Giải thưởng - LHP

Kim Mã 2023: Lâm Phẩm Đồng trở thành Ảnh hậu trẻ tuổi nhất lịch sử 60 năm Kim Mã

26/11/2023

Nhà làm phim Hồng Kông Trác Diệc Khiêm đã thắng đạo diễn mới xuất sắc nhất tại Giải Kim Mã Đài Loan cho bộ phim ý thức xã hội Time Still Turns the Pages / Nhật ký niên thiếu kể về tổn thương gia đình và vụ tự tử của sinh viên.

Trong phát biểu nhận giải tại lễ trao giải ở Đài Bắc vào tối thứ bảy 25 tháng 11, Trác Diệc Khiêm bày tỏ lòng thành với người bạn tự tử đã truyền cảm hứng cho bộ phim đầu tay của anh.

Đạo diễn phim Đài Loan Lý An (phía trước, trái), nhà quay phim Lý Bình Thấn, nữ diễn viên đoạt giải Kim Mã Trần Thục Phương (trong bộ váy màu xanh nhạt) và Trương Ngãi Gia (trong bộ đồ màu hồng) khiêu vũ trên sân khấu khai mạc bộ phim lễ trao giải Kim Mã ở Đài Bắc vào thứ bảy 25 tháng 11 năm 2023

“Tôi muốn cảm ơn người bạn của tôi đang an nghỉ trên thiên đường,” anh nói. “Tôi biết mình sẽ không bao giờ có thể quay lại đêm đó và ôm bạn tôi trước khi anh ấy ra đi, nhưng tôi mong rằng những người chọn ở lại có thể cảm nhận được một cái ôm.”

Trác Diệc Khiêm cũng cảm ơn bạn gái đã ở bên cạnh và hỗ trợ anh trong quá trình vật lộn với những căng thẳng làm phim.

“Khi đang quay bộ phim này, tôi… được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm,” anh nói. “Nhưng tôi cảm ơn bạn gái tôi, một tâm hồn đẹp đẽ đã đưa tôi đi qua bóng tối.”

Trước đó đạo diễn 36 tuổi Trác Diệc Khiêm nói với South China Morning Post rằng ý tưởng cho bộ phim bắt nguồn từ trải nghiệm của bản thân 14 năm trước khi người bạn đại học tự kết liễu đời mình.

Đạo diễn Hồng Kông Trác Diệc Khiêm phát biểu tại lễ trao giải Kim Mã lần thứ 60 ở Đài Bắc hôm thứ bảy 25 tháng 11 năm 2023

Bi kịch khiến Trác Diệc Khiêm phải suy ngẫm về tâm trạng chán nản lan tràn trong giới trẻ Hồng Kông, mà bản thân nhà làm phim cũng có thể liên hệ khi còn là sinh viên.

“Tôi là một đứa trẻ đa cảm… chịu áp lực lớn trong học tập vì chưa bao giờ là học sinh đạt thành tích cao,” anh nói trong cuộc phỏng vấn. “Tôi chỉ được 8 điểm trong kỳ thi mở và tôi cảm thấy mình như kẻ thua cuộc.”

“Phim ảnh không phải để đạt điểm cao mà là thành thật với bản thân và sự sáng tạo của mình. Tôi từng nghĩ mình ngu ngốc vì điểm kém, nhưng sau này, tôi nhận ra là không phải vậy sau khi tôi học được nhiều kỹ năng khác nhau trong nghiên cứu điện ảnh, chẳng hạn như nhiếp ảnh và giao tiếp.”

Bộ phim kể câu chuyện thầy Trịnh, giáo viên trung học, do nam diễn viên Hồng Kông Lô Trấn Nghiệp thủ vai, phát hiện ra một lá thư tuyệt mệnh trong lớp học của mình và trong nỗ lực ngăn chặn thảm kịch, anh đã bị cuốn vào ký ức tuổi thơ bạo lực và ân hận.

Thầy Trịnh, giáo viên trung học, do nam diễn viên Hồng Kông Lô Trấn Nghiệp thủ vai trong Time Still Turns the Pages

Cha của đạo diễn, Phó trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Trác Vĩnh Hưng, trước đó đã cổ vũ cho việc con trai ông thắng giải thưởng do khán giả bình chọn, nói: “Các bậc cha mẹ rất vui khi thấy con mình làm công việc mà nó thích.”

Việc đồng ý đạo diễn cho bộ phim bi thảm này được đưa ra khi Hồng Kông chứng kiến hàng loạt vụ tự tử trong giới sinh viên. Một nghiên cứu gần đây ở đại học cho thấy 22 thanh thiếu niên đã tìm cách tự tử hoặc muốn tự tử trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 năm nay.

Phim của Trác Diệc Khiêm được đề cử giải thưởng lớn — phim truyện hay nhất — nhưng giải thưởng đã thuộc về bộ phim Đài Loan Stonewalling, do Ryuji Otsuka và Hoàng Ký đạo diễn. Và anh cũng thua giải biên tập về tay các nhà biên tập phim Liêu Khánh Tùng và Otsuka cho tác phẩm Stonewalling của họ.

Stonewalling, nhận được bốn đề cử, là phim chính kịch như tài liệu ghi lại nỗi lo lắng và bất lực của một sinh viên trẻ phải cam chịu số phận sau khi lỡ có thai.

Giải Kim Mã phim truyện hay nhất, các đạo diễn đoạt giải thưởng cho Stonewalling Ryuji Otsuka (phải) và Hoàng Ký (giữa) chụp ảnh cùng người đoạt giải biên tập phim hay nhất Liêu Khánh Tùng cho báo giới ở hậu trường lễ trao giải Kim Mã lần thứ 60 ở Đài Bắc ngày 25 tháng 11 năm 2023

Là phim cuối trong bộ ba phim của Hoàng Ký, kể về cuộc đấu tranh của phụ nữ trẻ Trung Quốc ở các vùng nông thôn, cũng thắng giải biên tập phim hay nhất.

Trong phát biểu nhận giải, Hoàng Ký nói rằng việc nhận giải Kim Mã giống như mở tung một bức tường đá, và hy vọng chiến thắng sẽ cho phép cô và chồng cô Otsuka thực hiện những dự án tham vọng hơn.

Cô cũng cảm ơn tất cả các đạo diễn vĩ đại của Đài Loan, bao gồm Lý An, Hầu Hiếu Hiền, và Thái Minh Lượng, những người mà cô nghiên cứu “từng khung hình” tác phẩm của họ.

Cô cảm ơn chồng mình, đã phải đảm nhận nhiều vai trò phụ như biên tập nghệ thuật và thiết kế ánh sáng, ngoài vai trò “ông xã”.

Lưu ý rằng không có diễn viên nào trong phim là chuyên nghiệp, Otsuka bày tỏ lòng biết ơn đối với toàn bộ dàn diễn viên, gồm cả bố mẹ của Hoàng Ký.

Trước khi rời sân khấu, cặp đôi ôm nhau (ảnh trên) và làm động tác thả tim, nhận được tràng pháo tay từ khán giả.

Các phim được đề cử khác của các đạo diễn trẻ Hồng Kông là In Broad Daylight của Giản Quân Tấn (với năm đề cử, trong đó có Dư Hương Ngưng cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất), The Lyricist Wannabe của Hoàng Ỷ Lâm (với hai đề cử, trong đó có nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Chung Tuyết Oánh) và Fly Me to the Moon của Chúc Tử Yên, bộ phim mà Tạ Vịnh Hân đoạt giải diễn viên mới xuất sắc nhất.

Cả Dư Hương Ngưng và Chung Tuyết Oánh đều thua nữ diễn viên Đài Loan 12 tuổi Lâm Phẩm Đồng với vai diễn trong Trouble Girl của đạo diễn Cận Gia Hoa, trở thành nữ diễn viên trẻ nhất lên ngôi Ảnh hậu Kim Mã.

Trong phim, Lâm Phẩm Đồng vào vai Tiểu Hiểu, một nữ sinh có mối quan hệ yêu-ghét với mẹ, trở nên mong manh hơn sau khi cô phát hiện mẹ ngoại tình với giáo viên của mình.

Lâm Phẩm Đồng (phải) nhận giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất từ người chiến thắng năm 2020 Trần Thục Phương (trái) tại lễ trao giải Kim Mã ở Đài Bắc ngày 25 tháng 11 năm 2023

Các ứng viên khác cho danh hiệu này bao gồm nữ diễn viên Trung Quốc Hồ Linh, được đề cử cho vai diễn trong Carp Leaping Over Dragon’s Gate; nữ diễn viên/nhà viết lời nhạc Hồng Kông Chung Tuyết Oánh với vai diễn trong The Lyricist Wannabe; nữ diễn viên kỳ cựu Lục Hiểu Phân trở lại trong Day Off; và nữ diễn viên Hồng Kông Dư Hương Ngưng trong In Broad Daylight.

Phát biểu nhận giải, cô bé Lâm Phẩm Đồng 12 tuổi cảm ơn đạo diễn Cận Gia Hoa đã cho cô cơ hội, điều hành sản xuất Diệp Như Phân và Vương Tiểu Nhân, cùng các bạn diễn của cô.

Cô cũng cảm ơn nhân vật của mình và mong rằng những người đặc biệt như Tiểu Hiểu hãy tiếp tục tử tế và không bỏ cuộc vì “mọi chuyện rồi sẽ tốt đẹp hơn.”

Năm 2021, Lâm Phẩm Đồng thu hút sự chú ý của khán giả và giới phê bình với bộ phim điện ảnh đầu tay American Girl của đạo diễn Nguyễn Phụng Nghi.

Tiêu Nhã Toàn đoạt giải Kim Mã đạo diễn xuất sắc nhất

Hoàng Tử Lạc của Hồng Kông, diễn viên nhí 11 tuổi được đề cử nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai cậu học sinh rắc rối Eli của bộ phim, đã thua diễn viên kỳ cựu Đài Loan Trần Mộ Nghĩa cho vai diễn trong Old Fox (Lão hồ ly). Đây cũng là bộ phim đưa nhà làm phim Đài Loan Tiêu Nhã Toàn đoạt danh hiệu đạo diễn xuất sắc nhất.

Ngay sau khi nhận được giải Kim Mã đầu tiên, vị đạo diễn 55 tuổi bày tỏ lòng biết ơn đến dàn diễn viên và đoàn làm phim của mình, lưu ý rằng “nếu không làm việc chăm chỉ, tôi với tư cách là một đạo diễn sẽ vô hình [với khán giả].”

Anh nói thêm, nếu không có nỗ lực của họ, tài năng và ý tưởng của một đạo diễn sẽ không được bộc lộ.

Tiêu Nhã Toàn cũng cảm ơn đạo diễn nổi tiếng Hầu Hiếu Hiền vì đã là nhà sản xuất của Lão hồ ly và ba phim điện ảnh trước đó của anh, đồng thời nói thêm rằng sự tham gia của Hầu Hiếu Hiền đã thúc đẩy anh cố gắng hết sức.

Diễn viên kỳ cựu Đài Loan Trần Mộ Nghĩa (phải) với vai diễn người chủ nhà ích kỷ trong Old Fox, đoạt giải Kim Mã nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Nổi tiếng với khả năng nắm bắt các mối quan hệ phức tạp và cảm xúc đa dạng của người dân Đài Loan, Tiêu Nhã Toàn được ban giám khảo khen ngợi vì kỹ năng kể chuyện “đặc biệt và tinh tế”.

Ban giám khảo cho biết thêm, qua lăng kính của đạo diễn, Old Fox đã đưa ra “miêu tả chân thực về những con người vô danh trong một xã hội đầy biến động.”

Bộ phim kể về một ông bố trẻ đơn thân cùng cậu con trai sống tằn tiện để dành tiền mua căn nhà của riêng mình, nhưng khó khăn tài chính dai dẳng và cuộc gặp gỡ với người chủ nhà ích kỷ dần dần đẩy gia đình đi theo một con đường khác.

Tiêu Nhã Toàn từng nhận được giải đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Đài Bắc 2018 cho Father to Son.

Đạo diễn Hà Tư Úy đoạt giải phim ngắn xuất sắc nhất cho bộ phim dài 30 phút Before the Box Gets Emptied

Đạo diễn Hồng Kông Hà Tư Úy đã thắng giải phim ngắn người đóng hay nhất cho bộ phim dài 30 phút Before the Box Gets Emptied.

Cô nói trong bài phát biểu nhận giải: “Trong những ngày không thể diễn tả được bằng từ ngữ, tôi ước mọi người sống trong thành phố có thể dũng cảm và sải bước để ghi lại những cuộc đời.”

Trong cuộc chiến Ảnh đế Kim Mã, nam diễn viên Đài Loan Ngô Khảng Nhân đã đánh bại các đối thủ nặng ký giành danh hiệu nam diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ vai diễn trong phim chính kịch Malaysia Abang Adik (Phú đô thanh niên), do Vương Lễ Lâm đạo diễn.

Trong phim, Ngô Khảng Nhân 41 tuổi vào vai A Bang, một lao động nhập cư câm là trẻ mồ côi lớn lên ở Kuala Lumpur tìm kiếm cuộc sống ổn định trước thực tế khắc nghiệt.

Ngô Khảng Nhân chụp ảnh cùng tượng Kim Mã nam diễn viên chính xuất sắc nhất ở hậu trường lễ trao giải 

Trong phát biểu nhận giải, Ngô Khảng Nhân xúc động cảm ơn dàn diễn viên và đoàn làm phim Malaysia, đặc biệt là đạo diễn Vương Lễ Lâm, vì đã viết nên “một câu chuyện có tình” và chia sẻ nó với một diễn viên Đài Loan.

Ngô Khảng Nhân nói: “Gặp gỡ tất cả các bạn ở Malaysia, một vùng đất xa lạ, thực sự là một cơ hội tuyệt vời.”

Anh cũng cảm ơn bạn diễn người Malaysia Jack Tan (Trần Dịch Diệu) đã chăm sóc anh khi quay phim ở Malaysia và giúp anh vượt qua rào cản ngôn ngữ.

Phim hoạt hình xuất sắc nhất thuộc về Pigsy (Bát Giới) của đạo diễn Đài Loan Khâu Lập Vĩ. Lấy bối cảnh tương lai khi thế giới phụ thuộc nhiều vào công nghệ tiên tiến, bộ phim tái hiện tác phẩm kinh điển Trung Quốc Tây du ký. Là cư dân mới của “thế giới mới”, Bát Giới phát hiện âm mưu của chủ công ty xây dựng Bull Demon King và phải ngăn hắn lấy mạng người.

Giải Diễn viên mới xuất sắc nhất thuộc về nữ diễn viên Hồng Kông Tạ Vịnh Hân

Giải Diễn viên mới xuất sắc nhất thuộc về nữ diễn viên Hồng Kông Tạ Vịnh Hân, 21 tuổi, đóng vai Tử Viên trong phim chính kịch Fly Me to the Moon, từ Hồ Nam chuyển đến Hồng Kông lúc 8 tuổi để đoàn tụ với cha cô, một người nghiện ma túy dường như không thể cai nghiện được.

Khi Tử Viên nỗ lực thoát khỏi người cha xa lạ, cô nghĩ lại những khoảnh khắc nhất định trong thời thơ ấu của mình và nhận ra cha cô thực sự thương cô đến mức nào và tình thương của cha đã định hình con người cô như thế nào.

Trong phát biểu nhận giải, Tạ Vịnh Hân đầy nước mắt cảm ơn bạn diễn Ngô Khảng Nhân, đóng vai bố của Tử Viên và bố mẹ cô, đồng thời hứa sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ để mang đến những màn trình diễn tuyệt vời.

Phim tài liệu Youth / Thanh xuân của nhà làm phim Trung Quốc Vương Binh thắng Kim Mã phim tài liệu hay nhất.

“Thay mặt đạo diễn và nhóm sản xuất, tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giải Kim Mã,” nhà sản xuất phim tài liệu Vương Tông nói trong phát biểu nhận giải.

Nhà sản xuất phim tài liệu Youth Vương Tông phát biểu nhận giải

Youth (Spring) là phim đầu tiên trong bộ ba phim khám phá chủ đề “tuổi trẻ”, Vương Tông nói và cho biết thêm đạo diễn có kế hoạch làm thêm hai phim nữa về chủ đề này.

Theo ban giám khảo, với khả năng “thực thi có kỷ luật”, Vương Binh đã “ghi chép một cách trung thực” cách những người trẻ trải nghiệm tình yêu và sự chia ly khi đang cố gắng kiếm sống và giải quyết nhiều áp lực hàng ngày.

Mất năm năm để hoàn thành, bộ phim tài liệu của Vương Binh tìm cách ghi lại cuộc sống của một nhóm công nhân nhà máy trẻ, nhiều người trong số họ dưới 20 tuổi, ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc.

Là nhân vật nổi bật trong làng điện ảnh độc lập của Trung Quốc, Vương Binh đã được quốc tế công nhận vào năm 2003 với Tie Xi Qu: West of the Tracks / Thiết Tây Khu, bộ phim tài liệu dài 9 giờ về các cộng đồng công nghiệp ở Trung Quốc đã thắng giải thưởng lớn tại Liên hoan phim tài liệu Marseilles ở Pháp.

Nữ diễn viên Lâm Thanh Hà trên sân khấu nhận giải Kim Mã thành tựu trọn đời trong sự hoan nghênh nhiệt liệt 

Hạng mục này năm nay được một số nhà phê bình và những người đam mê điện ảnh coi là cạnh tranh bất thường vì bốn trong số năm phim tài liệu được đề cử đều do các đạo diễn từng đoạt giải thưởng thực hiện.

Bao gồm Elegies của đạo diễn ba lần đoạt giải Kim Mã đạo diễn xuất sắc nhất Hứa An Hoa đến từ Hồng Kông, và Where của đạo diễn người Malaysia và nhân vật nổi bật trong điện ảnh nghệ thuật Đài Loan Thái Minh Lượng.

Free Beats: The Musical Journey of CHEN Ming Chang của đạo diễn Đài Loan Lâm Chánh Thịnh và The Clinic của nhà làm phim Đài Loan gốc Myanmar Midi Z (Triệu Đức Dận) cũng được đề cử.

Nữ diễn viên huyền thoại Lâm Thanh Hà và đạo diễn kiêm nhà quay phim Trần Khôn Hậu nhận Kim Mã thành tựu trọn đời.

Đạo diễn người Đài Loan Lý An (trái) trao giải Thành tựu trọn đời cho Lâm Thanh Hà (phải)

Sinh ra ở quận Đài Bắc (nay là Tân Đài Bắc), Lâm Thanh Hà, 69 tuổi, ra mắt điện ảnh với bộ phim lãng mạn năm 1973 Outside the Window. Vai diễn giáo chủ Minh giáo ái nam ái nữ vô song Đông Phương Bất Bại của Lâm Thanh Hà trong phim Tiếu ngạo giang hồ năm 1989 đã củng cố vị thế biểu tượng điện ảnh của cô trong làng phim Hoa ngữ.

Sau đó, cô nổi tiếng quốc tế nhờ đóng vai chính trong các phim đoạt giải thưởng của đạo diễn Vương Gia Vệ năm 1994 Trùng Khánh sâm lâmĐông Tà Tây Độc.

Năm 1990, Lâm Thanh Hà được ban giám khảo Kim Mã vinh danh là nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn trong phim Cuồn cuộn hồng trần / Red Dust.

Mặc dù Lâm Thanh Hà hầu như đã nghỉ hưu ngoại trừ thỉnh thoảng đảm nhận một số vai diễn, nhưng tính cách thanh lịch trong và ngoài màn bạc của cô đã trở thành hiện thân của vẻ đẹp phi thời gian trong lòng nhiều người hâm mộ điện ảnh.

Đạo diễn kiêm nhà quay phim Trần Khôn Hậu nhận giải Thành tựu trọn đời Kim Mã lần thứ 60

Trong khi đó, Trần Khôn Hậu, 84 tuổi, bắt đầu sự nghiệp với vai trò trợ lý quay phim vào những năm 1960 và trở thành đạo diễn quay phim vào những năm 1970. Những năm 1980, Trần Khôn Hậu hợp tác với Hầu Hiếu Hiền trong Lovable You, Cheerful Wind, The Sandwich ManThe Boys from Fengkuei.

Kể từ đó, Trần Khôn Hậu cũng là đạo diễn và vào năm 1983, bộ phim Growing Up của ông đã mang về giải Kim Mã phim truyện hay nhất.

Buổi dạ tiệc quy tụ nhiều ngôi sao có sự góp mặt của hai trong số những tên tuổi lớn nhất trong ngành điện ảnh: Lý An và đạo diễn huyền thoại Nhật Bản Takeshi Kitano, làm người trao giải.

Những người trao giải nổi tiếng khác bao gồm nam diễn viên điển trai Nhật Bản Satoshi Tsumabuki và Koji Yakusho, nữ diễn viên Nhật Bản Hikari Mitsushima, Ảnh đế Kim Mã Trương Chấn, và người mẫu kiêm diễn viên Đài Loan Lâm Chí Linh.

Người dẫn chương trình lễ trao giải Kim Mã lần thứ 60 Hoàng Lạc Tử Nhân (LuLu, phải) tuyên bố kết thúc sự kiện điện ảnh thường niên được tổ chức tại Đài Bắc vào thứ bảy 25 tháng 11 năm 2023

Mệnh danh là giải Oscar Hoa ngữ, Kim Mã là một trong những giải thưởng điện ảnh danh giá nhất của điện ảnh Hoa ngữ.

Danh sách giải thưởng Kim Mã lần thứ 60 năm 2023

• Phim truyện hay nhất: Stonewalling

• Đạo diễn xuất sắc: Tiêu Nhã Toàn, Old Fox

• Nam diễn viên chính xuất sắc: Ngô Khảng Nhân, Abang Adik

• Nữ diễn viên chính xuất sắc: Lâm Phẩm Đồng, Trouble Girl

• Nam diễn viên phụ xuất sắc: Trần Mộ Nghĩa, Old Fox

• Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Phương Chí Hữu, Day Off

• Đạo diễn mới xuất sắc: Trác Diệc Khiêm, Time Still Turns the Pages

• Diễn viên mới xuất sắc: Tạ Vịnh Hân, Fly Me to the Moon

• Phim hoạt hình xuất sắc: Pigsy (ảnh trên)

• Phim hoạt hình ngắn xuất sắc: Trần Gia Ngôn, Hoàng Hiểu Kiệt, Monsoon Blue

• Phim tài liệu xuất sắc: Vương Binh, Youth

• Phim tài liệu ngắn xuất sắc: The Memo

• Phim ngắn xuất sắc: Hà Tư Úy, Before the Box Gets Emptied

• Kịch bản nguyên tác xuất sắc: Tôn Kiệt, The Mountain Is Coming

• Kịch bản chuyển thể xuất sắc: Ngô Cẩn Dung, Trình Vĩ Hào, Marry My Dead Body

• Nhạc nền: Hầu Chí Kiên, Old Fox

• Ca khúc trong phim: The Usual trong phim Day Off

Dư Tĩnh Bình, nhà quay phim nữ đầu tiên đoạt giải Kim Mã quay phim xuất sắc nhất trong lịch sử 60 năm Giải Kim Mã Đài Loan

• Quay phim xuất sắc: Dư Tĩnh Bình, Fish Memories

• Biên tập phim: Liêu Khánh Tùng, Ryuji Otsuka, Stonewalling

• Chỉ đạo nghệ thuật: Hoàng Mỹ Sảnh, Đồ Thạc Phong, Eye of the Storm

• Trang điểm và phục trang: Vương Chí Thành, Cao Tiên Linh, Old Fox

• Hiệu ứng: Nghiêm Chấn Khâm, Eye of the Storm

• Âm thanh: Đỗ Đốc Chi, Ngô Thư Dao, Trần Quán Đình, Snow in Midsummer

• Biên đạo hành động: Hồng Hạ Hiệu, The Pig, the Snake and the Pigeon

• Nhà làm phim Đài Loan nổi bật của năm: Lâm Sĩ Khẳng

• Giải thành tựu trọn đời: Lâm Thanh Hà, Trần Khôn Hậu


Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning PostFocus Taiwan