Giải thưởng - LHP

Kết quả Quả cầu vàng 2017 cho ta biết chuyện gì sẽ xảy ra ở Oscar?

10/01/2017

Có phải cuộc đua Oscar hạng mục phim hay nhất đã kết thúc thậm chí khi mà đề cử còn chưa được công bố?

Bộ phim nhạc kịch dũng cảm, ma mị La La Land của Damien Chazelle đã càn quét trong đêm trao giải Quả cầu vàng, thắng tất cả bảy hạng mục mà phim đã được đề cử: phim nhạc kịch/hài xuất sắc, danh hiệu diễn xuất cao nhất dành cho Emma Stone và Ryan Gosling, và các giải cho đạo diễn, kịch bản, ca khúc và nhạc nền.

Êkíp trẻ trung của La La Land, bộ phim đã ghi kỷ lục mới ở Quả cầu vàng với bảy tượng vàng

Trong lúc làm điều đó, La La Land đã phá kỷ lục mà hai bộ phim của thập niên 1970 cùng giữ: One Flew Over the Cuckoo’s NestMidnight Express, cả hai đều thắng sáu Quả cầu vàng, trong đó có một hạng mục — diễn xuất đầu tay — không còn tồn tại nữa.

“Tôi đang trong một cơn choáng váng, thật đó,” Chazelle phát biểu nhận giải đạo diễn, lần thứ nhì trong ba lần anh bước lên sân khấu. Và ai có thể trách anh chứ?

Giờ đây, những người nói không có thể càu nhàu và lưu ý rằng La La Land làm nên chuyện khác thường nhờ độc chiếm hạng mục hài/nhạc kịch, tách khỏi hai đối thủ hàng đầu khác của mùa giải thưởng, Manchester by the Sea Moonlight. Nhưng La La Land thắng thuyết phục trong hai hạng mục có ba phim khác cạnh tranh trực tiếp, đó là hạng mục dành cho đạo diễn và kịch bản, chứng tỏ hai điều: 1) Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood yêu nhạc kịch — đã luôn như vậy và có lẽ sẽ luôn như vậy, và 2) tác phẩm nhạc kịch này sở hữu sức mê hoặc công phá trái tim người xem. (Thậm chí tác giả bài này đang âm ư ca khúc City of Stars trong lúc viết.)

Màn trình diễn lấy cảm hứng từ La La Land của Jimmy Fallon với Justin Timberlake khai mạc đêm trao giải

Với các phiếu bầu hiện nằm trong tay các nhà bầu chọn Oscar, giải Quả cầu vàng cung cấp nhiều bằng chứng — ngoài con số tượng vàng kỷ lục — rằng La La Land, một phim với hai lõi trung tâm là chuyện tình, và những người nghệ sĩ vượt khó, đã trở thành bộ phim quan trọng theo cách sẽ thường quy ra tượng vàng hàn lâm.

Người dẫn chương trình Jimmy Fallon khai mạc lễ trao giải bằng cách bày tỏ sự thán phục lấy cảm hứng từ La La Land cho thấy bộ phim nhạc kịch của Chazelle đã đi vào nhận thức văn hóa đại chúng — ngay cả trước khi phát hành rộng khắp các rạp chiếu. Fallon đã trình diễn nhiều tổ khúc từ hai ca khúc của bộ phim — Another Day of SunCity of Stars — và nhái cảnh giấc mơ Griffith Observatory trong phim, nhảy điệu valse và trôi bênh bồng với Justin Timberlake giữa phông nền đầy sao.

Như nhiều phim thắng giải phim hay nhất gần đây The Artist, Birdman và, ở mức độ nào đó, Argo, La La Land tôn vinh một điều mà Hollywood và các nhà bầu chọn Oscar không thể cưỡng lại: bản thân điện ảnh.

Manchester by the Sea — bộ phim mà Fallon đã gọi là “điều duy nhất phiền muộn hơn năm 2016” — thắng được một Quả cầu vàng, nam chính Casey Affleck (ảnh trên). Nhưng màn xuất hiện ít ỏi đó không yểm trợ gì được cho niềm tin rằng bộ phim độc lập này của Amazon Studios có những gì cần thiết để thắng Oscar phim hay nhất.

Moonlight, phim tâm lý của Barry Jenkins miêu tả ba giai đoạn trong cuộc đời của một chàng trai trẻ da đen vùng vẫy chống chọi và cuối cùng học cách chấp nhận thân phận đồng tính, cũng đoạt một Quả cầu vàng — giải cuối cùng của đêm trao giải, phim chính kịch xuất sắc. Bộ phim xuất sắc của Jenkins vẫn là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất cho La La Land, vì đã trở thành một phần trong cuộc bàn luận văn hóa theo một cách rất khác, khơi dậy các cuộc thảo luận về chủng tộc, giới tính và nhân thân vượt lên trên những điều rập khuôn và quy ước.

Rất dễ hình dung một Oscar phim và đạo diễn chia đôi, với nhạc kịch của Chazelle thắng đạo diễn xuất sắc còn Jenkins nhận giải phim hay nhất.

Một trong những bất ngờ lớn nhất đêm trao giải Quả cầu vàng được dành cho (gần như) phút cuối khi huyền thoại diễn xuất của nước Pháp Isabelle Huppert (ảnh trên) đoạt giải nữ chính xuất sắc dành cho phim chính kịch với Elle. Trong phim, Huppert vào vai một người phụ nữ bị cưỡng hiếp và quyết định chuyển sức mạnh từ nạn nhân thành người báo thù.

Huppert đã thắng nhiều giải của các hiệp hội phê bình, trong đó có sự vinh danh từ Hiệp hội phê bình điện ảnh New York và Hiệp hội phê bình điện ảnh Los Angeles. Nhưng cô vẫn chưa chắc ăn có đề cử Oscar khi Viện hàn lâm công bố ngày 24/1. Năm nay hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc đặc biệt đông đúc, với những vai mạnh từ Stone, Natalie Portman (Jackie), Amy Adams (Arrival), Annette Bening (20th Century Women), Meryl Streep (Florence Foster Jenkins) và Ruth Negga (Loving).

Nhưng ba trong bốn năm gần đây nhất, các nhà bầu chọn hàn lâm đã thể hiện sự sẵn lòng xem xét Quả cầu vàng cho lựa chọn nữ diễn viên chính của họ — Emmanuelle Riva năm 2012 với phim Amour của Michael Haneke, Marion Cotillard năm 2014 với phim Two Days, One Night của anh em nhà Dardenne và Charlotte Rampling năm ngoái với 45 Years của Andrew Haigh. Huppert hoàn toàn có thể tiếp tục xu thế này.

Ở hạng mục khác, Viola Davis (ảnh trên) đã thắng tượng vàng dành cho nữ diễn viên phụ xuất sắc với vai diễn của cô trong chuyển thể điện ảnh vở kịch từng đoạt giải Pulitzer của August Wilson, Fence, do Denzel Washington đạo diễn. Trong vòng mấy tuần qua, Davis đã nhận cùng danh dự này từ vô số hiệp hội phê bình và rất có thể sẽ tiếp tục ở Giải thưởng Hiệp hội diễn viên điện ảnh và Oscar. Lẽ ra cô đã lọt vào hạng mục nữ chính — như đã từng khi diễn cùng Washington trên sân khấu Broadway — và sẽ vẫn càn quét mùa giải.

Davis đã có một bài phát biểu nhận giải xúc động, tỏ lòng tưởng nhớ người cha lao động tay chân của cô, nói rằng “ông có một câu chuyện và câu chuyện đó xứng đáng được kể — và August Wilson đã kể." Davis còn là một trong những cao trào thực sự của đêm trao giải, vinh danh Meryl Streep giải Cecil B. DeMille (“Bạn khiến tôi cảm thấy như những gì tôi có trong tôi, trong cơ thể, gương mặt, tuổi tác của tôi, là đủ rồi.”)

Những phát biểu hùng biện như phát biểu của Davis thể hiện một kiểu diễn xuất khác. Và nếu diễn hay và xuất phát từ trái tim, những diễn xuất đó có khuynh hướng bám chặt vào tâm trí những nhà bầu chọn Oscar.

Về khía cạnh đó, người thắng giải lớn nhất ở đêm Quả cầu vàng có lẽ chính là Meryl Streep (ảnh trên), tuy người viết chắc rằng vị trí mỏng manh của cô trong cuộc đua Oscar nữ chính là điều cuối cùng có trong tâm trí cô khi cô trình diễn một phát biểu nhận giải nảy lửa. Cả khán phòng Beverly Hilton lặng đi, những người tham dự ngừng tán gẫu khi Streep đả kích tơi bời tổng thống đắc cử Donald Trump, chỉ trích “bản năng làm bẽ mặt” của ông và lưu ý rằng “khi người quyền lực sử dụng vị thế của họ để ức hiếp, chúng ta thua hết.”

Nhắc lại lúc Trump nhái phóng viên khuyết tật Serge Kovaleski của The New York Times trong chiến dịch tranh cử, Streep lưu ý rằng “đó là màn trình diễn của năm nay khiến tôi chưng hửng.” Lấy sự sững sờ đó và biến thành cơn thịnh nộ chính đáng, Streep nhắc nhở mọi người lý do tại sao cô vẫn là người luôn có mặt ở mùa giải thưởng. Không ai được như cô.

Giải thưởng Quả cầu vàng 2017 dành cho điện ảnh

• Phim chính kịch xuất sắc


Hacksaw Ridge
Hell or High Water
Lion
Manchester by the Sea
Moonlight

• Phim hài hoặc nhạc kịch xuất sắc

20th Century Women
Deadpool
Florence Foster Jenkins
La La Land
Sing Street

• Nam diễn viên chính xuất sắc - Chính kịch

Casey Affleck, Manchester by the Sea
Joel Edgerton, Loving
Andrew Garfield, Hacksaw Ridge
Viggo Mortensen, Captain Fantastic
Denzel Washington, Fences

• Nữ diễn viên chính xuất sắc - Chính kịch

Amy Adams, Arrival
Jessica Chastain, Miss Sloane
Isabelle Huppert, Elle
Ruth Negga, Loving
Natalie Portman, Jackie

• Đạo diễn xuất sắc

Damien Chazelle, La La Land
Tom Ford, Nocturnal Animals
Mel Gibson, Hacksaw Ridge
Barry Jenkins, Moonlight
Kenneth Lonergan, Manchester by the Sea

• Nam diễn viên chính xuất sắc - Hài/Nhạc kịch

Colin Farrell, The Lobster
Ryan Gosling, La La Land
Hugh Grant, Florence Foster Jenkins
Jonah Hill, War Dogs
Ryan Reynolds, Deadpool

• Nữ diễn viên chính xuất sắc - Hài/Nhạc kịch

Annette Bening, 20th Century Women
Lily Collins, Rules Don't Apply
Hailee Steinfeld, The Edge of Seventeen
Emma Stone, La La Land
Meryl Streep, Florence Foster Jenkins

• Nam diễn viên phụ xuất sắc

Mahershala Ali, Moonlight
Jeff Bridges, Hell or High Water
Simon Helberg, Florence Foster Jenkins
Dev Patel, Lion
Aaron Taylor-Johnson, Nocturnal Animals

• Nữ diễn viên phụ xuất sắc

Viola Davis, Fences
Naomie Harris, Moonlight
Nicole Kidman, Lion
Octavia Spencer, Hidden Figures
Michelle Williams, Manchester by the Sea

• Phim nước ngoài hay nhất

Divines
Elle
Neruda
The Salesman
Toni Erdmann

• Phim hoạt hình xuất sắc

Kubo and the Two Strings
Moana
My Life as A Zucchini
Sing
Zootopia

• Kịch bản xuất sắc

Damien Chazelle, La La Land
Tom Ford, Nocturnal Animals
Barry Jenkins, Moonlight
Kenneth Lonergan, Manchester by the Sea
Taylor Sheridan, Hell or High Water

• Nhạc phim

Nicholas Britell, Moonlight
Justin Hurwitz, La La Land
Johann Johannsson, Arrival
Dustin O'Halloran và Hauschka, Lion
Hans Zimmer, Pharrell Williams và Benjamin Wallfisch, Hidden Figures

• Ca khúc trong phim (dành cho tác giả ca từ)

Can't Stop the Feeling! (từ phim Trolls)
City of Stars (từ phim La La Land)
Faith (từ phim Sing)
Gold (từ phim Gold)
How Far I'll Go (từ phim Moana)


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times