Giải thưởng - LHP

Đánh giá kết quả Quả cầu vàng 2015: 10 chiến thắng lớn và 10 thất bại lớn

14/01/2015

Nhiều chương trình giải thưởng khác diễn ra trong khoảng thời gian từ cuối năm tiến tới giải thưởng của Viện hàn lâm, nhưng hiếm giải thưởng nào đáng chú ý hơn giải Quả cầu vàng.

Những người thắng cuộc do Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood (HFPA) bầu chọn thường được các nhà phân tích coi là báo hiệu quan trọng về điều chúng ta có thể chứng kiến tại Oscar, và năm nay tất nhiên không có gì khác biệt. Chúng ta chứng kiến những chuyển biến và bất ngờ lớn tại lễ trao giải ngày 11/1 vừa qua, từ đó phác họa bức tranh thú vị về diễn tiến mùa giải 2014.

Giờ đây thế cục đã rõ, tất cả các giải thưởng đã được công bố, đến lúc ngẫm nghĩ về những chiến thắng và thất bại lớn tại giải Quả cầu vàng năm nay. Ai hoặc đối tượng nào lấy được đà lớn nhất? Ai hoặc đối tượng nào mất mát nhiều nhất? Đọc tiếp và khám phá nào!

Chiến thắng: The Grand Budapest Hotel – Phim hài kịch/nhạc kịch hay nhất

Cảnh trong phim The Grand Budapest Hotel

Sau khi vuột mất giải Kịch bản xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nam diễn viên xuất sắc nhất trong lĩnh vực Phim hài kịch/nhạc kịch, tình hình có vẻ khá ảm đạm đối với The Grand Budapest Hotel của Wes Anderson tại lễ trao giải Quả cầu vàng – song tất cả thay đổi khi giải Phim hài kịch/ kịch hay nhất được công bố. Birdman chắc chắn được coi là ứng viên triển vọng – nhất là khi tác phẩm đánh bại bộ phim của Anderson ở hai trong ba hạng mục trước – tuy nhiên cuối cùng bộ phim hài – chính kịch kỳ lạ lấy bối cảnh châu Âu mang về một trong những giải thưởng lớn nhất lễ trao giải.

Đúng là The Grand Budapest Hotel còn phải đương đầu với cuộc đấu lớn giành giải Phim hay nhất tại Oscar (trong đó ứng viên đáng chú ý nhất là Boyhood), nhưng lễ trao giải hôm 11/1 chắc chắn đã khiến bộ phim trở thành ứng viên nặng ký hơn. Liệu The Grand Budapest Hotel có khả năng thành công hay không? Chúng ta sẽ phải chờ và theo dõi xem.

Thất bại: Selma – hạng mục Phim chính kịch hay nhất

Cảnh trong phim Selma

Selma của Ava DuVernay hiển nhiên là một trong những bộ phim gây sốc nhất và gây ảnh hưởng mạnh nhất được phát hành trong năm 2014, tác phẩm giành một chiến thắng lớn tại giải Quả cầu vàng vừa qua nhờ thành công trong hạng mục Ca khúc trong phim hay nhất, nhưng bị giáng một đòn nặng nề tại cuộc đua Phim hay nhất. Thắng lợi của Boyhood là thất bại của Selma, và điều này có thể trở thành sự chuyển tốc đáng kể. Rất khó phủ nhận bộ phim tiểu sử Martin Luther King Jr. – vì đây không chỉ là một bộ phim đáng kinh ngạc mà còn được phát hành vào thời điểm vô cùng quan trọng – nhưng đồng thời không khó nhận thấy thất bại tại giải Quả cầu vàng có thể gây ảnh hưởng tới cơ hội của bộ phim tại giải thưởng của Viện hàn lâm.

Chiến thắng: Michael Keaton (Birdman) – Nam diễn viên phim hài kịch xuất sắc nhất

Michael Keaton trong phim Birdman

Do cách tổ chức các hạng mục ở giải Quả cầu vàng, khó nói chính xác Michael Keaton sẽ thể hiện ra sao trong cuộc cạnh tranh trực tiếp với người đoạt giải Nam diễn viên phim chính kịch xuất sắc nhất Eddie Redmayne, nhưng trên thực tế, không thể không nhìn nhận chiến thắng của Birdman là dấu hiệu tốt đối với cơ hội Oscar của Keaton. Cảm thấy sự trở lại không thể cản trở trong câu chuyện của Michael Keaton, và chiến thắng Quả cầu vàng sẽ giúp anh thực sự trụ được trong cuộc cạnh tranh với những diễn xuất ấn tượng trong các bộ phim lớn như The Theory of EverythingImitation Game. Keaton chắc chắn vẫn tham gia cuộc cạnh tranh nhất định được coi là cuộc đua gay cấn nhất năm 2014, nhưng chiến thắng này cho thấy anh vẫn có phân lượng trong cuộc đua. Thật là nóng lòng chứng kiến diễn biến cuộc đua vào tháng tới mà!

Thất bại: Benedict Cumberbatch (The Imitation Game) – hạng mục Nam diễn viên phim chính kịch xuất sắc nhất

Benedict Cumberbatch trong phim The Imitation Game

Trong cuộc đua giải thưởng năm nay, không hạng mục nào có sự cạnh tranh gay gắt hơn hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất, và trong khi Michael Keaton và Eddie Redmayne lấy được đà lớn tại lễ trao giải Quả cầu vàng vừa qua, người ta có thể chỉ ra rằng sự kiện hôm 11/1 gây tổn hại cho cơ hội của Benedict Cumberbatch nhiều hơn bất cứ ai.

Tình hình tất nhiên cũng không sáng sủa đối với Jake Gyllenhaal (Nightcrawler) và David Oyewolo (Selma), tuy nhiên diễn xuất của Cumberbatch trong The Imitation Game được tán tụng là ứng viên Oscar triển vọng kể từ Liên hoan phim quốc tế Toronto, và việc bỏ lỡ giải Quả cầu vàng không phải là dấu hiệu tốt đối với anh. Cumberbatch rõ ràng chưa hẳn nằm ngoài cuộc đua ở thời điểm hiện tại, vì giải thưởng của Viện hàn lâm có hội đồng bầu chọn hoàn toàn khác, nhưng có thể thấy vị thế của anh đã sa sút.

Chiến thắng: Eddie Redmayne (The Theory of Everything) – Nam diễn viên phim chính kịch xuất sắc nhất

Eddie Redmayne trong phim The Theory of Everything

Theo dõi lễ trao giải Quả cầu vàng vừa qua, nhiều người nhận định cặp đấu tay đôi chủ yếu là diễn xuất của Eddie Redmayne trong The Theory of Everything và Benedict Cumberbatch trong The Imitation Game, và cuối cùng Stephen Hawking đã chiến thắng Alan Turing. Redmayne được bàn tán về tiềm năng Oscar kể từ khi The Theory of Everything ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Toronto 2014, và giờ cuộc bàn luận bắt đầu chuyển thành các giải thưởng thực sự.

Các thành viên bầu chọn trong Viện hàn lâm hiển nhiên có thể vẫn nhìn nhận theo hướng khác khi quyết định giải Oscar, nhưng việc Redmayne có được những nụ cười từ HFPA là điều đáng tự hào, đồng thời là dấu hiệu cho thấy anh có thể trở thành tiêu điểm của mọi sự chú ý và vươn tới bức tượng vàng trong tay Cate Blanchett vào tháng sau.

Thất bại: The LEGO Movie – hạng mục Phim hoạt hình hay nhất

Cảnh trong phim The LEGO Movie

The LEGO Movie của Phil Lord và Chris Miller là một trong những bộ phim được giới phê bình yêu quý nhất năm nay, nhưng tối 11/1 vừa qua, HFPA không bày tỏ chút thương mến nào dành cho tác phẩm. Đường đến các giải thưởng có vẻ trải rộng cho bộ phim hoạt hình này vì thực tế năm 2014 không có phim Pixar nào, nhưng How To Train Your Dragon 2 đã nhập cuộc chơi trong vai trò ứng viên phá bĩnh tiềm năng. Rất có khả năng sự mất mặt ở giải Quả cầu vàng là kết quả của thực tế phim không được diễn giải tốt ở nước ngoài, nhưng rốt cuộc, điều mà thất bại này thực sự chỉ ra là The LEGO Movie có thể thực sự gặp phải cuộc cạnh tranh quyết liệt ở Oscar.

Chiến thắng: Amy Adams (Big Eyes) – Nữ diễn viên phim hài kịch xuất sắc nhất

Amy Adams trong phim Big Eyes

Thắng lợi tối 11/1 của Julianne Moore cho vai diễn của cô trong Still Alice chỉ củng cố thêm dự đoán cô sẽ mang về nhà giải Oscar Nữ diễn viên xuất sắc nhất năm nay, tuy nhiên trong cuộc bàn luận thuần túy về đà đi tới, người mà chúng ta phải chú ý tới là Amy Adams. Nữ diễn viên phim Big Eyes không được bàn tán nhiều về vai diễn của cô trong tác phẩm của Tim Burton, nhưng chiến thắng này có thể cho thấy các nhà phân tích đã đánh giá thấp về cô.

Trong quá khứ, những người bầu chọn tỏ rõ sự tán thưởng các bộ phim tiểu sử, và bất chấp phân nhóm ở giải Quả cầu vàng, tác phẩm thực sự có nhiều chất chính kịch cho Adams trổ tài. Nữ diễn viên xuất sắc nhất có thể là hạng mục tẻ nhạt nhất ở Oscar năm nay, và với quyền lực trong mùa giải của Harvey và Bob Weinstein đằng sau, Amy Adams có thể nhận vinh dự cao quý nhất về diễn xuất vào tháng 2 tới.

Thất bại: The Imitation Game – hạng mục Phim chính kịch hay nhất / Kịch bản hay nhất / Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất / Nhạc phim hay nhất

Cảnh trong phim The Imitation Game

Đúng vậy: buổi tối tồi tệ 11/1 của Benedict Cumberbatch chỉ là một phần trong buổi tối tệ hại hơn rất nhiều đối với The Imitation Game của Morten Tyldum. Tính cả hạng mục Nam diễn viên phim chính kịch xuất sắc nhất, tác phẩm được đề cử năm giải thưởng và ra về tay trắng hoàn toàn. Người ta có thể cho rằng hạng mục triển vọng nhất của bộ phim là vị trí Nam diễn viên xuất sắc nhất tại giải thưởng Viện hàn lâm, tuy nhiên thất bại nặng nề tại giải Quả cầu vàng thực sự làm giảm cơ hội của bộ phim, căn cứ theo số liệu thống kê, trong bất kỳ hạng mục lớn nào khác.

Các thành viên bầu chọn Oscar có lịch sử lâu dài yêu thích các phim về thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ hai, nghĩa là phong cách thẩm mỹ của bộ phim có thể dẫn tới vài giải kỹ thuật như phục trang và thiết kế sản xuất, nhưng phim tiểu sử của Alan Turing giờ đây có vẻ là ứng viên yếu kém hơn nhiều trong các hạng mục chính.

Chiến thắng: Boyhood – Phim chính kịch hay nhất

Cảnh trong phim Boyhood

Có vẻ hơi thừa khi nói nhận giải Phim chính kịch hay nhất tại giải Quả cầu vàng năm nay là thắng lợi lớn, nhưng trường hợp Boyhood của Richard Linklater chắc chắn đáng nói. Tác phẩm mất 11 năm thực hiện được coi là ứng viên Oscar triển vọng trong vài tháng gần đây, và thắng lợi to lớn này chỉ củng cố thêm vị trí vững chắc của bộ phim. Boyhood thực đáng kinh ngạc và những người bầu chọn giải thưởng rõ ràng ấn tượng với nỗ lực bỏ ra để thực hiện bộ phim, điều đó được phản ánh ở nhiều chiến thắng lớn. Nếu giải Oscar tương tự Quả cầu vàng, đây có thể là năm đầu tiên kể từ năm 2011, giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim hay nhất quy về một mối. Ở thời điểm hiện tại, khó lòng thuyết phục điều ngược lại.

Thất bại: Foxcatcher – hạng mục Phim chính kịch hay nhất / Nam diễn viên xuất sắc nhất / Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Cảnh trong phim Foxcatcher

Đúng là Foxcatcher của Bennett Miller chưa bao giờ thực sự có triển vọng lớn trong việc trở thành đối thủ nặng ký trong cuộc đua Phim hay nhất tại Oscar năm nay, nhưng tối 11/1 vừa qua là buổi tối tồi tệ cho bộ phim, đơn giản là do thể hiện của bộ phim ở các hạng mục về diễn xuất. Channing Tatum không được chú ý với sự khắc họa Mark Schultz đầy hấp dẫn, điều này đã đủ tệ hại rồi, vậy mà cả Mark Ruffalo và Steve Carell cũng bị buộc dừng bước, dẫn tới tổn hại nghiêm trọng cho cơ hội đi tiếp của bộ phim. Dường như J.K. Simmons có kết cục khá tốt đẹp ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, còn chiến thắng của Eddie Redmayne mang lại cho anh lợi thế rõ rệt – và tất cả những điều đó chỉ ra rằng Foxcatcher sẽ bỏ lỡ vinh quang tại giải thưởng Viện hàn lâm.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi