Giải thưởng - LHP

Đấu trường Oscar 2019: Quả cầu vàng và SAG quan trọng thế nào với hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc

28/12/2018

Hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc vẫn bí ẩn. Đến giờ phút này, xem ra không có bất kỳ ứng viên chắc thắng nào, chỉ là những ý niệm mơ hồ về những câu chuyện khác nhau trong cuộc tranh tài.

Liệu Glenn Close trong The Wife cuối cùng có giành chiến thắng sau một sự nghiệp đáng kinh ngạc với sáu đề cử nhưng chưa một lần chạm tay vào tượng vàng. Một câu chuyện khác là thành công của A Star Is Born ít nhất sẽ đẩy Lady Gaga đến một chiến thắng ngay cả khi bản thân màn trình diễn còn xanh. Có lúc tuyệt hay nhưng vẫn là phim đầu tay, thường không phải là con đường dễ dàng đến chiến thắng Oscar. Có thể xảy ra nhưng rất hiếm. Không, chiến thắng của Gaga sẽ không nhờ màn diễn xuất, cho dù như thể là thế, Close cũng không. Cả hai sẽ chiến thắng vì những lý do khác, những lý do được tăng cường bởi khát khao NHÌN THẤY một trong hai người họ chiến thắng.

Tuy nhiên, chúng ta có thể có được manh mối đầu tiên với Quả cầu vàng.

Glenn Close trong The Wife

Muốn chiến thắng hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc, bạn cần ít nhất một đề cử SAG. Thắng giải của SAG thì rất có ích nhưng được đề cử còn quan trọng hơn chiến thắng. Đã có ai từng thắng giải Oscar ở hạng mục này mà không giành được Quả cầu vàng hay SAG kể từ khi có giải SAG chưa? Câu trả lời tất nhiên là không rồi. Kate Winslet thắng giải với The Reader sau khi cô được đặt vào hạng mục nữ diễn viên phụ ở SAG, nhưng về ý nghĩa thì vẫn là cô có một đề cử.

Có ai thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc mà không thắng hạng mục diễn xuất nào ở Quả cầu vàng kể từ khi có giải SAG chưa? Chỉ một lần. Halle Berry đã thắng giải SAG và sau đó là Oscar, nhưng không giành được Quả cầu vàng phim chính kịch vì Sissy Spacek đã lấy mất với In the Bedroom rồi. Hồi đó chuyện thay ngựa giữa dòng là có thể, trước khi lễ trao giải Oscar được đẩy tới một tháng, vì thế loại bỏ rất nhiều cuộc lội ngược dòng vào phút cuối đôi khi diễn ra. Nhưng kể từ khi thay đổi thời gian trao giải Oscar thì không. Có nghĩa là bất cứ ai giành được Quả cầu vàng trong hạng mục diễn xuất nào cũng đều có cơ hội tốt nhất để thắng giải SAG và Oscar.

Thật khó tưởng tượng Quả cầu vàng mời Lady Gaga mà không cho cô chiến thắng

Vậy nghĩa là trước tiên ta phải tập trung vào việc ai sẽ thắng Quả cầu vàng. Trước đây không có nhu cầu mạnh mẽ đưa các ứng cử viên vào thể loại Chính kịch đến thế. Trong một thế giới công bằng, A Star Is Born Can You Ever Forgive Me sẽ không vào thể loại chính kịch mà sẽ là nhạc kịch / hài, chỗ đúng của hai phim này. Gaga sẽ chiến thắng ở hạng mục đó, Glenn Close sẽ chiến thắng ở thể loại chính kịch, và trận đối đầu sẽ diễn ra. Khó hiểu hết sức là bây giờ chúng ta phải xem Close và Gaga đối đầu ở thể loại chính kịch và Melissa McCarthy thậm chí còn khó với tới chiến thắng hơn. Lẽ ra cô có thể thắng vẻ vang ở thể loại phim hài rồi.

Như giờ đã rõ, cuộc đấu lớn ở thể loại Nhạc kịch / Hài có khả năng diễn ra giữa Olivia Colman trong The Favourite (không phải là phim hài nhưng khôn ngoan đặt mình ở đây) và Emily Blunt trong Mary Poppins Returns. Cả hai đều có một đề cử Quả cầu vàng và SAG. Không biết Blunt có sẽ nhảy vọt đến Oscar được không, nhưng ta mong đợi Colman sẽ thế. Blunt có vẻ thân thiện với Quả cầu vàng hơn, nhưng thật khó biết chiến thắng này sẽ thế nào. Colman có vai diễn nghiêm túc hơn nhiều nhưng Blunt tham gia trong một phim nhạc kịch thực sự và Quả cầu vàng thích nhạc kịch. Đây là một vấn đề chưa ngả ngũ, với chút lợi thế cho Colman là đến giờ The Favourite đã có nhiều giải thưởng đáng tin cậy hơn.

Chút lợi thế cho Olivia Colman là đến giờ The Favourite đã có nhiều giải thưởng đáng tin cậy hơn

Ở mặt trận Chính kịch, bạn sẽ thấy trận đối đầu trước hết là giữa Lady Gaga và Glenn Close. Thật sự rất khó tưởng tượng Gaga lại không đoạt giải. Đó có thể sẽ là chiến thắng lớn đầu tiên của cô. Thật khó tưởng tượng họ mời Lady Gaga mà không cho cô chiến thắng.

Điều phức tạp hơn nữa là, cho đến nay, Glenn Close chưa bao giờ giành được giải SAG. Cô có chín đề cử với phim điện ảnh và truyền hình nhưng chưa thắng lần nào. Điều đó khiến người viết nghĩ rằng họ sẽ chọn Close chứ không phải Lady Gaga. Mặt khác, A Star Is Born dẫn đầu các đề cử. Vì vậy, rất khó tưởng tượng nó lại không càn quét ở đâu đó. Lại một vấn đề chưa ngả ngũ khác. Nhưng nếu dự đoán sơ bộ của người viết là đúng, bốn ứng cử viên hàng đầu để giành Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Quả cầu vàng sẽ là:

Lady Gaga - Glenn Close
Emily Blunt - Olivia Colman

Tất nhiên, nếu bất kỳ ai trong số bốn người này KHÔNG chiến thắng thì chuyện sẽ rất thú vị.

Về phương diện đề cử, một nữ diễn viên có thể vào cuộc đua Oscar mà không có đề cử Quả cầu vàng hay SAG không? Có. Đã xảy ra một vài lần trước đây:

2003 — Samantha Morton, In America
2007 — Laura Linney, The Savages
2012 — Emmanuelle Riva, Amour/Quvenzhané Wallis cho Beasts of the Southern Wild
2014 — Marion Cotillard, Two Days, One Night
2015 — Charlotte Rampling, 45 Years

Lưu ý: Keisha Castle-Hughes được đề cử SAG trong hạng mục nữ diễn viên phụ với Whale Rider, như Kate Winslet.

Emily Blunt tham gia trong một phim nhạc kịch thực sự và Quả cầu vàng thích nhạc kịch

Nghĩa là các ứng viên bấp bênh như Viola Davis trong Widows hay Julia Roberts trong Ben is Back chắc chắn phải ăn may mới lọt vào tốp năm, các ứng viên Quả cầu vàng như Rosamund Pike hay Nicole Kidman hay Elsie Fisher cũng vậy. Chúng ta còn có Toni Collette, đến nay đã giành được một số giải thưởng phê bình cho vai diễn của cô trong Hereditary. Dù bây giờ cô vuột đề cử cả Quả cầu vàng lẫn SAG, gần 20 năm trước Collette đã lấy được đề cử Oscar đầu tiên mà không có Quả cầu vàng hay SAG khi đóng vai người mẹ bị mất hết người thân khác trong một bộ phim kinh dị, nên không bao giờ có thể thực sự nói là không bao giờ.

Người viết thực sự hy vọng rằng cuối cùng các hãng phim sẽ thả lỏng nhu cầu phải có phim và các ứng viên của họ vào hạng mục Chính kịch để được xem là “nghiêm túc”. Đó là sai lầm. Chỉ vì Twitter có cơn về từ “hài kịch” không có nghĩa mọi thứ phải sấp ngửa. Quả cầu vàng quan trọng vì đưa ra một cơ hội độc đáo để một người chiến thắng tiềm năng công khai thử vai chiến thắng của họ. Điều này là đúng với tất cả các ban bầu chọn ở mọi thể loại. Người ta xem và nghĩ: đúng rồi, đây là người xứng đáng thắng (hoặc không), chiến thắng kia thực sự phi thường. Chiến thắng đến từ thể loại hài hay không không quan trọng. Thắng là thắng. Một khoảnh khắc trên sân khấu là một khoảnh khắc sân khấu.

Toni Collette, cho đến nay đã giành được một số giải thưởng phê bình cho vai diễn của cô trong Hereditary

Để tiện hình dung, dưới đây là đề cử hạng mục diễn xuất nữ của SAG và Quả cầu vàng 2019:

Đề cử SAG (giải thưởng của Hiệp hội diễn viên màn ảnh)

• Nữ diễn viên chính xuất sắc

Emily Blunt, Mary Poppins Returns
Glenn Close, The Wife
Olivia Colman, The Favourite
Lady Gaga, A Star Is Born
Melissa McCarthy, Can You Ever Forgive Me?

• Nữ diễn viên phụ xuất sắc

Amy Adams, Vice
Emily Blunt, A Quiet Place
Margot Robbie, Mary Queen of Scots
Emma Stone, The Favourite
Rachel Weisz, The Favourite

Đề cử Quả cầu vàng 2019

• Nữ chính xuất sắc – Chính kịch:

Glenn Close, The Wife
Lady Gaga, A Star Is Born
Nicole Kidman, Destroyer
Melissa McCarthy, Can You Ever Forgive Me?
Rosamund Pike, A Private War

• Nữ chính xuất sắc – Hài hoặc nhạc kịch:

Emily Blunt, Mary Poppins Returns
Olivia Colman, The Favourite
Elsie Fisher, Eighth Grade
Charlize Theron, Tully
Constance Wu, Crazy Rich Asians

• Nữ phụ xuất sắc:

Amy Adams, Vice
Claire Foy, First Man
Regina King, If Beale Street Could Talk
Emma Stone, The Favourite
Rachel Weisz, The Favourite

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Awards Daily