Giải thưởng - LHP

7 điều lớn nhất rút ra từ các đề cử Quả cầu vàng 2019: Từ Viola Davis bị hất ra đến Vice càn quét hết

09/12/2018

Đề cử Quả cầu vàng năm nay đã được công bố, và, ây chà, có người vò đầu bứt tóc. Chẳng hạn, bộ phim dẫn đầu năm nay thậm chí còn chưa ra rạp, và dường như vẫn chỉ có trời mới biết thế nào là phim “chính kịch” thế nào là phim “hài”.

Những chuyện khác thì “vũ như cẩn”, chẳng hạn như tất cả các ứng cử viên đạo diễn đều là nam — đúng, lại vẫn thế.

Dành cho người tiêu dùng văn hóa đại chúng bận rộn, đây là bảy điều lớn nhất rút ra từ các đề cử Quả cầu vàng 2019.

Sự càn quét của Vice, bộ phim hầu như chưa ai xem

Ngay từ khi được công bố, chúng ta đã biết Vice, bộ phim về Dick Cheney, sẽ là một ứng viên lớn cho các giải thưởng. Suy cho cùng, đó là bộ phim “nghiêm túc” thứ hai từ Adam McKay, vị đạo diễn của Anchorman, đã tiếp tục viết kịch bản và đạo diễn The Big Short năm 2015, nhờ đó anh thắng giải Oscar kịch bản chuyển thể hay nhất và được đề cử đạo diễn xuất sắc nhất. Thêm Christian Bale hóa thân thành vị cựu phó tổng thống đến mức nhận không ra nam diễn viên này, bộ phim lẽ nên có tựa “Awards Bait” (tức “Mồi câu giải thưởng”) thì đúng hơn.

Christian Bale hóa thân thành vị cựu phó tổng thống đến mức nhận không ra nam diễn viên này

Tuy nhiên, việc Vice lấy được nhiều đề cử nhất — sáu! — hơn bất kỳ bộ phim nào (nếu không muốn nói là cả chương trình truyền hình) thì ấn tượng quá, nhất là xét rằng mãi đến Giáng sinh phim mới ra rạp. Tất nhiên, Mary Poppin Returns do Emily Blunt đóng chính cũng tới Giáng sinh mới ra rạp, vậy mà đã lấy được bốn đề cử.

FX lên ngôi nhưng cũng xứng đáng

Netflix và HBO thống trị giải Emmy năm nay, nhưng Quả cầu vàng là một câu chuyện khác. FX, nhà đài nổi tiếng tung ra nội dung sắc sảo theo lịch trình kỳ lạ — cho phép diễn viên hài ô danh Louis C.K. tạo ra chương trình truyền hình của anh ta, Louie, theo dòng thời gian riêng của anh ta — đã gồm thu 10 đề cử. Để làm được như vậy, FX đã đánh bại HBO, Amazon Prime Video và Netflix.

Hai trong số các chương trình đặc trưng đảm bảo cho FX vị trí hàng đầu đó: The Assassination of Gianni Versace: American Crime Story, chương trình lấy nhiều đề cử nhất (bốn đề cử), và The Americans, kết thúc năm nay, nhận ba đề cử.

Có ca hát đến cỡ nào thì Bohemian Rhapsody (trái) và A Star is Born cũng là phim chính kịch

Bohemian RhapsodyA Star is Born là phim chính kịch, còn Vice là phim hài

Quả cầu vàng luôn quái đản về thể loại (ai có thể quên cuộc tranh luận nổ ra về việc Quả cầu vàng phân loại Get Out của Jordan Peele là phim hài?). Nhưng lỡ như bạn quên thì, không cứ bộ phim nói về âm nhạc và ca hát nhiều thì là phim nhạc kịch. Bohemian Rhapsody, phim tiểu sử về Freddie Mercury, và tác phẩm đạo diễn đầu tay của Bradley Cooper, A Star Is Born (có một số cảnh trình diễn âm nhạc hay nhất trong phim mà chúng ta được xem gần đây) đã được xét trong thể loại chính kịch.

Trong khi đó, bộ phim về Cheney của McKay được đề cử ở thể loại hài hay nhạc kịch.

Khiến bạn cụt hứng!

First Man có thể chìm ở phòng vé, và có vẻ như không được Quả cầu vàng yêu mến, bao gồm không có gì cả cho nam diễn viên chính Ryan Gosling. Bộ phim chính kịch mạnh mẽ The Hate U Give cũng bị bỏ qua. First Reformed của Ethan Hawke và Widows của Viola Davis cũng chung số phận.

Và bộ phim ly kỳ được khen ngợi của John Krasninski về sự nguy hiểm của việc gây ra tiếng động, A Quiet Place, có bao nhiêu cái hay nhưng nhận được chỉ một đề cử — nhạc nền.

Kristen Bell, trái, và Ted Danson trong The Good Place

Kristen Bell được đề cử cho vai diễn trong The Good Place, phim hài của đài NBC đã mang lại cho nhà đài hai trong số ba đề cử của họ năm nay, nhưng Ted Danson thì không được cái gì. Và nói tới NBC, bộ phim truyền hình thút thít This This Us hoàn toàn bị loại.

Sau một mùa xuất sắc của Atlanta, trong đó có những tập phim đứng đầu nhiều danh sách hay-nhất-năm, bộ phim truyền hình này của FX không nhận được đề cử phim truyền hình hài hay nhất (dù Donald Glover được đề cử diễn viên xuất sắc nhất).

Và tất cả đề cử nữ diễn viên xuất sắc nhất hạng mục phim hài truyền hình năm nay toàn là da trắng, với Issa Rae (được đề cử hai năm liên tiếp cho Insecure) và Tracee Ellis Ross (người chiến thắng năm 2017 cho Black-ish) bị loại.

Cho bạn ngạc nhiên nè!

Sacha Baron Cohen (phải) trong một tập Who is America?

Có lẽ một trong những đề cử đáng ngạc nhiên nhất là nam diễn viên xuất sắc thể loại phim truyền hình, nhạc kịch hoặc hài dành cho Sacha Baron Cohen, được đề cử với Who is America? của Showtime. Trong chương trình này, Cohen đóng giả nhiều nhân vật khác nhau và các chính trị gia đời thực màu mè nói những điều kỳ quặc, thường là kinh khủng và đôi khi phân biệt chủng tộc — phát sóng trên một đài cáp trả tiền.

Một số khán giả có thể ngạc nhiên khi thấy Bodyguard, một xuất phẩm hợp tác sản xuất của Netflix với BBC, nhận được đề cử phim truyền hình dài tập hay nhất. Chương trình có sự tham gia của Richard Madden (được biết đến nhiều nhất với vai Rob Stark từ Game of Thrones), chắc chắn được giới phê bình khen ngợi. Nhưng Netflix đã bơm ra rất nhiều loạt phim, có khả năng bộ phim này bị lọt tầm radar đối với hầu hết những người nào không kiếm sống bằng việc trả tiền xem truyền hình, bạn biết rồi đấy.

Và đề cử nữ diễn viên xuất sắc nhất phim truyền hình nhạc kịch hay hài cho Candice Bergen trong phim Murphy Brown có thể khiến một số người ngạc nhiên, vì phim này có tỷ suất người xem thấp. Một số báo thậm chí đã đưa tin việc khởi động lại loạt phim này đã bị hủy, nhưng người sáng tạo loạt phim là Diane English đã phủ nhận.

Joe Regalbuto, Candice Bergen và Faith Ford trong Murphy Brown

Đề cử đạo diễn xuất sắc nhất lại toàn nam

Trong lễ trao giải Quả cầu vàng 2018, Natalie Portman đã giới thiệu đạo diễn xuất sắc nhất hạng mục điện ảnh bằng cách công bố “các ứng cử viên toàn nam”. Nhận xét chĩa mũi dùi của cô, được đưa ra sau phát biểu máu lửa của Oprah Winfrey về phân biệt giới tính và bình đẳng, nhấn mạnh sự chênh lệch giới tính của Quả cầu vàng và được báo chí giật tít.

Vâng, năm nay chúng ta có một sự lặp lại. Bradley Cooper (A Star is Born), Alfonso Cuarón (Roma), Peter Farrelly (Green Book), Spike Lee (BlacKkKlansman) và Adam McKay (Vice) là dàn đề cử toàn nam của năm nay.

Amy Adams và Regina King phải quyết định chọn một trong hai hạng mục

Hai nữ diễn viên này thuộc đẳng cấp hiếm của những người có đề cử kép trong Quả cầu vàng năm nay. Adams sẽ cạnh tranh nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim điện ảnh dành cho Vice (còn phim nào khác nữa chứ?) và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim truyền hình hoặc phim ngắn tập Sharp Objects của HBO. Trong khi đó, King được đề cử nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim điện ảnh với If Beale Street Could Talk và đối đầu Adams với vai diễn của cô trong bộ phim truyền hình Netflix, Seven Seconds.

Regina King trong một cảnh phim If Beale Street Can Talk

Đây là một vinh dự tốt đẹp, tất nhiên, nhưng nó đặt ra câu hỏi: hai nữ diễn viên này sẽ chọn hạng mục nào?

Với những đề cử kép của Quả cầu vàng năm nay, hai nữ diễn viên này gia nhập hàng ngũ của Meryl Streep, Julianne Moore, Julia Louis-Dreyfus, Nicole Kidman và Tom Hanks.

Danh sách đề cử Quả cầu vàng 2019 hạng mục điện ảnh

• Phim hay nhất – Chính kịch:

Black Panther
BlacKkKlansman
Bohemian Rhapsody
If Beale Street Could Talk
A Star Is Born

• Phim hay nhất – Hài hoặc nhạc kịch:

Crazy Rich Asians
The Favourite
Green Book
Mary Poppins Returns
Vice

• Nữ chính xuất sắc – Chính kịch:

Glenn Close, The Wife
Lady Gaga, A Star Is Born
Nicole Kidman, Destroyer
Melissa McCarthy, Can You Ever Forgive Me?
Rosamund Pike, A Private War

• Nữ chính xuất sắc – Hài hoặc nhạc kịch:

Emily Blunt, Mary Poppins Returns
Olivia Colman, The Favourite
Elsie Fisher, Eighth Grade
Charlize Theron, Tully
Constance Wu, Crazy Rich Asians

• Nam chính xuất sắc – Chính kịch:

Bradley Cooper, A Star Is Born
Willem Dafoe, At Eternity’s Gate
Lucas Hedges, Boy Erased
Rami Malek, Bohemian Rhapsody
John David Washington, BlacKkKlansman

• Nam phụ xuất sắc:

Mahershala Ali, Green Book
Timothée Chalamet, Beautiful Boy
Adam Driver, BlacKkKlansman
Richard E. Grant, Can You Ever Forgive Me?
Sam Rockwell, Vice

• Nữ phụ xuất sắc:

Amy Adams, Vice
Claire Foy, First Man
Regina King, If Beale Street Could Talk
Emma Stone, The Favourite
Rachel Weisz, The Favourite

• Đạo diễn xuất sắc

Bradley Cooper, A Star Is Born
Alfonso Cuarón, Roma
Peter Farrelly, Green Book
Spike Lee, BlacKkKlansman
Adam McKay, Vice

• Nam chính xuất sắc – Hài hoặc nhạc kịch:

Christian Bale, Vice
Line-Manuel Miranda, Mary Poppins Returns
Viggo Mortensen, Green Book
Robert Redford, The Old Man and the Gun
John C. Reilly, Stan & Ollie

• Ca khúc trong phim
“All the Stars”, Black Panther
“Girl in the Movies”, Dumplin’
“Requiem for a Private War”, A Private War
“Revelation”, Boy Erased
“Shallow”, A Star Is Born

• Kịch bản xuất sắc

Alfonso Cuaron, Roma
Deborah Davis và Tony McNamara, The Favourite
Barry Jenkins, If Beale Street Could Talk
Adam McKay, Vice
Peter Farrelly, Nick Vallelonga, Brian Currie, Green Book

• Nhạc phim xuất sắc

Marco Beltrami, A Quiet Place
Alexandre Desplat, Isle of Dogs
Ludwig Göransson, Black Panther
Justin Hurwitz, First Man
Marc Shaiman, Mary Poppins Returns

• Phim hoạt hình xuất sắc

Incredibles 2
Isle of Dogs
Mirai
Ralph Breaks the Internet
Spiderman: Into the Spiderverse

• Phim nước ngoài hay nhất

Capernaum
Girl
Never Look Away
Roma
Shoplifters



Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Washington Post