Nhân vật & Sự kiện

19 điều cần biết về diễn viên Rồng Smaug: Benedict Cumberbatch

30/12/2013

Từng đóng Sherlock Holmes và Khan trong vài năm gần đây, Benedict Cumberbatch không còn xa lạ với những vai diễn mang tính biểu tượng văn hóa đại chúng. Giờ đây, lần nữa anh lại vào vai một nhân vật như thế.

Cumberbatch cuối cùng cũng được đưa Rồng Smaug trình làng trong The Hobbit: The Desolation of Smaug (phát hành ở Việt Nam với tựa Người Hobbit: Đại chiến rồng lửa). Mặc dù tất nhiên anh không thể “đóng vai” một “ngài rồng” đồ họa vi tính trên màn ảnh, diễn viên người Anh này vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp Smaug được sống trên màn ảnh rộng. Ngoài việc lồng tiếng cho Smaug, anh còn thể hiện chuyển động của rồng qua kỹ thuật motion capture.*

Dù bạn có từng thấy Cumberbatch trên màn ảnh rộng hay sân khấu trong thời gian gần đây không (năm nay cũng thật khó tránh được anh!) thì vẫn còn nhiều điều bạn nên biết về diễn viên này.

Benedict Cumberbatch lồng tiếng và tạo chuyển động cho Rồng Smaug trong The Hobbit: The Desolation of Smaug

1. Lúc quay bộ phim truyền hình To the Ends of the Earth (2005) ở Nam Phi, Cumberbatch từng là nạn nhân một vụ cướp xe ô tô kinh hoàng khi anh bị bắt cóc, nhưng cuối cùng thuyết phục được những kẻ cướp thả mình ra. Sau đó anh đã viết một bài kể lại trải nghiệm đáng sợ này cho The Prince's Trust, một quỹ từ thiện do Thái tử Charles thành lập năm 1976.

2. Khi được hỏi nếu có thể trở thành bất cứ ai khác trong một ngày, dù còn sống hay đã chết, Cumberbatch trả lời, “Chắc chắn là Elvis, một hiện tượng hậu chiến tranh tại khách sạn Star Dust ở Vegas. Hay ai đó tương tự.” Ai lại không muốn trở thành vua chứ, phải không?

3. Anh có bằng Thạc sĩ ngành “Diễn xuất sân khấu chuyên nghiệp theo phong cách cổ điển” từ trường đào tạo hí kịch lâu đời nhất nước Anh – Học viện Âm nhạc và Sân khấu London (LAMDA).

4. Trong thời gian học ở Harrow, một trường trung học nội trú dành cho nam sinh hàng đầu nước Anh, Cumberbatch là thành viên đội tuyển bóng bầu dục và từng vẽ tranh sơn dầu trong thời gian rảnh.

5. Anh là con trai của hai diễn viên, Timothy Carlton (tên khai sinh Timothy Carlton Cumberbatch) và Wanda Ventham.

Cha mẹ Benedict, Timothy và Wanda

6. Trước khi bắt đầu học đại học ngành diễn xuất tại Đại học Manchester, Cumberbatch đã nghỉ học một năm để đến ở trong một ngôi chùa Tây Tạng, tại đây anh dạy tiếng Anh cho các vị sư. Cumberbatch từng bày tỏ sự khâm phục của mình với khả năng tập trung vào công việc của các nhà sư trong thời gian anh ở đó. Anh cũng cho biết về mặt tâm linh, anh tự cho mình là theo đạo Phật.

7. Khi nhận vai Sherlock Holmes, Cumberbatch đã quyết định giảm cân để tạo cho Holmes hình ảnh một con người gầy gò trông có nhiều hạn chế nhưng bản chất lại cực kỳ thông minh.

Benedict Cumberbatch trong vai Sherlock Holmes

8. Anh từng đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc tại Giải thưởng Laurence Olivier 2012, một giải thưởng cấp cao tôn vinh những thành tựu diễn xuất trên các sân khấu London, cho vai diễn kép Victor Frankenstein và Quái vật trong vở Frankenstein của đạo diễn Danny Boyle.

9. Ông nội anh, Henry Carlton Cumberbatch, từng là sĩ quan hải quân tàu ngầm trong cả hai thế chiến, và là một thành viên có tiếng trong xã hội London cao cấp.

Benedict Cumberbatch trong vai Tiến sĩ Victor Frankenstein

10. Cumberbatch có khả năng nhại giọng Alan Rickman chính xác tới mức anh được mời lồng tiếng cho nhân vật của Rickman trong Harry Potter Snape, trong một tập The Simpsons đặc biệt ra mắt vào ngày Valentine 2013.

11. Cumberbatch bị loạn sắc tố mắt, một trạng thái hiếm có dẫn tới việc mắt anh có nhiều màu khác nhau. Cụ thể hơn, mắt anh là sự kết hợp của màu xanh nước biển, xanh lục và vàng.

12. Nhà làm phim yêu thích nhất của anh là Stanley Kubrick. Anh từng viết luận văn tốt nghiệp dài 30.000 từ về ông này.

13. Nếu không làm diễn viên, anh hy vọng mình có thể làm một công việc “có trách nhiệm với kỹ năng cao cấp và cực kỳ quan trọng.”

14. Martin Freeman và Cumberbatch là bạn tốt, sau khi đóng chung trong loạt phim truyền hình được yêu thích Sherlock và cả trong phim The Hobbit: The Desolation of Smaug.

Martin Freeman và Benedict Cumberbatch

15. Ban đầu, Cumberbatch không định giữ họ thật của mình và muốn lấy nghệ danh là Carlton giống cha. Anh cho rằng Cumberbatch là một “cái tên lỗi thời nghe nhảm nhí” và cũng cho biết mẹ anh từng muốn anh đổi tên. Cuối cùng anh quyết định giữ cái tên phức tạp này để giúp bản thân trở nên nổi bật hơn.

16. Cumberbatch từng tặng những bức tự họa nhỏ của mình để bán đấu giá gây quỹ từ thiện.

17. Tạp chí Tatler từng đưa Cumberbatch vào danh sách Những người thú vị nhất Anh Quốc vào tháng 1/2013. Anh đứng thứ năm trong danh sách, cao hơn cả Công nương xứ Cambridge!

18. Sau khi gặp nhau ở Đại học Manchester, Cumberbatch yêu diễn viên Olivia Poulet. Họ ở bên nhau 12 năm, nhưng gần đây đã chia tay và từ đó anh vẫn còn độc thân.

Trước khi chia tay, Olivia Poulet từng xuất hiện trong một tập phim Sherlock cùng Cumberbatch

19. Cha anh từng đọc The Hobbit của J.R.R. Tolkien cho anh trước khi đi ngủ khi anh còn nhỏ, và ông còn dùng các giọng khác nhau cho các nhân vật. “Thật là một bữa tiệc cho trí tưởng tượng của một đứa trẻ,” anh nói. “Sẽ không ai đọc được một cuốn sách nói như thế nữa.”

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


* Motion capture (tạm dịch: kỹ thuật bắt hình động) là quá trình ghi lại các chuyển động và áp dụng chúng vào các mô hình kỹ thuật số. Trong lĩnh vực điện ảnh, motion capture được sử dụng để ghi lại các hành động của người thực, sau đó dùng những thông tin đó để tạo hình các nhân vật 3D. Các hành động này có thể là những cử động di chuyển, hay các biểu hiện của khuôn mặt hay các cử động phức tạp của bàn tay. (ND)

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi