Giải thưởng - LHP

Đề cử Quả cầu vàng 2015: 10 tiết lộ quan trọng về cuộc đua Oscar

16/12/2014

Các thành viên Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood (HFPA) không bầu chọn giải thưởng của Viện hàn lâm. Nhưng điều đó không có nghĩa những bộ phim và tài năng họ lựa chọn – và động lực do cả giải Quả cầu vàng lẫn những nhóm giải thưởng sau đó tạo ra – không hỗ trợ (hoặc cản trở) một cuộc vận động Oscar khi mùa này hãy còn dài lắm.

Lướt qua danh sách đề cử Quả cầu vàng 2015, bạn có thể thấy những xu hướng tiếp tục phát triển khi chúng ta theo dõi xuyên suốt đấu trường Oscar náo nhiệt năm nay. Các đề cử Quả cầu vàng cho chúng ta biết nhiều điều về nơi những bộ phim ngã ngựa khi mùa giải bắt đầu chuyển sang tốc độ cao hơn.

Tác giả bài viết tự hỏi người ta biết điều gì về các cuộc vận động Oscar đang diễn ra sau khi các đề cử Quả cầu vàng được công bố? Cùng nghiên cứu vài điểm thú vị hơn nhé.

Unbroken của Angelina Jolie bị gạt ra

Trên giấy tờ, phim tiểu sử của Angelina Jolie về cựu vận động viên Olympic kiêm người hùng Chiến tranh Thế giới thứ hai Louis Zamperini dường như là mồi nhử các giải thưởng. Chúng ta có một nữ diễn viên hạng A đằng sau máy quay, giải quyết tư liệu lịch sử được đo ni đóng giày cho Oscar cùng nhiều tài năng ở tất cả các vị trí kỹ thuật. Nhưng Unbroken hoàn toàn bị gạt ra, không được đề cử Quả cầu vàng nào. Khi bạn cân nhắc khuynh hướng đề cử phim chỉ để các ngôi sao hạng A đến dự chương trình của HFPA (e hèm, giống như họ đã làm với The Tourist của Jolie), sự bỏ qua này gửi thông điệp ồn ào về số phận mùa giải của Unbroken. Bộ phim vẫn sẽ được đề cử Oscar chứ? Tất nhiên, nhưng Quả cầu vàng không giúp được gì rồi.

Jake Gyllenhaal là ứng viên Oscar hợp pháp

Những người yêu thích Nightcrawler và ca ngợi sự thay đổi của Jake Gyllenhaal trong vai diễn này bắt đầu dấy lên hy vọng sau khi Hiệp hội diễn viên điện ảnh (SAG) ghi nhận vai diễn của anh. Bây giờ Quả cầu vàng đã hết lòng ủng hộ Gyllenhaal, cũng như, bắt đầu chắc chắn khi cho rằng anh có ưu thế trong năm vị trí đề cử đáng thèm muốn dành cho Nam diễn viên xuất sắc nhất chưa về tay những người như Michael Keaton, Benedict Cumberbatch, Eddie Redmayne và Steve Carell. Nếu có kẻ ngáng đường, thì đó là ngôi sao trong phim Selma David Oyelowo, người đưa chúng ta tới…

Selma nhận được sự khích lệ hằng tìm kiếm

Phim tâm lý về quyền công dân của Ava DuVernay chỉ mới bắt đầu trình chiếu cho các nhóm khán giả lớn hơn. Paramount xác nhận với tác giả bài viết rằng SAG không nhận được các bản chiếu trước của bộ phim, điều này giải thích vì sao Selma bị gạt ra khỏi giải thưởng của hiệp hội. Con số không tương tự ở Quả cầu vàng sẽ ảnh hưởng xấu đến các cơ hội Oscar của bộ phim nổi bật này. Nhưng với nhiều đề cử Quả cầu vàng – bao gồm đề cử Nam diễn viên, Đạo diễn và Phim hay nhất – Selma quay lại ngay giữa cuộc bàn luận Oscar sôi nổi… chỗ mà bộ phim nên có mặt.

Jennifer Aniston cũng là ứng viên Oscar hợp pháp

Vào một ngày khác, một nhóm khác công nhận sự biến đổi thuyết phục của Jennifer Aniston với vai chính trong bộ phim Cake của Daniel Barnz. Tác phẩm trầm lắng trong các liên hoan phim mùa thu, song đang tìm thấy sức sống mới trên con đường vận động. Trong một năm chứng kiến sự đông đúc bất ngờ về các đề cử Nữ diễn viên xuất sắc nhất, sự yêu mến dành cho Aniston của cả Hiệp hội diễn viên điện ảnh lẫn Quả cầu vàng có thể giúp đưa cô qua giai đoạn chào hỏi cuối cùng của Oscar cho đến khi các đề cử tuôn ra. Sau đó, cô có thể bắt đầu từ từ bước lên vị trí dẫn đầu đang thuộc về Reese Witherspoon (Wild) và Julianne Moore (Still Alice).

Foxcatcher rốt cuộc thu được phần nào sức mạnh cần thiết

Phim tâm lý khó cảm của Bennet Miller luôn được chú ý ở các hạng mục chọn lọc – ấy là Nam diễn viên xuất sắc nhất, nơi Steve Carell được vinh danh với sự biến đổi bối rối của anh. Nhưng những nhà phê bình địa phương và toàn nước Mỹ đã bỏ qua bộ phim, với tư cách tổng thể, để chú ý tới Boyhood, Birdman và các bộ phim khác. Nay giải Quả cầu vàng đưa tâm điểm quay trở lại với kiệt tác của Miller, trao cho bộ phim đề cử Phim hay nhất vô cùng xứng đáng, cũng như xếp chỗ cho Carell và Mark Ruffalo. Đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất có thể sẽ củng cố giấc mơ Oscar của Foxcatcher, song tác giả bài viết tin chắc Sony Pictures Classics đã cảm thấy tốt hơn nhiều so với vài tuần gần đây.

Ava DuVernay có thể làm nên lịch sử

Chỉ có bốn người phụ nữ từng được đề cử hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất ở Oscar. Chỉ một người – Kathryn Bigelow – đã đoạt giải (với The Hurt Locker). Ava DuVernay thực sự nỗ lực gia nhập danh sách vinh quang này. Selma hay như thế, và đề cử Quả cầu vàng gia tăng cơ hội cho cô. Giống như tất cả các hạng mục năm nay, chúng ta may mắn có nhiều tài năng, và sẽ có vài người tài ở bên ngoài bong bóng. Tuy nhiên, căn cứ vào danh sách đề cử Quả cầu vàng (và tin đồn xung quanh Selma), tác giả bài viết nghĩ DuVernay sẽ trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên xâm nhập hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất ở giải thưởng của Viện hàn lâm.

Cuộc đua Nam diễn viên chính được củng cố

Eddie Redmayne trong phim The Theory of Everything

Đây là hạng mục khó dự đoán nhất năm nay, trước hết là vì dường như có 15 ứng viên cạnh tranh cho năm vị trí đề cử. Nhưng chúng ta bắt đầu nghe cùng những cái tên lặp lại nhiều lần – và bây giờ có vẻ chúng ta biết khá rõ ai sẽ là đối thủ Oscar. Hầu như tất cả các nhóm đang công nhận Eddie Redmayne, Benedict Cumberbatch, Steve Carell và Michael Keaton. Jake Gyllenhaal vừa nhận được một số đề cử quan trọng. Nếu ai có thể trụ vững trong cuộc đua, đó là David Oyelowo. Nhưng tác giả bài viết nghĩ những diễn viên đầy khao khát như Oscar Isaac, Bradley Cooper, Bill Murray, Ben Affleck và Chadwick Boseman sẽ bắt đầu chấp nhận sự thật rằng năm nay quá đông đúc để sắp chỗ cho tất cả mọi người.

The Grand Budapest Hotel đáng gờm hơn chúng ta tưởng

Điều quá thường xuyên xảy ra là, các bộ phim ra mắt đầu năm bị lãng quên khi các nhóm giải thưởng công bố đề cử. Nhưng trong vài ngày qua – và tiếp tục với Quả cầu vàng – The Grand Budapest Hotel của Wes Anderson tiếp tục được yêu mến. Anderson nhận được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất bất ngờ (nhưng xứng đáng). Bộ phim chen vào các vị trí cao ở khu vực Hài kịch/Nhạc kịch, với Ralph Fiennes cũng được đề cử. Vì chúng ta không biết năm nay Oscar sẽ có bao nhiêu suất đề cử Phim hay nhất, tác giả bài viết nói Hotel có cơ hội vượt xa mong đợi để gây bất ngờ cho mọi người vào buổi sáng công bố đề cử Oscar.

Robert Duvall thực sự nỗ lực với The Judge

Robert Duvall trong phim The Judge

Ông sẽ không thắng hạng mục này. Ngay bây giờ, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất ở Oscar là giải thưởng nằm trong tầm tay JK Simmons. Và ông sẽ không bỏ lỡ. Nhưng ít nhất, đề cử Quả cầu vàng của Robert Duvall – sau đề cử SAG ở cùng hạng mục – nghĩa là nhiều người trong ngành sẽ phủi bụi bản copy chiếu trước của The Judge để xem lại trong tuần này.

Boyhood vẫn dẫn đầu cuộc đua năm nay

Chỉ riêng sự bỏ qua ở giải Quả cầu vàng đã có thể gây tổn hại đến động lực mà Boyhood của Richard Linklater đã xác lập cả mùa. Thay vào đó, tác phẩm uể oải của đạo diễn Linklater được đề cử trong tất cả các hạng mục chính, bao gồm Đạo diễn, Phim, Nam diễn viên phụ, Nữ diễn viên phụ và Kịch bản. Boyhood là tình huống khó tin khi chúng ta bước vào giai đoạn cuối cùng trước đề cử Oscar. Có những hạng mục nghiêm ngặt, và những hạng mục khác mà bộ phim có thể tiếp tục thành công. Tuy nhiên điều quan trọng nhất rút ra từ danh sách đề cử Quả cầu vàng là Boyhood không mất chút lợi thế nào nhờ Quả cầu vàng, nên đây vẫn là ứng viên mạnh nhất hiện nay.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi