Nhân vật & Sự kiện

A Quiet Place: John Krasinski lần đầu làm phim kinh dị

23/04/2018

Khi John Krasinski lên sân khấu sau buổi chiếu ra mắt bộ phim A Quiet Place tại South by Southwest Film Festival tháng trước, anh có vẻ giật mình và ngạc nhiên không chỉ bởi sự hưởng ứng mãnh liệt của khán giả mà còn, có lẽ, bởi chính bộ phim. “Ai đã làm phim đó và tại sao?” anh cổ vũ đám đông.

Không có gì trong sơ yếu lý lịch của Krasinski giúp anh trở thành một lựa chọn rõ ràng để làm đạo diễn, đồng biên kịch và đóng chính trong một bộ phim kinh dị khiến khán giả la hét trong kinh hoàng sung sướng và che mắt hoảng sợ hài lòng. Và thậm chí không chừng anh cũng đồng ý với quan niệm đó, vì bản thân anh không đặc biệt thích phim kinh dị.

John Krasinski và Noah Jupe trong phim A Quiet Place

“Bây giờ thì chắc chắn tôi là ‘fan’ phim kinh dị rồi. Tôi đến muộn nhưng muốn ở lại mãi mãi,” Krasinski cho biết trong một phỏng vấn gần đây. “Một thể loại kể chuyện thông minh tuyệt vời như vậy mà tôi lại ngu dốt tránh xa cho đến bây giờ. Vài năm qua là thời kỳ của một số phim hay nhất với thể loại kinh dị.”

Krasinski dẫn ra Get Out, The Witch, Don't BreatheThe Babadook là những phim đã giúp thay đổi suy nghĩ của anh về thể loại này. Nhưng đối với bộ phim của riêng mình, anh còn bắt tay vào việc khơi gợi lên một rung cảm hoài niệm theo cùng những phim kinh điển của Tân Hollywood như Jaws của Steven Spielberg hay Alien của Ridley Scott.

Khán giả dường như thích sáng tạo của anh, khi A Quiet Place vượt xa những dự đoán và mở màn với một doanh thu phòng vé mạnh mẽ là 50 triệu đôla (phim đã ra rạp ở Việt Nam ngày 20/4 với tựa Vùng đất câm lặng). Thêm vào sự ngợi khen còn gì bằng việc nhà văn kinh dị nổi tiếng Stephen King đã viết một thông điệp phê duyệt trên Twitter, gọi bộ phim là “một tác phẩm phi thường”.

Vùng đất câm lặng được đặt trong tương lai gần hậu tận thế, ở đó những quái vật bí ẩn săn lùng con người dựa theo tiếng động dù nhỏ nhất. Krasinski và Emily Blunt đóng vai một cặp vợ chồng đấu tranh để bảo vệ gia đình họ đồng thời tìm kiếm hy vọng trở lại cuộc sống bình thường từ trang trại xa xôi hẻo lánh của họ. Khi nhân vật của Blunt mang thai, họ phải chuẩn bị cho trận chiến khó khăn nhất. Các diễn viên trẻ Noah Jupe (The Night Manager) và Millicent Simmonds (Wonderstruck) vào vai các con của cặp đôi này.

Noah Jupe và Millicent Simmonds trong một cảnh phim

Tiền đề của bộ phim có nghĩa là quãng thời gian dài trong phim xảy ra với rất ít hoặc không có đối thoại nói — gia đình thường giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu — và thậm chí nhạc nền được sử dụng một cách tiết kiệm. Nhân vật của Simmonds bị điếc, y như nữ diễn viên trẻ mạnh mẽ thủ vai cô. (“Với tôi việc mời một diễn viên khiếm thính vào vai này là miễn thương lượng,” Krasinski nói.)

Danh mục phim của Krasinski không thể đoán trước. Là một diễn viên có ngoại hình màn ảnh vạm vỡ và dễ mến, đằng sau máy quay anh đã viết và đạo diễn chuyển thể Brief Interviews With Hideous Men của David Foster Wallace, và phim gia đình The Hollars. Cùng với Matt Damon, anh đã viết kịch bản cho bộ phim đề tài trang trại Promised Land do Gus Van Sant đạo diễn, trong đó cả hai đều đóng vai chính.

Nhà sản xuất Andrew Form và Brad Fuller, thuộc công ty Platinum Dunes với Michael Bay, đã mua phiên bản đầu tiên của A Quiet Place, do Bryan Woods và Scott Beck viết kịch bản. Form và Fuller đã làm việc với Krasinski khi anh đóng vai chính trong 13 Hours của Bay và làm việc với nam diễn viên một lần nữa trong loạt phim Jack Ryan sắp tới cho Amazon khi họ mang anh đến với A Quiet Place.

Họ xem Krasinski chỉ ở vai trò diễn viên, vì vậy họ rất hài lòng và bất ngờ khi anh mạnh mẽ thể hiện mong muốn viết lại kịch bản và đạo diễn.

Hai vợ chồng ngoài đời thực trở thành vợ chồng trên phim

“Ý tôi là, tôi đã xem Hollars và không làm sao mà tôi nghĩ được là, ‘Hãy đến gặp John Krasinski và để anh ấy đạo diễn bộ phim này,’” Fuller nói. “Đó không phải là cách thông thường mà bạn nghĩ về một thứ như thế này. Chúng tôi sẽ không nghĩ tới nếu anh ấy không đặt vấn đề.”

Họ rất ấn tượng với cách xử lý cụ thể câu chuyện và tầm nhìn chi tiết về bộ phim của Krasinski ngay từ những cuộc trò chuyện đầu tiên.

“Chúng tôi đã làm rất nhiều phim kinh dị, và tiêu điểm của phim kinh dị hiếm khi nào dựa trên mối quan hệ giữa các nhân vật,” Form nói. “Và đối với John, tất cả là về những nhân vật đó, vì vậy trước hết là động lực gia đình, con người là hàng đầu, rồi mới tới nỗi sợ hãi.”

Krasinski và Blunt là vợ chồng trong đời thực, vừa mới có đứa con thứ hai ngay trước khi Krasinski lần đầu tiên được giao kịch bản A Quiet Place. Trong việc kết hợp một gia đình trên màn ảnh cho phim này, Fuller và Form chưa bao giờ nghĩ đến ý tưởng mời Blunt đóng, nên thật bất ngờ khi đạo diễn của họ nói với họ rằng anh muốn vai chính là nữ diễn viên từng đóng vai đả nữ dữ dằn trong những phim như Edge of Tomorrow, Looper Sicario, và sẽ được nhìn thấy vào cuối năm nay trong Mary Poppins Returns.

Không nhà sản xuất nào nghĩ đến đả nữ Emily Blunt cho A Quiet Place

“Thật sự lúc tôi bắt đầu viết, cô ấy là người duy nhất tôi có trong đầu,” Krasinski nói. “Nhưng thành thật mà nói, tôi đã quá sợ không dám hỏi cô ấy.

“Tôi thực sự đã nghĩ đến một diễn viên khác,” anh nói. “Thậm chí cô ấy còn đề nghị một vài nữ diễn viên khác, nhưng thực ra cô tình cờ đọc kịch bản lúc cả hai chúng tôi bay về Los Angeles và sau khi đọc xong cô nói, ‘Không ai khác có thể đóng vai này.’ Như thể cô ấy đang đề nghị tôi. Tôi nói, ‘Có đúng em đang nói điều mà anh nghĩ rằng em đang nói không?’ Và cô ấy bảo, ‘Anh sẽ để em đóng vai này chứ?’ Vậy là vào cuộc một cách hoàn hảo.”

Krasinski và Blunt chưa bao giờ đóng cùng nhau trong một phim. Cô đáp ứng kịch bản đúng y cách mà Krasinski có từ đầu, kết nối với những cảm xúc lo lắng làm cha mẹ của chính cô, đặc biệt là với một đứa trẻ sơ sinh.

“Tôi nghĩ cả hai chúng tôi đều nhận ra rằng trải nghiệm là vợ chồng của chúng tôi với con cái có thể được phản ánh trong phim như thế nào,” Blunt nói trong một cuộc phỏng vấn riêng. “Nên chúng tôi có thể mang lại tính chân thực cho gia đình này, cũng y như chúng tôi chạy trốn thực tế là chúng tôi không muốn làm việc cùng nhau, tôi nghĩ việc chúng tôi là vợ chồng đã đem lại cho bộ phim này một điều rất đặc biệt.”

Emily Blunt và Millicent Simmonds là mẹ và con gái trong phim

Một dấu hiệu khác cho thấy cam kết bất thường của Krasinski đối với dự án là anh thực sự đóng một trong những sinh vật của bộ phim, mặc lên người bộ đồ bắt chuyển động để nhóm hiệu ứng làm việc trong giai đoạn hậu kỳ. Anh đã có những ý tưởng cụ thể về cách sinh vật này di chuyển và phản ứng, thế nên chỉ cho người khác bằng cách tự mình đóng thì đơn giản hơn.

Khi hoàn tất bộ phim, Krasinski nói, xem lại những cảnh quay anh đóng quái vật đôi khi thật khó khăn. Một buổi chiếu thử cho khán giả xem bộ phim chưa hoàn tất hiệu ứng đặc biệt đã bùng nổ trong tiếng cười khi anh xuất hiện trên màn hình trong bộ đồ bắt chuyển động.

Đối với Simmonds, nhìn thấy đạo diễn và bạn diễn của cô đi xa hơn bằng cách đóng quái vật đã củng cố cảm nhận của cô khi làm việc với Krasinski.

“Đôi khi thật buồn cười thấy anh bò trên đất, nhưng cũng cho tôi hiểu anh nghiêm túc thế nào về việc này và sự dấn thân của anh vào mọi chuyện,” Simmonds nói trong một email. “Thật là tuyệt khi thấy những ý tưởng của John về bộ phim này trở thành sự thực.”

Krasinski chỉ đạo trên trường quay

Nhất là giờ đây A Quiet Place đã chứng tỏ là ‘hit’ với cả khán giả lẫn nhà phê bình (kiếm được 97% điểm ‘tươi’ trên Rotten Tomatoes), Krasinski thể hiện một khía cạnh mới của anh bằng cách tạo ra một thể loại giải trí kinh dị có cốt lõi cảm xúc.

“Cũng như thích nghe mọi người nói rằng bộ phim này đáng sợ, với tôi bộ phim này nói nhiều về gia đình,” Krasinski nói. “Ngay cả khi tôi viết lại bộ phim, tôi đã đào sâu hơn ẩn dụ về cha mẹ, bạn sẽ làm tới đâu để bảo vệ con cái. Hết sức mạnh mẽ.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times