Từ nay đến ngày 24 tháng 2 năm 2019, khi những người chiến thắng Giải
thưởng Viện Hàn lâm được công bố, ta sẽ phải thường xuyên tham khảo quả
cầu pha lê để xác định vận may đang thay đổi trong cuộc đua Oscar năm
nay.
Trong chuyên mục #Đấu trường Oscar 2019, Quái vật Điện ảnh sẽ sàng lọc
nhiều hết mức có thể những phân tích các phát triển hoàn toàn mới,
những đồn đoán nội bộ được báo chí nước ngoài đưa tin, và những bàn luận
xôn xao trong ngành để cung cấp manh mối cho thấy ai lên, ai
xuống và ai đang dẫn đầu cuộc đua giành những suất đề cử Oscar đáng khao
khát.
Hiệp hội Báo chí nước ngoài Hollywood quyết định Giải thưởng Quả cầu
vàng không có bất kỳ thành viên nào chung với Viện Hàn lâm, đơn vị lựa
chọn người chiến thắng giải Oscar. Nhưng Quả cầu vàng là một trong những
giải thưởng được truyền hình trực tiếp đình đám nhất trong năm, vì vậy
có sức mạnh định hình quỹ đạo của toàn bộ mùa giải. Các đề cử Quả cầu
vàng 2019 đã được công bố vào sáng thứ năm, ngày 6 tháng 12, vậy ai lên
và ai xuống trong cuộc đua Oscar, và tại sao?
PHIM — ĐẠO DIỄN
Lên•
BlacKkKlansman
— bộ phim của Spike Lee kể câu chuyện có thật về một sĩ quan cảnh sát
da đen tìm cách thâm nhập vào tổ chức Ku Klux Klan những năm 1970. Chúng
ta đã khá chắc chắn bộ phim này sẽ được đề cử Phim chính kịch hay nhất,
nhưng còn tranh giải nào khác nữa thì không chắc. Rốt cuộc bộ phim lấy
được nhiều đề cử hơn dự đoán — bốn đề cử tất cả, bao gồm một đề cử diễn
xuất cho John David Washington và Adam Driver, và một đề cử đạo diễn cho
Lee, người chưa từng được đề cử Quả cầu vàng nào kể từ khi ông viết
kịch bản và chỉ đạo
Do the Right Thing (1989) gần 30 năm trước.
Đạo diễn Peter Farrelly (phải) chỉ đạo diễn viên Viggo Mortensen trên trường quay Green Book
|
•
Green Book — Giống như BlacKkKlansman, đây cũng là một phim
dựa trên chuyện có thật về nạn phân biệt chủng tộc ở nước Mỹ, và chúng
ta khá chắc chắn rằng nó sẽ làm tốt. Phim này đã nhận được các đề cử mà
chúng ta đang mong đợi cho Phim hài/nhạc kịch hay nhất, cho các màn
trình diễn của Viggo Mortensen và Mahershala Ali, và cho kịch bản. Nhưng
việc phim này giật được một đề cử đạo diễn cho Peter Farrelly từ tay
các đấu thủ đáng chú ý như Barry Jenkins (
If Beale Street Could Talk), Damien Chazelle (
First Man) và Yorgos Lanthimos (
The Favourite) mới làm chúng ta bất ngờ. Đây là một phiếu bầu chọn đem lại sự tự tin lớn cho bộ phim.
•
Vice — Chúng ta đã nghĩ rằng những phim được đề cử nhiều nhất sẽ là
A Star is Born và
The Favourite, nhưng thay vào đó, người đứng đầu là
Vice,
bộ phim châm biếm gay gắt Phó Tổng thống Dick Cheney. Nó được đề cử cho
Phim hài/Nhạc kịch hay nhất. Nó lấy đề cử kịch bản và chỉ đạo cho Adam
McKay. Và nó tiến tới ở đấu trường diễn xuất với ba đề cử, nhiều nhất so
với bất kỳ phim nào: một đề cử nam chính cho Christian Bale và các đề
cử vai phụ cho Amy Adams và Sam Rockwell. Như với
Green Book, đề cử đạo diễn đặc biệt quan trọng xét những người mà McKay phải đánh bại.
Đạo diễn Adam McKay (đứng giữa) trên trường quay Vice với Christian Bale (ngồi trên bàn, phải) trong vai Dick Cheney và Sam Rocwell (trái) trong vai George W. Bush
|
Xuống•
First Man — Được giới phê bình yêu thích,
nhưng vị thế trong cuộc đua Oscar của bộ phim này đang bị nghi ngờ vì
doanh thu phòng vé đáng thất vọng; tổn thất tài chính có xu hướng bị bêu
riếu mặc dù các giải thưởng trong ngành được cho là lấy chất lượng làm
trọng. Nhưng việc rớt đài tại Quả cầu vàng thật cay đắng vì giải
thưởng này có hạng mục phim chính kịch riêng và nhạc kịch/hài
kịch riêng, vốn đã cho bộ phim tiểu sử Neil Armstrong này có chỗ để thở rồi.
Bị loại khỏi Phim chính kịch hay nhất, và mặc dù mới hai năm trước bộ
đôi đã giành chiến thắng cho
La La Land, cả ngôi sao Ryan
Gosling lẫn đạo diễn Damien Chazelle đều không được đề cử. Bộ phim chỉ
được công nhận cho nữ diễn viên phụ Claire Foy và nhà soạn nhạc Justin
Hurwitz.
•
Widows — Giống như
First Man, bộ
phim trộm cắp gai góc này có những bài bình phim xuất sắc, nhưng doanh
thu phòng vé kém hào hứng. Tuy nhiên, ngôi sao Viola Davis đã thắng Quả
cầu vàng cho
Fences (2016) hai năm trước, còn đạo diễn Steve McQueen đã đoạt Phim chính kịch hay nhất cho
12 Years a Slave (2013) năm năm trước, vậy nó cũng nên được đề cử đâu đó, phải không? Than ơi, nó bị loại hoàn toàn.
Có lợi - có thiệt•
Black Panther — Giá mà có đề cử kịch bản, đạo diễn hay diễn xuất thì tốt biết mấy, nhưng phim lại nhận được đề cử Ca khúc hay nhất (
All the Stars
của Kendrick Lamar và SZA), và Nhạc nền đi kèm với một đề cử Phim chính
kịch hay nhất, người viết không chắc người ta đề cử vì cái gì xét tâm
trạng vừa yêu vừa ghét của họ đối với phim siêu anh hùng.
The Dark Knight
(2008) thậm chí còn không được đề cử Phim chính kịch hay nhất, vì vậy
người viết đã gọi ba đề cử này là một thành công vừa phải cho bom tấn
của Marvel.
•
The Favourite — Với năm đề cử, bằng
Green Book và
A Star is Born là những phim được đề cử nhiều thứ hai sau
Vice.
Nhưng phim này lại vuột một hạng mục quan trọng: Đạo diễn xuất sắc cho
Lanthimos. Nhưng bất chấp điều đó, phim lấy được đề cử ở mọi hạng mục
khác đã được dự đoán, gồm cả Phim hài/nhạc kịch hay nhất và Kịch bản
phim hay nhất. Và nó kèn cựa với
Vice hầu hết giải diễn xuất
với bộ ba đề cử cho nữ diễn viên chính Olivia Colman và các ứng viên
diễn viên phụ Emma Stone và Rachel Weisz.
Barry Jenkins (giữa) chỉ đạo trên trường quay If Beale Street Could Talk
|
•
If Beale Street Could Talk — Một quyết định phân hai cho bộ
phim của Barry Jenkins nói về một người đàn ông da đen ngồi tù oan. Nó
lọt vào cuộc đua Phim chính kịch hay nhất. Jenkins được đề cử về kịch
bản mà không được đề cử đạo diễn. Regina King giành được đề cử dự kiến
cho vai phụ, nhưng không có đề cử nữ chính và không có đề cử cho nhạc
nền. Lại nữa, ngôi sao của bộ phim Stephan James được đề cử cho vai diễn
trong phim truyền hình
Homecoming, nên có lẽ đó là cách Quả cầu vàng công nhận anh cho cả hai màn trình diễn.
•
Roma —
Phim này cũng bị hụt các đề cử lớn ở Quả cầu vàng: nữ chính Yalitza
Aparermo vuột đề cử diễn xuất. Nhưng điều đó có thể hiểu được bởi vì cô
ấy là người mới và Quả cầu vàng ám ảnh những ngôi sao hạng A. Bộ phim đã
đúng phóc ở mọi hạng mục khác, nhận được đề cử cho kịch bản và đạo diễn
của Alfonso Cuaron cũng như Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất (không
đủ điều kiện cho Phim chính kịch hay nhất).
Yalitza Aparermo (trái) trong một cảnh phim Roma
|
•
A Star is Born — Một lỡ làng lớn cho bộ phim này là Nam diễn
viên phụ xuất sắc nhất, hạng mục mà Sam Elliott dự kiến sẽ cạnh tranh
vậy mà không lấy được đề cử. Nó cũng không được đề cử cho kịch bản của
Bradley Cooper, nhưng chuyện này không mấy ngạc nhiên với một phim nhạc
kịch tập trung vào các ca khúc nhiều hơn là lời thoại. Nhưng Cooper đã
kiếm được đề cử diễn xuất và đạo diễn. Lady Gaga kiếm được các đề cử đã
dự kiến cho diễn xuất và sáng tác ca khúc. Và trong thể loại chính kịch,
đây là bộ phim được đề cử nhiều nhất với cả đề cử Phim chính kịch hay
nhất. Cũng tốt đấy chứ.
CÁC GIẢI DIỄN XUẤT
Xuống• Clint Eastwood,
The MuleDè chừng một sự lặp lại năm 2015, khi
American Sniper là đối thủ nặng ký xuất
hiện cuối năm, nhiều chuyên gia đã dành chỗ trong danh sách của họ tay
vận chuyển ma túy U90 của Eastwood. Warner Bros giữ bí mật về bộ phim một
cách đáng ngờ, và các nhà bầu chọn Quả cầu vàng là số ít người trong
nghề đã xem bộ phim. Họ hoàn toàn làm lơ nó, cho thấy bất kể Warners
đang giấu gì, thì đây cũng không phải là phim hay rồi.
Tay vận chuyển ma túy U90 của Eastwood trong phim The Mule
|
• Ethan Hawke,
First ReformedHawke lâu nay phủ phê với
những chiến thắng từ Giải Gothams và Hiệp hội phê bình điện ảnh New
York, nhưng anh đã bị loại khỏi danh sách Nam diễn viên chính xuất sắc nhất
của Quả cầu vàng. Đây chỉ là sự quái đản thường tình của Quả cầu vàng, hay là
dấu hiệu cho thấy bộ phim khổ hạnh này có lẽ khó hấp dẫn những người
không dành cuối tuần mùa thu năm nay ở ngoại ô New York?
• Natalie Portman,
Vox LuxPortman
tự nhận mình là một nữ diễn viên phụ, chỉ để Quả cầu vàng được nước làm
tới và ấn cho cô là vai chính. Rồi sau đó, thậm chí họ còn chẳng đề cử
cô ấy! Người viết khó chịu thay Portman kể từ khi… đã xem
Vox Lux.
Từ trái qua: Ethan Hawke trong First Reformed, Kiki Layne và Stephan James trong If Beale Street Could Talk, và Sam Elliot trong A Star is Born
|
Lên• Emily Blunt,
Mary Poppins ReturnsĐúng
như dự đoán, trong bốn đề cử mà bộ phim nhận được, Blunt đã lấy một đề
cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim nhạc kịch/hài, tuy nhiên
lạ cái là không có đề cử Ca khúc trong phim hay nhất. Với Viola Davis
gục ngã, và cả Yalitza Aparermo của
Roma lẫn Julia Robert của
Ben Is Back
đều không nhận được cú hích từ Quả cầu vàng (thay vào đó là ngựa ô
Rosamund Pike), cơ hội lọt vào trận chung kết năm ứng viên của Blunt có
vẻ mạnh.
• Sam Rockwell,
ViceVice đã
giành được nhiều đề cử nhất, trong đó có vai George W. Bush của
Rockwell. Chỉ xuất hiện một ít cảnh, nhưng các nhà bầu chọn có vẻ
nồng nhiệt trước vai diễn Dubya (biệt danh của vị tổng thống thứ 43 của
Hoa Kỳ) ấn tượng của anh. Người viết đã dự đoán Michael B. Jordan sẽ
được một đề cử nhờ
Black Panther, nhưng có vẻ như Rockwell đã làm lu mờ anh rồi.
Tổng hợp và dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Gold Derby và Vulture