Nhân vật & Sự kiện

Phải chăng siêu lẳng lơ là xu hướng mới của Hollywood?

20/12/2013

Nhiều người cho rằng hành vi khêu gợi có thể là bước đi sự nghiệp tốt trong ngành giải trí. Nhưng nếu đi quá đà, liệu những hành động đó có phản tác dụng?

Rihanna gần đây trông không khác gì vũ nữ thoát y trên các video ca nhạc và các tấm hình đăng trên Instagram. Britney Spears thì cầm roi quất các vũ công nữ. Nicki Minaj ăn mặc hở hang khi tham dự phỏng vấn với Ellen DeGeneres. Scarlett Johansson chụp hình đồ lót trên bìa Esquire. Lady Gaga thì mặc quần dây. Miley Cyrus thì sao? Có vẻ mỗi ngày mới lại mang lại cho khán giả một bức ảnh lắc mông hay thè lưỡi mới của cô trên Twitter.

Miley Cyrus trong chương trình Today của đài NBC, tháng 10/2013

Các ngôi sao nữ trẻ của Hollywood dường như đang tạo những tiêu chuẩn tự hạ thấp bản thân hoàn toàn mới. Họ thích khoe hàng, múa may trong trang phục mát mẻ, nhưng tại sao?

Có thể trả lời rằng: vì họ muốn thế.

Nhưng cũng có câu trả lời khác: làm thế mới sống được.

Ngành giải trí là nơi những kẻ mạnh mẽ nhất mới sống sót được – hay ít ra là những người “sexy” nhất. Hình ảnh gái hư là xu hướng mới nhất trong cuộc cách mạng văn hóa đại chúng, và nhiều ngôi sao nổi nhất hiện nay tạo hình ảnh nóng bỏng cho bản thân bằng cách đưa tiêu chuẩn “biểu tượng tình dục” của Marilyn Monroe lên những tầm cao mới. Những lời phát biểu đáng suy ngẫm nhất về cuộc đối thoại về sự bình thường hóa “phim khiêu dâm loại nhẹ” này không chỉ đến từ những người chỉ trích và bậc phụ huynh, mà là từ trong chính giữa ngành giải trí.

“Mỗi ngôi sao nhạc pop đều muốn tỏ ra quyến rũ,” Paris Hilton, 32 tuổi, cho biết. Trong video ca nhạc mới nhất, Good Time, cô lăn lộn và uốn éo bên bể bơi trong bộ áo tắm hai mảnh nhỏ xíu. Cô cho biết, đây hoàn toàn là ý tưởng của cô. “Tôi muốn viết một bài hát về việc vui chơi, hoan hỉ, không quan tâm tới việc người khác nghĩ gì và chỉ sống vì cuộc sống của bản thân.”

Paris Hilton trong video Good Time

Còn những hành động khêu gợi đó? “Khi làm video ca nhạc, đó là thứ chủ chốt. Tôi thích thế,” cô nói.

Khán giả cũng thích thế, theo đánh giá của Kimberly Hairston, một giám đốc quảng bá mỹ phẩm và sản phẩm làm đẹp, từng làm việc với nhiều sứ giả thương hiệu nổi tiếng.

“Chúng ta chấp nhận hình ảnh đó, gần như là đang tôn vinh hình ảnh đó,” Hairston nói. “Miley không bỗng nhiên được mời xuất hiện trên chương trình truyền hình Saturday Night Live. Nếu không có màn trình diễn đó tại Video Music Awards, họ sẽ không bao giờ nghĩ tới cô. Tôi nghĩ khán giả đã giảm tiêu chuẩn đánh giá thế nào là tài năng. Phải có người có đủ tiếng nói mới thay đổi được điều đó.”

Rõ ràng là tiêu chuẩn làm nên ngôi sao ca nhạc đã hạ rất thấp. Nhưng không phải ai cũng chấp nhận điều này.

Selena Gomez, 21 tuổi, nói với khán giả trong buổi trình diễn tại Mohegan Sun Arena, Connecticut vào ngày 19/10 rằng, “Ngày nào tôi cũng nghe người ta nói, tôi không đủ sexy, không đủ mát mẻ, hay nếu tôi chịu làm điều này điều nọ, tôi sẽ có thêm người hâm mộ tôi. Nhưng hãy nhìn cả căn phòng này xem. Tôi không phải làm những điều họ nói mà vẫn có từng này người tới xem tôi hát.”

Selena Gomez tại Mohegan Sun Arena

Tại một buổi diễn khác tại Philadelphia, cô cho biết, “Hãy để tôi cho các bạn biết một điều, tôi nghĩ – tôi biết – quyến rũ thực sự là sự tao nhã.”

Diễn viên Parks and Recreation Rashida Jones, 37 tuổi, đã thẳng thắn yêu cầu đồng nghiệp ngừng những hoạt động này. “Tin nóng trong tuần: cô nàng nào trơ trẽn nhất thì thắng,” cô viết trên Twitter. “Có cả một thế hệ khan giả nữ đang nhìn các cô đấy. Muốn sexy thì không sao, nhưng phải cho người ta chút gì để tưởng tượng chứ.”

Britney Spears, 31 tuổi, là một trong những ngôi sao tạo ra khái niệm “cô bé sexy” đó, và cho biết, đến giờ cô vẫn chịu áp lực phải tăng độ nóng bỏng của mình. “Trong công việc của tôi, có nhiều yếu tố khêu gợi. Nhưng nhiều khi tôi cũng muốn trở lại những ngày hồi xưa, khi cả một video bạn chỉ cần một bộ đồ, và bạn có thể nhảy trong toàn bộ video, không cần có những hình ảnh mát mẻ kia.”

Cô cũng xác nhận chính cô đã duyệt bản video mới nhất. “Thật ra chúng tôi đã quay nhiều cảnh trần trụi hơn là cuối cùng xuất hiện,” cô nói. “Tôi phải cắt bớt một nửa những cảnh da thịt, vì tôi có con nhỏ, và giữ hình ảnh ngôi sao nhạc pop cùng hình ảnh bà mẹ nóng bỏng thật khó.”

Britney Spears

Spears không phải là người duy nhất cảm thấy khó hiểu với sức ép khoe hàng trong ngành.

Charlotte Church, ca sĩ Anh từng nổi tiếng từ trước khi bước vào tuổi teen, giờ đã 27 tuổi. Tuần trước, cô tham gia một buổi thuyết trình do đài BBC tổ chức, và phát biểu rằng các ngôi sao nhạc pop trẻ tuổi ngày nay “được khuyến khích tạo cho bản thân hình ảnh siêu lẳng lơ, gần như trở thành bức biếm họa, những vật dụng, biến người phụ nữ trở thành giải thưởng mà nam giới có thể tranh giành chiếm đoạt.”

Cô nói về trải nghiệm của bản thân. “Ban đầu họ muốn giữ gìn hình ảnh ngây thơ của tôi và luôn muốn che đậy tất cả. Rồi đến lúc lớn hơn một chút, lời khuyên bắt đầu là ‘cô nên khoe nhiều hơn, như thế sẽ đẹp hơn’.”

Nhiều tên tuổi gạo cội trong ngành cho rằng những chiêu câu khách bằng tình dục này là sự phí phạm rẻ tiền.

Trong một bài viết trên Facebook, cựu ca sĩ nhóm Eurythmics, Annie Lennox, 58 tuổi, viết rằng những ngôi sao ngày nay không khác gì “gái gọi và má mì”, và cảm thấy họ cần phải hạ thấp hình ảnh phụ nữ để kiếm tiền.

Marilyn Monroe

Sinead O'Connor, 46 tuổi, gây chiến với Cyrus khi viết một bức thư mở gửi ca sĩ trẻ này, rằng “không có gì hay ho về việc cởi hết quần áo và liếm láp một cái búa như trong video mới của cô. Cô sẽ gọt mòn tài năng của mình nếu cho phép cơ thể mình được đem rao bán, bất kể người kêu rao là ngành âm nhạc hay là chính bản thân cô.”

Nhưng không phải ai cũng nghĩ đây là xu hướng xấu.

“Tôi từng luôn luôn mạo hiểm như thế,” ca sĩ Toni Braxton, 46 tuổi, nói. “Nhưng bạn phải tranh thủ tuổi trẻ. Bạn từng thử bao nhiêu đôi giày trước khi quyết định đôi nào hợp và vừa với bạn? Họ còn trẻ, họ cần phải thử nghiệm.”

Suzanne Somers, 66 tuổi, nổi tiếng vào năm 1977 trong vai Chrissy lẳng lơ trong phim truyền hình tình huống Three's Company, đã lên tiếng bênh vực Cyrus, và nói với Access Hollywood Live, “Cô ấy còn trẻ… cô ấy được quyền vui vẻ. Tôi khâm phục những điều cô ấy đang làm. Đó là một chiêu tiếp thị tuyệt vời. Thương hiệu của cô ấy là tình dục, chất kích thích và rock 'n' roll — đó là hướng cô ấy muốn đi."

Miley Cyrus trong video Wrecking Ball

Hay ít nhất là hướng cô nghĩ cô cần tiến tới.

“Tôi từng cởi đồ trên phim. Tôi chụp ảnh khỏa thân,” diễn viên Alyssa Milano, 40 tuổi, từng nổi tiếng từ nhỏ, cho biết. “Tôi từng làm tất cả những gì Miley đang làm và tôi phải làm thế để được tiếp tục làm việc, giữ sự chú ý của khán giả với những công việc khác của tôi.”

Diễn viên The Who's the Boss giờ đây đang tuyên truyền chương trình truyền hình thực tế Project Runway All Stars, nơi cô làm người dẫn chương trình. Cô nói, “Với tôi, tôi phải làm những gì cần thiết để tiếp tục làm việc và không trở nên lỗi thời, phá vỡ hình ảnh trẻ con, cô gái nhà bên kia.”

Đó cũng là những gì Cyrus cho rằng mình đang làm. Cô đang thử thách sức chịu đựng của mọi người với hình ảnh khêu gợi mới với mong đợi xóa bỏ cái mác Hannah Montana Disney sạch sẽ trong trắng kia.

Lacey Chabert

Lacey Chabert cũng đang làm vậy. Năm 12 tuổi, cô đóng phim truyền hình được yêu thích Party of Five. Giờ đây, ở tuổi 31, cô xuất hiện trên bìa tạp chí Maxim, chỉ mặc đồ lót, và nói rằng cô muốn có một sự nghiệp lâu dài. Jessica Biel, 31 tuổi, cũng từng chụp ảnh bán khỏa thân cho tạp chí Gear năm 18 tuổi, khiến các lãnh đạo phim truyền hình mang chủ đề tôn giáo Seventh Heaven của cô phải nhăn nhó.

Johansson — diễn viên từng được đề cử giải Quả cầu vàng và được ca ngợi vì tài năng của mình — chấp nhận danh hiệu Người phụ nữ quyến rũ nhất từ tạp chí Esquire và cho biết cô cần phải khoe hình ảnh này khi còn có thể.

“Tôi phải tranh thủ thôi. Tôi là một nữ diễn viên 28 tuổi trong ngành điện ảnh. Sắp tới, vai duy nhất đến tay tôi sẽ chỉ là các vai bà mẹ. Rồi sẽ đến lúc tất cả sẽ kết thúc. Tôi phải tận dụng tất cả - sân khấu, làm đạo diễn, cả vụ này với Esquire nữa. Dù sao cũng là cạnh tranh không máu me.”

Bộ máy người nổi tiếng hiện đại vẫn trông đợi vào một nguyên tắc lâu đời nhất thế giới: tình dục là thứ bán được. Brigitte Bardot từng là biểu tượng tình dục vào những năm 1950 và 1960, trước khi ta biết tới cô như người vận động vì quyền động vật. Sự nghiệp của Marilyn Monroe xoay quanh thân hình cô và hình ảnh cô bĩu môi nựng nịu. Áp phích áo tắm đỏ nổi tiếng của Farrah Fawcett tính từ năm 1976 đến giờ bán được 20 triệu bản.

Có thể một số ngôi sao ngày nay đang muốn tái hiện phép màu của sự quyến rũ của những người phụ nữ thế hệ trước, theo đánh giá của Tiến sĩ Rebecca Collins, thành viên Hội các nhà tâm lý học Hoa Kỳ chống lại sự tình dục hóa hình ảnh phái nữ.

Scarlett Johansson

“Tôi không biết Scarlett đang làm gì và nghĩ gì nữa, nhưng cô ấy luôn có những quyết định khôn ngoan trong sự nghiệp. Có thể cô nghĩ đây là cách tái tạo thương hiệu bản thân. Cô đang trở thành Marilyn Monroe, và giờ đây trong mắt mọi người, cô vừa là diễn viên thực lực nhưng cũng là biểu tượng tình dục. Có thể cô muốn tạo cho bản thân hình ảnh đó.”

Nhưng Collins cũng thêm rằng, khái niệm quyến rũ của những thập kỷ trước không thể hiện qua xác thịt. Monroe nựng nịu và tán tỉnh khán giả để trở nên nổi tiếng, và quá trình đó khác xa tấm ảnh lộ ngực của Nicki Minaj đăng trên Instagram vào tuần trước.

“Cách thể hiện sự quyến rũ của chúng ta bây giờ gần như là biến tất cả thành phim khiêu dâm. Ta đang nói về cả một nền văn hóa thoát y. Những thứ chúng ta cho là quyến rũ lại là những yếu tố tình dục có thể mua và bán được, thay vì sự lôi cuốn thuần khiết, những thứ hoàn toàn lành mạnh và tuyệt vời. Chúng ta không nên loại bỏ văn hóa tình dục ra khỏi cuộc sống nhưng cũng không nên nghĩ nó như một thứ có thể đổi chác, mua bán,” Collins phát biểu.

Bạn còn nhớ năm 2008, khi Lady Gaga bỗng nhiên xuất hiện với các hành động gây sốc chứ? Cô đã tạo cho mình hình ảnh đầy tai tiếng nhưng cũng táo bạo. Nhưng điều duy nhất cô đang làm lúc đó chỉ là noi gương những hành động giật gân của đàn chị Madonna.

Lady Gaga tại London, tháng 9/2013

Những thử nghiệm về khái niệm sexy của Nữ hoàng nhạc pop bắt đầu từ những năm 1980. Như Cyrus, cô từng tạo tiếng vang tại Lễ trao giải Video Music Awards năm 1984, trở nên tai tiếng và tạo sức đẩy mạnh cho sự nghiệp khi hát Like a Virgin trong bộ váy cưới. Nghe có vẻ bình thường nếu đem ra so sánh với màn nhảy nhót của Cyrus, nhưng những ngày đó, các tổ chức gia đình đã lớn tiếng phản đối thông điệp của màn trình diễn, nhưng chính điều này củng cố hình ảnh “tự tin, không xấu hổ, dám tạo đột phá” của cô.

“Lời của các bài hát này có chủ đề khiêu khích về tình dục, và với Miley Cyrus và các ca sĩ khác như Britney, Rihanna, tình dục là thứ bán chạy. Họ đang muốn đối thoại với khán giả đại chúng bằng cách khiêu khích, hấp dẫn và gây nhiều sự chú ý nhất có thể,” Alan Hilfer, giám đốc khoa tâm lý tại Trung tâm Y tế Maimonides New York, cho biết.

Nhưng những thông điệp đó lại có hại với các đối tượng nữ trẻ tuổi, Collins nói.

Những ngôi sao trẻ, siêu lẳng lơ này đang “phát lại một cách hiệu quả những thông điệp ngầm được hiểu rộng rãi của xã hội là giá trị duy nhất của phụ nữ là bản năng tình dục của họ, nhất là khi bản năng đó là một thứ hàng tiêu dùng, là một mặt hàng,” Collins cho biết.

Hairston nói, từ bỏ hình ảnh lẳng lơ kia có thể rút ngắn sự nghiệp của nghệ sĩ nữ rất nhiều. “Nếu không tiếp tục giữ hình ảnh đó, hay tiếp tục trở nên cuốn hút, khả năng giữ vai nữ chính của cô có thể giảm rất nhiều. Nói trắng ra là thế. Điều này có đúng đắn không? Không. Nhưng thực trạng như thế, và vì thế, ta đang đưa ra thông điệp gì? Rằng cơ thể của cô là thứ được sử dụng để tạo thành công.”

Rihanna trong Pour It Up

Nhưng Hairston cũng có cho rằng, sức hút của việc thành công qua sự quyến rũ có thể là con dao hai lưỡi, và có thể phản tác dụng tiếp thị, khiến khán giả xa lánh bạn. Bà cho rằng, điều này thể hiện qua video âm nhạc Pour It Up của Rihanna, khi có những cảnh ca sĩ này múa cột trong trang phục mát mẻ.

“Phải có người hỏi nhỏ Rihanna là liệu đó có phải hình ảnh cô muốn tuyên truyền hay không. Người xem không nhìn Rihanna trong video này mà nghĩ cô ấy thật thông minh. Người ta thì thầm rằng video này không khác gì một đống đổ vỡ,” Hairston nói về ca sĩ sáu lần đoạt giải Grammy. “Tôi hy vọng cô ấy lấy lại phong độ cũ.”

Nhưng trong khi Rihanna và Cyrus uốn éo để có được thành công, Jane Caputi, giáo sư tại Trung tâm về Phụ nữ, Giới và Tình dục tại Đại học Florida Atlantic cho biết chúng ta không nên chỉ tay lên án họ.

“Bạn chỉ có thể là trinh nữ hay gái hư,” Caputi nói. “Đó là kịch bản xã hội đặt ra cho phụ nữ. Đó là thứ xã hội này hiểu được. Khi Disney biến bạn thành cô công chúa thì người ta bảo bạn, để trưởng thành, bạn phải trở thành biểu tượng khiêu dâm. Tôi rất tiếc rằng Cyrus cảm thấy cô ấy phải làm như thế.”

“Phụ nữ nên có khả năng thể hiện ham muốn. Chúng ta nên có quyền có tỏ ra quyến rũ nhưng sự thực ra phụ nữ vẫn bị đánh giá tiêu cực khi có những biểu hiện đó. Nữ quyền vẫn là thứ cần được đấu tranh. Chúng ta chưa vượt qua ngưỡng không cần nó nữa khi vẫn còn tạp chí như Playboy. Khi thể hiện bản năng tình dục của mình, nữ nghệ sĩ có thể được hưởng lợi nhưng cùng lúc đó cũng có những yếu tố đánh giá bạn và khiến bạn cảm thấy những gì mình làm là đáng xấu hổ.”

Madonna biểu diễn Like a Virgin trong váy cưới năm 1984

Nhưng kể cả người vận động nữ quyền nổi tiếng Gloria Steinem, 79 tuổi, cũng lên tiếng đổ lỗi cho xã hội. Bà nói với Yahoo's Omg! Insider tại Giải thưởng Truyền thông dành cho phụ nữ năm 2013 rằng, “Tôi ước gì phụ nữ không phải khỏa thân thì mới được chú ý, nhưng vì trò chơi vẫn tiếp diễn, phụ nữ vẫn phải đưa ra những quyết định như thế… Tôi nghĩ chúng ta cần thay đổi văn hóa, chứ không phải đổ lỗi cho những ai bị mắc kẹt trong trò chơi duy nhất tồn tại.”

Nhưng có phải đó là cách duy nhất? Còn lời khuyên “cứ để tài năng tự nói” thì sao? Với một sự nghiệp chỉ dựa vào tài năng thay vì xác thịt, Adele, 25 tuổi, đoạt hàng loạt giải Grammy và có nhiều ca khúc đứng đầu các bảng xếp hạng, trong khi bản thân cô ít khi xuất hiện trên thảm đỏ mặc váy cộc tay. Ca sĩ 16 tuổi Lorde vừa càn quét làng âm nhạc với ca khúc Royals và video không hề thiếu vải.

Đầu tháng này, The New York Post đặt câu hỏi, “Cuối cùng kẻ nổi loạn là ai? Miley lè lưỡi liếm láp khắp nơi trên một quả cầu sắt? Hay Lorde, với ca khúc vừa hay, vừa thanh nhã, vừa hợp tuổi?”

“Bạn có biết tại sao Adele thành công không? Cô có giọng hát hay, và khiến nhiều người có thể đồng cảm với cô,” người chuyên quản lý tài năng Marki Costello nói. Cô cho biết, Cyrus không cần làm loạn như thế để chứng minh cô không còn là công chúa Disney. “Đây là cuộc chạy đường dài, không phải chạy siêu tốc.”

Lorde trong video Royals

Nhà sản xuất âm nhạc kỳ cựu L.A. Reid, 57 tuổi, từng chứng kiến nhiều nghệ sĩ lên tới đỉnh cao sự nghiệp. Ông từng làm việc với Braxton, Mariah Carey, Pink và Avril Lavigne. “Tôi nghĩ họ tự tạo áp lực cho bản thân. Adele là nghệ sĩ tuyệt vời và bán nhiều đĩa hơn ai khác, nhưng cô không tự tạo áp lực trở nên sexy cho bản thân. Tôi nghĩ đó là lựa chọn, lựa chọn nghệ thuật.”

Kenny "Babyface" Edmonds, 54 tuổi, gần đây được gắn sao trên Đại lộ Danh vọng vì thành tựu âm nhạc, cho biết rằng làng nghệ thuật có chỗ cho tất cả và độ quyến rũ họ tự lựa chọn.

“Tôi nghĩ mỗi nghệ sĩ hoạt động vì bản thân. Bạn có thể có người này thích thế này, người kia cảm thấy họ không hề phải làm thế vì sự nghiệp của mình. Tôi không nghĩ bên nào sai cả. Đây chỉ là sự phản ánh văn hóa đại chúng và thời đại ta đang sống.”

Ông thêm, “Nếu nghĩ thế này là đồi bại, bạn cứ đợi 10 năm nữa xem.”

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi