Giải thưởng - LHP

Đấu trường Oscar 2019: Đề cử Quả cầu vàng 2019 đã xáo lại hết các quân bài

10/12/2018

Từ nay đến ngày 24 tháng 2 năm 2019, khi những người chiến thắng Giải thưởng Viện Hàn lâm được công bố, ta sẽ phải thường xuyên tham khảo quả cầu pha lê để xác định vận may đang thay đổi trong cuộc đua Oscar năm nay.

Trong chuyên mục #Đấu trường Oscar 2019, Quái vật Điện ảnh sẽ sàng lọc nhiều hết mức có thể những phân tích các phát triển hoàn toàn mới, những đồn đoán nội bộ được báo chí nước ngoài đưa tin, và những bàn luận xôn xao trong ngành để cung cấp manh mối cho thấy ai lên, ai xuống và ai đang dẫn đầu cuộc đua giành những suất đề cử Oscar đáng khao khát.

Hiệp hội Báo chí nước ngoài Hollywood quyết định Giải thưởng Quả cầu vàng không có bất kỳ thành viên nào chung với Viện Hàn lâm, đơn vị lựa chọn người chiến thắng giải Oscar. Nhưng Quả cầu vàng là một trong những giải thưởng được truyền hình trực tiếp đình đám nhất trong năm, vì vậy có sức mạnh định hình quỹ đạo của toàn bộ mùa giải. Các đề cử Quả cầu vàng 2019 đã được công bố vào sáng thứ năm, ngày 6 tháng 12, vậy ai lên và ai xuống trong cuộc đua Oscar, và tại sao?

PHIM — ĐẠO DIỄN

Lên

BlacKkKlansman — bộ phim của Spike Lee kể câu chuyện có thật về một sĩ quan cảnh sát da đen tìm cách thâm nhập vào tổ chức Ku Klux Klan những năm 1970. Chúng ta đã khá chắc chắn bộ phim này sẽ được đề cử Phim chính kịch hay nhất, nhưng còn tranh giải nào khác nữa thì không chắc. Rốt cuộc bộ phim lấy được nhiều đề cử hơn dự đoán — bốn đề cử tất cả, bao gồm một đề cử diễn xuất cho John David Washington và Adam Driver, và một đề cử đạo diễn cho Lee, người chưa từng được đề cử Quả cầu vàng nào kể từ khi ông viết kịch bản và chỉ đạo Do the Right Thing (1989) gần 30 năm trước.

Đạo diễn Peter Farrelly (phải) chỉ đạo diễn viên Viggo Mortensen trên trường quay Green Book

Green Book — Giống như BlacKkKlansman, đây cũng là một phim dựa trên chuyện có thật về nạn phân biệt chủng tộc ở nước Mỹ, và chúng ta khá chắc chắn rằng nó sẽ làm tốt. Phim này đã nhận được các đề cử mà chúng ta đang mong đợi cho Phim hài/nhạc kịch hay nhất, cho các màn trình diễn của Viggo Mortensen và Mahershala Ali, và cho kịch bản. Nhưng việc phim này giật được một đề cử đạo diễn cho Peter Farrelly từ tay các đấu thủ đáng chú ý như Barry Jenkins (If Beale Street Could Talk), Damien Chazelle (First Man) và Yorgos Lanthimos (The Favourite) mới làm chúng ta bất ngờ. Đây là một phiếu bầu chọn đem lại sự tự tin lớn cho bộ phim.

Vice — Chúng ta đã nghĩ rằng những phim được đề cử nhiều nhất sẽ là A Star is BornThe Favourite, nhưng thay vào đó, người đứng đầu là Vice, bộ phim châm biếm gay gắt Phó Tổng thống Dick Cheney. Nó được đề cử cho Phim hài/Nhạc kịch hay nhất. Nó lấy đề cử kịch bản và chỉ đạo cho Adam McKay. Và nó tiến tới ở đấu trường diễn xuất với ba đề cử, nhiều nhất so với bất kỳ phim nào: một đề cử nam chính cho Christian Bale và các đề cử vai phụ cho Amy Adams và Sam Rockwell. Như với Green Book, đề cử đạo diễn đặc biệt quan trọng xét những người mà McKay phải đánh bại.

Đạo diễn Adam McKay (đứng giữa) trên trường quay Vice với Christian Bale (ngồi trên bàn, phải) trong vai Dick Cheney và Sam Rocwell (trái) trong vai George W. Bush

Xuống

First Man — Được giới phê bình yêu thích, nhưng vị thế trong cuộc đua Oscar của bộ phim này đang bị nghi ngờ vì doanh thu phòng vé đáng thất vọng; tổn thất tài chính có xu hướng bị bêu riếu mặc dù các giải thưởng trong ngành được cho là lấy chất lượng làm trọng. Nhưng việc rớt đài tại Quả cầu vàng thật cay đắng vì giải thưởng này có hạng mục phim chính kịch riêng và nhạc kịch/hài kịch riêng, vốn đã cho bộ phim tiểu sử Neil Armstrong này có chỗ để thở rồi. Bị loại khỏi Phim chính kịch hay nhất, và mặc dù mới hai năm trước bộ đôi đã giành chiến thắng cho La La Land, cả ngôi sao Ryan Gosling lẫn đạo diễn Damien Chazelle đều không được đề cử. Bộ phim chỉ được công nhận cho nữ diễn viên phụ Claire Foy và nhà soạn nhạc Justin Hurwitz.

Widows — Giống như First Man, bộ phim trộm cắp gai góc này có những bài bình phim xuất sắc, nhưng doanh thu phòng vé kém hào hứng. Tuy nhiên, ngôi sao Viola Davis đã thắng Quả cầu vàng cho Fences (2016) hai năm trước, còn đạo diễn Steve McQueen đã đoạt Phim chính kịch hay nhất cho 12 Years a Slave (2013) năm năm trước, vậy nó cũng nên được đề cử đâu đó, phải không? Than ơi, nó bị loại hoàn toàn.

Có lợi - có thiệt

Black Panther — Giá mà có đề cử kịch bản, đạo diễn hay diễn xuất thì tốt biết mấy, nhưng phim lại nhận được đề cử Ca khúc hay nhất (All the Stars của Kendrick Lamar và SZA), và Nhạc nền đi kèm với một đề cử Phim chính kịch hay nhất, người viết không chắc người ta đề cử vì cái gì xét tâm trạng vừa yêu vừa ghét của họ đối với phim siêu anh hùng. The Dark Knight (2008) thậm chí còn không được đề cử Phim chính kịch hay nhất, vì vậy người viết đã gọi ba đề cử này là một thành công vừa phải cho bom tấn của Marvel.

The Favourite — Với năm đề cử, bằng Green Book A Star is Born là những phim được đề cử nhiều thứ hai sau Vice. Nhưng phim này lại vuột một hạng mục quan trọng: Đạo diễn xuất sắc cho Lanthimos. Nhưng bất chấp điều đó, phim lấy được đề cử ở mọi hạng mục khác đã được dự đoán, gồm cả Phim hài/nhạc kịch hay nhất và Kịch bản phim hay nhất. Và nó kèn cựa với Vice hầu hết giải diễn xuất với bộ ba đề cử cho nữ diễn viên chính Olivia Colman và các ứng viên diễn viên phụ Emma Stone và Rachel Weisz.

Barry Jenkins (giữa) chỉ đạo trên trường quay If Beale Street Could Talk

If Beale Street Could Talk — Một quyết định phân hai cho bộ phim của Barry Jenkins nói về một người đàn ông da đen ngồi tù oan. Nó lọt vào cuộc đua Phim chính kịch hay nhất. Jenkins được đề cử về kịch bản mà không được đề cử đạo diễn. Regina King giành được đề cử dự kiến cho vai phụ, nhưng không có đề cử nữ chính và không có đề cử cho nhạc nền. Lại nữa, ngôi sao của bộ phim Stephan James được đề cử cho vai diễn trong phim truyền hình Homecoming, nên có lẽ đó là cách Quả cầu vàng công nhận anh cho cả hai màn trình diễn.

Roma — Phim này cũng bị hụt các đề cử lớn ở Quả cầu vàng: nữ chính Yalitza Aparermo vuột đề cử diễn xuất. Nhưng điều đó có thể hiểu được bởi vì cô ấy là người mới và Quả cầu vàng ám ảnh những ngôi sao hạng A. Bộ phim đã đúng phóc ở mọi hạng mục khác, nhận được đề cử cho kịch bản và đạo diễn của Alfonso Cuaron cũng như Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất (không đủ điều kiện cho Phim chính kịch hay nhất).

Yalitza Aparermo (trái) trong một cảnh phim Roma

A Star is Born — Một lỡ làng lớn cho bộ phim này là Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, hạng mục mà Sam Elliott dự kiến sẽ cạnh tranh vậy mà không lấy được đề cử. Nó cũng không được đề cử cho kịch bản của Bradley Cooper, nhưng chuyện này không mấy ngạc nhiên với một phim nhạc kịch tập trung vào các ca khúc nhiều hơn là lời thoại. Nhưng Cooper đã kiếm được đề cử diễn xuất và đạo diễn. Lady Gaga kiếm được các đề cử đã dự kiến cho diễn xuất và sáng tác ca khúc. Và trong thể loại chính kịch, đây là bộ phim được đề cử nhiều nhất với cả đề cử Phim chính kịch hay nhất. Cũng tốt đấy chứ.

CÁC GIẢI DIỄN XUẤT

Xuống

• Clint Eastwood, The Mule

Dè chừng một sự lặp lại năm 2015, khi American Sniper là đối thủ nặng ký xuất hiện cuối năm, nhiều chuyên gia đã dành chỗ trong danh sách của họ tay vận chuyển ma túy U90 của Eastwood. Warner Bros giữ bí mật về bộ phim một cách đáng ngờ, và các nhà bầu chọn Quả cầu vàng là số ít người trong nghề đã xem bộ phim. Họ hoàn toàn làm lơ nó, cho thấy bất kể Warners đang giấu gì, thì đây cũng không phải là phim hay rồi.

Tay vận chuyển ma túy U90 của Eastwood trong phim The Mule

• Ethan Hawke, First Reformed

Hawke lâu nay phủ phê với những chiến thắng từ Giải Gothams và Hiệp hội phê bình điện ảnh New York, nhưng anh đã bị loại khỏi danh sách Nam diễn viên chính xuất sắc nhất của Quả cầu vàng. Đây chỉ là sự quái đản thường tình của Quả cầu vàng, hay là dấu hiệu cho thấy bộ phim khổ hạnh này có lẽ khó hấp dẫn những người không dành cuối tuần mùa thu năm nay ở ngoại ô New York?

• Natalie Portman, Vox Lux

Portman tự nhận mình là một nữ diễn viên phụ, chỉ để Quả cầu vàng được nước làm tới và ấn cho cô là vai chính. Rồi sau đó, thậm chí họ còn chẳng đề cử cô ấy! Người viết khó chịu thay Portman kể từ khi… đã xem Vox Lux.

Từ trái qua: Ethan Hawke trong First Reformed, Kiki Layne và Stephan James trong If Beale Street Could Talk, và Sam Elliot trong A Star is Born

Lên

• Emily Blunt, Mary Poppins Returns

Đúng như dự đoán, trong bốn đề cử mà bộ phim nhận được, Blunt đã lấy một đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim nhạc kịch/hài, tuy nhiên lạ cái là không có đề cử Ca khúc trong phim hay nhất. Với Viola Davis gục ngã, và cả Yalitza Aparermo của Roma lẫn Julia Robert của Ben Is Back đều không nhận được cú hích từ Quả cầu vàng (thay vào đó là ngựa ô Rosamund Pike), cơ hội lọt vào trận chung kết năm ứng viên của Blunt có vẻ mạnh.

• Sam Rockwell, Vice

Vice đã giành được nhiều đề cử nhất, trong đó có vai George W. Bush của Rockwell. Chỉ xuất hiện một ít cảnh, nhưng các nhà bầu chọn có vẻ nồng nhiệt trước vai diễn Dubya (biệt danh của vị tổng thống thứ 43 của Hoa Kỳ) ấn tượng của anh. Người viết đã dự đoán Michael B. Jordan sẽ được một đề cử nhờ Black Panther, nhưng có vẻ như Rockwell đã làm lu mờ anh rồi.

Tổng hợp và dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Gold DerbyVulture