Giải thưởng - LHP

Thời đại hoàng kim thắng lớn tại giải Kim Tượng lần thứ 34

21/04/2015

The Golden Era / Thời đại hoàng kim, bộ phim tiểu sử nhà văn Trung Quốc Tiêu Hồng, đoạt giải thưởng cao quý nhất tại giải Kim Tượng lần thứ 34; đạo diễn phim Hứa An Hoa lần thứ năm nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Thời đại hoàng kim cũng đoạt giải Quạy phim hay nhất, Phục trang và thiết kế tạo hình xuất sắc, Chỉ đạo mỹ thuật xuất sắc.

Là nhân vật tiên phong cho các nhà làm phim nữ, Hứa An Hoa trở thành người giữ kỷ lục về nữ giới trong hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất tại giải Kim Tượng với chiến thắng ngày 19/4 vừa qua. Bà từng đoạt giải này với A Simple Life / Dì Đào, The Way We Are, Summer SnowBoat People.

Đạo diễn 67 tuổi nói thành quả này là nhờ có các diễn viên, đặc biệt là nữ diễn viên chính Thang Duy. “Dì Đào là bộ phim mà tôi biết phải làm ra sao, phải tạo ra cảm tưởng như thế nào. Tôi không nghĩ có đạo diễn nào biết cách thực hiện Thời đại hoàng kim. Nên tôi rất cảm ơn Thang Duy vì cô ấy đã đảm nhận một vai diễn hóc búa. Tôi không chắc chắn về cách kể câu chuyện này. Thật khó khăn. Tôi nghĩ tất cả các diễn viên đã rất nỗ lực.”

Cảnh trong phim Thời đại hoàng kim

Bộ phim tốn kém với thời lượng ba giờ là quán quân quen thuộc tại các giải thưởng châu Á và các liên hoan phim, nhưng thất bại nặng nề về mặt phòng vé ở cả Trung Quốc và Hồng Kông. Việc bộ phim tiếp tục chiến thắng tại các giải thưởng có thể phản ánh cố gắng của Hứa An Hoa nhằm thực hiện một bộ phim nghệ thuật quy mô lớn vào thời điểm thường được miêu tả là ‘thời đại hoàng kim’ trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc, vì thương mại hóa phát triển và sự bành trướng khổng lồ của phòng vé Trung Quốc Đại lục.

Ngày nay, đa số những phim được định nghĩa là sản phẩm Hồng Kông cũng chứa các yếu tố chính từ Trung Quốc. Điều đó đúng chắc cho Thời đại hoàng kim, Thái Bình luânDearest, tất cả đều lấy bối cảnh chủ yếu ở Trung Quốc Đại lục.

Thời đại hoàng kim do các công ty điện ảnh Hồng Kông và Đại lục đồng sản xuất. Trong khi các tác phẩm đồng sản xuất như vậy rất phổ biến, đạo diễn Hứa nói Hồng Kông cũng nên thực hiện nhiều bộ phim mang đặc điểm địa phương hơn.

Đạo diễn Hứa An Hoa (thứ ba từ trái sang) cùng êkíp làm phim Thời đại hoàng kim

“Tôi nghĩ Hồng Kông nên có ngành điện ảnh riêng ngoài việc đồng sản xuất với Trung Quốc, vì ngay cả một tỉnh cũng muốn có màu sắc riêng và xem lối sống của địa phương đó trên phim,” bà nói tại thảm đỏ lễ trao giải ngày 19/4.

“Hồng Kông có truyền thống về phim địa phương và những đặc điểm khác biệt về những con người và những chủ đề bị cấm ở Trung Quốc – xã hội đen, những câu chuyện kinh dị, kinh dị kết hợp với võ thuật, võ thuật kết hợp với hài, thể loại đó ở Trung Quốc hiện đang bị kiểm duyệt.

Phim tài chính ly kỳ Overheard 3 / Thiết thính phong vân 3 đoạt ba giải thưởng bao gồm Nam diễn viên xuất sắc nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và Kịch bản xuất sắc nhất.

Triệu Vy, đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất với Dearest, đã thành công trong vai trò đạo diễn và nói rằng được làm cả hai việc là niềm hạnh phúc. “Tôi cảm thấy rất may mắn vì cả hai đều là điều tôi vô cùng yêu thích. Khi tôi làm cả hai việc, như thế thực sự giúp tôi tiến bộ,” Triệu Vy nói.

Triệu Vy trong phim Dearest

Người đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất Lưu Thanh Vân được hỏi anh sẽ tham gia một bộ phim do Triệu Vy đạo diễn chứ, anh nhanh chóng đáp “Nhất trí.”

“Nếu có cơ hội, chúng ta cùng cộng tác vui vẻ nhé,” Lưu Thanh Vân nói, và Triệu Vy đáp: “Cảm ơn anh.”

Các thắng lợi đáng chú ý khác trong buổi tối 19/4 bao gồm chiến thắng kép của nữ ca sĩ chuyển sang làm diễn viên Vương Uyển Chi – Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và Diễn viên triển vọng – trong phim hài Golden Chickensss và giải Đạo diễn mới xuất sắc nhất cho Lý Quang Diệu với Insanity.
Danh sách thắng cuộc đầy đủ của giải Kim Tượng 2014

Phim hay nhất:Thời đại hoàng kim
Đạo diễn xuất sắc nhất: Hứa An Hoa, phim Thời đại hoàng kim
Kịch bản xuất sắc nhất: Mạch Triệu Huy, Trang Văn Cường, phim Thiết thính phong vân 3

Lưu Thanh Vân và Triệu Vy đoạt giải Nam và Nữ diễn viên xuất sắc nhất

Nam diễn viên xuất sắc nhất: Lưu Thanh Vân, phim Thiết thính phong vân 3
Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Triệu Vy, phim Dearest
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Tăng Giang, phim Thiết thính phong vân 3
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Vương Uyển Chi, phim Golden Chickensss
Diễn viên triển vọng: Vương Uyển Chi, phim Golden Chickensss
Quay phim xuất sắc nhất: Vương Dục, phim Thời đại hoàng kim
Biên tập xuất sắc nhất: Hồ Đại Vi, phim Thái Bình luân: Loạn thế phù sinh
Chỉ đạo mỹ thuật xuất sắc nhất: Triệu Hải, phim Thời đại hoàng kim
Phục trang và thiết kế tạo hình xuất sắc nhất: Văn Niệm Trung, phim Thời đại hoàng kim

Cảnh trong phim Kung Fu Jungle

Biên đạo hành động xuất sắc nhất: Chân Tử Đan, Đổng Vĩ, Nguyên Bân, Nghiêm Hoa, phim Kung Fu Jungle / Kế hoạch bí ẩn
Nhạc phim hay nhất: Lô Khải Đồng, Lý Đoan Nhàn, phim The Midnight After / Chuyến xe nửa đêm
Ca khúc trong phim hay nhất:Destination / Mục đích, phim Aberdeen, (nhạc: Hoàng Diệu Minh, Thái Đức Tài; lời: Hoàng Vĩ Văn; thể hiện: Hoàng Diệu Minh)
Âm thanh xuất sắc nhất: Đỗ Đốc Chi, phim Thái Bình luân: Loạn thế phù sinh
Hiệu ứng thị giác xuất sắc nhất: Hoàng Hoành Đạt, Trương Trọng Hoa, phim Rise of the Legend / Hoàng Phi Hồng: Bí ẩn một huyền thoại
Đạo diễn mới xuất sắc nhất: Lý Quang Diệu, phim Insanity
Phim Đại lục và Đài Loan hay nhất:Coming Home / Quay về.


Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AP, Reuters, Variety