Nhân vật & Sự kiện

10 nhà làm phim hàng đầu Trung Quốc ngày nay

29/08/2013

Bạn nghĩ điện ảnh Hồng Kông và Đài Loan chỉ toàn những phim võ thuật và hình sự thôi sao? À, đó là một phần của sức hấp dẫn, nhưng mười đạo diễn có sức ảnh hưởng này chứng minh rằng, ngoài phim hành động và hình sự, ngành điện ảnh còn có nhiều hơn thế.

Những người có hiểu biết chỉ nhắc đến Thiệu Dật Phu và Thiệu Nhân Mai như những trụ cột của điện ảnh Hồng Kông và Đài Loan trong một thời gian dài. Bất chấp nhiều ví dụ về những bộ phim được biên tập tục tĩu và lồng tiếng tệ hại của hai anh em, hãng phim của Thiệu gia là đầu đàn cho cả cuộc cách mạng video gia đình. Thử nghĩ mà xem. Trước khi có băng từ và các công ty chuyên phân phối, các tác phẩm của những nghệ sĩ như Thành Long, Lý Tiểu Long và Lưu Gia Huy nếu được trình chiếu thì cũng là chiếu ở những bãi chiếu phim bẩn thỉu dành cho xe hơi và chương trình đêm khuya. Với hệ thống cáp và tỷ lệ phim bán trực tiếp tới tay người tiêu dùng, các sản phẩm phải đối mặt với một thị trường vô vọng và các công ty sẵn sàng phát hành bất cứ thứ gì để kiếm lời. Vì vậy phim võ thuật thành công trong hoàn cảnh đó. Ngày nay, thể loại phim này được xem là chuẩn mực cho phim lịch sử, hành động, phiêu lưu chất lượng cao và phim kiểu cũ xuất sắc.

Vậy hiện giờ những ngôi sao sáng nào còn hoạt động? Ai thay thế những người kỳ cựu như Lưu Gia Lương (Thiếu Lâm tam thập lục phòng), Viên Hòa Bình (Túy quyền) và Trình Tiểu Đông (Thiện nữ u hồn)? Dưới đây, chúng tôi chọn ra 10 đạo diễn giỏi nhất Trung Quốc hiện vẫn còn hoạt động. Họ trải qua mọi giai đoạn từ lúc hoàn toàn vô danh cho đến khi trở thành đạo diễn đoạt giải thưởng Viện Hàn lâm. Trong số đó, chúng tôi phát hiện rằng điện ảnh thương mại của Trung Quốc có nhiều thứ khác ngoài tội phạm, danh dự và môn võ wushu. Ở ít nhất hai trường hợp, các nhà làm phim đã miêu tả công việc trong đời sống thường nhật, dù có đôi lúc họ lại rơi vào những câu chuyện mẫu vô vị. Hãy xem đây như một bài vỡ lòng, điểm khởi đầu cho bất kỳ nghiên cứu nào về nền điện ảnh này. Hãy bắt đầu nào.

10. Trần Khả Tân

Trần Khả Tân học điện ảnh tại Đại học California, Los Angeles. Ông từng là trợ lý đạo diễn trong ba phim của Thành Long (Wheels on Meals / Quán ăn lưu động, The Protector / Người bảo vệArmour of God / Long huynh hổ để). Khi làm nhà sản xuất, ông giúp giám sát sự thăng tiến trong sự nghiệp của anh em họ Bành (phim The Eye). Bốn năm sau khi thực hiện bộ phim The Warlords / Đầu danh trạng của Lý Liên Kiệt, Trần Khả Tân vừa phát hành phim lịch sử Dragon / Võ hiệp cùng thể loại. Là người đứng ở hậu trường và sau ống kính nên Trần Khả Tân có thể không có sức ảnh hưởng như người khác. Nhưng ở chốn thương trường và thể loại phim vẫn cần sự hợp tác và tôn trọng lẫn nhau, ông cho và nhận được cả hai điều đó.

9. Nhĩ Đông Thăng

Nhĩ Đông Thăng xuất thân là diễn viên từ lò của anh em họ Thiệu. Năm 1986, ông bước ra sau ống kính và được đề cử giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông cho Đạo diễn xuất sắc nhất. Tránh xa các phim truyền hình hình sự của những người cùng trang lứa, thay vào đó ông làm những bộ phim tình cảm ủy mị như C’est la vie, Mon Cheri và phim hài tình dục như Viva Erotica / Sắc tình nam nữ. Trên thực tế, mãi cho đến năm 2004 ông mới thử làm thể loại phim phổ biến trong nền điện ảnh với One Night in Mongmok. Nhưng chính hai phim Protégé / Môn đồĐại náo Shinjuku đã cho thấy ông cũng có thể nhập hội với các đồng nghiệp làm phim hành động.

8. Đỗ Kỳ Phong

Đỗ Kỳ Phong đã làm phim ngay từ những năm đầu thập niên 1980. Kể từ đó, ông đã ba lần đoạt danh hiệu Đạo diễn xuất sắc nhất của giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông, và năm lần đoạt giải thưởng của Hiệp hội phê bình điện ảnh Hồng Kông với cùng danh hiệu. Ông cũng trình chiếu các tác phẩm tranh giải lẫn không tranh giải ở Venice và Cannes. Nhiều người biết đến ông qua các phim về hội Tam Hoàng như Election / Xã hội đen, Election II / Dĩ hòa vi quý và phim điều tra phá án xuất sắc PTU. Đỗ Kỳ Phong là một trong những nhà làm phim có thể không nổi tiếng, nhưng có thể nhận rõ phong cách và phương pháp của ông trong các xu hướng phim Hồng Kông hiện nay.

7. Lâm Lĩnh Đông

Với những bộ phim hình sự thực tế, gan góc (như City on Fire / Long hổ phong vân, Prison on Fire / Ngục tù phong vân, Full Alert), Lâm Lĩnh Đông chứng minh bản thân là đối thủ, và cũng là đối trọng với cộng sự chính của ông hồi thập niên 1980 Ngô Vũ Sâm. Sau đó, ông tiến đến Hollywood, nơi ông chỉ đạo biểu tượng phim hành động đã có tuổi Jean Claude Van Damme trong ba phim (Maximum Risk, Replicant, và In Hell). Đặc trưng với nền giáo dục ở trường điện ảnh phương Tây và khiếu hài hước tinh quái, phim của ông thực sự chưa từng có được sự công nhận xứng đáng. Cùng với Ngô Vũ Sâm, ông đã giúp định nghĩa lại hoàn toàn phim hành động mạo hiểm, đạn bay như mưa.

6. Diệp Vĩ Tín

Diệp Vĩ Tín là người khá mới trong danh sách này. Đến năm 1995 anh mới thực hiện tác phẩm đầu tay. Tuy vậy, không thể đánh giá thấp sức ảnh hưởng từ hai bộ phim gần đây nhất của anh, Diệp VấnDiệp Vấn 2. Hai phim bán tiểu sử nói về vị võ sư nổi tiếng, đồng thời là thầy của Lý Tiểu Long đã giúp Diệp Vĩ Tín nhận được đánh giá cao và sự thành công về mặt thương mại. Kể từ đó, anh khá im hơi lặng tiếng, dù năm 2011 có tung ra bản làm lại phim Thiện nữ u hồn và phim Magic to Win tương tự như Harry Potter.

5. Châu Tinh Trì

Có thời gian người ta tưởng như Châu Tinh Trì đã sẵn sàng lật đổ ngôi vị ông hoàng phim hành động Hồng Kông của Ngô Vũ Sâm. Sau mười năm là diễn viên rất được săn đón, anh quyết định vừa đạo diễn vừa viết kịch bản. Bắt đầu với phim From Beijing with Love nhại theo James Bond, rồi đến God of CookeryKing of Comedy, Châu Tinh Trì xây dựng phong cách hài hước đặc trưng của mình. Nhưng chính Đội bóng Thiếu lâmTuyệt đỉnh kungfu tuyệt vời tiếp theo đã biến anh thành biểu tượng. Anh mất tích từ sau thất bại của bộ phim về sinh vật ngoài hành tinh CJ7 hồi năm 2008. Năm 2013 hứa hẹn điều mới mẻ.

4. Từ Khắc

Từ Khắc bắt đầu làm những bộ phim chống đối gắn với trào lưu làm phim Làn sóng mới của Hồng Kông. Bộ phim Dangerous Encounter of the First Kind, thành công lớn đầu tiên của ông quả thật được xem là kiệt tác theo theo thuyết hư vô. Nhưng cuối cùng Shanghai Blues (1984) mới là phim ghi tên ông lên bản đồ thế giới. Kể từ đó, ông trở thành người khá quyền lực, thực hiện nhiều dự án cùng một lúc. Thật ra, trong vai trò nhà sản xuất thì ông cũng góp phần trong những tác phẩm nổi tiếng như phim Thiện nữ u hồn bản gốc, loạt phim Bản sắc anh hùng của Ngô Vũ Sâm, và các tập phim Hoàng Phi Hồng.

3. Ngô Vũ Sâm

Rất ít đạo diễn trong danh sách này gây chú ý như cách của Ngô Vũ Sâm. Tuy ông bắt đầu khời nghiệp từ những năm 1960, chính những bộ phim hình sự thập niên 1980-1990 như Bản sắc anh hùng, The KillerHard-Boiled đã giới thiệu phong cách chuyển động quay chậm độc đáo của ông với thể loại phim hành động. Ông gần như làm mới lại phương pháp ngay lập tức. Qua thời gian, Ngô Vũ Sâm không chống lại nổi căn bệnh kinh khủng của nhà làm phim nước ngoài – bệnh ngôi sao – nhưng nếu những nỗ lực gần đây như Đại chiến Xích Bích là dấu hiệu cho sự nhạy bén của nghệ sĩ thì ông vẫn còn sự nhạy bén đó.

2. Vương Gia Vệ

Vương Gia Vệ bắt đầu từ năm 1988, chơi những đoạn nhạc ngắn trong phim Mean Streets của Martin Scorsese cho tác phẩm hình sự đầu tay As Tears Go By của ông. Tuy nhiên, qua thời gian, Vương Gia Vệ đã đi từ phim hành động (Đông tà Tây độc) trở thành đạo diễn. Các phim Tâm trạng khi yêu, 2046, và My Blueberry Nights làm bật lên góc nhìn tinh tế và phong cách kể chuyện khác thường của ông, trong khi cộng đồng quốc tế (bao gồm Cannes) ưu ái trao cho ông nhiều giải thưởng. Ông cũng là một nhà biên kịch nổi tiếng. Dù ở phương Tây không phải ai cũng biết tên tuổi Vương Gia Vệ, nhưng nguyên tắc sáng tạo của ông đã vươn xa và được nhiều người yêu phim say mê.

1. Lý An

Lý An đối đầu với một vài nhân vật lớn trong ngành, ông là một trong số ít những nhà làm phim đoạt hai giải Oscar (Brokeback MountainLife of Pi) Nhưng Lý An không chỉ đại diện cho việc chấp nhận dòng phim thị trường. Là một trong số những đạo diễn đầu tiên tiến vào thánh địa của Hollywood, ông ra hiệu rằng có nhiều thể loại khác cho phim Hồng Kông ngoài hành động và võ thuật. Sức ảnh hưởng của ông có thể bị kìm hãm bởi đợt tấn công của những tài năng đang cập bến, nhưng nếu để làm người mở lối và tiêu chuẩn thì không có ai tốt hơn Lý An.

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Pop Matters


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi