Giải thưởng - LHP

Phim đề tài Tây Tạng De Lan thắng giải Phim hay nhất Liên hoan phim Thượng Hải 2016

27/06/2016

Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 19 (Shanghai International Film Festival - SIFF) đã kết thúc hôm chủ nhật 19/6, mở cánh cửa sổ nhìn vào thị trường và văn hóa điện ảnh Trung Quốc.

SIFF năm nay cung cấp một thực đơn phim phong phú nhất lịch sử liên hoan này, với 1.360 màn ảnh trình chiếu 600 phim tổ chức tại 45 rạp chiếu khắp thành phố. Doanh thu phòng vé tổng cộng của số phim đó đạt 20 triệu nhân dân tệ (3,04 triệu đôla), tăng 11% so với năm ngoái.

14 bộ phim được tuyển lọc từ 2.403 ứng viên thuộc 114 quốc gia và vùng lãnh thổ cạnh tranh giải Chung Vàng.

Trong số ba phim Trung Quốc, có hai phim lấy bối cảnh Tây Tạng. De Lan, do Lưu Kiệt đạo diễn, đoạt giải Phim hay nhất. Lấy bối cảnh những năm 1980, câu chuyện xoay quanh một nhân viên cho vay trẻ người Hán tên Tiêu Vượng gặp gỡ một cô gái Tây Tạng tên De Lan. Được đưa về làng, Tiêu Vượng trải qua sốc văn hóa trong việc thích nghi với đời sống ở đó. Ban giám khảo đã cho phim điểm cao, nói rằng, "Giản dị mà hấp dẫn, trong đó cuộc sống tạo ra những cuộc gặp gỡ kỳ diệu cộng hưởng cảm xúc với toàn câu chuyện."

Ngoài ra, nam diễn viên Trung Quốc Lưu Diệp đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc cho vai diễn trong phim Cock and Bull, nữ diễn viên Naomi Fujiyama của Nhật Bản thắng Nữ diễn viên chính xuất sắc với phim Danchi. Giải thưởng của ban giám khảo được trao cho See you in Texas của đạo diễn Italy Vito Palmieri, còn đạo diễn Phần Lan Antti Jokinen nhận danh hiệu Đạo diễn xuất sắc cho phim Flowers of Evil.

Đồng Tử Kiện trong vai Tiêu Vượng phim De Lan,
của đạo diễn Lưu Kiệt đoạt giải Phim hay nhất

Phim THITHI của Ấn Độ đoạt giải Phim hay nhất và Biên kịch xuất sắc hạng mục Tài năng châu Á của SIFF. Những năm gần đây, hạng mục này đã thiết lập quan hệ đối tác với các liên hoan phim quốc tế khác, như Liên hoan phim quốc tế Tokyo, để đảm bảo tác phẩm đoạt giải ở Thượng Hải có thể tham gia thẳng vào cuộc tranh tài ở những liên hoan đó.

Khuyến khích tài năng điện ảnh mới

Năm nay, SIFF mở rộng cộng tác với Liên hoan phim Tallinn Black Nights ở Estonia, Liên hoan phim quốc tế Mumbai, Liên hoan phim quốc tế Venice và Liên hoan phim quốc tế Toronto để quảng bá các nhà làm phim châu Á trẻ với khán giả thế giới.

Ngoài Giải thường Tài năng mới của châu Á, Dự án SIFF còn khuyến khích tài năng trẻ bằng cách mời chuyên gia đánh giá các đề án phim của họ tại SIFF trong 10 năm qua. Năm nay, Dự án SIFF chọn 30 đề àn từ 350 ứng viên của 10 quốc gia, và mở rộng số lượng thắng giải từ hai lên ba. Trong khi đó nhiều công ty điện ảnh tham gia vào hạng mục này bằng việc đưa ra giải thưởng tiền mặt cho những đề án nổi bật.

Lưu Diệp đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc

Một số nhà làm phim danh giá cũng tham gia vào việc nuôi dưỡng tài năng điện ảnh mới. Mới đây, đạo diễn từng đoạt giải Giả Chương Kha xác nhận anh sẽ làm Trưởng khoa của Shanghai Vancouver Film School, đã được thành lập cách đây hai năm trong kỳ SIFF thứ 17. Ngoài ra, ngôi sao võ thuật Hồng Kông Hồng Kim Bảo đã mở hãng phim riêng ở Thượng Hải theo lời mời của SIFF.

Vươn ra quốc tế

Tiếng tăm quốc tế của SIFF tiếp tục gia tăng mỗi năm. Năm nay không ngoại lệ khi liên hoan đưa ra một danh sách những tên tuổi lớn từ làng điện ảnh toàn cầu từng tham dự hàng trăm sự kiện. Đạo diễn Lý An khuấy động khán giả và giới điện ảnh Trung Quốc với đề nghị rằng các nhà làm phim Trung Quốc không nên chạy theo phòng vé toàn cầu; trong khi Ngài Ian McKellen, Emir Kusturica và Krzysztof Piesiewicz không chỉ đem đến những tác phẩm kinh điển, mà cả sự am hiểu của họ về việc vun đắp văn hóa điện ảnh.

Bên cạnh đó, SIFF tạo điều kiện trao đổi văn hóa giữa các nước bằng sáng kiến "One Belt, One Road" của Trung Quốc qua những hợp đồng sẽ giới thiệu nhiều phim Trung Quốc đến với những quốc gia đó và ngược lại. Đồng thời, tuyển tập các phim hay của các nước tham gia sáng kiến "One Belt, One Road" như Iran, Ba Lan, Cộng hòa Czech, Israel, Ấn Độ và Philippines được trình chiếu ở SIFF. Qua Hội chợ SIFF dành cho việc mua bán phim, một khu vực mới được thiết lập dành cho những phim do các nước tham gia "One Belt, One Road" làm ra.

Naomi Fujiyama, phải, trong một cảnh phim Danchi
đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc

Hướng đến tương lai

Giữa bộn bề trình chiếu và hội chợ, SIFF năm nay đi một bước tiên phong nghiên cứu thị trường phim Trung Quốc qua một loạt các diễn đàn thảo luận những vấn đề có ảnh hưởng đến tương lai của điện ảnh Trung Quốc.

Việc sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) trong điện ảnh được giới chủ rạp Trung Quốc bàn luận.

Tằng Mậu Quân, CEO của Wanda Cinemas, dự đoán việc sử dụng VR trong điện ảnh sẽ bị hạn chế ở sự trải nghiệm hơn là để xem phim.

Số phận của phim nghệ thuật cũng nhận được rất nhiều chú ý.

Việc bàn luận đã được khởi động từ đầu năm nay khi một nhà sản xuất phim đăng lên mạng xã hội một video trong đó ông quỳ gối van xin người ta tăng thêm suất chiếu bộ phim nghệ thuật cuối cùng của đạo diễn Ngô Thiên Minh.

Cảnh trong phim THITHI của Ấn Độ, đoạt giải phim hay nhất
và biên kịch xuất sắc hạng mục Tài năng châu Á

Li Jun và Yang Cheng, hai người ủng hộ phim nghệ thuật kỳ cựu, công bố thành lập một công ty mới chuyên quảng bá và phát hành phim nghệ thuật khắp Trung Quốc có tên Blow Up.

Với những khổng lồ thương mại điện tử như Alibaba và Tencent bước vào công nghiệp điện ảnh, mối quan hệ giữa Internet và phim là một chủ đề thảo luận khác tại SIFF.

Thuật ngữ "Internet + Film" được kết hợp để ám chỉ một lĩnh vực phim không chỉ gồm phim chuyển thể từ văn học mạng, mà còn là những phim được làm để phát hành độc quyền trên mạng và những phim hoàn toàn dựa vào quảng cáo trực tuyến.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times