Giải thưởng - LHP

Busan: Liên hoan phim lớn nhất châu Á nỗ lực vượt qua trở ngại cho kỳ sinh nhật thứ 20

02/10/2015

Bất chấp xung đột kiểm duyệt xung quanh một bộ phim tài liệu chống chính phủ (và tiếp sau đó là bị cắt giảm kinh phí), Liên hoan phim quốc tế Busan năm nay mừng sinh nhật lần thứ 20 nhờ sự giúp đỡ của một số người bạn cực kỳ quyền lực.

Kể từ khởi đầu khiêm tốn năm 1996, Liên hoan phim quốc tế Busan (Busan International Film Festival – BIFF) đã phát triển thành sự kiện điện ảnh lớn nhất và danh giá nhất của châu Á. Nhưng thay vì tận hưởng vinh quang xứng đáng ở kỳ liên hoan thứ 20 diễn ra năm 2015 này, BIFF đột nhiên thấy mình ở ngã tư đường.

Vấn đề bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái, khi giám đốc liên hoan Lee Yong Kwan từ chối yêu cầu hủy bỏ việc chiếu ra mắt thế giới bộ phim The Truth Shall Not Sink With Sewol, bộ phim tài liệu đanh thép về sự bất lực của chính phủ và sự thông đồng của giới truyền thông sau thảm họa chìm phà xảy ra hồi tháng 4/2014 khiến hơn 300 hành khách, hầu hết là học sinh, tử nạn. Sau khi liên hoan vẫn cứ xúc tiến việc trình chiếu bộ phim, báo chí đưa tin thị trưởng Busan yêu cầu sa thải Lee Yong Kwan, khiến cho tự do nghệ thuật của BIFF trở thành một đề tài tranh luận nảy lửa. Chẳng bao lâu sau, Hội đồng phim Hàn Quốc (Korean Film Council) cắt giảm một nửa kinh phí cấp cho liên hoan, từ 1,3 triệu đôla năm 2014 xuống còn 730.720 đôla năm nay.

Trung tâm chiếu phim Busan là nơi ra mắt nhiều phim lớn của mùa thu năm nay

Bất chấp đòn choáng váng đó, các nhà tổ chức nói BIFF nhân cơ hội này vạch đường đi mới cho tương lai — một đường đi giảm sự dựa dẫm vào tiền của chính phủ. "Chúng tôi đã tiếp tục đi tới và chuẩn bị cho kỳ liên hoan thứ 20 với sự ủng hộ và tình hữu nghị của của rất nhiều bè bạn gần xa," Lee Yong Kwang nói.

Tiếp sau vụ đấu tranh chống kiểm duyệt của BIFF, giám đốc Liên hoan phim Cannes Thierry Fremaux, giám đốc Liên hoan phim Venice Alberto Barbera và những nhà làm phim danh tiếng như Apichatpong Weerasethakul của Thái Lan đã gửi tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ cho sự toàn vẹn của nghệ thuật.

Tại Hàn Quốc, Kang Soo Yeon, một trong những nữ diễn viên kỳ cựu tượng đài được yêu mến nhất (như thể Meryl Streep của Hàn Quốc), bước tới phục vụ liên hoan với vai trò đồng giám đốc, hô hào công chúng ủng hộ cho sự kiện lớn lần thứ 20 của liên hoan.

Phim khai mạc: Zubaan của Ấn Độ

Ngoài ra, các hãng phim và nhà phát hành hàng đầu trong nước bao gồm CJ Entertainment, Lotte Entertainment, Showbox/Mediaplex và NEW đều cam kết những gói bảo trợ lớn hơn để bù đắp thiếu hụt kinh phí của BIFF. Cựu nữ diễn viên và hiện nay là CEO của Seoul Cinema Ko Eun Ah lên tít báo với khoản quyên góp cá nhân 100 triệu won (khoảng 85.000 đôla). Trong khi đó, danh sách khách VIP của liên hoan dài chưa từng có.

"Rất nhiều người yêu chuộng điện ảnh hứa sẽ đến đây trong giai đoạn khó khăn này," Kang Soo Yeon nói. Tilda Swinton, Sophie Marceau và siêu minh tinh Trung Quốc Thang Duy sẽ bước trên thảm đỏ, cũng như những đạo diễn nghệ thuộc quốc tế được ưa thích bao gồm đạo diễn từng đoạt Cành cọ vàng Weerasethakul, Giả Chương Kha của Trung Quốc và Claude Lelouch. Dàn phim tham dự liên hoan có sự tham gia mạnh mẽ của Hollywood, trình chiếu những phim như Into the Forest của đạo diễn Canada Patricia Rozema, có Ellen Page đóng chính, và phim chống ma túy của Denis Villeneuve, Sicario.

Phim bế mạc: Mountain Cry của Trung Quốc

"Điều quan trọng nhất đối với liên hoan là tiếp tục giới thiệu những bộ phim tuyệt vời và giúp phát hiện và cổ vũ nhân tài — nhưng với những mục tiêu dài hạn," Kang Soo Yeon nói. "Năm nay là sinh nhật thứ 20 của Liên hoan phim Busan, nhưng 20 năm kế tiếp mới quan trọng hơn nhiều."
4 điều đừng bỏ lỡ tại BIFF

1. Gặp gỡ đạo diễn Đỗ Kỳ Phong

Bậc thấy phim thể loại của Hồng Kông Đỗ Kỳ Phong sẽ để lại dấu ấn ở Busan trong buổi lễ in dấu tay đặc biệt và trò chuyện. ‘Fan’ cũng sẽ xem bộ phim kết hợp nhiều thể loại mới nhất của ông, Office, do Châu Nhuận Phát đóng chính.

Cảnh trong phim Office của Đỗ Kỳ Phong

2. 100 phim châu Á

Các nhân vật trong nghề chọn 100 phim châu Á hay nhất, và người tham gia liên hoan có thể bắt được những buổi trình chiếu hiếm hoi Tokyo Story của Yasujiro Ozu và Seven Samurai của Akira Kurosawa.

3. Đêm Pháp

Nỗ lực của Đại sứ quán Pháp sẽ diễn ra ngày 9/10. Năm 2013, Pháp đã đoạt chiến thắng cuộc cạnh tranh phi chính thức bằng quà tặng miễn phí từ thương hiệu thời trang xa xỉ Louis Quatorze.

4. Hội chợ phim châu Á

Các nhà sản xuất đằng sau những bom tấn thành công phòng vé ‘khủng’ nhất của Trung Quốc sẽ có mặt tại Hội chợ phim châu Á diễn ra đồng thời với BIFF (3 đến 6/10) để bán hàng và gặp gỡ đối tác tiềm năng.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter