Liên hoan phim Cannes lần thứ 68 kết thúc bất ngờ vào ngày 24/5 vừa qua
với phim tâm lý về người tị nạn Sri Lanka của Jacques Audiard đoạt giải
thưởng cao quý, đáng ao ước của liên hoan – giải Cành cọ vàng.
Cảnh trong phim Dheepan
Sự lựa chọn
Dheepan của ban giám khảo do Joel và Ethan Coen
đứng đầu, khiến một số nhà phê bình thấy khó hiểu. Trong khi nhà làm
phim bảnh bao người Pháp được khen ngợi rộng khắp với những tác phẩm như
A Prophet và
Rust and Bone, một số nhà phê bình thất vọng vì cao trào kịch tính của bộ phim của Audiard.
Dheepan
kể về ba người Sri Lanka giả làm một gia đình để chạy trốn khỏi đất
nước đang chìm trong trong chiến loạn của họ và định cư tại một dự án
nhà ở bạo lực bên ngoài Paris.
“Đây không phải là ban giám khảo
của các nhà phê bình phim,” Joel Coen nói với các phóng viên sau lễ trao
giải cùng các giám khảo như Guillermo del Toro và Jake Gyllenhaal. “Đây
là ban giám khảo của các nghệ sĩ đang suy xét tác phẩm.”
Chiến thắng của
Dheepan
xảy ra vào thời điển châu Âu đặc biệt làm quen với cộng đồng người nhập
cư, sau cái chết gần đây của hàng trăm người vượt qua Địa Trung Hải,
tìm kiếm bờ biển Italia. Tuy nhiên, các thành viên ban giám khảo nói
Dheepan được lựa chọn vì sức mạnh tổng thể của bộ phim, hoàn toàn không phải vì tính chất thời sự.
“Tất
cả chúng tôi nghĩ đây là một bộ phim vô cùng tuyệt vời,” Ethan Coen
nói, cho biết họ quyết định “nhanh chóng”. “Tất cả mọi người đều rất
thích thú và say mê bộ phim.”
Đạo diễn Jacques Audiard và giải Cành cọ vàng
Audiard, nhảy lên bục tại Palais des Festivals, nhận giải thưởng với
lòng biết ơn nồng nhiệt, cúi đầu trước ban giám khảo. Xuất hiện cùng ông
là cặp cha mẹ tạm thời trong bộ phim của ông: Kalieaswari Srinivasan và
Antonythasan Jesuthasan, bản thân Antonythasan là binh lính trẻ em
trong tổ chức Những con hổ Tamil trước khi được định cư chính trị tại
Pháp.
“Nhận giải từ anh em nhà Coen là điều hiếm có,” Audiard
nói, bổ sung thêm rằng chỉ có việc nhận giải từ Luc và Jean-Pierre
Dardenne, cặp anh em nhà làm phim người Bỉ, có thể so sánh với điều này.
Giải nhì, giải Grand Prix, thuộc về
Son of Saul,
phim tâm lý về cuộc thảm sát hàng triệu người Do Thái của Đức Quốc Xã,
tác phẩm đạo diễn đầu tay của László Nemes, người Hungary. Một số người
hy vọng sự dấn thân kinh hoàng của Nemes vào cuộc sống của một người làm
việc trong trại tập trung của Đức Quốc Xã đoạt giải thưởng cao nhất,
nhưng đã 26 năm kể từ khi một bộ phim đầu tay (
Sex, Lies, and Videotape của Steven Soderbergh) đạt giải Cành cọ vàng.
Cảnh trong phim Son of Saul
Nữ diễn viên người Anh Sienna Miller và nam diễn viên người Canada
Xavier Dolan, cả hai đều là thành viên ban giám khảo, có vẻ đặc biệt xúc
động bởi
Son of Saul. Miller nói bộ phim “ngoạn mục” và là thành tựu xuất sắc đối với người lần đầu tiên làm phim.
“Châu Âu vẫn còn bị ám ảnh bởi vụ hủy diệt người Do Thái,” Nemes nói. “Đó là điều vẫn sống trong chúng ta.”
Hầu
Hiếu Hiền, nhà làm phim Đài Loan bậc thầy 68 tuổi, đoạt giải Đạo diễn
xuất sắc nhất với phim truyện đầu tiên của ông trong tám năm:
The Assassin, tác phẩm tâm lý võ thuật nghệ thuật cuốn hút.
Giải
Nữ diễn viên xuất sắc nhất được chia ra, nhưng không phải theo cách mà
một số người hy vọng. Giải thưởng này được trao cho cả Rooney Mara, một
nửa cặp đôi lãng mạn trong phim tâm lý đồng tính nữ thập niên 1950 của
Todd Haynes mang tựa đề
Carol, và Emmanuelle Bercot, ngôi sao người Pháp của phim tâm lý hôn nhân thất thường
My King. (Bercot cũng đạo diễn tác phẩm khai mạc liên hoan
Standing Tall, kể về một thiếu niên phạm tội.) Việc chia giải được dự đoán trước là giữa Mara và đồng diễn viên chính của cô trong phim
Carol, Cate Blanchett.
Emmanuelle Bercot nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất
Giải Nam diễn viên xuất sắc nhất được trao cho Vincent Lindon, nam diễn viên kỳ cựu người Pháp trong phim
The Measure of a Man
của Stéphane Brizé. Ông vào vai một người đàn ông nỗ lực kiếm sống sau
thời gian dài thất nghiệp. Vai diễn xúc động hiển nhiên của Lindon đã
chiến thắng một số đối thủ tên tuổi lớn, bao gồm Michael Caine, diễn
viên chính trong bộ phim không được trao giải của Paolo Sorrentino
Youth, sự khắc họa chua xót, u sầu về tuổi già.
Giải
thưởng của Lindon thêm vào một năm đặc biệt thành công tại Cannes của
người Pháp, với năm phim trong số 19 phim tranh giải và đem về ba giải
thưởng.
Yorgos Lanthimos, nhà làm phim Hy Lạp lần đầu làm phim tiếng Anh, nhận giải thưởng của ban giám khảo cho
The Lobster,
phim bi hài thản nhiên, có Colin Farrell và Rachel Weisz đóng chính, về
một tương lai gần nơi những cá nhân không kết hôn bị biến thành động
vật tùy theo lựa chọn của họ.
Chronic, phim tâm lý nhã
nhặn về một y tá chăm sóc bệnh giai đoạn cuối tại nhà (Tim Roth), mang
về giải Kịch bản xuất sắc nhất cho biên kịch kiêm đạo diễn người Mexico
Michel Franco. Franco và Roth gặp gỡ ba năm trước khi Roth, khi đó đang
làm giám khảo Liên hoan phim Cannes, trao cho Franco giải Un Certain
Regard. “Đó là một câu chuyện ở Cannes,” Franco nói.
Cảnh trong phim Chronic
Camera d'Or, giải thưởng của Liên hoan phim Cannes dành cho Phim truyện đầu tay xuất sắc nhất, thuộc về
La Tierra Y la Sombra.
Tác phẩm ra mắt của César Augusto Acevedo, trình chiếu trong chương
trình Critics Week, nói về một nông dân lớn tuổi trở về nhà để chăm sóc
con trai bị bệnh nặng.
Bản thân anh em nhà Coen đã đoạt Cành cọ vàng năm 1991 với
Barton Fink.
Hai quán quân gần nhất của Liên hoan phim Cannes là các tác phẩm nghệ
thuật hoành tráng có thời lượng ba giờ: phim tâm lý Thổ Nhĩ Kỳ lạnh giá
Winter Sleep, được ban giám khảo năm vừa qua do Jane Campion đứng đầu lựa chọn, và
Blue is the Warmest Color, được ban giám khảo của Steven Spielberg lựa chọn.
Danh
sách ứng viên tranh giải năm nay khiến một số nhà phê bình gọi liên
hoan Cannes 2015 là “tàm tạm”. Một số bộ phim được khen ngợi nhiều nhất (
Mad Max: Fury Road,
Inside Out của Pixar) đứng ngoài cuộc cạnh tranh, trong khi một số ứng viên (ví dụ như
The Sea of Trees của Gus Van Sant) bị chê bai kịch liệt.
Agnes Varda nhận giải Cành cọ vàng danh dự
Điều nổi bật nhất tại liên hoan năm nay là cuộc thảo luận về bình đẳng
giới với nhiều người – từ Blanchett tới Jane Fonda – nói về cơ hội của
phụ nữ trong ngành điện ảnh. “Bạn hy vọng đây không chỉ là một năm,”
Blanchett nói về sự chú ý tới phụ nữ trong phim. “Không phải một số loại
khoảnh khắc thời thượng.” Giải Cành cọ vàng danh dự cũng đã được trao
cho nhà làm phim người Pháp Agnes Varda, người phụ nữ đầu tiên nhận giải
này và là đạo diễn thứ tư nhận giải này sau Woody Allen, Clint Eastwood
và Bernardo Bertolucci.
Tuy nhiên liên hoan tràn ngập các tai
tiếng không ngờ tới khi một số phụ nữ không được vào tham dự buổi khởi
chiếu chính thức phim
Carol của Todd Haynes vì đi giày bệt thay
vì giày cao gót. Liên hoan khẳng định đó là sơ suất của các bảo vệ quá
tích cực và không phải là một phần trong quy định trang phục nghiêm ngặt
nức tiếng của Liên hoan phim Cannes.
Liên hoan phim, như thường
lệ, chói mắt bởi những điều nằm ngoài dự kiến, ngay cả trong buổi tối
cuối cùng. Không gì bất ngờ hơn – ngay cả giải Cành cọ vàng dành cho
Dheepan – so với việc John C. Reilly, đồng diễn viên chính trong phim
The Lobster và một ứng viên tranh giải khác là
Tale of Tales, lên sân khấu hát bài
Just a Gigolo trong bộ com-plê trắng sáng.
Danh sách đầy đủ những người thắng cuộc được đăng tải trên
trang web chính thức của Liên hoan phim Cannes.
Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AP