đàn ông thôi) đang phải đấu tranh giữ nhà cửa và xe cộ. Tất cả được bao gọn trong nhân vật chính mới của Bay, Cade Yeager (Mark Wahlberg đóng). Không giống Sam Witwicky rất trung lưu, người chỉ bị dính líu vào đám Transformers khi mang một chiếc xe khủng đến đón bạn gái, Cade là một người Texas thiếu thốn đến chỉ đủ tiền mua một chiếc xe tải cũ kỹ để dỡ bán lấy tiền thuê nhà và trả tiền đại học cho con gái Tessa (Nicola Peltz đóng).

Mark Wahlberg trong một cảnh phim

Nhưng chiếc xe đó lại là Optimus Prime (Peter Cullen lồng tiếng), thủ lĩnh đám Autobots. Diễn ra vài năm sau sự kiện Dark of the Moon, khi đám Decepticons đã bị đánh bại bởi liên minh loài người và rôbô, Optimus và những người bạn đã từng cứu rỗi trái đất của nó đã bị những kẻ cầm quyền bỏ rơi. Chúng giờ bị săn đuổi bởi nhóm đặc vụ do Attinger và Savoy (Titus Welliver đóng) cầm đầu. Chúng đang đi gom những bộ phận rôbô để đưa cho Joshua Joyce (Stanley Tucci đóng), một kẻ giống Steve Jobs có thể tạo ra những Transformers ưu việt hơn.

Những gì diễn ra tiếp theo là một cuộc mèo đuổi chuột theo mốt, những kẻ phe thiện hết bị bắt lại trốn ra vài lần, sau đó tất cả tới Hồng Kông hội ngộ với đám bạn rôbô để đuổi theo Joyce và nguồn năng lượng nguy hiểm của hắn.

Là nhân vật duy nhất được phát triển chút ít, Tucci có nhiều cơ hội chứng minh sự độc ác của mình, như John Turturro, John Malkovich và Frances McDormand từng làm; những phi vụ đùa cợt của hắn trong cuộc đua tìm sự sống tới Hồng Kông là là điểm sáng trong bộ phim. Ngược lại, Wahlberg có ít cơ hội thể hiện hơn. Những cuộc đối thoại của anh với Tessa và Shane đều theo khuôn mẫu hay không toát được sự độc đáo.

Một cảnh trong phim

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi đám rôbô tự hỏi tại sao chúng phải quan tâm tới đám con người này.

Kể cả khi bộ phim chuyển bối cảnh sang Hồng Kông – một nỗ lực biến phim thành phim hợp tác hai nước để “vượt rào” vào thị trường Trung Quốc – mọi thứ vẫn lộn xộn và khó hiểu. Điều mới mẻ duy nhất là không có nhân vật phản diện Trung Quốc nào, và có một nhân vật cũng khá quan trọng, người trợ lý của Joyce, Tô Nguyệt Minh, do Lý Băng Băng đóng. Cô được thể hiện là một bộ não quản lý tháo vát và tay đấu cừ khôi, cuối cùng cứu được ông sếp người Mỹ của mình.

Nhưng bộ phim không bao giờ đi quá sâu vào sự hủy diệt được gợi ý trong tựa phim, rằng cả loài người và Trái đất đang chực bị xóa sổ. Thứ thực sự bị dập tắt là sự tỉnh táo của khán giả sau gần ba tiếng đồng hồ đầy cảm xúc lộn xộn (“Có tên lửa trong phòng khách!” Tessa gào lên tận hai lần), những câu nói đùa nhạt nhẽo và những cuộc chiến đấu không mấy gay cấn. Biên tập phim có thể khiến những cảnh đấm đá trông đẹp mắt nhưng không thể kết nối bộ phim thành thứ gì có ý nghĩa hơn.

Dịch: © Xuân Hiền @ Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi