Hiệp hội Liên hoan phim Quốc tế Hồng Kông (HKIFFS) đã tuyên bố Dương Thiên Hoa sẽ là đại sứ của Liên hoan phim Quốc tế Hồng Kông lần thứ 35.
Hiệp hội cũng tiết lộ hai bộ phim khai mạc của năm nay là Don't Go Breaking My Heart (Đơn thân nam nữ), tác phẩm mới do bộ đôi danh tiếng của nền điện ảnh Hồng Kông Đỗ Kỳ Phong và Vi Gia Huy thực hiện; và Quattro Hong Kong 2 (tạm dịch: Khúc tứ tấu Hồng Kông 2), do bốn nhà làm phim từng đoạt giải thưởng cùng đạo diễn. Cả hai phim sẽ ra mắt tại lễ khai mạc có sự góp mặt của nhiều diễn viên nổi tiếng diễn ra vào ngày 20/3/2011 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hồng Kông và Thái Cổ Thành như sự mở đầu chính thức của HKIFF lần thứ 35.
Các thành viên HKIFFS tại buổi công bố đại sứ liên hoan phim và phim mở màn cho HKIFF lần thứ 35
Thông cáo được nhiều người chờ đợi này được công bố tại khách sạn chính thức của HKIFF lần thứ 35, khách sạn W Hồng Kông. Vương Anh Vĩ, chủ tịch HKIFFS, đã thông báo với vai trò đại sứ, Dương Thiên Hoa sẽ tham gia tuyên truyền cho HKIFF lần thứ 35 với công chúng và nhiều người ái mộ điện ảnh.
Với sự hài hước đặc trưng của cô, Dương Thiên Hoa nói, “Tôi rất vui mừng và biết ơn khi nhận được cơ hội này đồng thời cảm thấy hồi hộp khi được mời làm đại sứ cho HKIFF lần thứ 35. Tôi luôn nghĩ một đại sứ phải có những phẩm chất hoặc ngoại hình của một nữ thần. Vì vậy, tôi chưa bao giờ nghĩ người đó sẽ là tôi! Nhưng nghiêm túc mà nói, tôi tin rằng đó là một kinh nghiệm rất ý nghĩa và tôi sẽ làm hết sức mình để quảng bá HKIFF với công chúng. Theo chủ đề của liên hoan phim năm nay – Hãy gặp nhau ở đây tại liên hoan phim!”
Đỗ Kỳ Phong và Vi Gia Huy đã giới thiệu phim mới nhất của họ với giới truyền thông. Trong Đơn thân nam nữ, Cổ Thiên Lạc đóng vai một kẻ ăn chơi tham vọng chú ý đến nữ ủy viên ban quản trị xinh đẹp, Cao Viên Viên. Nhưng Cao Viên Viên đang tìm một vị hôn phu và gặp Ngô Ngạn Tổ, một kiến trúc sư tài năng nhưng nản chí. Với một dàn diễn viên đáng yêu và những nút thắt khéo léo, bộ phim tình cảm hài tiết lộ những mối quan hệ phức tạp nhưng say đắm của cuộc sống thị thành hiện đại. Đây là một phần trong nỗ lực hướng tới thị trường đại lục gần đây của Đỗ Kỳ Phong. Vị đạo diễn kỳ cựu nổi tiếng với các bộ phim hành động ly kỳ phong cách, tuy nhiên hiện nay ông đang hy vọng tiếp cận khán giả đông đảo hơn ở Trung Quốc với những bộ phim hài nhẹ nhàng. Giám đốc mới của liên hoan Roger Garcia cho rằng Don’t Go Breaking My Heart “là một tác phẩm tuyệt vời đối với khán giả Hồng Kông, bộ phim bình dân với sinh lực dồi dào và niềm tin tưởng vào tương lai của quảng đại quần chúng.”
Phim Đơn thân nam nữ của bộ đôi đạo diễn nổi tiếng Đỗ Kỳ Phong và Vi Gia Huy
là một trong hai phim được chọn mở đầu cho liên hoan phim năm nay
Tiếp theo những phản hồi tích cực dành cho phim được chiếu năm 2010 Quattro Hong Kong, lần này HKIFFS giới thiệu Quattro Hong Kong 2.
Với Quattro Hong Kong 2, HKIFFS đã mời những đạo diễn nổi tiếng của Đông Nam Á thực hiện những phim ngắn cá nhân ở Hồng Kông. Đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul, chủ nhân giải Cành cọ vàng Cannes mới đây với Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives, quay tập phim của ông M Hotel ở Du Ma Địa; đạo diễn Philippines Brillante Mendoza, đạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes 2009 với tác phẩm Kinatay, thực hiện phần của ông Purple nói về màu sắc của loài hoa chính thức của Hồng Kông – hoa lan Hồng Kông, quay tại làng cá du lịch Đại Áo và chợ hoa nổi tiếng của thành phố; đạo diễn Malaysia Hà Vũ Hằng hợp tác với nữ diễn viên từng đạt giải thưởng Huệ Anh Hồng để làm phim hài Open Verdict. Đại diện cho Hồng Kông là một trong những nhà làm phim xuất sắc nhất khu vực, Quan Cẩm Bằng, với những tác phẩm như Yên Chi Khấu (Rouge) năm 1988 và Nguyễn Linh Ngọc năm 1992 được xem là những phim Hoa ngữ kinh điển. 13 Minutes in the Lives of… của Quan Cẩm Bằng với Lâm Gia Đống đóng vai chính được quay trên chuyến xe buýt trở về sau khi xem bức tranh sống động “Thanh minh thượng hà đồ” trên máy vi tính. “Đối với một nhà làm phim dành ngày càng nhiều thời gian ở Trung Quốc đại lục trong vài năm qua, trở về Hồng Kông là điều đặc biệt xúc động. Những cảm xúc rất phức tạp,” đạo diễn Quan phát biểu với hãng thông tấn AP.
Vương Anh Vĩ, chủ tịch Hiệp hội HKIFF, cho biết, “Đỗ Kỳ Phong và Vi Gia Huy là hai trong số những đạo diễn nổi bật nhất Hồng Kông đồng thời được xem là bộ đôi hợp tác ăn ý nhất của điện ảnh nước nhà. Chúng tôi vinh dự được giới thiệu phim hài lãng mạn đầu tiên do họ thực hiện sau gần một thập kỷ, với tư cách là phim mở đầu của HKIFF lần thứ 35. Tôi chân thành biết ơn họ, và nền điện ảnh trong nước vì những đóng góp to lớn và sự ủng hộ quan trọng của họ đối với liên hoan phim. Quattro Hong Kong 2 miêu tả Hồng Kông từ góc nhìn cá nhân của những đạo diễn nổi tiếng thế giới đến từ nhiều vùng lãnh thổ khác nhau. Tác phẩm đại diện cho khát vọng của liên hoan phim nhằm tạo ra một không gian gặp gỡ và trao đổi những ý tưởng sáng tạo cho những nền văn hóa khác nhau đồng thời tôn vinh những thành tựu cá nhân của họ.”
Một cảnh trong phim Quatro Hong Kong 2
Để kỷ niệm 20 năm thành lập công ty Fortissimo Film, HKIFF tự hào tổ chức một cuộc triển lãm nhỏ hồi tưởng về một vài trong số những tác phẩm nổi tiếng nhất của họ, công nhận sự đóng góp của công ty này trong việc quảng bá điện ảnh châu Á cũng như trong việc sản xuất và tài trợ cho những tác phẩm tiên phong trên thế giới.
Liên hoan phim Hồng Kông cũng sẽ trình chiếu triển lãm sự nghiệp điện ảnh của Huệ Anh Hồng và một buổi thuyết giảng của vị đạo diễn Trung Quốc từng đạt giải tại Liên hoan phim Venice Giả Chương Kha. Các nhà tổ chức cũng sẽ giới thiệu buổi ra mắt ở châu Á của Vampire, phim tiếng Anh đầu tay của đạo diễn Nhật Bản Shunji Iwai do Kevin Segers, Rachael Leigh Cook và Keisha Castle-Hughes vào vai chính. Iwai là một đạo diễn băng ca nhạc và truyền hình chuyển sang làm nhà sản xuất phim, vang danh với tác phẩm lãng mạn năm 1995 Love Letter.
Vương Anh Vĩ, chủ tịch Hội liên hiệp Liên hoan phim Quốc tế Hồng Kông, nói rằng liên hoan đã từ bỏ sự ám ảnh về chương trình phim phương Tây và nói ngắn gọn thì khoảng thời gian tồn tại của chương trình ấy giờ đây đã đạt mức tối ưu. “Hiện nay chúng tôi tập trung hơn, định hướng thị trường hơn và phản ánh nhiều hơn vai trò của Hồng Kông với tư cách một trung tâm của châu Á.”
Garcia cho biết ông vui mừng khi chương trình liên hoan bày tỏ một số nội dung liên hoan của các liên hoan quen thuộc bên cạnh toàn cảnh điện ảnh Hồng Kông và Đài Loan gần đây và không dưới chín hoạt động triển lãm sự nghiệp và tôn vinh.
Garcia phấn khởi trước những bộ sưu tập hiếm có của điện ảnh Việt Nam gần đây và phim hoạt hình Nhật Bản kinh điển của Kihachiro Kawamoto. “Tôi cũng hạnh phúc vì nhiều lựa chọn của chúng ta được đề cử và thắng cuộc tại các giải thưởng gần đây. Điều đó cho thấy chúng ta giỏi chọn ra những người chiến thắng và đây là điều tốt đối với công chúng,” ông nói. Garcia nhắc tới Nadir and Simin, bộ phim vừa đạt giải Gấu Vàng tại Liên hoan phim Berlin, The Turin Horse của Bela Tarr và Winter’s Bone, tác phẩm chiến thắng trong hạng mục Phim truyện chính kịch tại Liên hoan phim Sundance 2010 và nhận được bốn đề cử Oscar năm nay.
Một số phim được đề cử Oscar cũng được chọn cho chương trình HKIFF năm nay để tạo cơ hội cho tất cả khán giả được xem những tác phẩm này ngay sau lễ trao giải. Những lựa chọn bao gồm: Winter’s Bone với bốn đề cử Oscar, Phim hay nhất, Kịch bản hay nhất (Kịch bản phóng tác), Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất; Animal Kingdom với đề cử cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất; The Illusionist được đề cử Phim truyện hoạt hình hay nhất; Inside Job và Waste Land với đề cử Phim tài liệu hay nhất; Cừu Cương vệ sĩ (The Warriors of Qiugang) với đề cử Phim tài liệu hay nhất (thể loại phim ngắn) và Incendies với đề cử Phim tiếng nước ngoài hay nhất.
Đại diện cho Trung Quốc đại lục là Triệu thị cô nhi của Trần Khải Ca, phim hoạt hình độc lập Piercing I, The Ditch và Man with No Name của đạo diễn Vương Binh.
Một cảnh trong phim Piercing I
Vương Anh Vĩ cho biết ngân sách của liên hoan về cơ bản không thay đổi so với năm trước, khoảng 22 triệu đôla Hồng Kông (2,8 triệu USD) với đóng góp của chính phủ chiếm 50-60% và tài trợ chiếm khoảng 20%.
Ông nói thêm rằng Liên hoan phim Quốc tế Hồng Kông chưa chịu bất kỳ ảnh hưởng nào từ sự khởi đầu Liên hoan phim Quốc tế Bắc Kinh (diễn ra từ ngày 23 đến ngày 28/4/2011). “Đây là năm Liên hoan phim Quốc tế Bắc Kinh được tổ chức lần đầu tiên, thế nên chúng ta hãy chờ xem,” ông Vương nói. “Tuy nhiên tôi nghĩ có nhiều điểm khác biệt giữa hai sự kiện và vai trò trung tâm của châu Á thích hợp với Hồng Kông hơn là Bắc Kinh.”
HKIFF lần thứ 35 diễn ra từ 20/3 đến 5/4/2011. Khoảng 300 phim có dư từ hơn 56 quốc gia sẽ được chiếu tại 12 địa điểm tổ chức ở Hồng Kông, nơi có 59 phim ra mắt lần đầu trên trên toàn cầu, quốc tế hay châu Á. Các nhà tổ chức tuyên bố sẽ “giới thiệu những tác phẩm rực rỡ nhất trong nền điện ảnh đương đại và cổ điển.”
Hiệp hội Liên hoan phim Quốc tế Hồng Kông là một tổ chức từ thiện, phi lợi nhuận và phi chính phủ cống hiến cho sự nghiệp khám phá và thúc đẩy những sáng tạo nghệ thuật và văn hóa điện ảnh.
Thông qua những chương trình diễn ra quanh năm của tổ chức, sứ mệnh của Hiệp hội là củng cố sự đánh giá toàn cầu về văn hóa điện ảnh Trung Quốc và thúc đẩy những tác phẩm đầy cảm hứng từ khắp nơi trên thế giới, nhằm nâng cao chất lượng đời sống văn hóa ở Hồng Kông.
Dịch: © Trúc Linh & Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Manila Bulletin, AP & Film Business Asia