Nhân vật & Sự kiện

5 vai diễn xuất sắc nhất của Tom Hanks

17/02/2014

Không ai có thể nghi ngờ gì về việc Tom Hanks là một trong những tài năng xuất sắc nhất của thế hệ của anh – hay bất cứ thế hệ nào. Một sự nghiệp trải dài suốt ba thập niên, năm đề cử Oscar (thắng hai), anh cũng chứng tỏ mình là một diễn viên thiên biến vạn hóa với việc thử sức nhiều hình tượng nhân vật trong vô số thể loại phim khác nhau.

Tom Hanks trong phim Captain Phillips

Gần đây, diễn viên gạo cội này tiếp tục bổ sung một màn trình diễn xuất sắc khác vào sự nghiệp điện ảnh lừng lẫy của mình bằng vai diễn trong bộ phim mới nhất của đạo diễn Paul Greengrass, Captain Phillips. Dựa trên câu chuyện có thật xảy ra năm 2009 về vụ bị cướp biển Somali tấn công, qua tác phẩm mới nhất này, Tom Hanks nhận được những đánh giá cao từ giới phê bình và một lần nữa trở thành một ứng cử viên sớm cho danh hiệu Oscar Nam chính xuất sắc.

Nhân dịp ra mắt bộ phim Saving Mr. Banks (phát hành ở Việt Nam với tựa Cuộc giải cứu thần kỳ), bài viết sẽ điểm lại năm vai diễn nổi bật trong sự nghiệp của Tom Hanks. Bài viết chỉ xem xét những vai diễn thật nên màn lồng tiếng cho nhân vật Woody trong loạt phim Toy Story sẽ không tính.

Big

Vào cuối những năm 80, một trong những thể loại được ưa chuộng hơn cả là phim hài với mô-típ thay đổi cơ thể đột ngột. Cái tên gần đây nhất (và cũng có thể cho là hay nhất) trong số thể loại này là Big (1988), với sự góm mặt của Tom Hanks trong vai Josh Baskin. Cậu bé Josh luôn ước mơ được “to lớn” (big), thế rồi một ngày cậu nhận được hơn cả những gì mình mong muốn khi thức dậy trong thân hình của một người đàn ông 30 tuổi.

Vai diễn đòi hỏi mức độ khó cao, đó chính là lý do Hanks nhận được đề cử Oscar đầu tiên đầu tiên trong sự nghiệp. Đã không còn ở lứa tuổi thiếu niên từ rất lâu trước khi phim khởi quay, Hanks vẫn có thể thể hiện được sự ngờ nghệch bằng cách nhập tâm vào vai diễn. Học hỏi phong cách riêng của David Moscow (Josh bé), Hanks thể hiện chính xác tâm lý của một cậu thiếu niên bằng bằng sự hài hước đúng lúc và kịch tính mà anh nổi tiếng ngày nay.

Pha trộn giữa nhiệt huyết tuổi trẻ và sự sâu sắc về xúc cảm (đồng thời cũng dạy người xem những bài học về cuộc đời), nam diễn viên này là một trong những lý do chính khiến bộ phim cuốn hút và hài hước.

Saving Private Ryan

Tom Hanks gần như đã tạo lập được vị thế người khổng lồ của mình trong ngành công nghiệp điện ảnh vào thời điểm bộ phim của đạo diễn lão luyện Steven Spielberg về Thế chiến II ra mắt năm 1998. Giữa một dàn diễn viên có tên tuổi, Tom Hanks đã đem đến cho khán giả một vai chính trọn vẹn để trải nghiệm xuyên suốt câu chuyện đồng thời trở thành một trong những diễn xuất bản sắc nhất trong sự nghiệp của anh.

Một lần nữa được đề cử Oscar Nam chính xuất sắc, sự thể hiện đầy quyền uy của Hanks khiến người ta dễ tin anh là một Đại úy Quân đội. Luôn luôn kiểm soát được tình huống (ít nhất là bên ngoài), anh sử dụng một thái độ điềm đạm để xử lý rất nhiều đoạn khắc nghiệt trong phim. Nhân vật đa tầng John Miller cho phép Hanks bộc lộ sự tổn thương về cảm xúc, đặc biệt là đoạn anh mất kiểm soát và bật khóc trong khi che giấu với cấp dưới của anh.

Cast Away

Những phim chỉ tập trung vào một diễn viên duy nhất luôn là một canh bạc lớn ở Hollywood. Phần lớn sự thành công đặt sử thể hiện của một con người này và cách khán giả đáp ứng. May mắn cho Robert Zemeckis, đạo diễn này đã để Tom Hanks (trong một vai diễn được đề cử Oscar nữa) dẫn dắt bộ phim ly kỳ về sự sống còn Cast Away.

Nếu là ai khác, bộ phim rất có thể trở thành thảm họa, nhưng Tom Hanks sẵn sàng đón nhận thử thách. Sử dụng sự đáng mến và những phẩm chất tự nhiên ở con người bình thường, anh đã đem đến cho khán giả một nhân vật dễ dàng tán thưởng cũng như để đặt ra những câu hỏi nghiêm túc như “Anh sẽ làm gì?”. Mặc dù phần lớn thời lượng phim chỉ đóng cùng một trái bóng rổ, vai diễn của Hanks mạnh mẽ đến nỗi nhiều nhà phê bình còn mong có nhiều bộ phim lấy bối cảnh ở sa mạc hơn.

Mặc dù bộ phim là một viễn cảnh kinh hãi ngoài sức chịu định về cuộc sống hiện thực, Hanks làm cho chuyến đi vừa đáng thưởng thức vừa cuốn hút.

Philadelphia

Trước khi chính thức nhận vai, Hanks được biết chủ yếu bởi khả năng gây cười, anh hầu như chưa chứng minh được khả năng đảm nhận những vai nghiêm túc. Tất cả thay đổi sau khi khán giả xem Philadelphia, một trong những bộ phim đầu tiên đề cập đến đề tài HIV và đồng tính.

Thay đổi từ hài hước sang chính kịch không phải chuyện đơn giản, nhưng đối với Hanks dường như chỉ là trò trẻ con. Thắng giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp, Hanks gộp mình vào một lực lượng đặc biệt trong bộ phim này. Đưa đến một hình tượng hết sức thực tế và xúc động và một người đàn ông nhiễm HIV/AIDS vào đầu những năm 90, nhân vật Andrew Becketts của Hanks là một hình tượng tạo nhiều đồng cảm. Cho người xem thấy một người có HIV dương tính mà có thể là bất cứ ai, Hanks dùng vai diễn này để giúp mọi người thay đổi nhận thức về những người mắc phải căn bệnh này.

Forrest Gump

Có lẽ là vai diễn hình tượng nhất của anh, Hanks đã đoạt tượng vàng Oscar thứ hai với Forrest Gump theo sau Philadelphia. Cùng khán giả trải qua một hành trình xuyên xuốt một giai đoạn lịch sử dữ dội của nước Mỹ, Gump chứng tỏ mình là người dẫn đường tối thượng xuyên suốt tất cả sự kiện.

Một lần nữa, nếu một diễn viên khác thủ vai Gump, bộ phim rất có thể sẽ rơi vào sự khốn khổ đáng thương. Kịch bản cho thấy Forrest là nhân vật cơ bản trong mọi phân cảnh, và sự ngây ngô và cuốn hút của Hanks đã khiến nhân vật của anh không trở nên đáng ghét. Thay vào đó, vai diễn cho phép anh diễn tả những cung bậc diễn xuất ấn tượng trong khi vẫn đem đến cho khán giả những góc nhìn đa chiều về nước Mỹ trong thế kỷ 20. Xây dựng lên một trong những nhân vật điện ảnh đáng nhớ nhất mọi thời đại, Hanks làm cho Gump trở thành một hình tượng sáng tạo và có sức ảnh hưởng lớn, cho thấy kể cả một người đàn ông tầm thường cũng có thể thực hiện được những điều phi thường.

Chân thành và cảm động, Forrest Gump là một ví dụ hoàn hảo cho những vai diễn của Tom Hanks và cũng là một lựa chọn tương đối dễ dàng cho danh sách vừa kể.

Kết luận

Năm vai diễn vừa kể trên là quá đủ để trao cho bất cứ diễn viên nào danh hiệu “vĩ đại nhất”, song sự nghiệp của Hanks còn vô số vai diễn xuất sắc khác mà không được để cử Oscar. Vai diễn trong các phim như Apollo 13, The Green Mile, Catch Me if You Can, và Road to Perdition (cũng như rất nhiều cái tên khác) cũng rất xứng đáng có chỗ trong danh sách vừa kể.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi