Giải thưởng - LHP

Phân tích đề cử Oscar 2023: Người thắng lớn nhất là Viện Hàn lâm - hãy chờ xem

25/01/2023

The Hollywood Reporter đi sâu giải thích các đề cử được sắp đặt ra sao để có chương trình truyền hình trực tiếp lễ trao giải Oscar thành công, tại sao hầu hết các hạng mục giải thưởng danh giá nhất vẫn còn bỏ ngỏ, nỗ lực dung hợp của Viện Hàn lâm hiệu quả thế nào theo nhiều cách — và chính xác chuyện gì đã xảy ra với Andrea Riseborough.

Vào sáng thứ ba 24/1/2023, bảy năm sau lần gần nhất Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh công bố các đề cử Oscar trước báo giới và công chúng (và hóa ra là lần thứ hai liên tiếp không có bất kỳ đề cử diễn xuất Da đen nào, hay còn gọi là #OscarsSoWhite), tề tựu tại Nhà hát Samuel Goldwyn. Và lần này, những người trong nội bộ Viện Hàn lâm, chưa đầy một năm sau chương trình truyền hình trực tiếp “Cái Tát” Oscar có tỷ suất người xem gần như thấp kỷ lục, hẳn rất vui mừng vì có khán giả cho một buổi công bố mang đến một số tin tức đầy hứa hẹn cho tổ chức này cùng lễ trao giải Oscar lần thứ 95 của họ.

Các đề cử được sắp đặt để chương trình trao giải thành công

Hai mươi lăm năm trước, Viện Hàn lâm và đối tác phát sóng ABC nương trên Titanic của James Cameron để đạt đến tầm vóc chương trình truyền hình trực tiếp lễ giải Oscar được đánh giá cao nhất — và chương trình trao giải được đánh giá cao nhất trong mọi thể loại giải thưởng — từ trước đến nay. Buổi lễ đó như một lời nhắc nhở rằng tỷ suất người xem lễ trao giải Oscar gắn liền với mức độ nổi tiếng của những ứng cử viên hàng đầu, nghĩa là: Nếu mọi người đã xem và thích các bộ phim tranh giải, họ có lý do quan tâm đến kết quả; và nếu không xem không thích thì họ chẳng màng.

Năm nay, 10 đề cử phim hay nhất bao gồm một số phim bom tấn thực sự

Trong thời đại internet, vô thiên lủng màn hình và ai nấy cắt truyền hình trả phí hết cả rồi, sẽ không có chương trình truyền hình lễ trao giải Oscar nào thu hút được 57 triệu người xem nữa — năm ngoái, khi CODA đánh bại The Power of the Dog, chỉ có 16,6 triệu lượt theo dõi, con số thấp thứ nhì từ trước đến nay, chỉ tăng nhẹ so với mức thấp kỷ lục của buổi lễ vì đại dịch mà giảm quy mô ở năm trước nữa, khi Nomadland đánh bại The Trial of the Chicago 7.

Nhưng năm nay, 10 đề cử phim hay nhất bao gồm một số phim bom tấn thực sự: Top Gun: Maverick của Paramount (718,7 triệu USD nội địa, 1,5 tỉ USD toàn cầu), có thể trở thành phim đầu tiên sau 19 năm, kể từ The Lord of the Rings: The Return of the King, đứng đầu phòng vé trong nước và thắng giải phim hay nhất cùng năm; Avatar: The Way of Water (598,4 triệu USD trong nước, 2 tỉ USD toàn cầu), từ cỗ máy in tiền Cameron của Disney; Elvis của Warners (151 triệu USD trong nước, 287,3 triệu USD toàn thế giới); và Everything Everywhere All at Once (70 triệu USD trong nước, 104,1 triệu USD toàn thế giới), bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử của nhà phân phối nghệ thuật A24.

“Naatu Naatu”, tiết mục ca vũ trung tâm của RRR, một trong những phim bom tấn lớn nhất từng ra mắt của Ấn Độ

Nói cách khác, rất nhiều người có thể không xem lễ trao giải Oscar hàng năm có lý do để theo dõi năm nay — thậm chí trước khi Viện Hàn lâm và ABC bắt đầu quảng bá các giai điệu của Lady Gaga (“Hold My Hand” từ Maverick) và Rihanna (“Lift Me Up” từ Black Panther: Wakanda Forever) đã được đề cử ca khúc trong phim hay nhất và gần như chắc chắn sẽ được biểu diễn trong chương trình trao giải, cùng với “Naatu Naatu”, tiết mục ca vũ trung tâm của RRR, một trong những phim bom tấn lớn nhất từng ra mắt của Ấn Độ (đã thu về 160 triệu đôla trên toàn thế giới).

Mọi chuyện cũng tốt đẹp cho Viện Hàn lâm về tài năng tên tuổi. Những người được đề cử bao gồm những cái tên/gương mặt được nhà nhà yêu mến Steven Spielberg (The Fabelmans), Angela Bassett (Wakanda Forever), Colin Farrell (The Banshees of Inisherin) và Jamie Lee Curtis (Everything Everywhere), và các ngôi sao đang lên Austin Butler (Elvis) và Ana de Armas (Blonde). Ngoài ra, mặc dù Tom Cruise của Maverick không được đề cử diễn xuất và Cameron của The Way of Water không được đề cử đạo diễn, cả hai gần như chắc chắn vẫn sẽ xuất hiện vì họ sản xuất phim được đề cử. Cũng như tuy Wakanda ForeverRRR không được đề cử cho hạng mục phim, nhưng một lần nữa, cả hai đều nhận được đề cử ca khúc trong phim, nghĩa là tài năng hàng đầu của họ vẫn có thể tham dự (và, trong trường hợp sau, thậm chí có thể biểu diễn).

Các cuộc đấu tay đôi sẽ diễn ra ở hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc nhất...

Hầu hết các đường đua danh hiệu đỉnh đều rộng mở

Không có hạng mục lớn nào có vẻ đã ngã ngũ chắc chắn cũng sẽ thúc đẩy cuộc bàn luận và sự phấn khích trước ngày trao giải.

Everything Everywhere dẫn đầu với 11 đề cử — chỉ có 30 phim từng nhận được nhiều hơn — nhưng do cách bỏ phiếu ưu tiên khác thường mà Viện Hàn lâm sử dụng để bình chọn phim hay nhất, phim được đề cử nhiều nhất đã không thắng thế trong hạng mục đó những năm gần đây. Dựa trên hệ thống bỏ phiếu kiểu đó và bối cảnh chung của các đề cử, không loại trừ khả năng chiến thắng của Maverick, Elvis, The Fabelmans, Banshees hay thậm chí là All Quiet on the Western Front, bộ phim tiếng Đức của Netflix đồng hạng nhiều đề cử đứng thứ hai cùng với Banshees, chín đề cử, và mới chỉ là bộ phim không nói tiếng Anh thứ 13 từng được đề cử phim hay nhất. (Phiên bản trước của All Quiet on the Western Front đoạt giải phim hay nhất cách đây 92 năm.)

Mong đợi cuộc đấu tay đôi ở hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Butler của Elvis, Brendan Fraser của The Whale, Farrell của Banshees và Bill Nighy của Living đều có cơ hội), hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Cate Blanchett của Tár có thể giành được tượng vàng thứ ba, nhưng một trong hai Michelle chưa bao giờ chiến thắng trước đây, Dương Tử Quỳnh của Everything Everywhere hoặc Williams của The Fabelmans, người sau đã được đề cử năm lần, có thể cắt đường lên đỉnh vinh quang của Blanchett) và nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Bassett được yêu thích của Wakanda Forever, nhưng đừng bỏ qua Curtis hoặc Stephanie Hsu của Everything Everywhere).

...hạng mục nữ chính xuất sắc nhất, và...

Chỉ có nam diễn viên phụ xuất sắc nhất xem như đã xong xuôi, với Quan Kế Huy của Everything Everywhere — và câu chuyện trở lại nghề đốn tim của anh — sẽ giật lấy giải thưởng.

Một điều khác cần lưu ý: Mặc dù chúng ta đang sống trong thời đại khó mà mời được nhiều ngôi sao tên tuổi xuất hiện tại giải Oscar — ngay cả khi họ được đề cử, nhưng đặc biệt là khi họ không được đề cử mà được yêu cầu trở thành người dẫn chương trình — có thể mong đợi rung cảm khác ở lần này. Đáng kinh ngạc là 16 trong số 20 diễn viên được đề cử chưa bao giờ được đề cử trước đó, gồm những diễn viên mới nổi (ví dụ: Stephanie Hsu, de Armas, Butler, Hồng Châu của The Whale, Brian Tyree Henry của Causeway, Kerry Condon của Banshees và Barry Keoghan, Paul Mescal của Aftersun và Andrea Riseborough của To Leslie) lẫn những diễn viên kỳ cựu (Nighy, Dương Tử Quỳnh, Curtis, Quan Kế Huy, Farrell, Fraser và Brendan Gleeson của Banshees). Nói cách khác, hầu hết nếu không muốn nói là tất cả những người này sẽ thực sự hào hứng khi được mời tham dự giải Oscar, mọi người cũng thế!

...hạng mục nữ phụ xuất sắc

Viện Hàn lâm có thể lập luận rằng những nỗ lực dung hợp có vẻ hiệu quả trong một số lĩnh vực

Có người khó chịu vì không có phụ nữ nào trong số năm ứng cử viên đạo diễn (Sarah Polley của Women Talking, Gina Prince-Bythewood của The Woman King, Chinonye Chukwu của Till, Charlotte Wells của Aftersun và Maria Schrader của She Said được nhiều người cho là không có cơ hội lọt vào hạng mục này), chỉ có một đề cử phim hay nhất do phụ nữ đạo diễn (Women Talking) còn Till, The Woman KingShe Said không có một đề cử nào.

Tuy nhiên, Viện Hàn lâm có thể lập luận rằng những nỗ lực phối hợp của họ, sau #OscarsSoWhite, nhằm tăng tính đa dạng của thành viên với hy vọng mang lại một nhóm đề cử đa dạng hơn, đã mang lại kết quả.

Bộ phim được đề cử nhiều nhất là Everything Everywhere, xoay quanh một gia đình châu Á (cũng như những bộ phim được đề cử phim hay nhất trong ba năm qua, với Parasite, Minari Drive My Car). Trong số 11 đề cử phim này nhận được có bốn đề cử cho diễn xuất, và trong đó, ba đề cử dành cho phụ nữ và ba đề cử dành cho người gốc Á.

Chỉ có nam diễn viên phụ xuất sắc nhất xem như đã xong xuôi, với Quan Kế Huy của Everything Everywhere — và câu chuyện trở lại với nghề đốn tim của anh — sẽ giật lấy giải thưởng

Ngoài ra, bảy trong số 20 ứng cử viên diễn xuất năm nay không phải là người da trắng: Dương Tử Quỳnh trở thành người phụ nữ đầu tiên xác định là người châu Á được đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, và các bạn diễn của cô Quan Kế Huy và Hsu; cộng với de Armas, người Cuba đầu tiên từng được đề cử giải Oscar cho diễn viên chính; và Henry, Bassett và Hồng Châu.

Hoạt động làm phim không nói tiếng Anh cũng được đại diện tốt trong năm nay, được cho là sản phẩm phụ của việc Viện Hàn lâm ngày càng tăng, trong những năm gần đây, số lượng thành viên là người bên ngoài nước Mỹ và do đó đặc biệt không nao núng trước phụ đề. Một lần nữa, All Quiet, bộ phim nói tiếng Đức, giành được chín đề cử, gồm cả phim hay nhất. (Cũng trong hạng mục đó — và cũng được chọn cho hạng mục đạo diễn — là hai phim được làm bên ngoài Hollywood, Banshees Triangle of Sadness.)

Và những ông già da trắng vô đối: John Williams, nhà soạn nhạc huyền thoại của The Fabelmans, ở tuổi 90, vừa trở thành người được đề cử Oscar cao tuổi nhất trong lịch sử với đề cử nhạc phim, đề cử thứ 53 trong sự nghiệp lừng lẫy của ông, giúp mở rộng kỷ lục là người đang sống có nhiều đề cử nhất. Và Judd Hirsch cũng của bộ phim đó, ở tuổi 87, giành được đề cử thứ hai, ở hạng mục nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, một kỷ lục 42 năm sau lần đầu tiên của ông (với vai diễn trong Ordinary People).

All Quiet on the Western Front, bộ phim tiếng Đức của Netflix, mới chỉ là bộ phim không nói tiếng Anh thứ 13 từng được đề cử phim hay nhất

Các thành viên Viện Hàn lâm có vẻ đã xem rất nhiều phim

Điều nguy hiểm trong việc mời nhiều người trẻ trở thành thành viên của Viện Hàn lâm, như đã xảy ra trong những năm gần đây, là nhiều người bận rộn với sự nghiệp và gia đình trẻ nên ít có thời gian xem nhiều phim, dẫn đến một số ít phim thống trị các đề cử Oscar. Nhưng xem ra là đã không như vậy trong lần này (rất có thể do sự tiện lợi của dịch vụ phát trực tuyến chỉ dành cho thành viên của Viện Hàn lâm), với số lượng phim nhận được một đề cử cao đáng kể.

Cho thấy sự sáng suốt đáng khâm phục của các thành viên Viện Hàn lâm nhận ra giá trị vai diễn Marilyn Monroe trong phim Blonde của de Armas, hay công tác quay phim Bardo (Darius Khondji) và Empire of Light (Roger Deakins), hay thiết kế trang phục của Mrs. Harris Goes to Paris (Jenny Beavan), bất chấp những vấn đề lớn hơn với những bộ phim đó. (Về ngữ cảnh, Blonde vừa dẫn đầu đề cử Mâm Xôi Vàng với tám đề cử.) Thật tuyệt khi họ dành chỗ cho hai nhân vật nổi bật đến từ các phim độc lập được giới phê bình đánh giá cao, Mescal của Aftersun và Tyree Henry của Causeway.

The Banshees of Inisherin được đề cử phim hay nhất và nam diễn viên phụ xuất sắc cho Brendan Gleeson (ảnh) 

Và, giống như nhiều người ở Hollywood, nơi cô ấy vô cùng nổi tiếng, mừng cho nhạc sĩ vĩ đại Diane Warren, mới vài tháng sau khi nhận giải Oscar danh dự, đã nhận được đề cử thứ 14 cho ca khúc hay nhất (cô vẫn chưa thắng giải lần nào) — mặc dù chưa gặp bất kỳ thành viên nào của Viện Hàn lâm đã thực sự xem Tell It Like a Woman, bộ phim thể hiện ca khúc của cô, “Applause”. Đó là một minh chứng rõ ràng cho thấy sự tôn trọng mà các đồng nghiệp của Warren trong ngành âm nhạc dành cho cô.

Andrea Riseborough?!?

Và rồi có Riseborough, được đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho phim độc lập To Leslie khiến khán giả phải kinh ngạc rơi hàm trong Nhà hát Samuel Goldwyn, không phải vì nữ diễn viên người Anh 41 tuổi sung mãn không có tài năng hay vì màn trình diễn của cô không xứng đáng, mà bởi vì đó là đỉnh cao của một trong những chiến dịch khác thường nhất từng được thực hiện.

Về cơ bản, bộ phim của Riseborough, được quay chỉ trong 19 ngày với kinh phí eo hẹp, được công chiếu lần đầu tại SXSW, ở đó bộ phim — và đặc biệt là màn trình diễn của cô — đã nhận được nhiều lời khen ngợi. Phim được nhà phân phối non trẻ Momentum Pictures mua quyền phát hành, vốn không có đủ nguồn lực để cho phim ra rạp hoành tráng (phim chỉ thu về 27.322 USD) hoặc đẩy chiến dịch giải thưởng. Vì vậy, Riseborough bắt đầu tự tổ chức chiến dịch bằng tiền của mình và với sự hỗ trợ nhiệt tình của người quản lý và nhà đấu tranh vĩ đại nhất của cô, Jason Weinberg, và các nhà báo từ Narrative PR (đại diện cho Riseborough một cách cá nhân) và Shelter PR (đã thúc đẩy chiến dịch).

Cùng với Banshee, Triangle of Sadness là phim bên ngoài Hollywood lọt vào 10 đề cử phim hay nhất

Nhóm Riseborough tổ chức một số sự kiện chiến dịch truyền thống — chẳng hạn các buổi chiếu với tiệc chiêu đãi do The Cinema Society của Andrew Saffir và Colleen Camp tổ chức — nhưng trên hết, họ đã đạt được một chiến lược quảng bá mà thậm chí tiền cũng không thể mua được.

Thật vậy, bắt đầu từ tháng 10 — ngay sau khi Howard Stern, một người bạn của đạo diễn To Leslie, Michael Morris, nói về To Leslie trên chương trình radio SiriusXM cực kỳ nổi tiếng của anh ấy — họ và các đồng minh đã thuyết phục được rất nhiều diễn viên hạng A, một số người Riseborough đã làm việc cùng (ví dụ: Demi Moore), những người khác ngưỡng mộ cô ấy từ xa (ví dụ: Sarah Paulson), xem bộ phim và sau đó, nếu họ cảm thấy được truyền cảm hứng thì đăng bài về diễn xuất của cô ấy trên mạng xã hội (Susan Sarandon, Helen Hunt, Zooey Deschanel, Mira Sorvino, Constance Zimmer, Rosie O’Donnell, Alan Cumming và bạn diễn Edward Norton của Riseborough trong Birdman đã làm như vậy, Norton tweet rằng màn trình diễn của cô ấy “vừa đánh gục tôi”, và Melanie Lynskey tweet “Tôi luôn tôn thờ cô ấy, nhưng ngay cả với cô ấy thì đây cũng là một cấp độ mới”) và/hoặc để “tổ chức” một buổi chiếu/Hỏi đáp/sự kiện ảo để đề cao (Charlize Theron, Jennifer Aniston, Courteney Cox, Minnie Driver, Gwyneth Paltrow, Amy Adams, Frances Fisher và Kate Winslet đã làm điều đó, và Winslet, hiện đang làm việc với Riseborough trong một bộ phim, đã tuyên bố, “Tôi nghĩ đây là màn trình diễn tuyệt vời nhất của phụ nữ trên màn ảnh mà tôi từng xem trong đời”).

Andrea Riseborough được đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho phim độc lập To Leslie: đỉnh cao của một trong những chiến dịch vận động khác thường nhất từng được thực hiện

Những người khác làm những gì họ có thể để thu hút sự chú ý đến Riseborough theo những cách khác: Cate Blanchett đã hét tên Riseborough trong bài phát biểu nhận giải trên truyền hình của cô tại Critics Choice Awards; và bạn diễn Marc Maron trong To Leslie của Riseborough đưa cô vào podcast nổi tiếng của anh ấy.

Việc ít người bên ngoài nhánh diễn xuất của Viện Hàn lâm từng nghe nói đến hoặc được trao cơ hội xem To Leslie không thành vấn đề. (Các giải Gotham, Quả Cầu Vàng và Bình chọn của giới phê bình do các nhà báo quyết định, vì vậy không cần tán tỉnh các tổ chức đó, trong khi đề cử Oscar diễn xuất chỉ do các thành viên của nhánh diễn viên Viện Hàn lâm quyết định, nên mới cần tiếp cận.) Và loại chiến dịch từ trên xuống dưới này, chỉ nhắm vào các thành viên nhánh diễn viên, đã giúp vai diễn của Riseborough được chú ý và đánh bại những người như Danielle Deadwyler của Till, Olivia Colman của Empire of Light, Viola Davis của The Woman King và những người khác có phim và màn trình diễn được các chiến dịch đầy tiền hơn quảng bá đình đám hơn.

Thật là đầy cảm hứng. Nhiều ứng cử viên Oscar có bạn bè và đồng minh nổi tiếng, nhưng Riseborough đã đi đến cùng cho mình và màn trình diễn tuyệt vời của cô trong một bộ phim nhỏ mà lẽ ra đã bị lạc trôi.

Women Talking, đề cử phim hay nhất duy nhất do phụ nữ đạo diễn

Không ai hoàn hảo

Đây không phải bài viết để nói rằng Viện Hàn lâm và danh sách đề cử Oscar mới nhất của họ không có sai sót.

Hãy lưu ý nhánh phim tài liệu dường như nghĩ rằng trở thành một bộ phim có sức hấp dẫn rộng rãi là điều tồi tệ (thậm chí họ còn không đưa vào danh sách rút gọn những phim nổi tiếng Good Night Oppy hay Sr., và cũng không đề cử phim ngắn 38 at the Garden tuyệt hay của Linsanity) — cộng với việc họ bỏ qua hai bức chân dung tuyệt đẹp về gia đình của một nhà làm phim đang chịu đựng thời gian thử thách, Bad Axe của David Siev và Last Flight Home của Ondi Timoner, cũng như bức chân dung bất chấp cái chết của Matthew Heineman về kết thúc chiến tranh ở Afghanistan, Retrograde.

Các nhánh khác đã loại bỏ những ứng cử viên mà hầu như mọi giải thưởng khác đều cảm thấy xứng đáng, từ nữ diễn viên chính của Till là Deadwyler và nữ diễn viên phụ Dolly de Leon của Triangle of Sadness cho đến công tác quay phim Maverick của Claudio Miranda, trang phục cho Living của Sandy Powell, biên tập của The Way of Water cho đến dựng phim Wakanda Forever, đến âm thanh của Maverick.

Judd Hirsch trong The Fabelmans, ở tuổi 87, giành được đề cử thứ hai, ở hạng mục nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, một kỷ lục 42 năm sau lần đầu tiên của ông với vai diễn trong Ordinary People

Việc Paul Dano của The Fabelmans bị loại khỏi hạng mục nam diễn viên phụ thật tệ, vai diễn tinh tế người cha của Spielberg, từng chút một là không thể thiếu đối với sự thành công của The Fabelmans cũng như màn trình diễn của các bạn diễn Williams và Hirsch, đã được đề cử.

Nhưng chỉ có năm vị trí trong mỗi hạng mục trừ phim hay nhất, có 10 suất, vì vậy không ai trong chúng ta có thể có được mọi thứ mình muốn — có chăng thì chính là các thành viên Viện Hàn lâm, ít nhất ở năm nay.

• Phim hay nhất

All Quiet on the Western Front — Nhà sản xuất Malte Grunert
Avatar: The Way of Water — Nhà sản xuất: James Cameron và Jon Landau
The Banshees of Inisherin — Nhà sản xuất: Graham Broadbent, Pete Czernin và Martin McDonagh
Elvis — Nhà sản xuất: Baz Luhrmann, Catherine Martin, Gail Berman, Patrick McCormick và Schuyler Weiss
Everything Everywhere All at Once — Nhà sản xuất: Daniel Kwan, Daniel Scheinert và Jonathan Wang
The Fabelmans — Nhà sản xuất: Kristie Macosko Krieger, Steven Spielberg và Tony Kushner
Tár — Nhà sản xuất: Todd Field, Alexandra Milchan và Scott Lambert
Top Gun: Maverick — Nhà sản xuất: Tom Cruise, Christopher McQuarrie, David Ellison và Jerry Bruckheimer
Triangle of Sadness — Nhà sản xuất: Erik Hemmendorff và Philippe Bober
Women Talking — Nhà sản xuất: Dede Gardner, Jeremy Kleiner và Frances McDormand

Từ trái sang; Stephanie Hsu, Dương Tử Quỳnh và Quan Kế Huy trong một cảnh phim Everything Everywhere All At Once. Dương Tử Quỳnh trở thành người phụ nữ đầu tiên xác định là người châu Á được đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

• Đạo diễn xuất sắc

The Banshees of Inisherin — Martin McDonagh
Everything Everywhere All at Once — Daniel Kwan và Daniel Scheinert
The Fabelmans — Steven Spielberg
Tár — Todd Field
Triangle of Sadness — Ruben Östlund

• Nam diễn viên chính xuất sắc

Austin Butler, Elvis
Colin Farrell, The Banshees of Inisherin
Brendan Fraser, The Whale
Paul Mescal, Aftersun
Bill Nighy, Living

• Nữ diễn viên chính xuất sắc

Cate Blanchett, Tár
Ana de Armas, Blonde
Andrea Riseborough, To Leslie
Michelle Williams, The Fabelmans
Dương Tử Quỳnh, Everything Everywhere All at Once

• Nam diễn viên phụ xuất sắc

Brendan Gleeson, The Banshees of Inisherin
Brian Tyree Henry, Causeway
Judd Hirsch, The Fabelmans
Barry Keoghan, The Banshees of Inisherin
Quan Kế Huy, Everything Everywhere All at Once

Hồng Châu trong phim The Whale

• Nữ diễn viên phụ xuất sắc

Angela Bassett, Black Panther: Wakanda Forever
Hồng Châu, The Whale
Kerry Condon, The Banshees of Inisherin
Jamie Lee Curtis, Everything Everywhere All at Once
Stephanie Hsu, Everything Everywhere All at Once

• Thiết kế trang phục

Babylon — Mary Zophres
Black Panther: Wakanda Forever — Ruth Carter
Elvis — Catherine Martin
Everything Everywhere All at Once — Shirley Kurata
Mrs. Harris Goes to Paris — Jenny Beavan

• Âm thanh

All Quiet on the Western Front — Viktor Prásil, Frank Kruse, Markus Stemler, Lars Ginzel và Stefan Korte
Avatar: The Way of Water — Julian Howarth, Gwendolyn Yates Whittle, Dick Bernstein, Christopher Boyes, Gary Summers và Michael Hedges
The Batman — Stuart Wilson, William Files, Douglas Murray và Andy Nelson
Elvis — David Lee, Wayne Pashley, Andy Nelson và Michael Keller
Top Gun: Maverick — Mark Weingarten, James H. Mather, Al Nelson, Chris Burdon và Mark Taylor

• Nhạc phim

All Quiet on the Western Front — Volker Bertelmann
Babylon — Justin Hurwitz
The Banshees of Inisherin — Carter Burwell
Everything Everywhere All at Once — Son Lux
The Fabelmans — John Williams

Cảnh phim Living, lấy đề cử nam chính và kịch bản chuyển thể

• Kịch bản chuyển thể xuất sắc

All Quiet on the Western Front — Edward Berger, Lesley Paterson & Ian Stokell
Glass Onion: A Knives Out Mystery — Rian Johnson
Living — Kazuo Ishiguro
Top Gun: Maverick — Kịch bản: Ehren Kruger và Eric Warren Singer và Christopher McQuarrie; Câu chuyện của Peter Craig và Justin Marks
Women Talking — Sarah Polley

• Kịch bản nguyên tác xuất sắc

The Banshees of Inisherin — Martin McDonagh
Everything Everywhere All at Once — Daniel Kwan & Daniel Scheinert
The Fabelmans — Steven Spielberg & Tony Kushner
Tár — Todd Field
Triangle of Sadness — Ruben Östlund

• Phim ngắn xuất sắc

An Irish Goodbye — Tom Berkeley và Ross White
Ivalu — Anders Walter và Rebecca Pruzan
Le Pupille — Alice Rohrwacher và Alfonso Cuarón
Night Ride — Eirik Tveiten và Gaute Lid Larssen
The Red Suitcase — Cyrus Neshvad

• Phim hoạt hình ngắn xuất sắc

The Boy, the Mole, the Fox and the Horse — Charlie Mackesy và Matthew Freud
The Flying Sailor — Amanda Forbis và Wendy Tilby
Ice Merchants — João Gonzalez và Bruno Caetano
My Year of Dicks — Sara Gunnarsdóttir và Pamela Ribon
An Ostrich Told Me the World Is Fake and I Think I Believe It — Lachlan Pendragon

The Boy, the Mole, the Fox and the Horse

• Phim hoạt hình xuất sắc

Guillermo del Toro’s Pinocchio — Guillermo del Toro, Mark Gustafson, Gary Ungar và Alex Bulkley
Marcel the Shell With Shoes On — Dean Fleischer Camp, Elisabeth Holm, Andrew Goldman, Caroline Kaplan và Paul Mezey
Puss in Boots: The Last Wish — Joel Crawford và Mark Swift
The Sea Beast — Chris Williams và Jed Schlanger
Turning Red — Domee Shi và Lindsey Collins

• Ca khúc trong phim

“Applause” từ Tell It Like a Woman; Nhạc và lời: Diane Warren
“Hold My Hand” từ Top Gun: Maverick; Nhạc và lời: Lady Gaga và BloodPop
“Lift Me Up” từ Black Panther: Wakanda Forever; Nhạc: Tems, Rihanna, Ryan Coogler và Ludwig Goransson; Lời: Tems và Ryan Coogler
“Naatu Naatu” từ RRR; Nhạc: M.M. Keeravaani; Lời: Chandrabose
“This Is a Life” từ Everything Everywhere All at Once; Nhạc: Ryan Lott, David Byrne và Mitski; Lời: Ryan Lott và David Byrne

• Phim truyện quốc tế xuất sắc

All Quiet on the Western Front — Đức
Argentina, 1985 — Argentina
Close — Bỉ
EO — Ba Lan
The Quiet Girl — Ireland

• Trang điểm và làm tóc

All Quiet on the Western Front — Heike Merker và Linda Eisenhamerová
The Batman — Naomi Donne, Mike Marino và Mike Fontaine
Black Panther: Wakanda Forever — Camille Friend và Joel Harlow
Elvis — Mark Coulier, Jason Baird và Aldo Signoretti
The Whale — Adrien Morot, Judy Chin và Anne Marie Bradley

• Dựng phim

All Quiet on the Western Front — Dựng phim: Christian M. Goldbeck; Dựng cảnh: Ernestine Hipper
Avatar: The Way of Water — Dựng phim: Dylan Cole và Ben Procter; Dựng cảnh: Vanessa Cole
Babylon — Dựng phim: Florencia Martin; Dựng cảnh: Anthony Carlino
Elvis — Dựng phim: Catherine Martin và Karen Murphy; Dựng cảnh: Bev Dunn
The Fabelmans — Dựng phim: Rick Carter; Dựng cảnh: Karen O’Hara

Gabriel LaBelle trong một cảnh phim The Fabelmans

• Quay phim xuất sắc

All Quiet on the Western Front — James Friend
Bardo, False Chronicle of a Handful of Truths — Darius Khondji
Elvis — Mandy Walker
Empire of Light — Roger Deakins
Tár — Florian Hoffmeister

• Hiệu ứng

All Quiet on the Western Front — Frank Petzold, Viktor Müller, Markus Frank và Kamil Jafar
Avatar: The Way of Water — Joe Letteri, Richard Baneham, Eric Saindon và Daniel Barrett
The Batman — Dan Lemmon, Russell Earl, Anders Langlands và Dominic Tuohy
Black Panther: Wakanda Forever — Geoffrey Baumann, Craig Hammack, R. Christopher White và Dan Sudick
Top Gun: Maverick — Ryan Tudhope, Seth Hill, Bryan Litson và Scott R. Fisher

• Phim tài liệu xuất sắc

All That Breathes — Shaunak Sen, Aman Mann và Teddy Leifer
All the Beauty and the Bloodshed — Laura Poitras, Howard Gertler, John Lyons, Nan Goldin và Yoni Golijov
Fire of Love — Sara Dosa, Shane Boris và Ina Fichman
A House Made of Splinters — Simon Lereng Wilmont và Monica Hellström
Navalny — Daniel Roher, Odessa Rae, Diane Becker, Melanie Miller và Shane Boris

• Phim tài liệu ngắn xuất sắc

The Elephant Whisperers — Kartiki Gonsalves và Guneet Monga
Haulout — Evgenia Arbugaeva và Maxim Arbugaev
How Do You Measure a Year? — Jay Rosenblatt
The Martha Mitchell Effect — Anne Alvergue và Beth Levison
Stranger at the Gate — Joshua Seftel và Conall Jones

Avatar: The Way of Water lấy đề cử phim hay nhất và các hạng mục tay nghề như hiệu ứng

• Biên tập phim

The Banshees of Inisherin — Mikkel E.G. Nielsen
Elvis — Matt Villa và Jonathan Redmond
Everything Everywhere All at Once — Paul Rogers
Tár — Monika Willi
Top Gun: Maverick — Eddie Hamilton

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter