Giải thưởng - LHP

Steven Spielberg bật lên lại và Banshees vượt Everything: Quả Cầu Vàng 2023 sẽ tác động thế nào đến giải Oscar?

16/01/2023

Diễn ngôn của #filmTwitter nói rằng Quả Cầu Vàng không quan trọng — hay không chừng là có quan trọng đấy?

Trong một hành trình chuộc lỗi khiến HFPA dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết, Quả Cầu Vàng đã quay trở lại NBC, với sự mới mẻ của người dẫn chương trình Jerrod Carmichael, trong đêm trao giải anh châm chọc Scientology và nói với Steven Spielberg rằng anh đã xem The Fabelmans cùng Kanye West, và bộ phim “đã làm thay đổi mọi thứ.”

Steven Spielberg với hai Quả Cầu Vàng phim chính kịch xuất sắc và đạo diễn xuất sắc cho The Fabelmans

Bất chấp Carmichael, quá trình sản xuất lễ trao giải không đủ mang tính cách mạng để báo hiệu rằng một chương trình có tỷ suất người xem đang giảm dần sẽ lên trở lại. Đội ngũ sản xuất và người dẫn chương trình giải Oscar lần thứ 95 Jimmy Kimmel sẽ cần phải tiếp tục cố gắng giải mã đó.

Vậy chúng ta đã học được gì về bối cảnh giải Oscar năm nay?

Xét những người chiến thắng, Quả Cầu Vàng đã mang đến cho những ứng viên được cho là hàng đầu của Giải thưởng Viện hàn lâm một nền tảng để biện hộ cho trường hợp của họ trước những nhà bầu chọn (tức là những người đồng nghiệp nổi tiếng của họ, không phải thành viên HFPA) và trước khán giả truyền hình, nhất là vòng bầu chọn Oscar bắt đầu vào thứ năm 12/1.

Êkíp The Banshees of Inisherin nhận giải Quả Cầu Vàng phim hài/nhạc kịch xuất sắc

Hai hạng mục phim chính kịch hay nhất và phim hài/nhạc kịch thuộc về The Fabelmans của Universal Pictures và The Banshees of Inisherin của Searchlight. Với phim thứ nhất, buộc là phải có, vì Fabelmans dường như đã vấp ngã vào tuần trước sau khi danh sách dài đề cử BAFTA không mấy ấn tượng (đã loại Spielberg) và không được các hiệp hội nghề quan trọng nhắc đến, kể cả Hiệp hội các nhà quay phim Hoa Kỳ. Tuy nhiên, tại Quả Cầu Vàng, Spielberg đã bổ sung thêm bức tượng thứ ba cho vai trò đạo diễn, và hiện đang cùng với Clint Eastwood, Milos Forman, Martin Scorsese và Oliver Stone trở thành đạo diễn được trao nhiều giải thưởng thứ hai trong lịch sử Quả Cầu Vàng. Được cho là ứng viên sáng giá kể từ khi ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Toronto, The Fabelmans đã phục hồi một cách đáng kể.

Trong trường hợp của Banshees, dẫn đầu với tám đề cử, phim cũng dẫn đầu về chiến thắng, thắng giải Phim hay nhất (hài kịch), Kịch bản hay nhất cho Martin McDonagh và Nam diễn viên chính cho Colin Farrell, chiến thắng thứ hai trong sự nghiệp của anh sau In Bruges (2008), một tác phẩm khác của McDonagh. Người Ireland yêu lừa của Farrell đã dẫn đầu giải thưởng của các nhà phê bình.

Nam chính xuất sắc – Phim hài/nhạc kịch Colin Farrell

Tuy nhiên, đồng cấp chính kịch với anh, Austin Butler từ Elvis, đã có bước tiến đầu tiên, sẽ có thể bắt chước chiến thắng của Rami Malek cho Bohemian Rhapsody (2018). Nhưng đừng bỏ qua Brendan Fraser từ The Whale, có thể bật lên lại tại Lễ trao giải Bình chọn của các nhà phê bình vào chủ nhật 15/1.

Ở hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, giải Quả Cầu Vàng củng cố câu chuyện của mùa giải: Đó là cuộc đua song mã giữa nhạc trưởng đồng tính nữ Cate Blanchett trong phim tâm lý chính kịch Tár và bà chủ tiệm giặt là tuyệt vời của Dương Tử Quỳnh trong Everything Everywhere All at Once.

Đối với Blanchett, từng 12 lần được đề cử, đây là chiến thắng thứ tư của cô kể từ khi nổi lên với phim tiểu sử lịch sử Elizabeth (1998). Buổi ra mắt Tár ở London hôm thứ tư 11/1 đã ngăn ngôi sao người Australia tham dự lễ trao giải Quả Cầu Vàng, nhưng dù sao, cô cũng có khả năng trở thành người thứ tám giành được ba giải Oscar diễn xuất.

Nữ chính xuất sắc – Phim hài/nhạc kịch Dương Tử Quỳnh với câu nói lừng lẫy “Im lặng cho chị nói hết, không là chị đánh cho bây giờ” để hoàn tất phát biểu nhận giải tại Quả Cầu Vàng 2023

Nhưng sẽ không nếu Dương Tử Quỳnh lên tiếng.

Dương Tử Quỳnh trở thành người châu Á thứ hai đoạt giải nữ diễn viên chính (hài kịch) sau Awkwafina trong The Farewell (2019), nhưng sau đó Awkwafina đã không giành được đề cử Oscar. Tuy nhiên, Dương Tử Quỳnh thì khác: cô sẽ là người châu Á thứ hai được đề cử Oscar kể từ sau Merle Oberon trong The Dark Angel (1935).

Ở các hạng mục diễn viên phụ, Quan Kế Huy (Everything Everywhere All at Once) và Angela Bassett (Black Panther: Wakanda Forever) đã khẳng định vị thế dẫn đầu của họ, và có vẻ như mọi việc sẽ thuận buồm xuôi gió đến với đêm trao giải Oscar vào tháng 3. Hai chiến thắng cho Everything đã được đảm bảo, nhưng một số người đang mong đợi cú lội ngược dòng (Jamie Lee Curtis lỡ nữ diễn viên phụ, lỡ giải biên kịch và đạo diễn cho hai Daniel, và thua Banshees ở hạng mục hài kịch/nhạc kịch). Đây vẫn là cuộc đua phim hay nhất mà nhiều phim cần có nước đi để hô: chiếu tướng.

Nam diễn viên phụ xuất sắc Quan Kế Huy

Quả Cầu Vàng không có nhiều điều gây sốc thực sự, nhưng Argentina, 1985 của Amazon Studios đã khiến người ta rớt hàm, vượt qua All Quiet on the Western Front của Đức và RRR của Ấn Độ, không phải là phim chính thức được gửi dự tranh giải Oscar.

Nói về RRR, bài nhảy Naatu Naatu đã thắng giải ca khúc trong phim trước những tên tuổi lớn nhất trong làng âm nhạc bao gồm Lady Gaga (Hold My Hand từ Top Gun: Maverick), Rihanna (Lift Me Up từ Black Panther: Wakanda Forever) và Taylor Swift (Carolina từ Where the Crawdads Sing). Báo hiệu tốt cho chiến dịch giải thưởng đang tiếp tục tăng tốc. RRR có thể là ứng viên khả thi cho giải phim hay nhất và đạo diễn cho S.S. Rajamouli.

Phim không nói tiếng Anh hay nhất cho Argentina, 1985

Pinocchio của Guillermo del Toro đã làm nên lịch sử cho Netflix trở thành dịch vụ phát trực tuyến đầu tiên giành chiến thắng ở hạng mục hoạt hình và bản thân Del Toro, trở thành người Latinh đầu tiên thắng giải. Ngoài Quan Kế Huy ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, có thể chốt cuộc đua cho phim hoạt hình trước khi các đề cử được công bố.

Justin Hurwitz nhà soạn nhạc cho Babylon đã giành Quả Cầu Vàng thứ ba cho nhạc phim sau La La Land (2016), bộ phim mà ông đã thắng giải Oscar và First Man (2018), bộ phim mà ông đã bị hắt hủi. Chúng ta sẽ xem nhánh âm nhạc tiếp nhận người từng chiến thắng này thế nào.

Từ trái qua: Corey Campodonico, Gary Ungar, Guillermo del Toro, Mark Gustafson, và Patrick McHale nhận Quả Cầu Vàng phim hoạt hình hay nhất cho Pinocchio

Sự thật là, các công bố đề cử SAG và DGA sẽ nói nhiều về cuộc đua Oscar hơn là Quả Cầu Vàng. Tuy nhiên, hay cái là chúng ta đã nhìn ra nhiều người chiến thắng Giải thưởng Viện Hàn lâm năm nay. Top Gun: Maverick có thể tay trắng Quả Cầu Vàng, nhưng chưa rời khỏi cuộc đua đâu.

• Phim chính kịch xuất sắc
Avatar: The Way of Water
Elvis
The Fabelmans
Tár
Top Gun: Maverick

• Nữ chính xuất sắc – Phim chính kịch
Cate Blanchett, Tár
Olivia Colman, Empire of Light
Viola Davis, The Woman King
Ana de Armas, Blonde
Michelle Williams, The Fabelmans

• Nam chính xuất sắc – Phim chính kịch
Austin Butler, Elvis
Brendan Fraser, The Whale
Hugh Jackman, The Son
Bill Nighy, Living
Jeremy Pope, The Inspection

Nam chính xuất sắc – Phim chính kịch Austin Butler

• Phim hài/nhạc kịch xuất sắc
Babylon
The Banshees of Inisherin
Everything Everywhere All at Once
Glass Onion: A Knives Out Mystery
Triangle of Sadness

• Nữ chính xuất sắc – Phim hài/nhạc kịch
Lesley Manville, Mrs. Harris Goes to Paris
Margot Robbie, Babylon
Anya Taylor-Joy, The Menu
Emma Thompson, Good Luck to You, Leo Grande
Dương Tử Quỳnh, Everything Everywhere All at Once

• Nam chính xuất sắc – Phim hài/nhạc kịch
Diego Calva, Babylon
Daniel Craig, Glass Onion: A Knives Out Mystery
Adam Driver, White Noise
Colin Farrell, The Banshees of Inisherin
Ralph Fiennes, The Menu

• Phim hoạt hình hay nhất  
Pinocchio
Inu-Oh
Marcel the Shell With Shoes On
Puss in Boots: The Last Wish
Turning Red

• Phim không nói tiếng Anh hay nhất
All Quiet on the Western Front (Đức)
Argentina, 1985 (Argentina)
Close (Bỉ)
Decision to Leave (Hàn Quốc)
RRR (Ấn Độ)

• Nữ diễn viên phụ xuất sắc
Angela Bassett (ảnh trên), Black Panther: Wakanda Forever
Kerry Condon, The Banshees of Inisherin
Jamie Lee Curtis, Everything Everywhere All at Once
Dolly De Leon, Triangle of Sadness
Carey Mulligan, She Said

• Nam diễn viên phụ xuất sắc
Brendan Gleeson, The Banshees of Inisherin
Barry Keoghan, The Banshees of Inisherin
Brad Pitt, Babylon
Quan Kế Huy, Everything Everywhere All at Once
Eddie Redmayne, The Good Nurse

• Đạo diễn xuất sắc
James Cameron, Avatar: The Way of Water
Daniel Kwan và Daniel Scheinert, Everything Everywhere All at Once
Baz Luhrmann, Elvis
Martin McDonagh, The Banshees of Inisherin
Steven Spielberg, The Fabelmans

• Kịch bản xuất sắc
Todd Field, Tár 
Daniel Kwan, Daniel Scheinert, Everything Everywhere All at Once
Martin McDonagh, The Banshees of Inisherin
Sarah Polley, Women Talking
Steven Spielberg, Tony Kushner, The Fabelmans

• Nhạc phim
Carter Burwell, The Banshees of Inisherin
Alexandre Desplat, Pinocchio
Hildur Gudnadóttir, Women Talking 
Justin Hurwitz, Babylon
John Williams, The Fabelmans

• Ca khúc trong phim
“Carolina”, Taylor Swift (Where the Crawdads Sing)
“Ciao Papa”, Alexandre Desplat, Guillermo del Toro, Roeban Katz (Pinocchio)
“Hold My Hand”, Lady Gaga, BloodPop, Benjamin Rice (Top Gun: Maverick)
“Lift Me Up”, Tems, Rihanna, Ryan Coogler, Ludwig Göransson (Black Panther: Wakanda Forever
“Naatu Naatu”, Kala Bhairava, M.M. Keeravani, Rahul Sipligunj (RRR)

Lược dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety, The Hollywood Reporter